5/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2023

Bạn là một Content Writer đang sản xuất rất nhiều nội dung trên các nền tảng để cung cấp cho người dùng. Nhưng liệu bạn có biết những nội dung đó đã đi đúng hướng hay chưa? Nếu chưa có một chiến lược hay mục tiêu cụ thể thì có thể những nội dung tạo ra không đem lại nhiều lợi ích như mong đợi. Vì thế, lập chiến lược Content Marketing là nhiệm vụ rất cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết 10 bước tạo một chiến lược cho Content Marketing. Cùng theo dõi nhé.

Chiến lược Content Marketing là gì? Tại sao cần lập chiến lược tiếp thị nội dung?

Chiến lược Content Marketing là gì?

Chiến lược Content Marketing là bao gồm tất cả các yếu tố về tầm nhìn, hướng đi và mục tiêu sẽ đạt được khi triển khai tiếp thị nội dung dài hạn trên các phương tiện truyền thông.

Chiến lược Content Marketing là bao gồm tất cả các yếu tố về tầm nhìn, hướng đi và mục tiêu sẽ đạt được khi triển khai tiếp thị nội dung dài hạn trên các phương tiện truyền thông.

Chiến lược Content Marketing là bao gồm tất cả các yếu tố về tầm nhìn, hướng đi và mục tiêu sẽ đạt được khi triển khai tiếp thị nội dung dài hạn trên các phương tiện truyền thông.

Không chỉ trong hoạt động Marketing, việc vạch ra chiến lược cho một dự án luôn có vai trò rất quan trọng. Đây là giai đoạn khá khó khăn vì chúng ta phải hiểu được chúng ta đang ở đâu, cần gì và sẽ giải quyết những vấn đề đó như thế nào để đạt được kết quả như mong đợi.

Tại sao cần lập chiến lược tiếp thị nội dung?

Content Marketing là một quá trình rất dài, đòi hỏi doanh nghiệp phải sản xuất nội dung liên tục để cung cấp cho người dùng. Vì cuộc sống luôn thay đổi, nếu bạn không mang những thông tin giá trị đến khách hàng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu.

Việc lập chiến lược Content Marketing mang lại các lợi ích sau:

  • Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Nội dung tạo ra có giá trị cho người dùng
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Tính nhất quán xuyên suốt quá trình sản xuất nội dung
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí

Các bước triển khai chiến lược Content Marketing chi tiết

Các bước triển khai chiến lược Content Marketing chi tiết

Các bước triển khai chiến lược Content Marketing chi tiết

Có thể nói, lập chiến lược cho hoạt động sản xuất nội dung dài hạn của doanh nghiệp là công việc khá khó khăn và yêu cầu kinh nghiệm cao. 

Bởi vì bạn cần phải có kiến thức về thị trường, hiểu sâu sắc về sản phẩm và đối thủ, cũng như chân dung đối tượng khách hàng thì mới có thể đưa ra một bản chiến lược hoàn hảo.

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn thực hiện chiến lược Content Marketing đơn giản với 10 bước sau đây:

Xác định mục tiêu

Việc hiểu rõ mục tiêu cần đạt được sẽ giúp chúng ta hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Mục tiêu càng rõ ràng và chi tiết thì quá trình thực hiện sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Bạn cần xác định rõ mục tiêu của chiến lược nội dung là gì?

Đó có thể là thúc đẩy doanh thu, tăng lượt truy cập Website, tăng tương tác trên Fanpage, thu thập thông tin người dùng hay nâng cao độ nhận diện thương hiệu với khách hàng…

Tùy vào mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp mà mục tiêu sẽ có sự thay đổi. Bạn cần làm việc với cấp trên, bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng để nhận được mục tiêu cụ thể.

Xác định KPI cần đạt được

Thông thường, hoạt động Marketing và kinh doanh luôn đi đôi với nhau. Chiến lược tiếp thị nội dung cũng cần có KPI phù hợp để giúp bạn biết được khi nào mình sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Các chỉ số KPI cần phù hợp với mục tiêu và có tính khả thi. SMART là công thức bạn nên dùng khi tính KPI cho chiến lược. Mục tiêu cần: cụ thể, có thể đo lường được, trong khả năng cho phép, đủ nguồn lực thực hiện và phải có khung thời gian cụ thể.

Ví dụ: mục tiêu của bạn là tăng lượng truy cập Website thì có thể đặt KPI là tăng 30% lượt truy cập mỗi tháng.

Hoặc mục tiêu là thu thập thông tin khách hàng thì có thể đưa ra KPI là thêm 400 địa chỉ email của người dùng mỗi tháng.

Phân tích chân dung khách hàng

Dù nội dung bạn tạo ra có hấp dẫn đến đâu mà không đúng điều khách hàng cần thì cũng xem như vô giá trị. Quá trình phân tích chân dung khách hàng mục tiêu cần được thực hiện qua nhiều phương pháp khác nhau.

Bạn có thể dùng các phương pháp như: khảo sát, nghiên cứu thị trường. Phân tích đối tượng khách hàng của đối thủ. Sử dụng các phần mềm nghiên cứu insights khách hàng hoặc dựa vào chính những khách hàng đã có trên trang của bạn.

Dưới đây là một số thông tin bạn cần thu thập khi nghiên cứu khách hàng mục tiêu:

  • Nhân khẩu học: Tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, địa chỉ sinh sống…
  • Thói quen, hành vi, sở thích: Họ thích gì? Thường tra cứu thông tin ở đâu?…
  • Nỗi đau, vấn đề đang gặp phải: Họ đang có vấn đề gì? Cần những thông tin nào có thể giải quyết được vấn đề đó?
  • Thời gian: Họ thường tìm kiếm thông tin về sản phẩm ở thời gian nào phổ biến?
  • Yếu tố thôi thúc: Điều gì khiến họ quyết định mua hàng hoặc không mua hàng?

Từ các yếu tố trên, bạn có thể vẽ ra một bức tranh hoàn chỉnh về đối tượng khách hàng mục tiêu đang hướng tới.

Hiểu về nội dung của bạn

Ông bà ta thường nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Không chỉ cần phân tích về đối thủ và khách hàng mà bạn cũng cần hiểu rõ về chính thương hiệu của mình.

Bạn có thể trả lời những câu hỏi sau:

  • Thương hiệu/sản phẩm có những tính năng vượt trội nào?
  • Người dùng nhận được những gì khi sử dụng sản phẩm này?
  • Tại sao họ nên chọn bạn thay vì các đối thủ khác?
  • Nội dung truyền tải có mang lại hiệu quả cao không? Cần cải thiện những gì?
  • Nguồn lực, tài chính và kỹ năng nhân sự trong bộ phận Content như thế nào?

Phân tích những kênh phân phối hiệu quả

Bước tiếp theo trong việc lập chiến lược Content Marketing đó chính là xác định đúng kênh phân phối nội dung. Mỗi kênh truyền thông sẽ có các đặc điểm riêng, tùy vào sản phẩm và phân khúc khách hàng mà bạn nên chọn kênh phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng cần dựa vào xu hướng thị trường. Chẳng hạn, với những nội dung mang tính chất chia sẻ thông tin dài, hữu ích thì bạn nên dùng Website, Fanpage hoặc Youtube. Nội dung mang tính chất hài hước, clip ngắn vui nhộn thì có thể đăng tải trên Tiktok. Còn những nội dung nhằm mục đích khuyến khích người dùng đăng ký thì nên dùng kênh Email Marketing.

Xác định hình thức nội dung muốn triển khai

Thông thường, mỗi doanh nghiệp chỉ sản xuất nội dung ở một số hình thức nhất định. Có thể do đây là thế mạnh hoặc thiếu nguồn lực cho nhiều hình thức Content khác.

Có một số dạng nội dung phổ biến mà bạn có thể áp dụng cho chiến lược nội dung của doanh nghiệp như sau:

  • Blogs: Đây thường là các bài viết nhằm mục đích chia sẻ thông tin, cung cấp kiến thức cho độc giả. Độ dài từ 1000 – 2000 từ.
  • Video: Các dạng clip ngắn đang trở thành xu hướng trong lĩnh vực Marketing những năm gần đây vì được người dùng rất ưa thích. 
  • Infographic: Sáng tạo nội dung qua hình ảnh trực quan và sinh động sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Để tạo được nội dung này cần nhân lực có khả năng thẩm mỹ và tư duy thiết kế tốt.
  • Ebook: Sách điện tử là dạng cung cấp thông tin bằng file PDF và cho phép người dùng có thể tự do tải về. Nhiều doanh nghiệp đang triển khai hình thức này bằng cách yêu cầu người dùng nhập thông tin hoặc gửi email, sau đó sẽ gửi lại tài liệu cho khách hàng.
  • Podcast: Hiện nay, người dùng có xu hướng chuyển sang hình thức nghe rất phổ biến. Dạng thông tin ghi âm qua Podcast khá thú vị và thu hút rất nhiều độc giả quan tâm.

Brainstorm để lên ý tưởng nội dung

Đây còn gọi là quá trình “bão não” để lên ý tưởng cho chiến dịch Content Marketing. Các bạn sẽ trao đổi cùng các thành viên trong team để tìm ra những nội dung hay và góc nhìn thú vị nhất. 

Sáng tạo nội dung, phân bổ nhân sự

Sau khi đã có tất cả những nguyên liệu cần thiết thì bạn phải tiến hành sáng tạo nội dung cho chiến lược. Song song với đó là quá trình phân bổ nhân sự và chi phí ước tính cho chiếc lược nội dung.

Bạn cần làm rõ ai sẽ là người chịu trách nhiệm những mục nào. Chi phí ước tính cho cả chiến lược là bao nhiêu? Những công việc nào team có thể làm tốt và những hạng mục nào cần thuê nhân sự bên ngoài?…

Lên kế hoạch quảng bá nội dung

Tiếp theo, chúng ta sẽ tiến hành lập kế hoạch chi tiết cho việc quảng bá nội dung hằng ngày, hằng tuần. Một bản kế hoạch càng rõ ràng sẽ khiến quá trình bạn đi dễ dàng hơn.

Đăng tải, đo lường hiệu quả

Khi đã có đầy đủ tài nguyên và nguồn lực thì sẽ bắt đầu vào giai đoạn xuất bản nội dung. Trong quá trình này, bạn cần thường xuyên kiểm tra hiệu quả, đánh giá các chỉ số xem sự chênh lệch trước và sau khi thực hiện chiến lược như thế nào.

Bởi vì có những nội dung sẽ nhận được lượng tương tác rất cao nhưng cũng sẽ có nội dung không mang lại hiệu quả. Lúc này bạn cần tối ưu và đề ra phương pháp thay đổi nếu cần thiết.

Một số nguyên nhân khiến chiến lược nội dung không hiệu quả

Một số nguyên nhân khiến chiến lược nội dung không hiệu quả

Một số nguyên nhân khiến chiến lược nội dung không hiệu quả

Có không ít khách hàng vẫn thường thắc mắc rằng: “Tại sao tôi vẫn lập chiến lược Content Marketing đầy đủ mà vẫn không mang lại hiệu quả cao?”

Vấn đề này có thể đến từ các nguyên nhân sau:

  • Chiến lược không rõ ràng, chi tiết
  • Thiếu tính thực tế
  • Lựa chọn không đúng kênh phân phối
  • Nội dung không phù hợp với đối tượng khách hàng
  • Chiến lược chưa phù hợp với xu hướng hiện tại

Cách khắc phục chiến lược Content Marketing không hiệu quả

Cách khắc phục chiến lược Content Marketing không hiệu quả

Cách khắc phục chiến lược Content Marketing không hiệu quả

Vậy làm thế nào để khắc phục chiến lược Content Marketing không hiệu quả? Tốt nhất, bạn có thể thực hiện các cách như:

  • Rà soát lại toàn bộ nội dung đã đăng tải
  • So sánh kết quả đạt được với mục tiêu ban đầu
  • Tìm ra nguyên nhân sai ở đâu
  • Có thể thay đổi phương pháp tiếp cận và kênh phân phối

Trên đây là 10 bước lập chiến lược Content MarketingEZ Marketing muốn chia sẻ đến bạn. Chúng tôi hiểu rõ đây là công việc không hề dễ dàng cho những người mới. Nhưng chúng tôi tin rằng chỉ cần bạn cố gắng và chịu khó học hỏi thì bạn sẽ đạt được nhiều thành quả như mong đợi.