4.6/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 04/12/2023

Nếu bạn là một người đã và đang làm việc trong lĩnh vực Marketing thì “Marketing Research” là thuật ngữ marketing không còn quá xa lạ. Còn nếu bạn đang bắt đầu tìm hiểu về Marketing thì đây là công việc quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết 5 bước nghiên cứu thị trường. Chắc chắn sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả Marketing cho doanh nghiệp.

Marketing research là gì? Mục đích của nghiên cứu thị trường 

Marketing research là gì? 

Marketing Research được hiểu đơn giản là nghiên cứu thị trường. Quá trình thực hiện thu thập dữ liệu, phân tích, đánh giá và tổng hợp để đưa ra những thông tin giá trị. Nhằm mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Marketing research là gì

Marketing research là gì

Xu hướng thị trường luôn được cập nhật và đổi mới mỗi ngày. Bạn cần nhạy bén với các xu hướng mới và nhu cầu người dùng. Thực hiện marketing research để có cái nhìn tổng quan về thương hiệu cũng như đối thủ và thị trường.

Mục đích của nghiên cứu thị trường 

Vậy tại sao doanh nghiệp và các Marketers phải thực hiện nghiên cứu thị trường? Thực tế, quá trình marketing research chính là bước đệm quan trọng đem lại những hiệu quả như sau:

  • Nghiên cứu hành vi người dùng, thấu hiểu customer insight: Mục đích quan trọng của nghiên cứu thị trường chính là tìm ra những gì mà khách hàng của bạn đang mong muốn. Những gì họ quan tâm hoặc có nhu cầu cần tìm hiểu. Khi thấu hiểu được hành vi, sở thích của người dùng, bạn sẽ biết được doanh nghiệp cần làm những gì tiếp theo.
  • Cung cấp dữ liệu giá trị, lên chiến lược phù hợp: Thông qua việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ có đầy đủ dữ liệu về đối tượng khách hàng tiềm năng, mục tiêu, cách tiếp cận khách hàng. Từ đó triển khai các chiến lược Marketing phù hợp hơn.
  • Nắm bắt thị trường tiếp thị, nghiên cứu đối thủ: Marketing research chính là giai đoạn giúp bạn nắm bắt được thị trường, xu hướng người dùng. Thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tìm ra chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp. Từ kết quả nghiên cứu, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn cho thương hiệu của mình.
  • Đánh giá hiệu quả Marketing: Tất nhiên, khi đã có được những thông tin giá trị thì hiệu quả Marketing sẽ có sự thay đổi tốt hơn. Doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu người dùng, cách bán hàng hiệu quả. Hoặc các kênh phân phối, tiếp thị tiềm năng. Từ đó giúp làm giảm chi phí Marketing cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng được Marketing Mix 4P(Product, Price, Place, Promotion) phù hợp: Mục đích chính của quá trình nghiên cứu thị trường chính là xây dựng được Marketing Mix 4P phù hợp cho doanh nghiệp. Bạn sẽ đưa ra chiến lược tiếp thị sản phẩm, chính sách giá, kênh phân phối. Đưa ra phương pháp tiếp thị phù hợp cho thương hiệu. Từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ. Nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

6 Loại Marketing Research phổ biến

Mục đích của nghiên cứu thị trường chính là tìm ra những vẫn đề còn hạn chế tại doanh nghiệp. Cũng như khám phá thị trường mới cho sản phẩm của bạn. Hiện nay, có 6 loại Marketing research phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng sau đây:

6 Loại Marketing Research phổ biến

6 Loại Marketing Research phổ biến

Customer & Market Research

Loại hình nghiên cứu đầu tiên đó là nghiên cứu chân dung khách hàng và nghiên cứu thị trường. 

Đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là ai? Họ đang có những nhu cầu gì? Bạn đã thực sự đáp ứng đúng những mong muốn và sở thích của người dùng hay chưa? 

Thị trường bạn đang kinh doanh có thực sự tiềm năng hay không? Có bao nhiều đối thủ đang cạnh tranh với doanh nghiệp? Tất cả sẽ được giải đáp khi bạn tiến hành quá trình nghiên cứu loại này.

Product Research

Sản phẩm luôn là yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng tiềm năng. Góp phần quan trọng giữ vững chỗ đứng của doanh nghiệp. Bạn cần nghiên cứu chuyên sâu về sản phẩm. Bắt đầu tìm hiểu những điểm mạnh, điểm yếu của chúng so với các đối thủ đang có mặt hàng tương tự.

Sản phẩm của bạn có điều gì khác biệt hay không? Mức giá đưa ra so với thị trường đã phù hợp hay chưa? Với chính sách giá đó thì có mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp không? Quá trình Product research sẽ giúp bạn hiểu được tường tận các câu hỏi trên. 

Promotional Research

Promotion research được hiểu là quá trình nghiên cứu tiếp thị. Tìm hiểu những phương pháp tiếp thị, bán hàng phù hợp cho sản phẩm. Thông qua kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ sản phẩm của mình nên được bán bằng cách nào. Từ đó bắt đầu triển khai các chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp.

Việc thấu hiểu sản phẩm thôi chưa đủ, bạn còn nắm được cách tiếp thị chúng đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Distribution Research

Xác định chính xác kênh phân phối là yêu cầu quan trọng để mang lại doanh thu cao vượt trội cho doanh nghiệp. Những người nghiên cứu thị trường cần tìm hiểu chi tiết người dùng đang mua sắm sản phẩm ở những kênh nào. Họ thích mua trực tiếp hay đặt hàng qua các kênh thương mại điện tử…?

Nghiên cứu kênh phân phối hiệu quả sẽ giúp bạn rút ngắn quá trình bán hàng, giảm thiếu chi phí. Đem lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.Từ đó, đưa ra các chương trình ưu đãi phù hợp cho từng kênh phân phối.

Sales Research

Bước tiếp theo sau khi nghiên cứu kênh phân phối, bạn sẽ bắt đầu nghiên cứu quá trình bán hàng tại đây. Một trong những giai đoạn quan trọng của Marketing research đó là nắm được hiệu quả bán hàng từ từng kênh phân phối đem lại.

Bạn cần hiểu rõ từng kênh bán hàng có ưu điểm và nhược điểm gì. Khách hàng có thực sự có nhu cầu hay không. Bên cạnh đó, nghiên cứu bán hàng còn giúp doanh nghiệp hiểu rõ vị thế của doanh nghiệp trên thị trường chung và đối với các đối thủ cùng ngành.

Market Environment Research

Một trong những loại nghiên cứu thị trường cũng không kém phần quan trọng đó là nghiên cứu môi trường bên ngoài. Tức là bạn dựa vào tình hình kinh tế, chính trị, xã hội hiện tại. Từ đó đưa ra giải pháp kinh doanh cho doanh nghiệp của mình.

Chẳng hạn, trong tình hình kinh tế đang suy thoái toàn cầu thì sản phẩm của bạn có bị ảnh hưởng như thế nào? Chúng có bị ảnh hưởng trực tiếp hay không? 

Từ đó, doanh nghiệp sẽ nắm được tổng quan về cơ hội, thách thức và cả những khó khăn cho thương hiệu trong thời gian tới.

Quy trình thực hiện nghiên cứu thị trường

Marketing research là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chuyên cần và có độ chính xác cao. Do đó, để quá trình nghiên cứu thị thường đem lại những thông tin giá trị thì bạn cần thực hiện 5 bước sau đây:

Quy trình thực hiện nghiên cứu thị trường

Quy trình thực hiện nghiên cứu thị trường

Xác định mục tiêu và thông tin cần nghiên cứu

Nhiệm vụ đầu tiên của người nghiên cứu chính là xác định rõ ràng mục tiêu và những thông tin cần nghiên cứu. Doanh nghiệp đang thực hiện việc nghiên cứu nhằm mục đích gì? Những hạng mục thông tin nào cần được thu thập chính xác và chi tiết?

Thực tế, nếu bạn không xác định đúng mục đích thì quá trình nghiên cứu sẽ diễn ra khá mơ hồ. Nghiêm trọng hơn còn làm hao tổn chi phí, thời gian mà không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Do đó, bạn cần xác định những yếu tố quan trọng như:

  • Nguồn dữ liệu
  • Phương pháp nghiên cứu
  • Chân dung khách hàng mục tiêu
  • Phương pháp tiếp cận

Lựa chọn phương pháp nghiên cứu Marketing

Sau khi đã có mục đích chính xác cho công việc thì bạn tiến hành lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp. Một số phương pháp bạn có thể tham khảo như:

  • Dựa trên ý thức, kinh nghiệm và sự quan sát: Bằng những kinh nghiệm, sự quan sát của bản thân đối với thị trường. Bạn có thể tự mình nghiên cứu thị trường và đưa ra những kết quả tương ứng. Phương pháp này sẽ tiết kiệm chi phí. Nhưng vì dựa trên ý kiến chủ quan nên đôi khi thông tin mang về sẽ không thực sự chính xác.
  • Sử dụng bảng câu hỏi trắc nghiệm: Khi muốn biết khách hàng đang nghĩ gì về sản phẩm, bạn có thể làm các bảng câu hỏi trắc nghiệm để họ trả lời. Việc này sẽ giúp bạn thu thập được những câu trả lời chính xác. Kể cả những khách hàng không muốn trả lời trực tiếp.
  • Phương pháp thử nghiệm, cho khách hàng dùng thử: Một trong những cách khảo sát thị trường hiệu quả đó chính là cho khách hàng tự trải nghiệm sản phẩm. Bạn có thể mang mẫu thử hoặc sản phẩm đến trực tiếp khách hàng. Sau đó lắng nghe những cảm nhận của họ và ghi lại.

Thu thập dữ liệu thông tin

Tiến hành thu thập toàn bộ dữ liệu, thông tin mà bạn đã nhận được trong quá trình nghiên cứu của mình. Có những câu trả lời có thể không chính xác, do đó bạn cần phải sàng lọc. Chọn ra những thông tin phù hợp với mục tiêu marketing research ban đầu.

Đây là bước quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả của việc nghiên cứu nên bạn cần ghi lại thật chính xác và chi tiết.

Tổng hợp, phân tích dữ liệu

Sau khi có toàn bộ dữ liệu đã thu thập được, bạn cần bắt đầu sắp xếp và tổng hợp chúng lại. Người làm nghiên cứu cần đúc kết thông tin lại sao cho thật cô đọng. Chuyển hóa mọi dữ liệu đáp ứng đúng insight người dùng, khách hàng và doanh nghiệp. 

Việc phân tích dữ liệu chính xác sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những hướng đi phù hợp cho thương hiệu của mình. 

Làm báo cáo, đưa ra quyết định

Bước cuối cùng trong marketing research đó chính là lập báo cáo và đưa ra quyết định sau cùng.

Những báo cáo cần được thực hiện thật chỉn chu, chính xác và trực quan nhất. Sau đó, báo cáo sẽ được đưa cho người có thẩm quyền hoặc giữ cho công việc trong tương lai.

Sau khi đã thống nhất, doanh nghiệp sẽ tiến hành thực hiện các kế hoạch marketing theo những gì đã nghiên cứu được. 

Các phương pháp thu thập dữ liệu thường dùng trong Marketing research 

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp bạn thu thập được toàn bộ dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác. EZ Marketing gợi ý đến bạn 5 cách phổ biến như sau:

Các phương pháp thu thập dữ liệu thường dùng trong Marketing research

Các phương pháp thu thập dữ liệu thường dùng trong Marketing research

  • Khảo sát trực tiếp: Thực hiện khảo sát, phỏng vấn trực tiếp người dùng khi trải nghiệm sản phẩm của bạn. Phương pháp có thể diễn ra tại các siêu thị, hội chợ, trường học, trung tâm thương mại. Hỏi trực tiếp người dùng về chất lượng, sự hài lòng với sản phẩm. Sau đó ghi lại đầy đủ thông tin đã thu thập.
  • Khảo sát gián tiếp: Với cách này, bạn có thể thu thập được thông tin của cả những người không muốn trả lời trực tiếp. Có thể tiến hành quan sát, ghi lại thái độ, ý kiến, hành vi của người dùng. Đặt các câu hỏi tương tự: “Nếu sử dụng sản phẩm này, bạn có vui lòng giới thiệu cho người thân không?
  • Quan sát và lắng nghe: Ở phương pháp này sẽ tập trung nhiều hơn vào các giác quan của người nghiên cứu. Nghĩa là, bạn sẽ là người đứng ngoài quan sát cách khách hàng lựa chọn sản phẩm. Xem thái độ của họ khi nhìn bảng giá mà công ty đưa ra. Hoặc lắng nghe cuộc trò chuyện giữa nhân viên tư vấn và người mua hàng. Đây là cách tốn ít chi phí, đem lại kết quả khách quan.
  • Thử nghiệm sản phẩm: Việc thử nghiệm sản phẩm thường dùng khi bạn cần giới thiệu một sản phẩm mới. Hoặc muốn khảo sát trải nghiệm và xác nhận nhu cầu khách hàng. Ví dụ, doanh nghiệp mỹ phầm ra mắt loại serum mới sẽ gởi kèm mẫu thử đến khách hàng. Khi đó bạn có thể xem những đánh giá của người dùng về nó.
  • Nhóm thảo luận: Thu thập dữ liệu bằng cách tổ chức các nhóm thảo luận giữa nhiều khách hàng và lắng nghe ý kiến của họ. Cách này giúp bạn thu thập được thông tin đa chiều, khách quan. Dễ dàng phát hiện được nhiều vấn đề mới thú vị.

So sánh Market research và Marketing research

Market research và Marketing research là 2 khái niệm được sử dụng rất nhiều trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác nhau như sau:

So sánh Market research và Marketing research

So sánh Market research và Marketing research

  • Market research: Tập trung nghiên cứu thị trường ở phạm vi hẹp. Chủ yếu thu thập thông tin về một thị trường cụ thể. Thường là các dữ liệu về thị trường cạnh tranh, các xu hướng và nhu cầu thị trường. 
  • Marketing research: Quá trình nghiên cứu ở phạm vi rộng. Thu thập dữ liệu về sản phẩm, thị trường và sở thích người dùng. Bao gồm nghiên cứu sản phẩm, giá cả, tiếp thị, kênh phân phối…

Con đường nghề nghiệp cho người làm nghề nghiên cứu thị trường

Marketing research là công việc rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây là giai đoạn khởi đầu cực kỳ quan trọng. Giúp bạn nắm được những dữ liệu giá trị về cả sản phẩm và đối thủ, thị trường…

Con đường nghề nghiệp cho người làm nghề nghiên cứu thị trường

Con đường nghề nghiệp cho người làm nghề nghiên cứu thị trường

Những người làm nghề nghiên cứu thị trường được xem là cầu nối giữa 2 bộ phận marketing và bộ phận sale. Đây là những con người cần có tính kiên nhẫn, sự tỉ mỉ và chính xác cao. Họ có thể làm việc ở nhiều môi trường khác nhau. Từ doanh nghiệp cho đến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ…

Kết luận

Như vậy, marketing research là quán trình nghiên cứu thị trường chuyên sâu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua. Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài sẽ thực sự hữu ích. Giúp bạn áp dụng vào quá trình kinh doanh của thương hiệu.