5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 09/10/2023

Bạn có biết thẻ meta title là gì? Thẻ Meta title có ảnh hưởng gì tới SEO không? Các tiêu chí để tối ưu SEO title hiệu quả nhất! Và tất cả những vấn đề liên quan tới SEO title sẽ có trong nội dung bài viết này!

Thẻ meta title là gì?

Thẻ meta title là gì?

Thẻ meta title là gì?

Meta Title(còn gọi là title tag/thẻ title) là thẻ chỉ định tiêu đề của 1 trang web. Thẻ tiêu đề của một trang web sẽ mô tả chính xác và ngắn gọn về nội dung của trang web đó. Khi các trình duyệt và các công cụ thu thập dữ liệu đọc nội dung trong thẻ meta title sẽ biết chủ đề của trang web là gì. Mỗi trang web trên website sẽ có 1 thẻ meta title riêng biệt.

Vị trí hiển thị của thẻ meta title

Thẻ meta title sẽ hiển thị khác nhau trên trình duyệt, trên Google và trên các trang mạng sẽ hội:

Hiển thị trên trình duyệt

Thẻ meta title hiển thị ở trong phần tab của cửa sổ trình duyệt, như hình dưới:

Thẻ meta title hiển thị ở trong phần tab của cửa sổ trình duyệt

Thẻ meta title hiển thị ở trong phần tab của cửa sổ trình duyệt

Hiển thị trên Google

Dưới đây là vị trí của thẻ meta title khi hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google(các công cụ tìm kiếm khác tương tự):

Thẻ meta title khi hiển thị trên Google

Thẻ meta title khi hiển thị trên Google

Hiển thị trên các trang mạng xã hội

Dưới đây là vị trí hiển thị của thẻ meta title trên Mạng xã hội Facebook(các MXH khác cũng tương tự):

Thẻ meta title khi hiển thị trên Facebook

Thẻ meta title khi hiển thị trên Facebook

Meta title có ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Thẻ Meta title là một trong những yếu tố SEO quan trọng nhất quyết định đến vị trí thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm(ví dụ Google) vì:

  1. Meta title giúp các công cụ tìm kiếm có thể đánh giá mức độ liên quan của trang web với từ khóa mà người dùng tìm kiếm, từ đó sắp xếp vị trí thứ hạng trang web trên trang SERP.
  2. Meta title sẽ hiển thị ở trang SERP, nếu nó thu hút người đọc click vào trang web thì Google sẽ đánh giá cao trang web đó, từ đó trang web sẽ tăng thứ hạng trên SERP.

Các tác dụng khác của Meta title

Ngoài tác động đến kết quả SEO thì Meta title còn có nhiều tác dụng khác như:

  1. Tăng nhận diện thương hiêu: bạn có thể sử dụng thẻ title để tăng độ phủ sóng thương hiệu bằng cách cho tên thương hiệu vào thẻ title. Khi người đọc thấy tên thương hiệu của bạn trong tiêu đề trang web thì dần dần họ sẽ nhớ tới thương hiệu của bạn, từ đó thương hiệu của bạn ngày càng được nhiều người biết tới.
  2. Tăng độ tin tưởng của người đọc vào nội dung bài viết: khi một người tìm kiếm bạn trên Google hoặc thấy bạn trên MXH, nếu họ thấy trong title có chứa tên thương hiệu thì họ sẽ tin tưởng hơn vào chất lượng nội dung bài viết của bạn.

Sự khác nhau giữa Meta title và Tiêu đề bài viết

Rất nhiều người mới làm SEO nhầm lẫn giữa meta title và tiêu đề bài viết. Họ tưởng meta title và tiêu đề bài viết đều là một. Nhưng thực ra đây là 2 thành phần khác nhau. Vì một số website không có phần chỉnh sửa meta title mà lấy luôn tiêu đề bài viết làm meta title nên dẫn tới nhiều người làm SEO tưởng chúng là một.

Dưới đây là sự khác nhau của Meta title và Tiêu đề bài viết:

  • Vị trí hiển thị của chúng cũng khác nhau: Tiêu đề bài viết sẽ hiển thị ở ngay trước nội dung của bài viết, còn meta title sẽ hiển thị ở phần tab của cửa sổ trình duyệt, xem ảnh dưới để biết vị trị hiển thị của 2 thành phần này trên website:
Vị trí hiển thị của Meta title và tiêu đề bài viết

Vị trí hiển thị của Meta title và tiêu đề bài viết

  • Khai báo khác nhau: nội dung của meta title sẽ nằm trong cặp thẻ title: <title>…</title>, còn nội dung của tiêu đề bài viết sẽ nằm trong cặp thẻ h1: <h1>…</h1>
  • Hiển thị trên Google: đa số trường hợp, Google sẽ lấy meta title để hiển thị trên SERP, chỉ 1 số ít trường hợp ngữ cảnh cụ thể mà Google sử dụng tiêu đề bài viết trong SERP.

Cách kiểm tra xem trang web có thẻ meta title chưa

Hiện nay, có 2 cách phổ biến để kiểm tra xem trang web có thẻ meta title chưa, đó là sử dụng SEOQuake và tổ hợp phím Ctrl + U:

Sử dụng SEOQuake

Đầu tiên, bạn cần cài Addon SEOQuake trên Chrome để sử dụng. Sau đó bạn Truy cập vào trang web cần kiểm tra xem title => Sau đó, click icon SEOQuake đã cài => Và Click vào DIAGNOSIS(xem ảnh dưới):

Sau đó, bạn hãy xem dòng “Title”(như ảnh dưới), để biết trang web đã có meta title chưa(như ảnh dưới là trang web đã có meta title):

Sử dụng Ctrl + U

Bạn vào trang web cần kiểm tra, sau đó nhấn tổ hợp phím “Ctrl + U”, sau đó bạn tìm từ “title”, nếu thấy như hình dưới chứng tỏ trang web của bạn đã có thẻ meta title:

Trang web này đã sử dụng meta title

Trang web này đã sử dụng meta title

Đây là cách đơn giản nhất để kiểm tra xem trang web có meta title chưa, nhưng đôi khi cách này không hoạt động vì chủ website cài đặt plugin chống copy, chống chuột trái, chống chuột phải. Do vậy, EZ Marketing giới thiệu cách xem meta title này là cách 2 chứ không phải là cách 1.

Cách thêm/chỉnh sửa thẻ Meta Title trên website WordPress

Nếu bạn sử dụng Website WordPress, bạn có thể cài plugin Yoast SEO để có thể thêm/chỉnh sửa thẻ Meta Title. Sau khi cài plugin Yoast SEO thì bạn có thể thêm/chỉnh sửa Meta Title theo hướng dẫn dưới đây:

Trong các trang bài viết(post)/page/danh mục(category)

Kéo xuống phía cuối bài viết cần thêm/chỉnh sửa Meta Title, tìm tới phần “Yoast SEO” => Điền nội dung Meta Title mà bạn muốn thêm/chỉnh sửa vào ô “SEO Title” như hình dưới:

Thêm/chỉnh sửa Meta Title trong các bài viết(post)/page/danh mục(category) trên website WordPress sử dụng plugin Yoast SEO

Thêm/chỉnh sửa Meta Title trong các bài viết(post)/page/danh mục(category) trên website WordPress sử dụng plugin Yoast SEO

Trong trang chủ website

Để thêm/sửa Meta Title trong trang chủ website thì bạn vào phần Yoast SEO => Settings => Content types => Homepage => Homepage => Editing the homepage itself

Thêm/chỉnh sửa Meta Title trong trang chủ trên website WordPress sử dụng plugin Yoast SEO

Thêm/chỉnh sửa Meta Title trong trang chủ trên website WordPress sử dụng plugin Yoast SEO

Sau đó bạn sẽ được đưa tới trang chỉnh sửa “Trang chủ” và bạn sẽ chỉnh sửa/thêm Meta title giống hệt cách Thêm/chỉnh sửa Meta Title trong các bài viết(post)/page/danh mục(category) ở trên:

Thêm/chỉnh sửa Meta Title trong các bài post/page/category trên website WordPress sử dụng plugin Yoast SEO

Thêm/chỉnh sửa Meta Title trong các bài post/page/category trên website WordPress sử dụng plugin Yoast SEO

Cách thêm/chỉnh sửa thẻ Meta Title trên website code tay

Để thêm/chỉnh sửa thẻ Meta Title trên website code tay thì bạn phải có kỹ năng code/lập trình website để có thể tìm ra vị trí để chèn thẻ Meta Title vào website. Nếu bạn không phải là một lập trình viên website, EZ Marketing khuyên bạn nên tìm người biết về lập trình website nếu không thì có thể bạn sẽ gây ra lỗi trên website.

Trong code website, bạn tìm tới trang web trên website cần thêm title, sau đó tìm thẻ <head> và chèn thẻ <title>…<title> ở ngay dưới thẻ <head>như mẫu ở dưới đây:

Cách thêm/chỉnh sửa thẻ Meta Title trên website code tay

Cách thêm/chỉnh sửa thẻ Meta Title trên website code tay

10 tiêu chí để tối ưu SEO title hiệu quả nhất

Dưới đây là các tiêu chí để tối ưu SEO title hiệu quả nhất hiện nay:

  1. Title chứa từ khóa chính cần SEO, ngoài ra có thể sử dụng các từ khóa phụ, từ khóa bổ trợ.
  2. Từ khóa đứng ở phần đầu tiên của title là tốt nhất, nhưng nếu khi đặt từ khóa ở đầu thấy khó hiểu thì không nên đặt ở đầu. Ví dụ: Meta title: là gì? Cách tối ưu và cách thêm/sửa title.
  3. Nội dung trong title phải nhỏ hơn 70 ký tự: vì nếu title quá dài thì nó sẽ không hiển thị hết trên Google mà phần cuối của title sẽ hiển thị thành dấu 3 chấm(…) trên Google.
  4. Mỗi trang web trên website phải có 1 title riêng biệt, trên website không có 2 trang web có title giống nhau.
  5. Sử dụng từ khóa thương hiệu của bạn ở phần cuối title: Ví dụ: SEO Title là gì? Cách SEO title hiệu quả – EZ Marekting.
  6. Nội dung title phải bao hàm/tóm tắt được hết nội dung bài viết muốn truyền tải
  7. Đặt yếu tố “Trải nghiệm Người dùng” lên hàng đầu: title không nên viết quá gượng ép, hoặc không nên chèn từ khóa với mục đích SEO, thay vào đó thì title phải viết cho người dùng dễ đọc, dễ hiểu.
  8. Tránh lặp từ và sai chính tả: việc lặp từ sẽ làm cho người đọc cảm giác khó chịu và sai chính tả sẽ làm cho người dùng đôi khi không hiểu về chủ đề bài viết.
  9. Sử dụng các lời kêu gọi hành động phù hợp: Ví dụ: Mua ngay khóa học SEO nâng cao hôm nay để được giảm giá 50%.
  10. Sử dụng các từ ngữ thu hút, từ ngữ gây tò mò, sử dụng số trong title…(Xem phần dưới đây)

Làm thế nào để viết 1 Title vừa chuẩn SEO vừa thu hút người dùng(Tăng tỷ lệ click)

Sử dụng các con số trong meta title

Người dùng thường thích những con số cụ thể hơn là các từ chung chung như “các, những…”, bạn nên thay các từ như “các, những,…” thành các con số như 3, 5, 8…

Ví dụ: 5 cách viết meta title hấp dẫn người dùng, 8 cách làm cho người dùng click ngay vào website của bạn…

Sử dụng các từ ngữ gây kích thích mạnh

Con người có phản ứng rất mạnh khi gặp những từ ngữ kích thích mạnh. Do vậy, bạn có thể sử dụng các từ ngữ kích thích mạnh trong title để thu hút người đọc click vào bài viết. Các từ gây kích thích mạnh như: Bí quyết, bí mật, mẹo, tốt nhất, nhanh nhất, dễ nhất, hầu hết mọi người, hot nhất, TOP, quy tắc vàng, mới nhất,…

Sử dụng các bằng chứng uy tín

Ví dụ: Giám đốc ABC của Google tiết lộ phương pháp SEO…

Nhắc đến thời gian và tiền bạc

Ví dụ: Lên TOP ngay sau 3 tháng khi bạn…

Ví dụ khác: Các phương pháp kiếm được 30 triệu ngay sau khi tham gia…

Sử dụng những cụm từ so sánh

Sử dụng các từ như: Không bằng, gấp đôi…

Ví dụ: Bạn sẽ tốn gấp đôi thời gian học SEO nếu không biết về cách SEO title.

Sử dụng từ ngữ cường điệu hóa vấn đề

Sử dụng cụm từ “Đừng…nếu…”, “Đừng…trước khi…”

Ví dụ: Đừng CLICK vào Website nếu bạn không muốn trở thành chuyên gia SEO

Sử dụng từ “MIỄN PHÍ”

Từ “MIỄN PHÍ” được các nhà tâm lý học nổi tiếng trên thế giới chứng minh là từ ngữ thu hút cực mạnh đối với con người. Ví dụ: Miễn phí khóa học SEO nâng cao dành cho người đã hoàn thành khóa SEO cơ bản.

Sử dụng từ ngữ kêu gọi hành động

Sử dụng các từ như: MUA NGAY, CLICK NGAY để…Ví dụ CLICK NGAY để xem giải pháp SEO từ khóa khó lên TOP nhanh chỉ sau 3 tháng.

Sử dụng từ ngữ chỉ sự gấp gáp

Sử dụng các từ như: Chỉ trong ngày hôm nay, chỉ 50 suất đầu tiên. Ví dụ: Khóa học SEO giảm giá 50% chỉ trong hôm nay!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về Meta title hoặc SEO title, hãy chat trực tiếp với chúng tôi, EZ Marketing sẽ phản hồi lại ngay sau khi nhận được câu hỏi!

Nếu bạn thấy bài viết về Meta title và SEO title này hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ nó ngay cho bạn bè của bạn nhé, có rất nhiều người đang cần những kiến thức này!