Bài viết được cập nhật ngày 30/11/2023
Bài viết này sẽ hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs Full! Bạn sẽ được hướng dẫn những chức năng quan trọng nhất trong Ahrefs. Bạn có thể xem hướng dẫn đầy đủ các công cụ làm SEO trong bài viết: Các công cụ SEO Website bạn cần cài trước khi học SEO và làm SEO!
Hãy nhớ! Đọc đến phần nào của bài hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs thì bạn bạn phải làm ngay. Vì bài viết rất dài và có nhiều chức năng nên bạn sẽ ngại đọc lại! Và nếu bạn thực hành luôn bạn sẽ nhớ luôn những kiến thức vừa học!
Ahrefs là gì? Công dụng của Ahrefs trong SEO?
Bài viết này thuộc: Khóa học SEO Online miễn phí – FULL A-Z
Ahrefs là gì?
Ahrefs là một bộ công cụ SEO hỗ trợ đắc lực trong việc phân tích Backlink, anchor text và tìm kiếm Referring Domain từ đối thủ SEO. Đây là một công cụ SEO không thể thiếu cho một người học SEO, làm SEO, hoặc một người quản lý SEO.
Các công dụng của Ahrefs trong SEO
Dưới đây là tất cả các công dụng của Ahrefs trong SEO:
- Đây là công cụ đắc lực trong phân tích backlink và Anchor Text của đối thủ. Nó không chỉ giúp bạn phân tích đối thủ mà nó còn giúp bạn phân tích chính backlink đổ về website của bạn.
- Bạn có thể theo dõi xem có đối thủ nào muốn chơi xấu và đang bắn backlink xấu tới website của bạn. Nếu bạn biết sớm bạn có thể gỡ và loại bỏ backlink trước khi nó tác động xấu tới website của bạn.
- Và bạn cũng có thể biết mật độ anchor text của bạn. Điều này giúp bạn chỉnh sửa và cân bằng lương anchor text theo ý bạn muốn!
- Bạn có thể nghiên cứu từ khóa SEO và tìm ra các bộ từ khóa hữu ích bằng công cụ này. Và bạn cũng có thể xem những từ khóa nào của bạn mới lên TOP, những từ khóa nào rớt TOP để có thể điều chỉnh kế hoạch SEO của mình.
- Ahrefs cũng rất hữu ích trong việc tìm kiếm các link out của website của bạn trỏ ra những trang nào. Việc này hữu ích nếu bạn mới tiếp nhận website từ một người SEO trước mà không biết bạn có bị link out quá nhiều không. Và bạn có thể loại bỏ link out dễ dàng.
- Trong ahrefs còn có một phần là Best by links: Đây là một phần hữu ích đánh giá những Url quan trọng nhất trên website của bạn được Ahrefs đánh giá cao.
- Ngoài ra, bạn còn có thể theo dõi số lượng từ khóa lên TOP, số traffic ước tính hàng tháng, số lượng backlink mới được thêm và số backlink bị mất
Phân tích backlink sử dụng Ahrefs
Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn sử dụng công cụ SEOQuake
Đây có thể gọi là chức năng chính của Ahrefs. Bạn có thể dễ dàng phân tích backlink của đối thủ cũng như backlink của bạn. Và bạn có thể dễ dàng tìm ra các website của đối thủ đi link và bạn cũng có thể đi link trên đó.
Để bạn dễ hình dung, chúng tôi phân tích luôn backlink của trang ahrefs.com.
Phân tích tổng quan backlink
Như bạn thấy trong hình phần Backlinks của Ahrefs có tận 2.87 triệu(2.87M) backlink. Tức là có tới hớn 2.87 triệu các trang web(trang web chứ không phải website nhé) trỏ tới website ahrefs.com. Để xem 2.87 triệu backlink từ những trang nào trỏ tới website này bạn chỉ cần click vào số 2.87M là bạn có thể xem chi tiết.
Số Referring domains là 21.9 nghìn(21.9K) các website(domain) trỏ tới ahrefs.com! Thật khủng khiếp đúng không nào! Để xem 21.9 nghìn domain từ những website nào trỏ tới website này bạn chỉ cần click vào số 21.9K là bạn có thể xem chi tiết.
Và điều này giúp bạn có thể tìm ra những website mà bạn có thể đi link! Và bạn cũng sẽ có thể có những backlink như ahrefs.com
Chi phí SEO của công ty bạn đang quá nhiều? Tại sao không tham khảo Dịch vụ SEO của EZ Marketing. Với chi phí chỉ từ 6 triệu và được SEO tổng thể 250 từ khóa với cam kết TOP từ khóa, ký hợp đồng rõ ràng!
Xem số backlink mới trỏ và số backlink bị mất không còn trỏ tới website
Việc xem số backlink mới trỏ và số backlink bị mất không còn trỏ tới website của bạn rất đơn giản.
Tất cả có hết trong phần đầu của cột bên trái. Để xem số backlink mới hãy click ngay vào chữ New dưới phần Backlinks. Còn xem số backlink bị mất hãy click ngày vào Lost hoặc Broken.
Xem số domain mới trỏ và số domain bị mất không còn trỏ tới website
Bạn phải biết Quy trình SEO một dự án SEO lên TOP trước khi làm SEO
Việc xem số domain mới trỏ và số domain bị mất không còn trỏ tới website của bạn cũng giống như backlinkk.
Để xem số domain mới hãy click ngay vào chữ New dưới phần Referring domains. Còn xem số domain bị mất hãy click ngày vào Lost trong phần Referring domains.
Phân tích mật độ Anchor text
Để phân tích mật độ Anchor text, bạn click vào chữ “Anchors” ở menu trái của công cụ Ahrefs:
Sau đó, bạn có thể thấy các cột với các thông số như:
- Anchor text: Đây là text của link từ trang web khác trỏ về trang web của bạn. Như bạn thấy ở hình trên, chúng tôi đang phân tích website ahrefs.com, với anchor text từ “ahrefs” chiếm 49%, anchor text từ “ahrefs.com” chiếm 9%…
- Referring domains: Số domain trỏ tới website của bạn và mật độ anchor text
- / dofollow: tổng số domain có chứa các backlink dofollow với mật độ anchor text đó(tính theo %)
- Referring pages: tổng số trang web có chứa các backlink dofollow với mật độ anchor text đó(tính theo %)
Nghiên cứu từ khóa sử dụng công cụ Ahrefs
Có nhiều người có lẽ chưa biết chức năng thật sự hữu ích này trong ahrefs. Đây là một công cụ thật sự hữu ích đối với tất cả những người làm SEO. Việc tìm ra các từ khóa hiệu quả, ít người SEO sẽ giúp bạn dễ dàng lên TOP Google với từ khóa đó.
Ngay cả chính những trang web có từ khóa lên TOP mà chủ trang web đó cũng không biết nếu không sử dụng chức năng này! Và nếu họ biết chức năng này họ sẽ tối ưu hơn cho từ khóa đó dễ dàng SEO lên TOP 10 của Google.
Nào hãy làm theo chúng tôi nhé!
Trong cột trái hãy chọn Organic keywords! Tại đây bạn có thể xem tất cả các từ khóa bạn đang có trên TOP 100 của Google. Có thể Ahrefs thống kế không chính xác lắm! Nhưng nó cũng khá đầy đủ!
Bạn có thể chọn phần New dưới Organic keywords để xem những từ khóa mới có trong TOP 100. Hoặc chọn Movements để xem từ khóa nào mất TOP 100 hoặc từ khóa nào lên TOP cao hơn, từ khóa nào xuống TOP thấp hơn.
Chi tiết các cột trong bảng Organic keywords
Khi chọn vào Organic keywords bạn sẽ thấy một bảng với các cột! Chúng tôi sẽ giải thích ý nghĩa của các cột:
- Keyword: Các từ khóa trong TOP 100 trên website của bạn
- Volume: số lượng tìm kiếm ước tính của từ khóa đó trên Google trong 1 tháng
- KD(Keyword difficult): độ khó của từ khóa đó theo đánh giá của Ahrefs. Độ khó từ 0 tới 100. Với độ khó 100 là khó nhất.
- CPC(cost per click): Số chi phí ước tính bạn phải trả cho 1 click khi chạy quảng cáo
- Traffic Website: Số traffic bạn có thể nhận được trong một tháng với vị trí thứ hạng hiện tại của bạn trên Google
- Possition: Vị trí TOP từ khóa của bạn trên Google
- Url: Url của bạn đang lên TOP với từ khóa đó
- SERP: Các trang hiện tại trong TOP của Google với từ khóa đó
- Upd: Ngày cập nhật vị trí thứ hạng mới nhất của bạn
Tìm từ khóa để SEO
Trong bảng này bạn có thể tìm kiếm các từ khóa dài và có độ khó dễ(KD thấp) để SEO dễ dàng hơn.
Trong phần filter phần đầu trang bạn có thể chọn KD từ 0 tới 1. Và chọn Word count từ 5 từ trở nên. Sau đó nhấn Enter.
Và bạn sẽ tìm được bộ từ khóa có từ 5 từ trở nên với độ khó từ 0 tới 1.
Tìm kiếm link out ra ngoài website của bạn
Việc website của bạn có quá nhiều link out sẽ khiến cho website của bạn giảm đi nhiều giá trị. Vì vậy, tìm ra các link out và bỏ đi các link out không quan trọng là việc bạn bắt buộc phải làm!
Vẫn cột bên trái chọn Linked domains. Tại đây bạn sẽ xem được những trang mà link từ website của bạn trỏ tới. Phần ngay dưới là Anchors cho bạn biết bạn trỏ link ra ngoài với anchor text nào.
Và cuối cùng là Broken links giúp bạn biết những link nào được bạn trỏ tới đang không còn tồn tại nữa. Việc này giúp bạn loại bỏ những link out trên website của bạn giúp website của bạn tốt hơn!
Tìm và loại bỏ những backlink xấu
Đây là 1 chức năng tuyệt vời của Ahrefs. Bạn có thể xem chi tiết tại bài: Hướng dẫn chi tiết cách loại bỏ những backlink xấu
Tìm backlink chất lượng sử dụng Ahrefs
Một chức năng tuyệt vời khác của Ahrefs đó là tìm backlink chất lượng. Chức năng tìm backlink của Ahrefs giúp bạn tìm được các backlink mà đối thủ cùng ngành của bạn đã đi. Từ đó giúp website của bạn có những backlink chất lượng.
Một số chức năng khác trong ahrefs
- Best by links: Giúp bạn xem những link nào trên website của bạn đang được đánh giá cao và có nhiều giá trị
- Top content: Những nội dung nào trên website của bạn đang có giá trị cao
- Paid search: Những từ khóa bạn đang trả tiền cho quảng cáo Google để nhận Paid Traffic.
Vì ahrefs có quá nhiều chức năng hữu ích! Do vậy, bài viết này còn nhiều thiếu sót! Nhưng trên đây là những chức năng hữu ích nhất trên Ahrefs mà chúng tôi muốn bạn phải biết! Việc này giúp bạn nhanh chóng thành công hơn trên con đường SEO!
Chúc bạn SEO TOP Google thành công!
Hãy để lại bình luận