4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Hiện nay, các chiến dịch marketing quảng bá sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp và nhãn hàng đã và đang trở nên phổ biến. Để một chiến dịch marketing thành công, thì content đóng vai trò vô cùng quan trọng, có thể coi là then chốt. 

Chính vì vậy, một Content Angle độc đáo, thu hút sự chú ý của khách hàng và khơi dậy được ham muốn mua sản phẩm trở nên vô cùng quan trọng. 

Vậy Làm thế nào để có thể tạo một Content Angle hấp dẫn, độc đáo? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc trên. 

Content Angle là gì? Vì sao cần có Content Angle?

Content Angle là gì?

Content Angle là gì?

Content Angle là gì?

Trong tiếng Anh, Content là “nội dung” còn Angle là “góc”, ở đây chính là “góc nhìn”. Do đó, Content Angle được hiểu nôm na là những góc nhìn về việc triển khai 1 nội dung nào đó.

Trong lĩnh vực marketing, Content Angle nghĩa là cách triển khai nội dung, chủ đề nào đó dưới những tình huống, góc nhìn, nhân vật hoặc cách tiếp cận khác nhau. Loại content này nhằm định hướng phát triển nội dung(video, bài viết, infographic, bài đăng trên mạng Internet,…) trước khi triển khai chi tiết. Chúng giúp thể hiện sự độc đáo, hấp dẫn, tạo nên sự khác biệt cho nội dung của doanh nghiệp hoặc nhãn hàng.

Content Angle có thể được thể hiện bằng những tình huống, ý tưởng và nhân vật khác nhau. 

Ví dụ điển hình và cực kì nổi tiếng của Content Angle là binh đoàn người xanh nước biển với mái tóc, kẻ mắt và đôi môi màu vàng vô cùng nổi bật của hãng Điện Máy Xanh: Với loại nội dung độc đáo này, Điện Máy Xanh đã thành công rực rỡ trên mặt trận marketing với hơn 3.4 triệu lượt tương tác, 400 nghìn bài viết thảo luận cùng khoảng 300 nghìn người chia sẻ.

Vì sao cần có Content Angle?

Vậy vì sao các nhãn hàng và doanh nghiệp cần có những loại content độc đáo, hấp dẫn khách hàng như này? 

Điều này là bởi “góc nhìn content” hấp dẫn, độc đáo có thể thu hút được khán giả, khách hàng, tạo cảm giác tò mò và trải nghiệm đáng nhớ cho người đọc. 

Đồng thời, dạng góc nhìn content hấp dẫn sẽ giúp tăng tính chuyên nghiệp cho nội dung và giúp người xem cảm nhận được nội dung này được sáng tạo bởi một đội ngũ sản xuất chuyên môn tốt.

Các yếu tố quan trọng tạo nên Content Angle hấp dẫn

Các yếu tố quan trọng tạo nên Content Angle hấp dẫn

Các yếu tố quan trọng tạo nên Content Angle hấp dẫn

Có thể nói, một Content hấp dẫn được cấu thành từ vô số yếu tố, cả khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, sau quá trình khảo sát rất nhiều “Góc nhìn content” của nhiều nhãn hàng và doanh nghiệp, chúng tôi rút ra được một số yếu tố then chốt trong việc tạo nên những Content Angle mà người đọc, người xem hứng thú:

Tính độc đáo

Yếu tố đầu tiên, cũng là yếu tố quan trọng nhất mà chúng tôi muốn đề cập là tính độc đáo của Content Angle. 

Tính độc đáo là sự độc nhất của content, giúp gia tăng đáng kể độ nhận diện của thương hiệu, nhãn hàng.

Quay trở lại với trường hợp của Điện Máy Xanh, biểu tượng binh đoàn người xanh hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí này, tới mức khi nhắc đến Điện Máy Xanh, người ta nghĩ ngay đến binh đoàn người xanh nước biển và ngược lại. 

Tính hữu ích 

Yếu tố tiếp theo cũng quan trọng không kém là tính hữu ích của Content đối với khách hàng.

Nói cách khác, một dạng nội dung hấp dẫn là một nội dung có thể giúp khách giải quyết được các vấn đề mà họ gặp phải. Khi đó, khách hàng sẽ đầu tư nhiều thời gian hơn để xem quảng cáo của doanh nghiệp và nhãn hàng, đồng nghĩa với việc nhiều khách hàng được tiếp cận hơn. 

Quay trở lại với trường hợp của Điện Máy Xanh và binh đoàn người xanh, bên cạnh tính độc đáo, binh đoàn người xanh còn gắn liền với câu hát rất viral: “Bạn muốn mua TV?”, “Bạn muốn mua tủ lạnh?”, “Máy lạnh, máy giặt,…”. Đánh trúng tâm lý muốn mua đồ điện tử, điện lạnh của khách hàng, đặc biệt là vào các dịp hè cũng là một nhân tố giúp Content Angle này của Điện Máy Xanh thành công rực rỡ. 

Tính liên quan đến khách hàng

Có thể nói sự liên quan đến khách hàng là một yếu tố không thể thiếu đối với một Content Angle thành công. 

Khách hàng thường sẽ chỉ lựa chọn mua những sản phẩm có cách tiếp cận dễ hiểu, dễ gây ấn tượng và đặc biệt là liên quan mật thiết đến nhu cầu và cuộc sống hàng ngày của họ. 

Tính dễ dàng tìm kiếm

Yếu tố cuối cùng chúng tôi muốn đề cập là tính dễ dàng tìm kiếm. 

Một Content Angle dù hay ho, thú vị và độc đáo đến đâu mà không dễ để khách hàng có thể tìm thấy thì cũng là một Content không hiệu quả. Việc nội dung được tìm kiếm nhiều và dễ dàng trên các công cụ tìm kiếm không chỉ tăng độ phủ sóng cho thương hiệu mà còn giúp content đó được quảng bá rộng rãi. 

Hướng dẫn tạo Content Angle thu hút khách hàng

Hướng dẫn tạo Content Angle thu hút khách hàng

Hướng dẫn tạo Content Angle thu hút khách hàng

Vậy câu hỏi đặt ra là, với những yếu tố then chốt trên, làm thế nào để tạo được Content Angle thu hút khách hàng? Dưới đây là một số gợi ý của chúng tôi mà độc giả có thể tham khảo:

Nội dung dạng bài viết hỏi đáp

Đây là một dạng bài viết rất phổ biến với những người chuyên sáng tạo Content. 

Bởi dạng bài viết này có thể trực tiếp hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc mà phần lớn khách hàng gặp phải. 

Đặc biệt, nếu những bài viết có thể trả lời các câu hỏi khách hàng luôn đau đáu, luôn thắc mắc khi mua sản phẩm, thì chắc chắn bài viết đó sẽ được nhiều người theo dõi, tăng cao lượng truy cập và được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội.

Nội dung dạng bài viết giải quyết vấn đề

Đây cũng là một dạng bài viết không kém thông dụng với những người chuyên sáng tạo Content Angle. 

Những bài viết dạng này có thể đạt được lượng truy cập và chia sẻ rất lớn bởi chúng có thể trực tiếp hỗ trợ và giúp người xem giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải. 

Nội dung dạng bài viết so sánh 

Trên thực tế, có rất nhiều loại thương hiệu, nhiều mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ mà người dùng muốn tìm hiểu, so sánh chất lượng. 

Do đó, người viết content cần nghiên cứu, chọn lọc và đánh giá các thương hiệu, dòng sản phẩm để so sánh 1 cách khách quan nhất giúp đem lại thông tin so sánh hữu ích cho người dùng.

Nội dung dạng bài viết dựa trên nghiên cứu, khảo sát

Không khó để thấy người dùng, khách hàng thường tin tưởng vào những con số và dữ liệu cụ thể hơn là những gì được truyền đạt “suông”, đặc biệt là đối với những thông tin quan trọng. 

Điều này đồng nghĩa với việc những thông tin được cung cấp được dựa trên việc nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng sẽ nhận được sự tin tưởng và hỗ trợ người dùng có được thông tin họ mong muốn. 

Nội dung dạng bài viết của chuyên gia

Đây cũng là một cách vô cùng hữu hiệu để xây dựng Content Angle thu hút khách hàng. 

Khi đọc những bài viết được bảo chứng bởi các chuyên gia đầu ngành hay những người có sức ảnh hưởng, có độ uy tín, người đọc sẽ dễ tin tưởng vào các thông tin trong bài. 

Nhờ đó, bài viết sẽ có tác động mạnh mẽ tới tâm lý và ý thức mua hàng của người đọc, đồng thời đạt được sự lan tỏa như mong muốn. 

Nội dung dạng bài viết hướng dẫn

Có thể thấy những bài viết hướng dẫn với tiêu đề như: “Cách để…” hay “Làm thế nào để…” luôn thu hút một số lượng người đọc cực kì lớn. 

Điều này là bởi các bài viết dạng này thường hướng dẫn người đọc một cách chi tiết và cụ thể từng bước những điều họ cần làm, giúp họ thực hiện điều đó một cách dễ dàng. 

Nhờ đó, độc giả sẽ dễ có thiện cảm với tác giả và doanh nghiệp, công ty, nhãn hàng sáng tạo bài viết. 

Bên cạnh đó, với dạng bài viết này, chúng tôi đề xuất bạn nên kết hợp thêm hình ảnh, video hướng dẫn trực quan, sinh động để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Nội dung dạng bài viết trích dẫn 

Với nội dung là dạng bài viết trích dẫn, người viết có thể đăng lại các tài liệu checklist, ebooks cùng với tài liệu gốc được đính kèm. Dạng bài viết trích dẫn này không chỉ cung cấp cho khách hàng nhiều nội dung hữu ích mà còn góp phần giúp các phiên bản đầy đủ nội dung gia tăng lượt tải xuống. 

So sánh điểm khác nhau giữa Content Angle và Content Pillar

Trên thực tế, có không ít người dùng thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm Content Angle và Content Pillar

Về cơ bản, bạn có thể phân biệt đơn giản 2 loại content này như sau:

  • Content Pillar: chủ yếu thực hiện về nhóm chủ đề lớn để thể hiện thông điệp chủ đạo của doanh nghiệp, thương hiệu
  • Content Angle: lại tập trung vào góc độ khai thác, tìm hướng đi mới để tạo sự khác biệt, độc đáo cho từng nhóm chủ đề đó

Một số lưu ý khi tạo Content Angle

Một số lưu ý khi tạo Content Angle

Một số lưu ý khi tạo Content Angle

Bên cạnh việc nắm được các dạng cơ bản để tạo một Content Angle hấp dẫn và thu hút khách hàng, người viết bài cũng cần lưu ý một vài điều sau đây trong quá trình tạo Content độc đáo:

Không sao chép, đạo nhái nội dung

“KHÔNG SAO CHÉP, ĐẠO NHÁI NỘI DUNG” là lưu ý tiên quyết cần được đặt ra khi tạo Content Angle. 

Một khi Content đạo nhái hoặc bắt chước Content khác đã có trên thị trường thì tính độc đáo và hấp dẫn sẽ hoàn toàn bị phá vỡ. 

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có vô số Content gần giống hoặc giống hệt nhau trên các nền tảng mạng xã hội. 

Hậu quả là, mục tiêu cốt lõi của Content là hấp dẫn và thu hút được sự chú ý của khách hàng hoàn toàn thất bại.

Không xa rời thực tế

Không gì hấp dẫn hơn việc một Content Angle gắn liền với hiện thực cuộc sống và luôn tạo cho khách hàng cảm giác hữu ích. 

Nói cách khác, tính thực tế cũng là một điểm đáng để các nhà sản xuất nội dung, doanh nghiệp và nhãn hàng lưu tâm khi tạo Content. 

Không gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm kiếm

Content Angle khi được tạo ra cần ưu tiên sử dụng từ khóa có độ cạnh tranh thấp, lượng tìm kiếm cao để nâng cao hiệu quả. Nhờ đó, người dùng và khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy nội dung muốn tìm mà không gặp quá nhiều khó khăn. 

Trên đây là một số khái niệm, lưu ý cơ bản về Content Angle và cách để tạo được những Content chất lượng, thu hút được khách hàng và người dùng để đạt hiệu quả cao nhất.

Rất mong rằng bài viết trên đây của chúng tôi sẽ là nguồn tham khảo hữu ích dành cho độc giả, đặc biệt là các độc giả và doanh nghiệp đã, đang và sẽ có dự định xây dựng các dạng bài viết Content Angle!