4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 04/12/2023

Content Marketing là phương pháp tiếp thị hiệu quả được các doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí quảng bá, content marketing còn mang đến cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trung thành trong lòng khách hàng. Dưới đây là một số kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về lĩnh vực này.

Content Marketing được hiểu là tiếp thị nội dung

Content Marketing được hiểu là tiếp thị nội dung

Content marketing là gì?

Content Marketing được hiểu là tiếp thị nội dung. Đây là quá trình sáng tạo, chia sẻ các nội dung hữu ích đến cộng động, đến đối tượng khách hàng tiềm năng nhằm thu hút sự chú ý, tạo dựng uy tín thương hiệu.

Content marketing không phải tác động trực tiếp đến hành vi khách hàng mà tập trung vào việc cung cấp các thông tin hữu ích mà khách hàng đang quan tâm. Các thông tin này được đăng tải thường xuyên, duy trì nhằm mục đích thay đổi thói quen người tiêu dùng, từ đó tạo được sự tin tưởng và điều hướng đến hành vi mua hàng

Content là gì? Cách viết content cuốn hút

5 bước xây dựng kế hoạch Content Marketing cho thương hiệu

5 bước xây dựng kế hoạch Content Marketing cho thương hiệu

5 bước xây dựng kế hoạch Content Marketing cho thương hiệu

Dưới đây là 5 bước để lên Content Plan cho dự án Marketing đạt hiệu quả:

Bước 1: Đặt mục tiêu cho cụ thể thương hiệu

Để xây dựng hệ thống content marketing hiệu quả, chuyên nghiệp, hãy đặt ra những mục tiêu rõ ràng và cụ thể cho toàn chiến dịch. Mục tiêu này sẽ là tiêu chuẩn, thước đo để đánh giá content marketing mang lại giá trị gì cho thương hiệu. Cụ thể, một mục tiêu cần phải: cụ thể, có thể đo kiểm được, có tính thực tiễn, phù hợp với mục tiêu thương hiệu và có giới hạn thời gian thực hiện.

Bước 2: Xác định và hiểu khách hàng mục tiêu

Content marketing hiệu quả nhất là khi đề cập đúng vào những điều khách hàng đang tò mò, đang quan tâm. Nếu không thể đáp ứng những điều khách hàng cần, content của bạn sẽ bị khách hàng “phớt lờ”. Do đó, doanh nghiệp cần nắm được ai là người ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của của họ, người họ sẽ hỏi ý kiến và những người nổi tiếng có tiếng nói ảnh hưởng đến những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm. 

Bước 3: Xây dựng kế hoạch cho content

Trong quá trình xây dựng kế hoạch cho content, cần chú ý:

  • Cân nhắc các loại hình content phù hợp có thể sử dụng
  • Nghiên cứu content của đối thủ trên từng nền tảng truyền thông
  • Lên lịch và lên list bài cụ thể

Bước 4: Lựa chọn loại hình và phát triển content

Để content dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn nên lựa chọn các loại hình truyền tải phù hợp, có khả năng bổ trợ cho nhau. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng nội dung, phân phối kênh tiếp thị. Theo Content marketing Institute (2012), một doanh nghiệp trung bình dùng 9 hình thức để truyền tải content.

Bước 5: Kiểm tra và phân tích tính hiệu quả của content

Luôn đo kiểm và phân tích kết quả của các loại hình content, thay thế nội dung phù hợp để content đạt được hiệu quả cao nhất.

Những người làm content marketing giỏi thường là những Content Freelancer. Vì họ thích làm việc tự do, không thích hàng ngày phải đến công ty, họ làm ở bất cứ nơi đâu giúp họ có thể thoải mái sáng tạo!

Mức độ ảnh hưởng của Content Marketing tới thương hiệu của bạn

Mức độ ảnh hưởng của Content Marketing tới thương hiệu của bạn

Mức độ ảnh hưởng của Content Marketing tới thương hiệu của bạn

Dưới đây là các mức độ ảnh hưởng của Content Marketing tới thương hiệu của bạn:

1. Tạo dựng traffic 

Theo nghiên cứu, 70% khách hàng muốn biết đến công ty qua bài viết hơn là quảng cáo, 39% khách hàng đến từ nguồn tìm kiếm tự nhiên. Trong đó, khách hàng từ tìm kiếm tự nhiên có tỉ lệ mua hàng là 14.6%, khách hàng từ nguồn quảng cáo chỉ có 1.7%. Từ đây, có thể thấy rằng, việc tạo dựng traffic tự nhiên bằng nội dung tiếp thị chất lượng rất quan trọng.

2. Tác động đến khách hàng

Cũng theo một số nghiên cứu, content marketing hấp dẫn là 1 trong 3 lý do khách hàng theo dõi nhãn hàng trên các mạng xã hội. Khi đã theo dõi nhãn hàng, 58% khách hàng tin tưởng vào nội dung được đăng tải trên trang của nhãn hàng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khách hàng phụ thuộc vào nội dung tin cậy để quyết định mua hàng cao gấp 5 lần so với 5 năm trước đây. Đó là dấu hiệu đáng mừng cho thấy content marketing đã “lên ngôi”, là phương pháp tạo ra tác động mạnh mẽ đến hành vi của khách hàng.

3. Xây dựng thương hiệu trung thành

Cuối cùng là thương hiệu trung thành. Theo một nghiên cứu, 68% khách hàng thừa nhận sẽ đọc nội dung xuất phát từ thương hiệu họ quan tâm, 70% khách hàng nói rằng content marketing tạo cho họ cảm giác gần gũi với thương hiệu, trong đó, 78% tin tưởng rằng nhãn hàng cung cấp nội dung tốt có thiên hướng xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Nắm được sức ảnh hưởng của content marketing giúp bạn hiểu hơn giá trị của content, từ đó có sự đầu tư chỉn chu cho nội dung của mình trước khi công khai đăng tải trên phương tiện truyền thông. 

9 bí quyết nâng cao chất lượng Content Marketing

Các bí quyết nâng cao chất lượng Content Marketing

Các bí quyết nâng cao chất lượng Content Marketing

1. Chú trọng đến mục tiêu

Để tạo ra content marketing chất lượng, copywriter cần xây dựng một kế hoạch truyền thông tuân theo chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tại đây, mọi thứ đều tập trung vào các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp đó.

Trong quá trình xây dựng nội dung, luôn tôn trọng nguyên tắc cơ bản là chiến lược phát triển doanh nghiệp phải định hướng cho hoạt động truyền thông, không thể tập trung hoàn toàn vào việc theo sát sự phát triển của thị trường hoặc hành động của khách hàng để tránh những nội dung không có kế hoạch, rời rạc và kém hiệu quả.

2. Sử dụng ý tưởng chất lượng

Sự thành công hay thất bại của content marketing phần lớn phụ thuộc vào chất lượng ý tưởng được thể hiện qua từng câu chữ, hình ảnh, video. Vì vậy, bạn cần kết nối mọi thứ có trong nội dung của bạn theo cách chặt chẽ và hấp dẫn nhất. Điều này giúp bạn dễ dàng tạo ra các cộng đồng mạng xã hội thịnh hành, từ đó nhằm thu hút sự chú ý của công chúng đến nội dung mà bạn đang đề cập đến trong các bài viết.

3. Có kế hoạch hành động cụ thể

Lập kế hoạch cho hoạt động marketing và thực hiện nghiêm túc kế hoạch ấy. Marketing mà không có chiến lược, không tuân thủ nguyên tắc, không có kế hoạch thì không thể phát triển lâu dài. Do đó, một kế hoạch tổng thể, kèm theo đó là các hành động cụ thể và chi tiết là điều không thể thiếu khi triển khai content. 

Để đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng tiến độ, bạn cũng cần lên kế hoạch cho việc theo dõi chỉ số, thông tin từ mọi kênh tiếp thị như: bài đăng trên website, bài viết trên các trang mạng xã hội, bài đi báo,…

4. Đề cao cách phân phối thông tin

Cách phân phối thông tin có vai trò rất quan trọng. Bởi lẽ, chỉ khi đặt được nội dung tiếp thị trước đúng đối tượng công chúng, content đó mới có ý nghĩa. Không có người đọc, content marketing sẽ trở thành thứ vô giá trị.

Vì thế, trong lúc phân phối nội dung trên các kênh social, cần đảm bảo việc phối hợp ăn ý với người phụ trách nội dung, có những đường link dẫn đến các trang web phù hợp với từng đối tượng mục tiêu tiềm năng, 

5. Đa dạng kênh chuyển tải nội dung

Duy trì sự hiện diện chính trên trang mạng xã hội thịnh hành nhất hiện nay – Facebook là một lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, hãy tận dụng tính năng liên kết giữa các nền tảng social để kết nối nội dung, đa dạng hoá phương tiện chuyển tải. Một số kênh có thể liên kết như:  Twitter, Linkedin,…Đồng thời, hãy sản xuất nội dung phù hợp để đăng tải trên các phương tiện phù hợp: diễn đàn trực tuyến, trang tin điện tử, website…

6. Đảm bảo nội dung thông tin có tính lâu dài

Content Marketing cần có tính lâu dài, cụ thể là tuân theo tỷ lệ 70% nội dung là ổn định, chỉ có 30% mang tính thời sự. Phần nội dung ổn định tạo ra giá trị ổn định và lâu dài, tập trung hướng đến mục tiêu của doanh nghiệp.

7. Chú ý đến chất lượng hình ảnh

Định dạng và thiết kế hình ảnh của website, blog, Facebook,…khác nhau, đồng thời chính sách, thuật toán phân phối nội dung trên các nền tảng cũng khác nhau. Do đó, hình ảnh cần được thiết kế để phù hợp với từng nền tảng. Đồng thời, hình ảnh khi đăng tải cần phải sắc nét, độc đáo nhằm thu hút sự chú ý của độc giả. 

8. Theo dõi chỉ số và điều chỉnh nội dung

Căn cứ vào các chỉ số như: số người xem, số lượng người chia sẻ thông tin, tỷ lệ phản hồi thông tin, tỷ lệ chuyển đổi người xem thành khách hàng,…bạn cần dành thời gian phân tích các chỉ số, tìm ra nguyên nhân cụ thể để điều chỉnh lại nội dung tiếp thị sao cho phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Điều chỉnh, tạo ra nội dung mới xuất sắc hơn trước để content marketing trở nên hiệu quả hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

9. Sử dụng Elevator Pitch

Để tạo content marketing hay, bạn có thể tham khảo Elevator Pitch. Đây là một phương pháp tạo content ngắn gọn, xúc tích nhưng thu hút, hấp dẫn người dùng.

Trên đây là 9 bí quyết nâng cao chất lượng content marketing. Quan trọng nhất, để phát triển bền vững, content marketing có chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp đi xa hơn trên con đường phát triển và chinh phục trái tim khách hàng.