4.5/5 - (8 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Content được biết đến như một phần quan trọng của chiến dịch marketing, là “chìa khoá” tạo nên sự khác biệt và thành công của chiến dịch đó. Vậy content là gì và quy trình sản xuất một content cuốn hút sẽ diễn ra như thế nào? Hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Content được hiểu là một đoạn nội dung, thông điệp, một ý tưởng sáng tạo, một thông tin hữu ích

Content được hiểu là một đoạn nội dung, thông điệp, một ý tưởng sáng tạo, một thông tin hữu ích

Content là gì?

Content được hiểu là một đoạn nội dung, thông điệp, một ý tưởng sáng tạo, một thông tin hữu ích. Nội dung này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, thể hiện dưới mọi hình thức. Một số hình thức content phổ biến có thể kể đến như: video, bài post Facebook, luận văn, bài đăng báo,..

Hiện nay, dạng thức content được áp dụng phổ biến là content marketing, là dạng content được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thu hút sự chú ý của khách hàng để tạo ra giá trị lợi nhuận. Content marketing tồn tại dưới các dạng: infographic, bài blog (content SEO), content fanpage,…

Có thể bạn quan tâm: Sử dụng ChatGPT để viết nội dung

Ảnh hưởng của content đến chiến dịch marketing

Ảnh hưởng của content đến chiến dịch marketing

Ảnh hưởng của content đến chiến dịch marketing

1. Xây dựng thương hiệu

Content là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc xây dựng thương hiệu. Những bài content được đăng tải trên các nền tảng truyền thông đều mang đến thông điệp tích cực. Thông điệp này thường cung cấp cho người đọc thông tin hữu ích, có giá trị hoặc mang đến sự thích thú, hứng khởi. Và, khi khách hàng cảm thấy hài lòng, họ thường có xu hướng chia sẻ, giới thiệu đến những người khác. Bằng cách này, thương hiệu của bạn được xây dựng, lan toả dễ dàng hơn.

2. Thúc đẩy doanh số

Nếu nội dung bạn cung cấp thoả mãn nhu cầu của khách hàng, có khả năng thuyết phục khách hàng, họ sẵn sàng chi trả tiền để được sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang quảng bá. Tuy nhiên, để điều hướng đối tượng khách hàng đến hành vi mua hàng là cả một quá trình dài, đòi hỏi người làm content cần có chiến lược content marketing và mục tiêu cụ thể. 

3. Kết nối khách hàng với doanh nghiệp

Content chính là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Một chiến dịch content hiệu quả là khi gây được thiện cảm với khách hàng, là khi khách hàng quan tâm và tìm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để dùng thử, trải nghiệm. Đặc biệt, với những doanh nghiệp lớn, đã có độ phủ thương hiệu nhất định, content chính là cầu nối, để doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng của mình, hiểu về tâm lý, sở thích, hành vi của khách hàng. Những content dạng topic, chia sẻ, question…sẽ hiệu quả để tăng tương tác, để kết nối khách hàng. 

4. Tiết kiệm chi phí marketing

Trước đây, các hoạt động marketing truyền thống thường là báo giấy, tờ rơi, chương trình khuyến mại,…Hình thức này tiêu tốn của doanh nghiệp một lượng ngân sách lớn cho hoạt động marketing. Content marketing trên nền tảng truyền thông số như một giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí/ngân sách Marketing và chủ động hơn trong hoạt động quảng bá của mình. 

Các kỹ năng cần có của 1 người làm Content

Dưới đây là các kỹ năng của 1 người làm Content cần trau dồi thường xuyên:

Lên kế hoạch Content

Lên kế hoạch Content hay Content Plan là một trong số kỹ năng quan trọng nhất của người làm Content. Nếu không nên được kế hoạch thì bạn mãi chỉ là một người content kém.

Khả năng sáng tạo

Nếu một người làm Content chỉ tạo ra những content theo khuôn mẫu, thì content sẽ khô cứng, content không hay, không hấp dẫn người đọc.

Xem ngay các kỹ năng để trở thành Content Creator

Ham học hỏi

Một người làm Content phải luôn luôn học hỏi từ sách, Internet, các khóa học để cải thiện kỹ năng viết content của mình. Nếu không chịu học hỏi cái mới thì content sẽ nhanh chóng bị lỗi thời, không theo kịp thời đại.

Cẩn thận và tỉ mỉ

Một content giỏi phải luôn cẩn thận trong từng chữ viết, không viết sai chính tả, sau khi viết xong bài viết cần cẩn thận đọc lại bài viết và chỉnh sửa lại những ý chưa được hay.

Học hỏi cái mới nhanh

Một người làm content không chỉ làm trong 1 lĩnh vực mà có thể phải viết content cho rất nhiều lĩnh vực. Nếu không học hỏi các kiến thức mới trong lĩnh vực cần viết nhanh thì nội dung viết ra sẽ không hay, không kịp deadline.

 

Quy trình viết content đơn giản cho người mới bắt đầu

Quy trình viết content đơn giản cho người mới bắt đầu

Quy trình viết content đơn giản cho người mới bắt đầu

Bước 1: Xây dựng kế hoạch content

Xây dựng kế hoạch content(Content Plan) là bước đầu mà bạn không nên bỏ qua trong quá trình triển khai content trên các nền tảng truyền thông. Một kế hoạch content cụ thể phải có chủ đề, có hướng triển khai nội dung, có mục tiêu và chung và mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, có quy trình đánh giá chất lượng,…Dựa vào bản kế hoạch, bạn và những cộng sự của mình sẽ dễ dàng hơn trong việc theo dõi tiến độ, chất lượng và chỉnh sửa nếu cần.

Bước 2: Lên outline chi tiết cho content

Bước tiếp theo, bạn cần xây dựng outline chi tiết cho bài viết. Công việc này giúp bạn dễ dàng hơn khi triển khai bài viết, tránh bị lan man, lạc đề hay lặp ý khi viết bài.  

Bước 3: Triển khai viết bài

Sau khi đã có outline, bạn có thể bắt tay vào viết bài, triển khai các ý có trong outline. Trong quá thực hiện viết bài, nên viết cẩn thận để tránh lỗi về chính tả, đồng thời sử dụng câu từ mạch lạc, dễ hiểu để khách hàng dễ dàng tiếp nhận nội dung.

Bước 4: Biên tập, tối ưu bài viết

Biên tập, tối ưu bài viết là công việc cuối cùng trước khi xuất bản sản phẩm trên nền tảng, phương tiện truyền thông. Nhiều bạn content mới thường chủ quan, bỏ qua bước này. Tuy nhiên, hãy chú trọng và cẩn thận khi thực hiện công đoạn cuối cùng này. Một số công việc cụ thể khi biên tập bài viết như: rà soát lỗi chính tả, diễn đạt lại đoạn văn lủng củng, thiếu mạch lạc, không có sự liên kết,…

Bước 5: Đăng tải

Hoàn thành bước 4, bài viết của bạn sẽ được đăng tải/xuất bản trên nền tảng phù hợp với nội dung đã thực hiện. Có thể là Fanpage Facebook, Website, MXH…

Bước 6: Theo dõi, đánh giá chất lượng content

Cuối cùng, bạn cần theo dõi content của mình, theo dõi phản hồi của khách hàng khi tiếp xúc với nội dung vừa đăng tải. Cách đơn giản nhất để theo dõi chất lượng content là dựa vào các chỉ số được thống kê trên các nền tảng. Ví dụ, trên nền tảng Facebook, lượt react, lượt share, lượt bình luận sẽ là thước đo để đánh giá chất lượng. 

Làm thế nào để giữ nhịp content cuốn hút?

Làm thế nào để giữ nhịp content cuốn hút?

Làm thế nào để giữ nhịp content cuốn hút?

1. Sử dụng ngôn từ lôi cuốn

Bản chất của content là ngôn từ. Ngôn từ hay sẽ tạo ra những content có giá trị, gây được cảm tình với công chúng. Nói cách khác, ngôn từ khiến cho content của bạn trở nên lôi cuốn hơn, hấp dẫn hơn và được nhiều người đón nhận hơn. 

Để viết content hay, bạn cần biết sử dụng nghệ thuật ngôn từ. Hãy ưu tiên sử dụng những từ ngữ tượng hình để gợi lên hình ảnh trong tâm trí người đọc, giúp người đọc hình dung ra khung cảnh hiện thực trước mắt, tác động trực tiếp mạnh mẽ đến tâm trạng người đọc.

2. Sử dụng phép tu từ trong câu văn

Có hai kiểu tu từ thường được sử dụng để làm nổi bật các ý trong viết content, bao gồm: sóng đôi và phép đối.

  • Sóng đôi: Câu ghép, mệnh đề được ghép đôi, có cùng ý nghĩa hàm ý nào đó. Phép tu từ sóng đôi tác động mạnh mẽ đến tâm trạng của người đọc bằng cách lặp lại cùng một ý nghĩa trong một đoạn văn. Tuy nhiên, việc lặp lại một ý nghĩa, một hàm ý nào đó trong câu ghép không đồng nghĩa với việc lặp lại ngôn từ. Bằng cách sử dụng những từ ngữ mô tả tương tự, đồng nghĩa với nhau, content của bạn sẽ cuốn hút, hấp dẫn hơn.
  • Tương phản: Khác với phép sóng đôi, phép tương phản là nghệ thuật sử dụng hai hình ảnh và hai chi tiết đối lập để miêu tả rõ ràng hơn một vấn đề, từ đó thu hút sự quan tâm của công chúng mục tiêu. 

3. Ý tưởng hay

Ý tưởng chiếm hơn 70% thành công của bài content. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo ra content thu hút người đọc. Có ý tưởng mới triển khai viết bài, khi viết bài mới vận dụng phép tu từ để làm bài viết trở nên chỉn chu, lôi cuốn hơn. 

Trong thời đại 4.0, content thay đổi hàng ngày, hàng giờ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng. Chính vì thế, hãy theo dõi website của chúng tôi để thường xuyên cập nhật những kiến thức content mới nhằm ứng dụng hiệu quả, tạo ra nội dung có giá trị.