5/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 20/06/2024

Nếu gần đây bạn có xem một tạp chí, lướt web, dạo chơi trên mạng xã hội hay đi trên đường thì có thể bạn đã thấy qua các infographic đẹp mắt nào đó. Không thể phủ nhận độ phổ biến của infographic trong cuộc sống hằng ngày, những thông tin dài dòng, khô khan được truyền tải dưới dạng hình ảnh, tổng hợp trong vài dòng văn bản và số liệu đã đơn giản hóa việc truyền tải thông tin đến mọi người. 

Vậy infographic là gì? Có những dạng infographic phổ biến nào giúp bạn có thể truyền tải nội dung hiệu quả? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về infographic, 9 dạng infographic phổ biến nhất và các bước để bạn có thể tạo ra một infographic hiệu quả.

Infographic là gì?

Infographic có nghĩa là đồ họa thông tin, từ “infographic” được ghép từ 2 từ là Information và Graphic. 

Mặc dù Infographic có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, nhưng chúng đều có điểm chung là truyền tải, tổng hợp các thông tin phức tạp dưới dạng hình ảnh, văn bản ngắn gọn và kết hợp với màu sắc sinh động giúp người xem có thể dễ dàng tiếp nhận và ghi nhớ.

Ví dụ về một Infographic do Bộ Y tế đưa ra dưới đây nhằm mục đích thông tin đến mọi người về thông điệp 5K trong đại dịch Covid. Bằng cách đưa ra các hình ảnh trực quan, thông tin, dữ liệu rõ ràng. Infographic này đã giúp mọi người biết cách phòng chống và sống chung với đại dịch, bên cạnh đó nó còn cung cấp đủ các thông tin để mọi người có thể liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

Infographic là gì?

Infographic là gì?

Infographic được sử dụng với các mục đích gì?

Tính linh hoạt là một trong những ưu điểm giúp infographic phổ biến, bạn có thể đưa chúng lên trang web, sử dụng trên các trang mạng xã hội hoặc gửi riêng tư qua email. Bản chất trực quan của đồ họa làm cho infographic trở thành điểm nhấn khởi đầu để thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Dưới đây các mục đích sử dụng Infographic khác nhau trong truyền đạt thông tin hằng ngày. 

Infographic giúp tóm tắt sinh động, trực quan một lượng dữ liệu thông tin lớn trong công việc

Trong công việc, lượng thông tin và dữ liệu lớn có thể làm cho bạn và một số thành viên trong nhóm khó nắm bắt. Sử dụng hình ảnh, màu sắc, biểu tượng phù hợp để làm nổi bật các con số, dữ liệu trong infographic giúp mọi người định hướng được công việc, những mục tiêu cần hướng đến một cách trực quan nhất. Truyền đạt thông tin bằng cách này sẽ góp phần tạo ra các cuộc họp, báo cáo và trao đổi thêm sinh động, hiệu quả hơn.

Ví dụ, infographic của Thông Tấn Xã Việt Nam báo cáo về chuyển đổi số của các bộ, ngành năm 2020. Với việc đưa ra các số liệu cụ thể, dữ liệu dễ hiểu và các kí hiệu giúp tóm gọn thông tin cho người xem nắm được các bộ, ngành dẫn đầu trong chỉ số DTI của năm 2020.

Infographic giúp tóm tắt sinh động, trực quan một lượng dữ liệu thông tin lớn trong công việc

Infographic giúp tóm tắt sinh động, trực quan một lượng dữ liệu thông tin lớn trong công việc

Truyền tải thông điệp mới một cách đơn giản và dễ hiểu

Giải thích các khái niệm mới lạ là thách thức mới với tất cả các ngành. Chẳng hạn, trước khi bùng phát COVID-19, những thông tin và kiến thức về đại dịch còn mới đối với mọi người. Thật may, infographic là một trong những giải pháp có thể giúp đơn giản hóa và làm rõ những ý tưởng phức tạp cũng như kiến thức mới.

Vì lý do này, Tổ chức Y tế Thế giới(WHO) đã sử dụng infographic để chia sẻ thông tin, cập nhật về đại dịch vi-rút corona một cách chính xác. Khi được thiết kế hiệu quả, infographic sẽ giúp bạn hiểu được ý chính, thậm chí chỉ cần bạn xem lướt qua.

Truyền tải thông điệp mới một cách đơn giản và dễ hiểu

Truyền tải thông điệp mới một cách đơn giản và dễ hiểu

Tổng hợp kiến thức phức tạp trong lớp học

Từ việc hiểu tác động của biến đổi khí hậu đến học từ vựng mới, hãy làm phong phú thêm các bài học trên lớp bằng cách sử dụng infographic. 

Trên thực tế, một cuộc khảo sát nhỏ đối với các sinh viên đại học đã đưa ra nhận định rằng họ thích infographic hơn là các tài liệu chỉ toàn văn bản. Việc học online hay trực tiếp thì khi sử dụng infographic trong lớp học đều mang lại những lợi ích cho sinh viên và học sinh:

  • Thúc đẩy tư duy phản biện ở học sinh.
  • Khuyến khích học sinh tiếp nhận nhiều kiến thức hơn.
  • Giúp sinh viên cải thiện khả năng thu thập thông tin và tăng kỹ năng nghiên cứu.
  • Cải thiện khả năng ghi nhớ thông tin.
Tổng hợp kiến thức phức tạp trong lớp học

Tổng hợp kiến thức phức tạp trong lớp học

Trong khi đó, infographic cũng mang lại lợi ích cho giáo viên thông qua những điểm sau:

  • Tiết kiệm thời gian hơn so với việc soạn bài.
  • Truyền tải thông tin đến học sinh, sinh viên hiệu quả hơn.
  • Tạo nên không khí thoải mái hơn trong lớp học.

Tuyên truyền các thông tin thời sự giúp người xem dễ nắm bắt

Với 65% dân số thế giới là người học trực quan, các công cụ giao tiếp trực quan như infographic rất lý tưởng nếu bạn muốn tuyên truyền nhận thức về một vấn đề. Cho dù bạn muốn tuyên truyền về vấn đề bảo vệ môi trường, tệ nạn xã hội hay an toàn giao thông thì infographic có thể giúp bạn tiếp cận phạm vi rộng đến nhiều người.

Tuyên truyền các thông tin thời sự giúp người xem dễ nắm bắt

Tuyên truyền các thông tin thời sự giúp người xem dễ nắm bắt

Một infographic được thiết kế tốt trên trang web cũng có thể giúp thương hiệu của bạn nhận được nhiều lượt nhấp và tăng lưu lượng truy cập hơn.

Giải thích thủ tục/ quy trình  

Giải thích một quy trình có thể tốn thời gian và tẻ nhạt nếu bạn chỉ dựa vào văn bản. Với infographic, bạn có thể thêm hình ảnh trực quan, biểu tượng và màu sắc để cho việc giải thích các thủ tục thú vị và dễ nhớ hơn với người xem.

Giải thích thủ tục/ quy trình

Giải thích thủ tục/ quy trình

Lần tới khi bạn chuẩn bị hướng dẫn một quy trình làm việc nhanh, hãy tạo một infographic thay vì cho vào Google Tài liệu.

So sánh các ý tưởng hoặc sản phẩm

Giúp người xem đưa ra quyết định tốt hơn bằng cách sử dụng infographic minh họa những điểm tương đồng và khác biệt giữa các khái niệm hay sản phẩm khác nhau. Bạn có thể so sánh và đối chiếu các sản phẩm, con người, thời đại, ý tưởng, vật nuôi hay những khái niệm bạn muốn thông tin đến mọi người.

Một phân tích tổng hợp của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Học tập tại Đại học Pittsburgh đã phát hiện ra rằng các hoạt động so sánh mang lại kết quả học tập tốt hơn so với các phương pháp giảng dạy truyền thống.

So sánh các ý tưởng hoặc sản phẩm

So sánh các ý tưởng hoặc sản phẩm

Cho dù bạn là một chuyên gia marketing muốn chứng minh sản phẩm của mình tốt hơn các sản phẩm trên thị trường hay một giáo viên đang giảng dạy những ưu và nhược điểm của GMO thì một infographic so sánh hiệu quả sẽ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn.

Các dạng infographic phổ biến trong truyền tải nội dung

Infographic thống kê

Bạn có muốn chia sẻ những thông số nổi bật trong báo cáo hàng tháng của mình với công ty? Hay bạn muốn mọi người chú ý vào các điểm dữ liệu cụ thể trong một cuộc khảo sát?

Infographic thống kê làm nổi bật dữ liệu. Infographic này có đồ thị, biểu đồ và kỹ thuật trực quan hóa dữ liệu để giúp người xem hiểu các dữ liệu được trình bày.

Infographic thống kê

Infographic thống kê

Infographic thống kê được sử dụng trong các mục đích:

  • Chia sẻ các sự kiện và số liệu thú vị.
  • Cô đọng thông tin dài dòng.

Infographic thông tin

Nếu bạn muốn đang truyền đạt một khái niệm mới, một chuyên ngành hay muốn cung cấp cho độc giả cái nhìn tổng quan về một chủ đề thì infographic thông tin là lựa chọn tốt nhất. Loại infographic này thường được chia thành các phần có tiêu đề mô tả và văn bản sẽ được nhấn mạnh hơn hình ảnh.

Infographic thông tin

Infographic thông tin

Sử infographic thông tin với mục đích:

  • Giải thích các chủ đề hoặc khái niệm bằng cách kết nối thông tin văn bản với hình ảnh để diễn giải một chủ đề hoặc khái niệm.

Infographic dạng liệt kê

Dạng liệt kê là một trong các dạng infographic phổ biến và được yêu thích nhất trên internet. 

Với infographic dạng liệt kê, độc giả của bạn sẽ quan tâm nhiều hơn vì định dạng danh sách giúp họ lưu giữ được nhiều thông tin hữu ích và nhanh chóng.

Nếu bạn có một danh sách thông tin, ví dụ như các tip (mẹo), thì infographic dạng liệt kê là một giải pháp tốt để truyền tải thông tin của bạn. Loại infographic này thường được đăng trên blog kèm với nhiều biểu tượng thay vì dấu gạch đầu dòng, phông chữ sáng tạo cộng với màu sắc tươi tắn giúp nổi bật từng mục trong danh sách giúp thu hút người xem quan tâm và chia sẻ. 

Infographic dạng liệt kê

Infographic dạng liệt kê

Sử dụng infographic dạng liệt kê nếu bạn muốn:

  • Tạo một danh sách tóm tắt và thu hút sự chú ý của độc giả.

Infographic mốc thời gian

Bạn đang muốn chia sẻ thông tin nhằm đánh dấu ngày tháng hoặc đưa ra tổng quan về các sự kiện, chẳng hạn như các mốc thời gian theo tiến độ của dự án thì infographic mốc thời gian là lựa chọn tuyệt vời nhất. Loại infographic này giúp độc giả hiểu rõ hơn về từng mốc thời gian của sự kiện. Bằng cách thêm các nhãn dán, ảnh và biểu tượng sẽ giúp bạn nhấn mạnh một số thời điểm quan trọng trong thông tin của bạn.

Infographic mốc thời gian

Infographic mốc thời gian

Infographic mốc thời gian thường được dùng trong:

  • Trực quan hóa các mốc lịch sử.
  • Làm nổi bật cách một địa điểm, sự kiện hoặc khái niệm đã thay đổi theo thời gian.
  • Dòng thời gian

Infographic dạng so sánh

Infographic dạng so sánh được dùng để so sánh hoặc đối chiếu hai hay nhiều thông tin, ý tưởng hoặc khái niệm. Định dạng infographic này giúp độc giả của bạn thấy được sự tương đồng hoặc khác biệt giữa hai hoặc nhiều lựa chọn. Nó cũng rất lý tưởng cho việc “kể hai mặt của một câu chuyện”.

So sánh sự khác biệt của hình thức marketing B2Bmarketing B2C như ví dụ bên dưới, giúp doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định sáng suốt về chiến dịch marketing bằng infographic so sánh này.

Infographic dạng so sánh

Infographic dạng so sánh

Sử dụng Infographic so sánh trong trường hợp:

  • Chỉ ra sự khác biệt và tương đồng.
  • Làm nổi bật cách một thông tin vượt trội/ kém hơn so với lựa chọn còn lại

Infographic dạng phân cấp

Nếu bạn cần trình bày thông tin từ lớn đến nhỏ hay ngược lại thì infographic dạng phân cấp là lựa chọn phù hợp nhất. Bạn có thể trình bày thông tin này bằng cách sử dụng một biểu đồ kim tự tháp đơn giản, hiển thị thứ bậc mà bạn đã chỉ định cho các thông tin khác nhau.

Infographic dạng phân cấp

Infographic dạng phân cấp

Hoặc nếu bạn đang muốn thể hiện các chức năng và phân cấp trong công ty, bạn có thể sử dụng lưu đồ dòng như ảnh minh họa bên dưới.

Infographic sơ yếu lý lịch

Infographic sơ yếu lý lịch còn được gọi là sơ yếu lý lịch trực quan, infographic này là những CV trực quan giúp người tìm việc nổi bật so với các ứng viên cùng cạnh tranh.

Mẫu infographic sơ yếu lý lịch trình bày các kỹ năng ấn tượng, quá trình làm việc và nền tảng giáo dục của bạn thông qua màu sắc, đồ thị, biểu tượng và hình minh họa bắt mắt. Trong mẫu này bạn có thể làm nổi bật công việc và kỹ năng của mình mà không lo bị quá tải thông tin.

Infographic sơ yếu lý lịch

Infographic sơ yếu lý lịch

Infographic địa lý

Nếu bạn cần giải thích dữ liệu dựa trên vị trí, infographic địa lý là giải pháp tốt nhất. Loại infographic này thường sử dụng bản đồ nhiệt, biểu tượng và các nhãn để làm nổi bật dữ liệu. Nó cũng có thể so sánh dữ liệu theo khu vực bằng cách đặt các bản đồ cạnh nhau.

Infographic địa lý

Infographic địa lý

Infographic quy trình

Nếu bạn đang cung cấp một bản tóm tắt các bước trong một quy trình và cần làm rõ các bước này thì Infographic quy trình là chiến lược tốt nhất. Infographic quy trình thường sử dụng lưu đồ, biểu tượng được đánh số, sơ đồ và thậm chí cả mốc thời gian để hướng dẫn người đọc qua một loạt các bước giúp đơn giản hóa các quy trình. 

Đây là một ví dụ về Infographic quy trình với các bước được liệt kê định dạng theo vòng tròn.

Infographic quy trình

Infographic quy trình

Các bước để tạo ra một Infographic hiệu quả

Xác định đối tượng mục tiêu

Giống như tất cả các loại nội dung, bước đầu tiên trong việc tạo infographic là xác định được đối tượng mục tiêu của bạn.

Nếu có thể, hãy nói chuyện và trao đổi với một vài người phù hợp cho đối tượng mục tiêu của bạn. Khám phá những điểm đau, nhu cầu và mong muốn của họ, bạn sẽ tạo ra được các infographic hiệu quả, thu hút được đối tượng bạn cần hướng đến.

Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định mục tiêu của Infographic 

Về cơ bản, infographic chỉ là một phần nội dung. Tạo infographic mà không có mục đích là một việc làm vô nghĩa. Khi có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có thể chọn loại infographic phù hợp cho công việc, giúp tiết kiệm thời gian và công sức của mình.

Xác định mục tiêu của Infographic 

Xác định mục tiêu của Infographic

Dưới đây là một số mục tiêu mà bạn có thể hướng tới khi tạo infographic:

  • Báo cáo dữ liệu.
  • Nâng cao nhận thức.
  • Thông tin về các xu hướng
  • Đơn giản hóa các thông tin phức tạp.
  • Làm nổi bật một chuỗi các sự kiện.
  • So sánh hai hoặc nhiều ý tưởng, khái niệm.
  • Giải thích quy trình và hướng dẫn từng bước.
  • Khuyến khích mọi người mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ.

Thu thập và tổng hợp thông tin

Sau khi bạn xác định được đối tượng mục tiêu và mục đích của infographic, bước tiếp theo là thu thập phần “thông tin”. Hãy nhớ rằng dữ liệu và thông tin bạn chia sẻ là nền tảng của một infographic hấp dẫn và hiệu quả.

Thu thập và tổng hợp thông tin

Thu thập và tổng hợp thông tin

Dưới đây là một số bước để thu thập thông tin liên quan và đáng tin cho một infographic:

  • Tìm hiểu thông tin qua sách, bài giảng
  • Tìm thông tin qua các trang web kết thúc bằng .edu, .org và .gov. Đây thường là các tổ chức giáo dục, tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ. Dữ liệu được trình bày trên các trang web này thường đáng tin cậy và có tính xác thực.
  • Tiến hành phỏng vấn trực tiếp hoặc tạo một cuộc khảo sát để thu thập thông tin.

Chọn loại infographic phù hợp

Như đã đề cập ở trên, có nhiều loại infographic khác nhau để bạn lựa chọn. Mỗi loại có mục đích, định dạng và cách hiển thị thông tin khác nhau.

Ví dụ: infographic về mốc thời gian có thể được bố trí theo chiều dọc hoặc chiều ngang để trình bày dữ liệu về mọi thứ từ các mốc thời gian của dự án đến lịch sử công ty. Trong khi đó, infographic so sánh thường được trình bày ở định dạng dọc hay có thể trình bày ở các dạng như biểu đồ cột đến biểu đồ tròn để hiển thị các tập dữ liệu khác nhau.

Chọn loại infographic phù hợp

Chọn loại infographic phù hợp

Xác định được dạng infographic sẽ giúp bạn đưa ra các ý tưởng phù hợp.

Tạo hệ thống phân cấp hợp lý

Tạo một hệ thống phân cấp hợp lý trong infographic của bạn bằng cách lên kế hoạch cho cấu trúc của nó theo cách hấp dẫn trực quan. Tạo nội dung cho infographic khác với viết nội dung cho một bài đăng trên blog hoặc một bài báo học thuật.

Tạo hệ thống phân cấp hợp lý

Tạo hệ thống phân cấp hợp lý

Trước khi bạn tạo infographic, hãy viết nội dung của bạn trên Word hoặc Google Doc. Điều này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về nội dung của infographic và bạn có thể chuyển đổi dữ liệu xung quanh mà không cần chỉnh sửa quá nhiều lần.

Chọn mẫu và thiết kế infographic

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, nhiều phần mềm và trang web thiết kế đã có sẵn các mẫu để bạn dễ dàng chọn và chỉnh sửa infographic.

Ví dụ như ở Canva, có thể dễ dàng tìm thấy các mẫu infographic từ phân cấp đến sơ yếu lý lịch hay nhiều dạng infographic khác, bạn có thể tùy chỉnh các mẫu này với nội dung trực quan ưa thích của mình để truyền tải thông tin chỉ qua một vài cái nhấp chuột. Bạn cũng có thể thay đổi màu sắc và hình ảnh theo ý bạn. Quan trọng là hãy sáng tạo và điều chỉnh bố cục cho phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến.

Chọn mẫu và thiết kế infographic

Chọn mẫu và thiết kế infographic

Các yếu tố để tạo nên một Infographic hiệu quả

Dưới đây là một vài yếu tố để tạo nên một infographic hiệu quả:

  • Hình ảnh: Sử dụng hình ảnh có liên quan và chất lượng cao, chẳng hạn như biểu tượng, hình minh họa, biểu đồ để hỗ trợ nội dung và làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn.
  • Phối màu: Chọn một bảng phối màu hài hòa và hấp dẫn trực quan giúp thu hút người xem
  • Phông chữ: Chọn phông chữ rõ ràng và dễ đọc trên các thiết bị và kích thước màn hình khác nhau.
  • Khoảng trắng: Tạo các khoảng trắng một cách có chiến lược để đưa ra một bố cục cân bằng và dễ nhìn.
  • Kêu gọi hành động: Bao gồm lời kêu gọi hành động rõ ràng để nhắc người xem thực hiện các bước tiếp theo, chẳng hạn như truy cập trang web, đăng ký nhận bản tin hoặc chia sẻ infographic trên phương tiện truyền thông xã hội.
Các yếu tố để tạo nên một Infographic hiệu quả

Các yếu tố để tạo nên một Infographic hiệu quả

Tóm lại, infographic là công cụ tuyệt vời để truyền tải nội dung một cách hiệu quả. Chúng đơn giản hóa thông tin phức tạp, thu hút độc giả một cách trực quan và làm cho thông điệp của bạn trở nên đáng nhớ hơn. Bằng cách hiểu các dạng infographic và cách để tạo ra chúng, bạn có thể truyền đạt thông điệp của mình một cách hiệu quả và thu hút người xem.