5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2023

Không thể phủ nhận rằng Content Marketing có vai trò hết sức quan trọng trong mỗi chiến dịch truyền thông quảng cáo của doanh nghiệp. Để làm nên sự thành công của mỗi dự án, chúng ta phải kết hợp nhiều loại nội dung khác nhau. Trong đó, Viral Content là dạng nội dung mang lại sự lan tỏa mạnh mẽ đến khách hàng và tăng độ nhận diện cho thương hiệu.

Vậy Viral Content là gì và làm cách nào để tạo nên những nội dung viral tốt nhất? Cùng Ez Marketing khám phá chi tiết sau đây.

Viral Content là gì? Tầm quan trọng của Viral Content trong doanh nghiệp

Viral Content là gì?

Viral content là những nội dung có sức hấp dẫn đặc biệt, tác động vào đúng insights của khách hàng và được lan tỏa rộng rãi trong một thời gian ngắn

Viral content là những nội dung có sức hấp dẫn đặc biệt, tác động vào đúng insights của khách hàng và được lan tỏa rộng rãi trong một thời gian ngắn

Viral content là những nội dung có sức hấp dẫn đặc biệt, tác động vào đúng insights của khách hàng và được lan tỏa rộng rãi trong một thời gian ngắn. Những Content mang tính viral có thể tồn tại dưới nhiều hình thức như: bài đăng Website, blog, bài post trên Facebook, hình ảnh, meme, nhạc chế, câu nói hoặc video…

Đây là những dạng nội dung mang lại sự hữu ích cho một nhóm đối tượng nào đó, tác động vào đúng tâm lý người dùng hoặc mang lại cảm giác vui vẻ, hài hước. Và họ muốn phải chia sẻ, lan tỏa Content này đến với nhiều người hơn qua mạng xã hội.

Chẳng hạn, một bài post trên Facebook với nội dung “Cách tiết kiệm để mua nhà ở Sài Gòn sau 3 năm với mức lương 5-7 triệu/tháng”. Sau đó bài post này được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội bởi nhiều người muốn đưa ra quan điểm cá nhân hoặc cảm thấy bất bình với lời khuyên này. Đây là một dạng Viral Content.

Tầm quan trọng của Viral Content trong doanh nghiệp

Hiện nay, mạng xã hội đang bùng nổ nên số lượng thông tin mỗi ngày trên mạng xã hội rất lớn. Do đó, người dùng có xu hướng tìm đến những nội dung mang tính chất tích cực, hữu ích và hài hước thay vì các bài đăng quảng cáo trực tiếp như trước.

Sử dụng dạng nội dung Viral trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp sẽ mang lại các lợi ích như:

  • Tăng lượt follow trên các tài khoản mạng xã hội
  • Tăng lượt truy cập vào Website(Traffic website)
  • Mức độ nhận diện thương hiệu tăng cao
  • Giúp truyền đạt thông điệp của thương hiệu mạnh mẽ

Ưu điểm và nhược điểm của Viral Content

Ưu điểm và nhược điểm của Viral Content

Ưu điểm và nhược điểm của Viral Content

Thực tế, chúng ta khó có thể kiểm soát được tất cả ý kiến của người dùng sau mỗi chiến dịch nội dung được đưa ra. Vì mỗi khách hàng sẽ có mỗi quan điểm khác nhau, do đó khi thực hiện Viral Content cũng mang lại nhiều ưu điểm và mặt trái nhất định. Cụ thể như sau:

Ưu điểm của Viral Content

  • Sức lan tỏa mạnh mẽ trong một thời gian ngắn
  • Tên thương hiệu được phủ sóng rộng rãi
  • Sản phẩm/dịch vụ được nhiều khách hàng biết đến
  • Tốn ít chi phí quảng cáo, chủ yếu do người dùng chia sẻ với nhau

Nhược điểm của Viral Content

  • Thông điệp dễ bị lan truyền sai lệch với ban đầu
  • Dễ nhận lại nhiều ý kiến trái chiều
  • Ảnh hưởng đến sự uy tín của thương hiệu

Như vậy, dù thực hiện chiến lược nội dung nào đi nữa thì bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý rằng sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều xảy ra. Nghiêm trọng hơn có thể là các cuộc thách thức, làm biến dạng thông điệp ban đầu. Khi đó doanh nghiệp cần đưa ra hướng giải quyết khéo léo để tránh mọi chuyện đi quá xa nhé

Những nội dung phổ biến của một bài Viral Content?

Viral Content là dạng nội dung đang được rất nhiều doanh nghiệp ưu tiên áp dụng do hiệu quả của chúng mang lại khá cao. Thông thường, một bài Content lên xu hướng sẽ có các nội dung phổ biến sau:

Nội dung hữu ích

Chắc chắn những bài viết đầy đủ thông tin, được chia sẻ chân thật từ tác giả và cung cấp đến đúng đối tượng sẽ khiến nhiều người quan tâm hơn. Họ sẽ có cảm giác được có đúng thứ mình đang cần, giải quyết được nhu cầu của họ.

Dạng nội dung này thường sử dụng các kiểu như “5 bí quyết viết bài PR cho những ai không chuyên” hoặc “Cách làm…”. Khi nhận được những thông tin có giá trị, người dùng sẽ không ngại chia sẻ để nhiều người khác được biết đến vấn đề này hơn, từ đó mức độ phân phối nội dung sẽ lan truyền rất mạnh mẽ.

Có thể bạn đang muốn sử dụng: Dịch vụ viết bài PR thu hút

Nội dung hài hước

Những nội dung mang tính chất hài hước thường rất dễ tạo nên xu hướng trên mạng xã hội. Đôi khi đó chỉ là những bức ảnh, meme, một câu nói hoặc video ngắn cũng đủ sức lan tỏa đến cộng đồng.

Nội dung gây tranh cãi

Đây cũng là một trong những dạng Content có sức hút không kém. Khi người ta cảm thấy bất bình hoặc muốn phản bác lại một quan điểm hoặc vấn đề nào đó, họ sẽ chia sẻ để nhiều người biết đến và những người có cùng quan điểm sẽ cùng vào thảo luận. Ngoài ra đây còn là cách thể hiện ý kiến cá nhân mạnh mẽ nhất vì hầu hết cái tôi của mọi người đều rất cao.

Nội dung gây tranh cãi khi được lan truyền trên một cộng đồng nào đó sẽ tạo nên sức hút vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, chúng cũng có khá nhiều ý kiến trái chiều.

Nội dung đánh trúng tâm lý một nhóm đối tượng

Những nội dung này thường chỉ tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể. Tác giả sẽ nắm bắt đúng tâm lý người dùng, đánh vào cảm xúc hoặc nhu cầu của họ. Khi đó họ sẽ có cảm giác được đồng cảm và mong muốn chia sẻ, lan truyền thông điệp này đến với nhiều người hơn.

Chằng hạn, những bài viết liên quan đến cuộc sống khó khăn, xô bồ ở Hà Nội và nỗi nhớ nhà sẽ thường dành cho các bạn trẻ rời xa quê hương để vào thành phố lập nghiệp. Họ có cảm giác được đồng cảm và muốn chia sẻ bài viết đến với những người cùng cảm xúc với mình.

Nội dung “bắt trend”

Khi có một xu hướng đang được rất nhiều khách hàng quan tâm mà nội dung của bạn bắt đúng trend đó thì sức ảnh hưởng sẽ được nhân lên rất nhiều. Đây là dạng Viral Content rất dễ lên xu hướng vì nội dung mang tính thú vị và phù hợp với cộng đồng.

Ví dụ, qua bài hát “Mang tiền về cho mẹ” của Đen Vâu, xu hướng mang tiền về cho mẹ được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm. Không chỉ mang tiền mà các bạn còn biến hóa thành nhiều hình thức hài hước khác như “mang người yêu”, “mang nợ”, “mang bằng cấp”…

7 Cách biến một bài Content trở nên Viral

7 Cách biến một bài Content trở nên Viral

7 Cách biến một bài Content trở nên Viral

Ưu tiên nội dung dài

Những bài viết có nội dung dài thường được đầu tư rất kỹ lưỡng và chứa đầy đủ thông tin. Đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về một lĩnh vực nào đó thì bài viết dài sẽ thực sự rất giá trị. Họ không cần tốn nhiều thời gian tìm hiểu ở nhiều bài viết khác nhau, mà chỉ cần một bài dài, đầy đủ thông tin đã đủ khiến bài viết trở nên viral.

Đối với các bài viết có chiều sâu, bạn không nhất thiết phải viết thật lôi cuốn và hấp dẫn. Mà chỉ cần hữu ích, cung cấp đúng điều độc giả cần và muốn nghe. Như vậy là thành công.

Đánh trúng tâm lý/cảm xúc của một đám đông cụ thể

Việc tác động trực tiếp vào cảm xúc hoặc tâm lý của một đám đông cụ thể lúc nào cũng mang lại tính viral cao hơn. Đây là xu hướng triển khai Viral Content khá hiệu quả của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Điều quan trọng là bạn cần chọn đúng tệp khách hàng muốn truyền tải nội dung, khi đó sức mạnh lan truyền thông điệp sẽ được nhân lên rất nhiều.

Chiến dịch “Đi để trở về” của Biti’s Hunter tạo nên một Viral Content đánh trúng tâm lý của những người con xa quê, chỉ mong Tết được trở về với gia đình. Nội dung này đã được lan truyền rất mạnh mẽ.

Hình thức chia sẻ để nhận lại

Đây cũng là một trong những cách tạo nên nội dung viral đối với các doanh nghiệp. Quan trọng là bạn phải tặng lại cho khách hàng những sản phẩm giá trị, đúng nhu cầu và thời điểm.

Vì tâm lý chung ai cũng thích được khuyến mãi, muốn được nhận lại khi thực hiện nhiệm vụ gì đó. Chẳng hạn, bạn tổ chức chương trình minigame cho các bà mẹ bỉm sữa. Yêu cầu like, share và mời bạn bè vào tương tác với bài viết. Sau đó khách hàng sẽ nhận lại xe đẩy, sữa hoặc đồ cho em bé….

Nội dung bắt trend

Bạn cần sáng tạo nội dung thật hấp dẫn và bắt kịp xu hướng của người dùng. Khéo léo lồng ghép sản phẩm/thương hiệu thật tinh tế để khách hàng có cảm giác không bị khó chịu.

Cân đối giữa hài hước và tranh cãi

Nội dung hài hước bao giờ cũng dễ thu hút nhiều người quan tâm hơn là các nội dung mang tính học thuật, khô khan. Tuy nhiên, việc áp dụng văn phong hài hước cần đúng thời điểm và đúng đối tượng khách hàng. Nếu không sẽ dễ để lại nhiều tranh cãi và khiến thương hiệu bị ảnh hưởng đáng kể.

Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp đang kinh doanh bất động sản cao cấp. Đối tượng khách hàng là các chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư hạng sang. Bạn không thể viết nội dung hài hước, dùng văn phong của thế hệ trẻ gen Z được.

Phân phối ở nhiều kênh truyền thông

Để tăng độ bao phủ cho thông điệp thì chúng ta cần phân phối nội dung ở nhiều kênh truyền thông khác nhau. Nếu bài đăng viral content ở Fanpage thì bạn cũng có thể chia sẻ sang Website, Tiktok hoặc Youtube để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Sử dụng hình thức Seeding

Đừng bỏ qua phương pháp seeding cho các chiến dịch Content của doanh nghiệp nhé. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng ngôn từ thật tự nhiên, khéo léo, tránh trường hợp seeding quá đà sẽ để lại nhiều hậu quả không đáng có.

Một số lưu ý khi thực hiện chiến dịch Viral Content cho doanh nghiệp

Một số lưu ý khi thực hiện chiến dịch Viral Content cho doanh nghiệp

Một số lưu ý khi thực hiện chiến dịch Viral Content cho doanh nghiệp

Viral Content là hình thức nội dung mang lại hiệu quả rất tốt trong bất cứ chiến dịch Marketing nào. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chiến dịch, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi thực hiện nội dung gây tranh cãi, cần chuẩn bị sẵn tâm lý 
  • Lên kế hoạch content marketing cho chiến dịch thật chi tiết
  • Không nên quá lạm dụng vào viral content
  • Có thể chạy thử nghiệm trước khi đăng tải chính thức
  • Hãy để người dùng thoải mái chia sẻ, bình luận, tải về

Cuối cùng, để có một chiến dịch Viral Content thành công, chúng ta phải dành rất nhiều thời gian và công sức cho chúng. Nhưng kết quả nhận về sẽ rất đáng được mong đợi. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và áp dụng thành công cho doanh nghiệp của mình nhé.