Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024
Đối với những người mới học SEO hoặc tự học SEO thì “Mật độ từ khóa” là một thuật ngữ SEO khá khó hiểu! Nhưng bạn đừng lo nhé, trong bài viết này EZ Marketing sẽ giúp bạn hiểu tất tần tật về mật độ từ khóa trong SEO!
Nội dung bài viết
Từ khóa trong SEO là gì?
Trước khi bắt tay vào viết bài chuẩn SEO thì SEOer cần nghiên cứu từ khóa để viết bài. Mỗi bài viết bài sẽ gồm 1 từ khóa chính và có thể thêm vài từ khóa bổ trợ, từ khóa phụ. Các từ khóa chính, phụ, bổ trợ là các “từ khóa” trong SEO.
Mật độ từ khóa trong SEO là gì? Mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt nhất?
Mật độ từ khóa trong SEO là gì?
Mật độ từ khóa chính là số lần mà từ khóa đó xuất hiện trên tổng số từ trong một trang web. Ví dụ: Nội dung trang web của bạn có 100 từ, trong đó có 15 từ “SEO” thì mật độ từ khóa của từ “SEO” là 15%.
Vì sao phải quan tâm tới mật độ từ khóa trong SEO?
Một số SEOer cứ tưởng chèn 1 từ khóa nhiều lần vào bài viết là từ khóa đó sẽ dễ lên TOP Google. Điều này, làm cho 1 bài viết chứa quá nhiều từ khóa chính và làm cho nội dung bài viết khó hiểu, tạo trải nghiệm người dùng kém. Từ đó, website đó dễ bị Google phạt và mất nhiều thời gian để gỡ án phạt của Google.
Do vậy, các chuyên gia SEO đưa ra mật độ từ khóa phù hợp để website vừa tránh bị Google phạt vừa đem lại trải nghiệm người dùng tốt nhất khi truy cập website.
Mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt nhất?
Khi xem xét mật độ từ khóa thì người làm SEO sẽ chỉ xem xét mật độ của từ khóa chính. Mật độ từ khóa chính trong một bài viết/trang web tốt nhất là từ 1% – 3%.
Mật độ từ khóa chính có phải bắt buộc từ 1% – 3% không?
Mật độ từ khóa chính từ 1% – 3% là quy tắc chung để các SEOer không quá lạm dụng việc chèn từ khóa chính vào trang web/bài viết. Tùy từng ngành/lĩnh vực mà mật độ từ khóa chính khác nhau.
EZ Marketing có một mẹo nhỏ để bạn có thể ước tính mật độ từ khóa chính cho trang web/bài viết của bạn đó là: bạn có thể vào Google và search từ khóa chính mà bạn đang cần SEO. Sau đó phân tích TOP 10 Google để xem các trang web đó có mật độ từ khóa chính là bao nhiêu. Từ đó, áp dụng mật độ từ khóa SEO đó vào trang web của bạn cho phù hợp.
Ngoài ra, mỗi SEOer lại sử dụng một mật độ từ khóa chính mà họ áp dụng thấy hiệu quả. Có SEOer áp dụng mật độ từ khóa chính từ 3% – 5%, có SEOer lại áp dụng mật độ từ khóa chính từ 2% – 4%. Nhưng theo các chuyên gia SEO của EZ Marketing thấy mật độ từ khóa chính từ 1% – 3% là phù hợp và đang áp dụng thấy hiệu quả cho các dự án SEO của EZ Marketing.
Cách kiểm tra mật độ từ khóa SEO trong 1 trang web
Để kiểm tra mật độ từ khóa SEO trong 1 trang web thì bạn cần sử dụng công cụ SEOQuake
Đầu tiên, bạn cài extension SEOQuake trên trình duyệt Chrome. Sau đó, bạn nhập URL trang web mà bạn muốn kiểm tra mật độ từ khóa SEO, ví dụ ở dưới chúng tôi muốn kiểm tra mật độ từ khóa của trang web ezmarketing.vn/viet-bai-chuan-seo.
Tiếp theo, bạn click vào Icon SEOQuake bên cạnh ô nhập URL của trình duyệt Chrome và click “DENSITY”:
Sau khi bạn click vào “DENSITY” thì bạn sẽ nhảy đến trang chưa bảng các mật độ các từ khóa SEO. Ở bên cột trái bạn sẽ thấy: 1-word keywords table(bảng mật độ của các từ khóa chỉ có 1 từ), 2-word keywords table(bảng mật độ của các từ khóa có 2 từ), 3-word keywords table(bảng mật độ của các từ khóa có 3 từ), 4-word keywords table(bảng mật độ của các từ khóa có 4 từ).
Ở ví dụ trên chúng tôi muốn kiểm tra mật độ từ khóa của trang web ezmarketing.vn/viet-bai-chuan-seo với từ khóa chính là “viết bài chuẩn seo” và “bài viết chuẩn seo“, cả 2 từ này đều là từ khóa có 4 từ, nên chúng tôi click vào 4-word keywords table. Sau đó, xem cột Density(mật độ từ khóa) thì bạn sẽ thấy từ “viết bài chuẩn seo” có mật độ từ khóa là 2.5% và “bài viết chuẩn seo” có mật độ từ khóa là 2.0%. Cả 2 từ này đều đạt tiêu chí: Mật độ từ khóa chính trong một bài viết/trang web tốt nhất là từ 1% – 3%.
Cách phân bổ mật độ từ khóa tốt nhất khi làm SEO
Một số SEOer áp dụng mật độ từ khóa chính từ 1% – 3% một cách rất máy móc, họ chèn tất cả các từ khóa chính trong phần đầu và giữa trang web đến khi đủ 3%. Cách làm này đôi khi có thể bị Google phạt.
Vậy làm sao để phân bổ mật độ từ khóa chính tốt nhất khi làm SEO, tránh bị phạt và mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất?
- Bạn nên phân bổ các từ khóa chính đều nhau ở phần đầu, phần giữa và phần cuối của trang web/bài viết. Ngoài ra, trong bài viết thì nên dùng các từ khóa bổ trợ, từ đồng nghĩa để nội dung thêm phong phú.
- Không nên cố chèn từ khóa chính vào tất cả các đoạn: bạn chỉ nên chèn từ khóa chính vào đoạn nội dung nào đó trong bài viết nếu sau khi chèn mà bạn đọc lại thấy từ khóa đó phù hợp với vị trí bạn chèn.
- Không cố chèn từ khóa chính vào tất cả heading 2, heading 3 trong bài: việc chèn từ khóa chính vào các heading 2, heading 3 sẽ rất tốt cho việc SEO. Nhưng nếu bạn cố tình chèn từ khóa chính vào các heading 2, heading 3 mà sau đó bạn đọc lại thấy khó hiểu thì không nên chèn. Vì nếu cố chèn thì trải nghiệm người dùng sẽ rất kém, mà Google lại đang đánh giá cao chỉ số trải nghiệm người dùng, nên bạn có thể bị tụt top từ khóa.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề “Mật độ từ khóa trong SEO”, hãy để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết này hoặc chat trực tiếp với EZ Marketing để được giải đáp sớm nhất! Nếu thấy bài viết này hữu ích với ban, hãy chia sẻ bài viết này cho bạn bè, người thân và các hội nhóm SEO mà bạn tham gia, có nhiều người đang cần tìm những kiến thức này đó!
Hãy để lại bình luận