5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 02/09/2022

Mới học Content SEO thì phải biết những gì? Người mới bắt đầu thì cần phải chú ý điểm nào? Đây là những câu hỏi được các bạn newbie quan tâm rất nhiều khi bắt đầu học Content SEO. Để giải đáp những câu hỏi đấy hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Content SEO được hiểu đơn giản là dạng nội dung đã được tối ưu hóa chuẩn SEO với mục đích tăng thứ tự trên các công cụ tìm kiếm

Content SEO được hiểu đơn giản là dạng nội dung đã được tối ưu hóa chuẩn SEO với mục đích tăng thứ tự trên các công cụ tìm kiếm

Content SEO là gì?

Để dễ dàng hơn cho những người mới bắt đầu, Content SEO được hiểu đơn giản là dạng nội dung đã được tối ưu hóa chuẩn SEO với mục đích tăng thứ tự trên các công cụ tìm kiếm. Nội dung của bài viết sẽ xoay quanh một từ khóa – “keyword” cụ thể để Google có thể nhận diện và dựa vào đó mà xếp hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, Content SEO còn cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết về các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp từ đó kích thích sự quan tâm của người tiêu dùng đến các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang quảng bá trên website.

Content SEO chính là “công cụ” để tăng lượng truy cập và tạo ra những chuyển đổi cho website của bạn với mà không cần thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác. Vì thế, SEOer rất chú trọng xây dựng Content SEO trong các kế hoạch SEO của mình.

Content là gì? Làm sao để trở thành 1 người viết content hay?

Cấu trúc của một bài Content chuẩn SEO cơ bản

Cấu trúc của một bài Content chuẩn SEO cơ bản

Cấu trúc của một bài Content chuẩn SEO cơ bản

Một Bài viết chuẩn SEO cơ bản gồm những phần sau đây:

1. Thẻ tiêu đề (Title Tag)

Thẻ tiêu đề là một phần thông tin ngắn gọn và chính xác nhất nội dung bao hàm nội dung của một trang, được thể hiện trên trang nội dung kết quả tìm kiếm. 

Thẻ tiêu đề cái vai trò quan trọng trong bài Content SEO vì nó sẽ phần tạo ấn tượng của người tìm kiếm với trang của bạn và quyết định xem có click vào trang web hay không

2. Mô tả (Meta Description)

Là phần mô tả ngắn về nội dung của bài viết, xuất hiện bên dưới thẻ tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm. Cung cấp các thông tin khách hàng đang tìm kiếm một cách khái quát, thúc đẩy quyết định click vào trang web của bạn.

3. Mục lục (Table of Content)

Là một bảng ghi lại tên các phần chính của bài Content SEO giúp khách hàng theo dõi nội dung của bài viết, tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin mong muốn và tạo ra được trải nghiệm cho người đọc.

4. Heading và Nội dung

Các Heading có vai trò quan trọng trong việc thể hiện rõ nội dung của bài Content với người đọc cũng như với Google. Hệ thống các Heading là khung xương của bài viết, làm cho giao diện bài viết thân thiện hơn, giúp người đọc dễ dàng theo dõi nội dung bài Content.

Nội dung là phần thông tin nằm bên trong các Heading, là phần mà người đọc quan tâm để có được các thông tin cần thiết. Để phần nội dung thu hút người đọc chú ý đến một số điểm sau:

  • Số lượng từ: Độ dài của mỗi bài Content SEO sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế,  tối thiểu từ 200-300 từ để Google hiểu được bạn đang viết gì
  • Mật độ từ khóa: 2-5% là số lượng từ khóa phù hợp để tạo độ tin cậy cho bài viết. Đồng thời nên sử dụng từ đồng nghĩa để câu văn được mạch lạc hơn.
  • Độ dài câu văn: Nên viết các câu ngắn, tách ý rõ ràng để người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin.
  • Sử dụng Anchor text: Bằng cách sử dụng các đoạn văn bản hoặc hình ảnh có link dẫn tới các website khác sẽ cho Google thấy sự liên quan với các trang web khác, tạo được độ tin tưởng với trang web của bạn.

5. Kết bài (Conclusion)

Một đoạn văn ngắn tóm tắt lại nội dung của bài đặc biệt là bài viết nhiều ý sẽ giúp người đọc nắm được các thông tin mà bạn muốn truyền tải. Ngoài ra, các thông tin về doanh nghiệp và tác giả được thêm vào ở phần cuối sẽ giúp quảng bá thương hiệu và tạo niềm tin tưởng một cách tuyệt vời.

7 bước triển khai content chuẩn SEO đơn giản cho người mới bắt đầu

7 bước triển khai content chuẩn SEO đơn giản cho người mới bắt đầu

7 bước triển khai content chuẩn SEO đơn giản cho người mới bắt đầu

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Từ khoá là từ, cụm từ mà khách hàng sử dụng để truy vấn thông tin tại các công cụ tìm kiếm. Vì vậy nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng đầu tiên để xác định cụ thể những nhu cầu của người dùng, để cung cấp thứ họ cần. Người dùng có xu hướng tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ, vì vậy không nên nhắm tới các từ khóa ngắn để SEO. Từ khóa dài sẽ ít cạnh tranh và SEO Web dễ hơn so với từ khóa ngắn.

Bước 2: Học hiểu về sản phẩm

Mục tiêu hàng đầu của một bài Content SEO là cung cấp thông tin cho khách hàng, trước hết các thông tin này phải đảm bảo được tính chính xác và độ tin cậy. Do đó việc học hiểu về sản phẩm là cần thiết để biết về sản phẩm một cách chính xác. Người làm Content SEO phải là người hiểu rõ về sản phẩm thì mới có thể viết bài, truyền tải các thông tin về sản phẩm một cách chính xác, mang lại lượt traffic, độ tin cậy cho website.

Bước 3: Xây dựng Outline chi tiết

Xây dựng Outline là một bước không chiếm nhiều thời gian, tuy nhiên lại thường bị bỏ quên. Khi xây dựng xong Outline là đã hoàn thành 50%  bài viết. Outline càng chi tiết, việc viết Content càng hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho Content writer

  • Tránh việc lạc đề và mất ý tưởng giữa chừng
  • Có cái nhìn tổng quan về bài viết, sắp xếp nội dung một cách logic, mạch lạc
  • Thuận tiện chỉnh sửa bài viết, đồng bộ nội dung giữa các phần

Bước 4: Xây dựng nội dung 

Đây là bước quyết định người dùng có đọc hết bài viết của bạn và có được đẩy được bài viết lên TOP của Google hay không. Trong bước này Content Writer cần lưu ý các nguyên tắc như:

  • Tạo được điểm nhấn cho bài viết. Cách hành văn lôi cuốn, độc đáo sẽ là yếu tố quan trọng để “níu” người đọc ở lại và xem bài viết của bạn.
  • Chèn hình ảnh vào trong bài viết. Giúp cho người đọc không bị nhàm chán khi thấy quá nhiều chữ. Tuy vậy, quá nhiều hình ảnh cũng sẽ làm cho người xem cảm thấy phiền phức, mất thời gian để tìm kiếm thông tin.
  • Cấu trúc bài viết logic, mạch lạc, khoa học. Nếu các thông tin trong bài viết “hỗn loạn”, câu văn lủng củng, rườm rà, không cung cấp được thông tin người dùng quan tâm chắc chắn họ sẽ không bao giờ đọc hết bài viết đó.

Bước 5: Kiểm tra lại thông tin với chuyên gia trong ngành

Mục đích chính của bài Content là cung cấp thông tin bổ ích cho người dùng. Do vậy nếu bài Content cung cấp sai thông tin thì bài viết sẽ hoàn toàn vô nghĩa mặc dù bố cục chuẩn chỉnh như thế nào. Đặc biệt đối với các bài Content chuyên ngành thì nội dung càng phải chính xác tuyệt đối. Việc kiểm tra lại với các chuyên gia trong ngành sẽ đảm bảo được độ chính xác của thông tin, có được lòng tin của người đọc.

Bước 6: Tối ưu SEO 

Đây là quá trình tăng số lượng và lưu lượng Website bằng cách tăng khả năng hiển thị của các trang web trên các trang tìm kiếm. Tạo cơ hội để tăng lượng truy cập cho website của bạn.

Bước 7: Xuất bản nội dung

Sau khi hoàn thành xong các bước thì đây là bước để đưa nội dung lên trên website để cung cấp các thông tin cho người dùng.

Nếu bạn thấy khó khăn trong việc viết bài chuẩn SEO, hãy tham khảo dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại EZ Marketing.

5 sai lầm newbie hay mắc phải khi viết Content SEO

5 sai lầm newbie hay mắc phải khi viết Content SEO

5 sai lầm newbie hay mắc phải khi viết Content SEO

1. Chưa có kỹ năng nghiên cứu từ khoá 

Nghiên cứu từ khóa là một công việc quan trọng để xác định những từ, cụm từ mà khách hàng hay dùng để tìm kiếm. Tuy nhiên một số newbie lại bỏ qua bước quan trọng này nên không nắm rõ được xu hướng, từ hay cụm từ được khách hàng sử dụng nhiều. Lựa chọn các từ khóa không phù hợp, ít được sử dụng sẽ làm cho bài viết giảm lượng truy cập và tương tác.

2. Chưa biết cách xác định đối tượng mục tiêu

Đây là lỗi mà không chỉ những newbie mà những bạn viết content lâu năm cũng có thể gặp phải. Không biết đối tượng mình hướng đến là ai, không nắm bắt được nhu cầu thực tế của khách hàng sẽ làm giảm tầm quan trọng của thông tin được cung cấp, từ đó làm giảm nhu cầu tra cứu thông tin gây ảnh hưởng rất lớn cho bài viết.

Để xác định đúng đối tượng mục tiêu, hãy đặt mình vào vị trí của những khách hàng, tìm hiểu về những mong muốn khi bạn là người đi tìm kiếm thông tin.

3. Nội dung khó hiểu, kém hấp dẫn

Sẽ chẳng có người dùng nào quan tâm đến một bài viết không mang lại sự hứng thú, tò mò hay các thông tin giá trị cho họ. Nội dung là yếu tố then chốt để quyết định bài viết của bạn có hữu ích đối với khách hàng hay không. Vì vậy, đầu tư xây dựng nội dung là việc mà Content Writer cần phải chú ý. Luôn tìm tòi, học hỏi những xu thế mới được cập nhật sẽ làm cho nội dung của bạn thêm hấp dẫn hơn.

4. Đưa quá nhiều nội dung không cần thiết vào trong bài viết

Khi mới bắt đầu, sẽ rất khó để biết được những thông tin gì cần được đưa vào bài viết, những thông tin gì không nên. Do đó newbie thường đưa quá nhiều thông tin vào trong bài viết với tâm lý càng nhiều càng tốt, bài viết phải có nhiều thông tin nhất có thể. 

Vì thế khi đọc Content khách hàng sẽ thấy những thông tin không mang nội dung giá trị, hay các thông tin mạng nội dung giống nhau, hoặc không biết thông tin nào là chính, phụ sẽ gây mất thời gian và bài viết sẽ không được đánh giá cao.

5. Content không chuẩn SEO

Sử dụng quá nhiều từ khóa chính mà thiếu mất các từ khóa phụ cũng là một lỗi thường hay gặp. Khi người viết tập trung quá nhiều vào từ khóa chính sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Với mỗi nội dung, người dùng sẽ sử dụng nhiều từ, cụm từ khác nhau để tìm kiếm. Vì thế sử dụng từ khóa chính kết hợp với các từ khóa phụ trong bài Content sẽ tạo ra nhiều cơ hội để đưa bài viết lên TOP hơn.

Trên đây là những lưu ý cơ bản về Content SEO. Chúng tôi mong rằng những kiến thức này sẽ là hành trang vững chãi cho những bạn Content Newbie. Nếu có thắc mắc về thông tin liên quan quan đến bài viết, liên hệ với EZ Marketing để được giải đáp nhé!