4.8/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2023

Marketing được xem là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay. Đây là lĩnh vực có lượng nhân sự làm việc rất lớn, do đó nhiều cơ hội nghề nghiệp cũng được mở ra cho các bạn trẻ. Chắc hẳn với ai làm trong lĩnh vực này cũng ít nhất một lần từng nghe đến “Copywriter”, một vị trí có vai trò quan trọng trong hầu hết các chiến dịch truyền thông quảng cáo của doanh nghiệp.

Vậy làm Copywriter là làm gì và yêu cần những kỹ năng cần thiết nào để trở thành một “người viết” giỏi? Tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Copywriter là vị trí gì? Nhiệm vụ chính của một Copywriter?

Copywriter là vị trí gì?

Copywriter là vị trí đảm nhiệm vai trò sáng tạo nội dung quảng cáo cho các hoạt động bán hàng, nhận diện thương hiệu, truyền thông…của doanh nghiệp

Copywriter là vị trí đảm nhiệm vai trò sáng tạo nội dung quảng cáo cho các hoạt động bán hàng, nhận diện thương hiệu, truyền thông…của doanh nghiệp

Marketing là lĩnh vực vô cùng rộng, trong đó bao gồm nhiều vị trí công việc và chức danh khác nhau để phối hợp thực hiện các chiến dịch quảng cáo bùng nổ cho doanh nghiệp.

Copywriter là vị trí đảm nhiệm vai trò sáng tạo nội dung quảng cáo cho các hoạt động bán hàng, nhận diện thương hiệu, truyền thông…của doanh nghiệp. Sản phẩm của họ sẽ là các văn bản, viral content, hình ảnh, tagline, viral clip, video, kịch bản TVC, thông điệp, slogan…

Nhiệm vụ chính của một Copywriter?

Nhân viên sáng tạo nội dung luôn đóng vai trò quan trọng trong bất cứ doanh nghiệp nào. Đây là vị trí tạo ra những nội dung có chất lượng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng, thúc đẩy tăng doanh thu và tăng độ nhận diện thương hiệu với người dùng.

Thông thường, một Copywriter sẽ chịu trách nhiệm chính cho các công việc sau:

  • Xây dựng ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông, tiếp thị sản phẩm
  • Nghiên cứu thị trường, sản phẩm, thương hiệu, insights khách hàng
  • Lên kế hoạch content marketing để đảm bảo chiến dịch diễn ra đúng mục tiêu
  • Sáng tạo nội dung; tagline, slogan, title, nội dung quảng cáo, viết bài PR
  • Làm việc với bộ phận Designer để lên ý tưởng về hình ảnh, video
  • Phụ trách quản lý và sáng tạo toàn bộ nội dung cho các chiến dịch

Đây là mô tả công việc phổ biến nhất cho đội ngũ sáng tạo nội dung ở các doanh nghiệp. Tùy vào quy mô và mục tiêu của công ty mà sẽ có những yêu cầu khác nhau về nhiệm vụ của Copywriter.

Ở mỗi môi trường làm việc thì nhiệm vụ của bộ phận Copywriter sẽ có những nét khác biệt. Chúng ta có thể phân loại vị trí này theo 2 đặc điểm sau:

Nhiệm vụ của Copywriter dựa theo nội dung công việc

  • Sale letter Copywriter: Đây là vị trí đảm nhận nhiệm vụ sáng tạo nội dung chuyên về Email bán hàng của doanh nghiệp. Vị trí này yêu cầu nhân sự phải có khả năng viết tốt và từ ngữ phong phú, văn phong lôi cuốn để thu hút được khách hàng. 
  • Creative/Advertising Copywriter: Copywriter quảng cáo yêu cầu tính sáng tạo cực kỳ cao để thực hiện nhiều chiến dịch cho khách hàng và doanh nghiệp. Bạn thường sáng tạo tagline, slogan, storyboard hoặc lên concept cho các hoạt động truyền thông sản phẩm.
  • SEO Copywriter: Những đội ngũ viết nội dung SEO sẽ thiên về mặt kỹ thuật và đòi hỏi có kiến thức về các tiêu chuẩn viết bài SEO. Thông thường vị trí này sẽ làm việc chủ yếu trên Website hoặc viết bài PR, thông cáo báo chí…
  • Brand Copywriter: Những người Brand Copywriter sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc tạo dựng và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Công việc chính của họ là viết nội dung và lên chiến lược cho các hoạt động quảng cáo của công ty hoặc doanh nghiệp khách hàng.

Nhiệm vụ của Copywriter dựa theo môi trường làm việc

  • Agency Copywriter: Agency là các công ty chuyên về cung cấp dịch vụ quảng cáo, Marketing cho các doanh nghiệp/khách hàng. Đây được xem là mảnh đất “màu mỡ” cho các Copywriter tự do thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Ở đây họ sẽ được làm việc đúng chuyên môn nhất với việc lên ý tưởng, sáng tạo nội dung và thực hiện chiến lược quảng cáo cho khách hàng.
  • In-house Copywriter: Trái ngược với môi trường agency, inhouse hay còn gọi client là các doanh nghiệp chuyên về sản phẩm/dịch vụ nhất định. Khi làm việc ở đây, đôi khi Copywriter sẽ không được thể hiện đúng chuyên môn mà phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác để tạo dựng thương hiệu cho chính công ty của mình.
  • Freelance Copywriter: Những Copywriter làm việc tự do sẽ không phụ thuộc vào bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Họ sẽ làm việc ở bất cứ đâu, chịu trách nhiệm cho các dự án của khách hàng. Bao gồm lên ý tưởng, sáng tạo nội dung và bảo đảm chiến dịch diễn ra theo đúng cam kết với khách hàng.

Những kỹ năng cần thiết để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp

Những kỹ năng cần thiết để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp

Những kỹ năng cần thiết để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp

“Content is King”, nội dung là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Một nội dung sáng tạo và thu hút sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng và tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Chính vì thế, những người sáng tạo nội dung luôn yêu cầu phải có những kỹ năng cần thiết sau đây:

  • Kỹ năng viết lách: Đây là yếu tố then chốt để bạn có thể tồn tại ở lĩnh vực này. Những Copywriter cần có khả năng viết lách tốt để có thể sáng tạo nội dung ở đa dạng hình thức như văn bản, video, hình ảnh…Biến câu chữ thành cầu nối thu hút khách hàng.
  • Tính sáng tạo, bắt kịp xu hướng: Tính sáng tạo của Copywriter thể hiện qua việc tạo ra những nội dung mới mẻ và độc đáo, không đi theo lối mòn và giảm sự nhàm chán của các câu chữ quen thuộc. Việc tạo ra nội dung theo xu hướng cũng dễ dàng tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu.
  • Khả năng lên kế hoạch: Nếu muốn các chiến dịch quảng cáo đạt được mục tiêu như kỳ vọng thì bạn cần có khả năng lên kế hoạch tốt. Vạch ra những nội dung sẽ thực hiện, chi phí dự trù, nhân sự đảm nhận, rủi ro và đối tượng khách hàng mục tiêu là yêu cầu cơ bản của kế hoạch Marketing.
  • Quản lý thời gian: Tùy theo môi trường làm việc mà số lượng công việc của các Copywriter sẽ khác nhau. Bạn cần có kỹ năng quản lý thời gian tốt để đảm bảo không bị trễ deadlines, các đầu việc được thực hiện đúng thời hạn và chất lượng nhất.
  • Khả năng tư duy, thiết kế: Tất nhiên thiết kế là công việc chính của các Designer. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng cần phải lên chiến lược quảng cáo, sáng tạo nội dung bằng hình ảnh, video hoặc banners… Nâng cao kỹ năng tư duy thiết kế sẽ giúp bạn nắm rõ về màu sắc, bố cục để tạo ra nội dung hấp dẫn nhất.
  • Digital Marketing: Hiện nay, hầu hết các chiến dịch quảng cáo đều thực hiện trên các nền tảng số. Những Copywriter cần có kỹ năng am hiểu về các kênh quảng cáo, nắm được những kênh bán hàng nào phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và mang lại doanh thu tốt…
  • Kỹ năng nghiên cứu, nắm bắt tâm lý khách hàng: Việc cung cấp nội dung phải đúng insights khách hàng thì mới đem lại hiệu quả như mong đợi. Các nhà sáng tạo nội dung cần có kỹ năng nghiên cứu thị trường, sở thích của khách hàng mục tiêu và nắm bắt tâm lý người dùng để sản xuất ra những nội dung phù hợp nhất.

Phân biệt Copywriter và Content Writer

Content Writer và Copywriter là các thuật ngữ không còn quá xa lạ với những ai đang làm trong lĩnh vực Marketing. Có nhiều người vẫn thường nhầm lẫn 2 vị trí này hoặc xem cả 2 là một.

Thực tế, Content Writer và Copywriter có điểm khác nhau sau:

Đặc điểm Copywriter  Content Writer
Nhiệm vụ chính Sáng tạo nội dung quảng cáo, truyền đạt nội dung hấp dẫn phục vụ cho việc bán hàng, truyền thông… Cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng mục tiêu
Sản phẩm Tên thương hiệu, slogan, tagline, kịch bản, TVC, viral clip… Mô tả sản phẩm, thông tin dịch vụ, bài báo, bài chuẩn SEO, các bài đăng Fanpage, Email…
Mục tiêu  Mục tiêu chính là bán hàng Mang lại thông tin có giá trị cho khách hàng

 

Mức lương trung bình và cơ hội thăng tiến của Copywriter ra sao?

Mức lương trung bình và cơ hội thăng tiến của Copywriter

Mức lương trung bình và cơ hội thăng tiến của Copywriter

Về thu nhập

Khi tìm hiểu về bất cứ lĩnh vực nào thì thông tin về lương và cơ hội thăng tiến là yếu tố không thể bỏ qua. Copywriter là công việc yêu cầu kỹ năng cao nhưng mức lương nhận được cũng rất hấp dẫn.

Thông thường, đối với vị trí Junior/Fresher thì mức lương sẽ giao động từ 7 – 9 triệu/tháng. Khi có nhiều kinh nghiệm hơn, các Copywriter Senior sẽ có mức thu nhập khá hấp dẫn từ 15 – 20 triệu/tháng. Còn khi làm việc Freelance thì mức lương bạn nhận được sẽ không giới hạn, tùy vào số lượng dự án bạn đảm nhận.

Về cơ hội thăng tiến

Trước khi trình bày về lộ trình thăng tiến của công việc này, bạn cần nắm một số chức danh theo cấp bậc như sau:

  • Intern Copywriter
  • Fresher/Junior Copywriter
  • Senior Copywriter
  • Content/Creative Manager
  • Content/Creative Director

Có thể nói, công việc Copywriter đang rất cần nhân sự trên thị trường. Lộ trình thăng tiến của vị trí này luôn rộng mở và có nhiều cơ hội thăng tiến. Chi cần bạn có đầy đủ kỹ năng cần thiết, câu chữ sáng tạo thì sẽ không cần lo về mức lương nhận được.

Một số lưu ý cần nhớ trước khi trở thành Copywriter

Một số lưu ý cần nhớ trước khi trở thành Copywriter

Một số lưu ý cần nhớ trước khi trở thành Copywriter

Đối với những bạn newbie đang chuẩn bị bước chân vào lĩnh vực sáng tạo nội dung thì bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Không ngừng nâng cao kỹ năng và update kiến thức mới
  • Không phải ai thích viết cũng có thể trở thành Copywriter
  • Cơ hội nghề nghiệp rộng mở nên sự cạnh tranh cũng rất cao
  • Luôn luôn thực hành để nâng cao kỹ năng cho bản thân

Trên đây là một số thông tin cơ bản về vị trí Copywriter. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ có cái nhìn thú vị hơn về lĩnh vực hấp dẫn này và có thể trả lời được câu hỏi liệu bạn có phù hợp với công việc này hay không.