4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 08/11/2023

Trong thời kỳ Internet Marketing phát triển như ngày nay, hầu hết các công ty đều bắt đầu tập trung sâu hơn vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm(SEO). Trong đó, blog là trang có sự ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quả kinh doanh và duy trì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vậy thì chính xác Blog là gì? Ngay bài viết dưới đây EZ Marketing sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn đồng thời bật mí thêm 5 mẹo đơn giản để tối ưu nội dung chuẩn SEO trên blog. 

Nếu bạn không có nhiều thời gian để viết bài SEO, EZ Marketing cung cấp dịch vụ viết bài chuẩn SEO với chi phí 150k/bài/1000 từ + tối thiểu 3 ảnh được thiết kế độc đáo.

Blog là gì?

Blog là cụm từ rút gọn từ thuật ngữ weblog

Blog là cụm từ rút gọn từ thuật ngữ weblog

Blog là cụm từ rút gọn từ thuật ngữ weblog. Đây là nền tảng cho phép bạn chia sẻ nội dung thông tin, hình ảnh, video… trực tuyến. Với Blog, các cá nhân hoặc tổ chức có thể chia sẻ kiến thức về một hay nhiều chủ đề khác nhau. Những bài đăng blog sẽ được hiển thị theo thứ tự đảo ngược, nghĩa là những nội dung mới nhất sẽ được ưu tiên xuất hiện đầu tiên.    

Ưu điểm và hạn chế của Blog mà bạn nên biết 

Ưu điểm của Blog

Hiện nay, có 3 lý do để hiểu rằng vì sao có rất nhiều người chọn hình thức Blog để phát triển, gồm: 

Ưu điểm của Blog

Ưu điểm của Blog

  • Không tốn bất kỳ chi phí nào: Đây được xem là lý do lớn nhất để người dùng quyết định sử dụng Blog. Mọi thứ đều sẽ miễn phí, trừ khi doanh nghiệp cần những theme chuyên nghiệp đến từ bên thứ 3.
  • Đơn giản, dễ làm: Quá trình tạo ra blog cũng cực kỳ nhanh chóng giống như khi chúng ta đăng ký tài khoản Gmail hay Facebook. Chỉ với vài phút làm quen với giao diện và chức năng là bạn có thể sử dụng công cụ này thành thạo rồi đấy. 
  • Nhanh chóng: Với những theme đơn giản, blog của bạn sẽ được vận hành một cách nhanh chóng nhờ host được đặt trên Google Cloud.

EZ Marketing xin gợi ý cho bạn 1 theme giúp bạn có 1 blog nhanh chóng, đó là theme Flatsome.

Hạn chế khi sử dụng Blog

Ngoài những ưu điểm được kể trên thì blog cũng tồn tại nhiều hạn chế mà nhà quản trị cần xem xét trước khi quyết định sử dụng.

Hạn chế khi sử dụng Blog

Hạn chế khi sử dụng Blog

 

Mức độ cạnh tranh cao 

Theo thống kê, hiện nay có hơn 600 triệu blog xuất hiện trên internet, nghĩa là bình quân cứ 10 người thì có 1 blog. Nói một cách khác là thị trường xây dựng blog đang ở mức bão hòa. Do đó những người muốn phát triển ở mảng này cần phải cạnh tranh cùng lúc với rất nhiều đối thủ. 

Tồn tại nhiều vấn đề kỹ thuật

  • Chỉ được sử dụng tối đa 500 ký tự khi mô tả Blog và không được dùng mã HTML. 
  • Mức dung lượng tối đa khi người dùng download 1 trang là 1MB. 
  • Dung lượng ảnh lưu trữ mặc định là 1Gb. Nếu kích thước ảnh nhỏ hơn 800*800px thì không tính vào dung lượng lưu trữ; hoặc nếu bạn sử dụng tài khoản Google+ và đăng ảnh kích thước không quá 2048*2048px thì không giới hạn dung lượng. 
  • Video đăng tải trên nền tảng Blog chỉ được phép sử dụng ở những định dạng như  AVI, QuickTime, Real, MPEG và Windows Media files. 
  • Blog không có nhiều công cụ hỗ trợ như WordPress nên phần lớn việc chỉnh sửa phải sử dụng code. Điều này đòi hỏi người dùng phải nắm rõ một số thủ thuật của Blog. 

Chia sẻ 5 mẹo đơn giản tối ưu SEO cho các bài viết đăng trên Blog

Chia sẻ 5 mẹo đơn giản tối ưu SEO cho các bài viết đăng trên Blog

Chia sẻ 5 mẹo đơn giản tối ưu SEO cho các bài viết đăng trên Blog

Sử dụng từ khóa mục tiêu trong nội dung blog

Khi xuất bản một bài đăng trên blog, người làm nội dung nào cũng muốn nhắm đến những từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp mình.

Các công cụ như Keyword Tool, Ahrefs hoặc Semrush có thể giúp bạn nghiên cứu bộ từ khóa mục tiêu chất lượng và phù hợp với bài viết của mình. Một bí quyết nữa để tối ưu SEO cho các bài viết đăng trên blog là hãy tập trung vào các từ khóa đuôi dài. Vì loại keyword này có mức độ cạnh tranh thấp và ít tốn thời gian để thực hiện việc xếp hạng. 

Ví dụ: Nếu bạn là công ty chuyên cung cấp sản phẩm laptop thì từ khóa có thể nhắm đến là “laptop”. Thế nhưng dạng keyword ngắn sẽ rất khó seo lên TOP nếu website của bạn mới xây dựng.

Thay vào đó, hãy sử dụng những từ khóa dài cụ thể hơn như “laptop chính hãng Hà Nội”, “máy tính xách tay Dell giá rẻ”, “máy tính xách tay Lenovo cho dân thiết kế”. 

Đây là cách không chỉ giúp khách hàng xác định được doanh nghiệp của bạn kinh doanh laptop mà còn nhắm mục tiêu đến vị trí mua hàng và nhiều thông tin khác.  

Chèn Internal Link và trỏ Backlink về Blog

Liên kết là một trong những nhân tố quyết định đến xếp hạng Blog trên kết quả tìm kiếm của Google. 

Backlink(Loại liên kế trỏ từ website khác đến website của bạn) sẽ giúp Blog của bạn tăng uy tín, tăng 1 phiếu bầu sự tín nhiệm trong mắt Google. Đồng thời những liên kết ngược từ họ còn giúp gia tăng sức mạnh của bạn trong cuộc chiến xếp hạng tìm kiếm. Nếu Google nhận thấy rằng các website xếp hạng cao đang tham chiếu đến nội dung blog của bạn, điều đó sẽ giúp nâng cao quyền hạn và thứ hạng trang. 

Internal link(là những liên kết trong cùng 1 website) giúp người dùng hiểu sâu hơn về nội dung trong 1 bài viết, dẫn dắt người dùng click vào nhiều trang trên website thông qua các liên kết trong bài viết. 

Internal link cho Google biết rằng, nội dung của bạn có sự liên kết liên quan với nhau và giúp cải thiện tỷ lệ thoát(bounce rate) thông qua việc giữ người dùng ở lại website lâu hơn. Vì thế, nếu bài đăng trên blog có thông tin liên quan đến một trang khác trên website, hãy kết nối chúng lại với nhau. Tuy nhiên bạn cũng nên đảm bảo giữ bài đăng có liên quan đến trang mà nó đang được link tới phải thân thiện với SEO.  

Tối ưu hóa thẻ Title(Tiêu đề trang web)

Tương tự như những bài đăng trên website, bạn sẽ luôn cần phải tối ưu hóa thẻ title trên các bài đăng blog của mình. 

Cách hiệu quả nhất để tối ưu hóa thẻ tiêu đề của bạn là: đặt tiêu đề thu hút người dùng click và chèn từ khóa mục tiêu trong tiêu đề bài viết.

Một lưu ý nữa khi thực hiện tối ưu thẻ tiêu đề là giữ độ dài của chúng không vượt quá 60 ký tự. Trường hợp đặt tiêu đề của bạn quá dài, thẻ sẽ bị cắt và toàn bộ cụm từ đó sẽ không được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. 

Tối ưu hóa thẻ Meta Description 

Bên cạnh việc tối ưu thẻ tiêu đề, bạn cũng nên quan tâm đến thẻ mô tả trang web(meta description)

Đây là một đoạn ngắn mô tả nội dung bài đăng blog, thường hiển thị bên dưới tiêu đề và có chèn thêm từ khóa. 

Thẻ mô tả tốt nhất là nằm trong khoảng 155 ký tự, chứa từ khóa mục tiêu và bao gồm cả lời kêu gọi hành động.

Tối ưu hình ảnh và có bổ sung Alt Text 

Ngoài nội dung chất lượng, hình ảnh cũng là một cách tuyệt vời để tạo trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Tuy nhiên để hình ảnh hỗ trợ tốt hơn nội dung cho blog bạn sẽ cần bổ sung thêm Alt Text

Alt text sẽ giúp robot của Google hiểu được hình ảnh diễn tả cho điều gì. Thông thường nó sẽ là một mô tả ngắn về hình ảnh và được đặt ở cuối website. 

EZ Marketing hy vọng là những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc blog là gì và biết cách sử dụng chúng sao cho thật hiệu quả. Nếu còn bất kỳ điều gì chưa rõ, bạn có thể để lại bình luận dưới đây để chúng tôi nhanh chóng hỗ trợ giải đáp. Chúc bạn thành công!