5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Dù làm bất cứ lĩnh vực gì, việc lập kế hoạch cho công việc vẫn luôn là yêu cầu bắt buộc. Nhờ có một bản kế hoạch chi tiết, chỉn chủ và hoàn thiện sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng và tiến gần hơn đến mục tiêu đặt ra. Và lập kế hoạch Content Marketing gần như là công việc đầu tiên trước khi triển khai nội dung của bất kỳ “Con Sen” nào. 

Trong bài viết dưới đây, EZ Marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ cách thực hiện kế hoạch tiếp thị nội dung với 11 bước cơ bản. Cùng tìm hiểu nhé.

Kế hoạch Content Marketing là gì?

Kế hoạch Content Marketing được hiểu là tập hợp toàn bộ những công việc sẽ triển khai cho việc tiếp thị nội dung ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp

Kế hoạch Content Marketing được hiểu là tập hợp toàn bộ những công việc sẽ triển khai cho việc tiếp thị nội dung ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp

Kế hoạch Content Marketing được hiểu là tập hợp toàn bộ những công việc sẽ triển khai cho việc tiếp thị nội dung ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Một bản kế hoạch chi tiết sẽ bao gồm tất cả các hành động từ nghiên cứu, phân tích, triển khai đến đánh giá hiệu suất.

Việc lập kế hoạch tiếp thị nội dung là bước quan trọng giúp chúng ta luôn đi đúng hướng, phân phối nội dung đến đúng đối tượng độc giả và mang lại lượng traffic cao cho doanh nghiệp.

Kế hoạch Content Marketing có khác gì với chiến lược Content Marketing?

Kế hoạch Content Marketing có khác gì với chiến lược Content Marketing

Kế hoạch Content Marketing có khác gì với chiến lược Content Marketing

Có không ít dân trong nghề vẫn còn nhầm lẫn giữa lập kế hoạch và lập chiến lược Content Marketing. Thực tế, đây là 2 công việc hoàn toàn khác nhau và bao gồm những nội dung chi tiết khác nhau.Cụ thể:

  • Chiến lược Content Marketing: là những định hướng được vạch ra để thực hiện chiến thuật phát triển nội dung hiệu quả, phục vụ cho mục đích tiếp thị nội dung và tăng doanh thu. Trong chiến lược sẽ bao gồm kế hoạch và cách thức thực hiện.
  • Kế hoạch Content Marketing: bao gồm từng bước chi tiết sẽ thực hiện kế hoạch như thế nào. Từ chiến lược nội dung, chúng ta sẽ biết cách triển khai nội dung ở thời điểm nào và cần làm những công việc gì.

Các bước lập kế hoạch Content Marketing chi tiết

Các bước lập kế hoạch Content Marketing chi tiết

Các bước lập kế hoạch Content Marketing chi tiết

Kế hoạch tiếp thị nội dung giống như ngọn đèn soi sáng giúp chúng ta không bị lạc trên con đường phân phối nội dung. Nếu không có kế hoạch cụ thể, nội dung viết ra sẽ không có giá trị. Bởi vì chúng ta không biết độc giả cần gì và nội dung có phù hợp hay không.

Dưới đây là cách thực hiện kế hoạch Content Marketing chi tiết.

Xác định mục tiêu

Dù làm công việc gì chúng ta cũng cần phải đặt ra mục tiêu để nhắm đến. Đây được xem là động lực để chúng ta cố gắng đạt được.

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu cần đạt được của chiến dịch nội dung này là gì. Bạn có thể tham khảo ý kiến từ cấp trên hoặc các phòng ban khác. Một số mục tiêu thường gặp như:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Ra mắt sản phẩm mới
  • Upsell, đẩy mạnh bán sản phẩm tiềm năng
  • Tăng traffic tự nhiên cho doanh nghiệp

Bạn có thể thực hiện xác định mục tiêu bằng mô hình SMART sau đây:

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu

  • Specific (Cụ thể, rõ ràng): Mục tiêu cần đạt được là gì? Tăng trưởng bao nhiêu ? Lượng doanh thu tăng bao nhiêu ?…
  • Measurable (Có thể đo lường): Đạt được KPI bao nhiêu? Traffic tăng bao nhiêu %…
  • Achievable (Tính khả thi): Kế hoạch có khả thi không? Có thể đạt được mục tiêu không?…
  • Realistic (Tính thực tế): Có phù hợp với tình hình doanh nghiệp không? Điều kiện của đối thủ như thế nào?…
  • Timebound (Thời hạn): Thời hạn của kế hoạch là bao lâu? Sau bao lâu thì đạt được mục tiêu đề ra?…

Nghiên cứu chi tiết

Sau khi đã xác định mục tiêu rõ ràng cho kế hoạch, chúng ta cần nghiên cứu, phân tích các yếu tố sau đây.

  • Về sản phẩm: Sản phẩm/dịch vụ của bạn có những điểm mạnh gì so với đối thủ? Lợi ích khách hàng khi sử dụng sản phẩm đó? Tại sao khách hàng nên sử dụng sản phẩm của bạn thay vì đơn vị khác? 
  • Về thương hiệu: Thông điệp muốn truyền tải của thương hiệu là gì? Giá trị và lợi ích của thương hiệu muốn mang đến cho khách hàng? Văn phong và tính cách xuyên suốt của thương hiệu ra sao? 
  • Về đối tượng mục tiêu: Khách hàng của bạn là ai? Họ có sở thích, hành vi, độ tuổi như thế nào? Họ đang có những khó khăn nào cần được hỗ trợ? Bạn có thể cung cấp gì cho đối tượng mục tiêu?
  • Về đối thủ: Đối thủ cạnh tranh là ai? Đối thủ đang triển khai chiến lược nội dung nào? Phân tích điểm mạnh của đối thủ? Những hạn chế của đối thủ mà bạn có thể làm tốt hơn? 

Đây là những câu hỏi vô cùng hay giúp bạn hiểu rõ bức tranh toàn cảnh về thương hiệu và đối tượng, khách hàng mục tiêu. Khi trả lời được các vấn đề trên, những bước triển khai sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Định hướng nội dung

Một bản Content Direction hoàn chỉnh sẽ giúp bạn triển khai kế hoạch tiếp thị nội dung chi tiết hơn. Bạn cần xác định cụ thể những nội dung sẽ thực hiện cho việc sáng tạo nội dung là gì và thực hiện như thế nào.

Thông thường, bản định hướng nội dung sẽ gồm các thông tin như:

  • Mục tiêu đạt được
  • Nghiên cứu đã thực hiện
  • Tham khảo từ đối thủ
  • Các yêu cầu về nội dung (outline, chuẩn SEO, bố cục…)
  • Định hướng về hình ảnh, logo, tông màu chủ đạo, phông chữ
  • Thống nhất phần ký tên và hashtag
  • Văn phong, cách diễn đạt, câu chữ…

Xác định chủ đề chính

Đây là bước quan trọng trong việc lập kế hoạch Content Marketing, giúp chúng ta vạch ra những chủ đề chính sẽ triển khai cho chiến dịch.

Tùy vào mục tiêu mà bạn cần đưa ra những chủ đề cho bài viết tương ứng.

Ví dụ, với mục tiêu là ra mắt sản phẩm mới, bạn có thể có những chủ đề như:

  • Quảng cáo 
  • Lợi ích 
  • Feedback khách hàng
  • Tính năng nổi trội của sản phẩm
  • Khuyến mãi

Nếu làm kế hoạch Content cho SEO, bạn có thể dựa vào kết quả từ việc nghiên cứu từ khóa để đưa ra chủ đề phù hợp.

Liệt kê những ngách triển khai trong chủ đề

Từ những chủ đề chính nhất, chúng ta sẽ tìm ra những ngách (hay còn gọi Content Angle) chi tiết.

Một chủ đề sẽ có rất nhiều cách để triển khai nội dung, tùy vào góc nhìn cũng như đặc điểm thương hiệu. Bạn có thể thực hiện thông qua các cách sau:

  • Brainstorm ý tưởng cùng các thành viên
  • Thay đổi nhiều góc nhìn cho một vấn đề
  • Tham khảo từ đối thủ, các case study thực tế

Ví dụ: 

Đối với chủ đề hình ảnh thương hiệu, chúng ta sẽ có các ý tưởng triển khai như:

  • Sản phẩm mấu chốt của thương hiệu
  • Chia sẻ hình ảnh hậu trường, đời sống nhân viên văn phòng
  • Cơ hội hợp tác của thương hiệu với các doanh nghiệp khác
  • Người dùng nghĩ gì về thương hiệu…

Đối với chủ đề cung cấp thông tin, chúng ta sẽ có ý tưởng như:

Lên ý tưởng về bài viết

Từ những chủ đề và ý tưởng đã triển khai, chúng ta bắt đầu lên outline cho bài viết hoàn chỉnh. Làm sao để biết được dàn ý của chúng ta đã đầy đủ hay chưa?

Bạn có thể tham khảo từ đối thủ, nghiên cứu intent người dùng…

Một ý tưởng tốt cần có tính khả thi, hấp dẫn, khác biệt với đối thủ và cung cấp thông tin giá trị cho người dùng.

Lên kế hoạch xuất bản và nhân sự đảm nhận

Thông thường, một nhân sự Content Marketing trong doanh nghiệp không chỉ đảm nhận mỗi công việc viết bài và đăng tải. Đôi khi còn phải thực hiện nhiều công việc phát sinh, do đó việc lên kế hoạch đăng bài và phân phối nhân sự là điều rất nên làm.

Bạn có biết, có những khung giờ vàng thu hút lượng traffic rất khủng và cũng có những khung giờ rất kém tương tác. Bạn cần nghiên cứu và phân bổ thời gian đăng tải phù hợp, tốt nhất nên dùng các phần mềm hỗ trợ đăng bài tự động vào đúng khung thời gian khách hàng mục tiêu online nhiều để tối ưu thời gian và hiệu suất nhé.

Hoàn thiện trong bảng Content Calender

Từ tất cả những nội dung đã nghiên cứu trong các bước trên, bạn tiến hành điền đầy đủ vào bảng Content Calender hoàn thiện. Một bảng kế hoạch càng chi tiết thì quá trình triển khai sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Các thông tin bạn cần điền vào đó là:

  • Mục tiêu
  • Chủ đề
  • Content Angle
  • Bài viết
  • Hình ảnh
  • Ghi chú

Ngoài những ý chính trên, bạn cũng có thể bổ sung thêm các cột nội dung như: thời gian đăng tải, kênh phân phối, nhân sự, brief hình ảnh…

Viết bài và tối ưu bài viết

Tiến hành viết bài hoàn thiện cho các ý tưởng đã triển khai trên bảng kế hoạch Content Marketing trên. Dựa vào kênh đăng tải để biết cách viết bài cho phù hợp nhé.

Lưu ý, bạn cần chuẩn bị sẵn một kho nội dung cho việc phân phối đến với người dùng. Tránh việc tới giờ đăng mới bắt đầu viết bài vì sẽ có những vấn đề đột xuất hoặc bí ý tưởng. Khiến chúng ta không thể sáng tạo ra những nội dung chất lượng được.

Sau khi viết bài xong, bạn cần tối ưu lại bài viết theo các checklist yêu cầu của thương hiệu. Nếu là bài đăng Web thì cần tối ưu bài viết chuẩn SEO.

Có 1 phương án giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức viết bài và tối ưu bài viết, đó là bạn có thể thuê dịch vụ viết bài chuẩn SEO với chi phí chỉ từ 150k, bạn sẽ sở hữu 1 bài viết chuẩn SEO có 3 hình ảnh được thiết kế độc đáo.

Đăng tải

Mặc dù bạn có thể nhờ các công cụ quản lý đăng tải tự động nhưng cũng cần kiểm tra lại thật kỹ lưỡng nhé. Luôn đảm bảo nội dung cung cấp đến người dùng phải thật chỉnh chu và hoàn thiện nhất.

Theo dõi, đánh giá hiệu suất

Chắc chắn một bản kế hoạch Content Marketing được đưa ra sẽ không bao giờ đảm bảo tốt 100%. Luôn có những sai sót và vấn đề xảy ra khi chúng được truyền tải đến người dùng.

Chúng ta cần theo dõi và đánh giá hiệu suất của nội dung qua các yếu tố như: lượt tương tác, số lượng truy cập, lượt like share comment, các chỉ số CTA…

Từ đó đưa ra giải pháp và khắc phục để nâng tầm chất lượng cho các dự án nội dung của doanh nghiệp.

Một số lưu ý khi lập kế hoạch Content Marketing

Một số lưu ý khi lập kế hoạch Content Marketing

Một số lưu ý khi lập kế hoạch Content Marketing

Việc lập kế hoạch Content Marketing không phải vấn đề quá khó khăn, tuy nhiên với những bạn newbie mới vào nghề thì đây là công việc rất rắc rối.

Để có thể trình cho cấp trên một bản kế hoạch nội dung hoàn chỉnh nhất, bạn cần lưu ý các vấn đề nhỏ sau:

  • Cần có thông tin rõ ràng về mục tiêu, ngân sách và nhân sự cho mỗi chiến dịch Content
  • Kế hoạch cần có tính khả thi và phù hợp với thương hiệu
  • Nội dung truyền tải cần mạch lạc xuyên suốt
  • Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu suất trong quá trình triển khai

Trên đây là 11 bước lập kế hoạch Content Marketing chi tiết cho mọi doanh nghiệp. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định chúng ta có đi đúng hướng hay không, do đó hãy làm thật cẩn thận và chi tiết. Chúc các bạn thành công!