Đánh giá bài viết

Trong những năm gần đây, việc kiếm tiền bằng hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) đã thu hút rất nhiều người tham gia. Đây là cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động cho nhiều người. Vậy, Affiliate Marketing là gì? Liệu có bất kỳ rủi ro nào cho hình thức kiếm tiền này không? Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết thông tin trong bài viết sau nhé.

Affiliate Marketing là gì? 

Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị liên kết quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Các nhà phân phối(Affiliate) sẽ giới thiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ nhằm thu hút khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp, với mỗi đơn đặt hàng thành công thì nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng từ phía nhà cung cấp.

Ví dụ: bạn đăng ký làm Affiliate bán son Bbia màu 25 trên Shopee, thì Shopee sẽ cung cấp cho bạn 1 đường link Affiliate của sản phẩm đó, nếu có người nhấp vào đường link bạn chia sẻ để mua hàng thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ Shopee.

Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị liên kết quảng bá sản phẩm/dịch vụ

Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị liên kết quảng bá sản phẩm/dịch vụ

Hình thức này mang đến nguồn thu nhập thụ động khá hấp dẫn tùy vào số lượng sản phẩm bạn bán được. Đồng thời, chúng cũng giúp nhà cung cấp tiếp cận được rất nhiều khách hàng mới.

Người làm tiếp thị liên kết sẽ là bên thứ 3, là cầu nối giữa nhà cung cấp và khách hàng. Có thể nói, Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị đôi bên cùng có lợi. Bạn không cần bỏ chi phí nhập hàng, không cần kho hàng. Nhà cung cấp cũng chỉ mất chi phí dựa vào phần trăm hoa hồng bán được.

Hiện nay, tiếp thị liên kết có thể diễn ra trên nhiều nền tảng, đặc biệt là Shopee, Lazada, Tiktok, Facebook…

Tại sao Affiliate Marketing thu hút nhiều người tham gia?

Trong thời đại thương mại điện tử phát triển, hình thức tiếp thị liên kết diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Bởi đây là công việc ít rủi ro nhất cho mọi người khi có nhu cầu kinh doanh online.

Sở dĩ Affiliate thu hút nhiều người tham gia là bởi các lợi ích sau:

Tại sao Affiliate Marketing thu hút nhiều người tham gia?

Tại sao Affiliate Marketing thu hút nhiều người tham gia?

Đăng ký miễn phí

Quá trình đăng ký làm Affiliate(nhà phân phối bằng hình thức tiếp thị liên kết) hoàn toàn miễn phí. Nhà phân phối(Affiliate) sẽ không cần phải cọc tiền hay bỏ chi phí cho bất kỳ khoản nào khác: không mất phí nhập hàng, quản lý kho, giao hàng…

Đặc biệt, bạn chỉ cần đăng ký 1 lần là đã có tài khoản chính thức hợp tác với nhà cung cấp. Do đó, hình thức Affiliate Marketing được rất nhiều người tham gia, kể cả học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa…

Quy trình đơn giản, dễ dàng đăng ký

Hầu hết các nền tảng triển khai tiếp thị liên kết đều có quy trình hết sức đơn giản, dễ đăng ký làm Affiliate. Bạn sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về quá trình mua bán, các yêu cầu cần thiết, cách nhận hoa hồng, cách tính phần trăm chiết khấu…Tất cả sẽ được tổng hợp trong hợp đồng với điều khoản rõ ràng.

Do đó, bạn không cần lo ngại vấn đề lừa đảo hay bị mất tiền hoa hồng. Vì đã có hợp đồng ký kết giữa 2 bên ngay từ ban đầu.

Thời gian linh hoạt, làm bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào

Tiếp thị liên kết cho phép bạn làm việc ở bất cứ đâu, bạn không phải là nhân viên của công ty, không phải làm việc dưới áp lực doanh số. 

Đồng thời, bạn sẽ có thời gian làm việc linh hoạt, mọi lúc mọi nơi. Bạn sẽ được hưởng hoa hồng dựa trên số đơn hàng bán được nên sẽ không cố định thời gian làm việc. 

Đây là giải pháp rất tốt cho những người có nhiều thời gian rảnh. Hoặc những ai có nhu cầu gia tăng thu nhập sau những giờ làm việc văn phòng. 

Hoa hồng hấp dẫn

Hoa hồng nhận được sẽ dựa vào mức giá gốc của sản phẩm bạn nhận tiếp thị liên kết. Tỷ lệ phần trăm hoa hồng cao hay thấp sẽ được nhà cung cấp nêu rõ khi bạn đăng ký làm Affiliate cho từng sản phẩm, dịch vụ.

Đối với những loại sản phẩm có giá thành cao thì mức hoa hồng bạn nhận được sẽ cực kỳ hấp dẫn. Chẳng hạn như đồ công nghệ, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…

Có thể lựa chọn sản phẩm bán theo mong muốn

Với tiếp thị liên kết, bạn có thể tùy ý lựa chọn bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào muốn bán. Bạn cũng có thể làm tiếp thị cho nhiều nhà cung cấp, nhiều sản phẩm cùng lúc miễn sao chúng mang lại mức thu nhập hấp dẫn cho bạn.

Đặc biệt, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm có mức hoa hồng cao để tiếp thị, sẽ không giới hạn số lượng sản phẩm hay số nhà cung cấp bạn hợp tác.

Các thành phần cấu tạo nên Tiếp thị liên kết

Hiện nay, Affiliate Marketing là hình thức bán hàng dành cho tất cả mọi người. Bao gồm cả cá nhân và các công ty, đơn vị có nhu cầu tiếp thị liên kết sản phẩm.

Thông thường, tiếp thị liên kết phổ biến sẽ có 4 thành phần chính sau:

Các thành phần cấu tạo nên Tiếp thị liên kết

Các thành phần cấu tạo nên Tiếp thị liên kết

  • Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Đây là những đơn vị sản xuất sản phẩm/dịch vụ ra thị trường. Họ sẽ là người chi trả hoa hồng cho những người làm tiếp thị(Affiliate). Advertiser có thể là cá nhân hoặc là công ty, doanh nghiệp.
  • Nhà phân phối (Publisher/Affiliate): Đây là những người tham gia vào hình thức tiếp thị liên kết để quảng bá sản phẩm/dịch vụ cho nhà cung cấp. Họ sẽ nhận được hoa hồng khi có người đặt mua hàng thông qua đường link mà họ chia sẻ. Publisher thường sở hữu website, blog hoặc các trang mạng xã hội để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp.
  • Nền tảng tiếp thị (Affiliate Network): Affiliate Network là trung gian kết nối giữa Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant) và Nhà phân phối (Publisher/Affiliate). Nền tảng sẽ cung cấp link quảng bá, banner, thanh toán tiền hoa hồng cho Nhà phân phối và giải quyết các vấn đề giữa nhà cung cấp và nhà phân phối. Một số nền tảng tiếp thị phổ biến hiện nay như Shopee, Lazada, Ebay, Amazon…
  • Khách hàng (End User): Đây là những người tiêu dùng cuối cùng, người trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Họ sẽ mua hàng qua các đường link được tiếp thị bởi Affiliate quảng bá. 

Một số hình thức Affiliate Marketing phổ biến hiện nay

Tiếp thị liên kết là giải pháp tối ưu cho những ai muốn bán hàng online nhưng không có nhiều vốn. Bạn không cần bỏ chi phí nhập hàng, không cần thuê kho bãi, không đóng gói hay vận chuyển. Tất cả sẽ được bên nhà cung cấp và nền tảng tiếp thị giải quyết. Việc của bạn chỉ là đăng bán sản phẩm trên các nền tảng tiềm năng.

Thông thường, có khá nhiều cách để bạn có thể bán hàng và nhận hoa hồng. Cụ thể:

Một số hình thức Affiliate Marketing phổ biến hiện nay

Một số hình thức Affiliate Marketing phổ biến hiện nay

  • CPC (Cost Per Click): Hoa hồng được tính theo mỗi lượt nhấp chuột vào đường link mua sản phẩm mà bạn chia sẻ. Đây là cách tiếp thị phổ biến và dễ dàng nhất hiện nay. Chỉ cần khách hàng nhấp vào liên kết là bạn đã nhận được hoa hồng cho mình. 
  • CPS (Cost Per Sale): khi đơn hàng hoàn tất thì bạn sẽ nhận được hoa hồng với mức % tương ứng. Hình thức này sẽ tương đối khó khăn vì có nhiều khách hàng chỉ thêm vào giỏ hàng mà chưa đặt đơn.
  • CPO (Cost Per Order): Hoa hồng được tính theo mỗi đơn đặt hàng thành công. Khi khách hàng xác nhận đã đặt hàng thì bạn sẽ có được hoa hồng. Không nhất thiết khách hàng phải chốt mua hàng mà chỉ cần qua bước đặt hàng.
  • PPC (Paid Per Click): Hình thức tiếp thị dựa trên mỗi lần nhấp chuột vào các đường link mà bạn quảng bá. Khi bạn đăng tải các nội dung quảng cáo, chỉ cần khách hàng nhấp vào xem thì bạn sẽ có ngay hoa hồng tương ứng.
  • PPA (Paid Per Action): Đây là hình thức tiếp thị liên kết dựa theo hành động của khách hàng. Khi khách hàng thực hiện các thao tác như đăng ký, gửi email, điền bảng hay để lại số điện thoại thì bạn sẽ nhận được hoa hồng.

Trên đây là một số hình thức kiếm tiền phổ biến từ tiếp thị liên kết. Tùy vào nhu cầu và khả năng mà bạn nên lựa chọn hình thức phù hợp nhất.

Cần có kiến thức nào để trở thành nhà tiếp thị liên kết thành công?

Affiliate Marketing là hình thức dễ dàng thực hiện và có thu nhập. Nhưng không phải ai cũng có thể thành công với cách bán hàng này. Thực tế, để trở thành nhà tiếp thị liên kết thành công, bạn phải trang bị nhiều kỹ năng và kiến thức chuyên môn.

Bởi khi nhu cầu ngày càng cao thì mức độ cạnh tranh sẽ tăng lên. Bạn cần quảng bá tốt sản phẩm thì mới có thể mang lại mức thu nhập hấp dẫn như mong đợi. Do đó, bạn cần có những kiến thức quan trọng sau đây:

Cần có kiến thức nào để trở thành nhà tiếp thị liên kết thành công?

Cần có kiến thức nào để trở thành nhà tiếp thị liên kết thành công?

Kiến thức về Digital Marketing

Hầu hết các hình thức tiếp thị liên kết đều được diễn ra trên các nền tảng mạng xã hội. Chính vì thế, bạn cần có kiến thức vững vàng về Digital Marketing. 

Bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về xây dựng và phát triển mạng xã hội, cách tiếp cận khách hàng, cách xây dựng Website hoặc kiến thức về SEO, quảng cáo, thương mại điện tử và cách tìm insight khách hàng.

Kiến thức về Content

Làm thế nào để dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng mua hàng qua đường link bạn chia sẻ? Đó chính là sáng tạo nội dung thật hấp dẫn, thu hút và ấn tượng. Bạn cần có kiến thức về cách viết Content trên từng nền tảng tiếp thị và hiểu được thị hiếu người dùng để mang đến những nội dung chất lượng nhất.

Một bài viết hay, đúng insight khách hàng chắc chắn sẽ có tỷ lệ chốt đơn thành công hơn rất nhiều.

Kiến thức về xu hướng thị trường

Xu hướng thị trường luôn thay đổi mỗi ngày. Nếu bạn không cập nhật sẽ dễ bị thụt lùi, khó cạnh tranh với các người bán hàng khác. Trước tiên, bạn cần thực hiện nghiên cứu thị trường, nghiên cứu ngành hàng và thị hiếu khách hàng. Từ đó mới có thể lựa chọn đúng sản phẩm đang được nhiều khách hàng quan tâm.

Kiến thức về xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là yếu tố quan trọng giúp nhà tiếp thị liên kết dễ dàng thu hút được khách hàng mua sản phẩm. Khi có được uy tín về thương hiệu cá nhân, bạn sẽ được nhiều người tin tưởng và mua hàng qua đường link bạn chia sẻ.

Bạn nên tìm hiểu các khóa học về xây dựng thương hiệu cá nhân, từ đó có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trên con đường Affiliate của mình.

Cách tìm sản phẩm để tiếp thị liên kết hiệu quả

Việc lựa chọn sản phẩm tiếp thị là giai đoạn quan trọng quyết định sự thành công của cả quá trình thực hiện. Nếu chọn những sản phẩm khó bán hoặc mức hoa hồng quá thấp thì bạn sẽ mất nhiều thời gian mà không bán được hàng.

Tốt nhất, bạn cần khảo sát trước thị trường để nắm thị hiếu người dùng: tìm hiểu những dòng sản phẩm nào đang hot, được nhiều khách hàng chọn mua. Đồng thời, bạn cũng nên tìm hiểu mức độ uy tín của đơn vị cung cấp sản phẩm, bởi sản phẩm chất lượng thì mới có thể giữ chân khách hàng tiềm năng lâu dài.

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu các thông tin về hoa hồng, chính sách thanh toán, các dịch vụ hỗ trợ đi kèm…từ đó mới có thể tạo ra kế hoạch tiếp thị liên kết hiệu quả và lâu dài.

Cách tìm sản phẩm để tiếp thị liên kết hiệu quả

Cách tìm sản phẩm để tiếp thị liên kết hiệu quả

Một số sai lầm cần tránh khi làm Affiliate Marketing

Tiếp thị liên kết tưởng chừng đơn giản nhưng cũng gây ra không ít khó khăn cho người tham gia. Để có thể kiếm được tiền, bạn phải trải qua khá nhiều thách thức ở giai đoạn đầu. EZ Marketing sẽ giúp bạn chỉ rõ một số sai lầm cần tránh như sau:

Một số sai lầm cần tránh khi làm Affiliate Marketing

Một số sai lầm cần tránh khi làm Affiliate Marketing

  • Tiếp thị quá nhiều sản phẩm cùng lúc
  • Không tìm hiểu thông tin sản phẩm trước khi quảng bá
  • Điều khoản thỏa thuận với nhà cung cấp không rõ ràng
  • Thiếu các chương trình quảng cáo thu hút khách hàng
  • Chán nản, dễ bỏ cuộc ở giai đoạn đầu

Trên đây là tất cả những thông tin chi tiết về Affiliate Marketing. EZ Marketing hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích cho mình. Để được tư vấn chi tiết hơn, bạn vui lòng liên hệ cho chúng tôi ngay nhé.