5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 19/07/2023

Sử dụng các chương trình khuyến mãi là hình thức kích thích, thúc đẩy người mua mua sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng khuyến mãi phải hợp lý thì mới giúp bạn thu được kết quả tốt nhất. Sau đây là gợi ý 12 cách khuyến mãi được nhiều thương hiệu áp dụng thành công và những lời khuyên khi bạn thực hiện khuyến mãi để tăng lợi nhuận bán hàng hiệu quả.

Chương trình khuyến mãi là gì? Tác dụng của chương trình khuyến mãi trong kinh doanh?

Chương trình khuyến mãi là gì?

Chương trình khuyến mãi là gì?

Khuyến mãi là một hình thức marketing với mục đích thúc đẩy nhu cầu mua hàng hóa nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 

Những chương trình khuyến mãi có thể được thông báo cho khách hàng trên các kênh miễn phí như website của doanh nghiệp, gửi email marketing đến khách hàng,… Hoặc trên các kênh phải trả phí như Facebook Ads, Google Ads,… Ngoài ra các doanh nghiệp còn sử dụng các hình thức truyền thống như thông báo trên TV, bảng hiệu, báo giấy,… để tiếp cận với những khách hàng ít sử dụng công nghệ.

Có rất nhiều hình thức khuyến mãi với 2 nhóm đối tượng chính được hướng đến là:

  • Khách hàng mua sản phẩm với số lượng nhỏ để sử dụng (khách lẻ)
  • Khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn để bán lại (khách sỉ)

Chương trình khuyến mãi đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động marketing khi mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Tăng sự thu hút của sản phẩm với khách hàng
  • Tăng cao doanh thu cho thương hiệu trong thời gian diễn ra hoạt động khuyến mãi
  • Giúp thương hiệu được nhiều khách hàng chú ý hơn, từ đó hiệu quả nhận diện thương hiệu cũng cao hơn
  • Duy trì lượng khách hàng trung thành với thương hiệu và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng
  • Đẩy nhanh số lượng hàng tồn kho, nhất là vào thời điểm cuối năm
  • Tạo “động lực” cho khách hàng đã lâu không sản phẩm của thương hiệu
  • Chiếm ưu thế với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường 

Top 12 chương trình khuyến mãi hiệu quả nhất

Có rất nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau và mỗi chương có những ưu điểm riêng. Sau đây chính là top 12 hình thức khuyến mãi mang đến hiệu quả tốt nhất mà bạn có thể tham khảo áp dụng:

Top 12 chương trình khuyến mãi hiệu quả nhất

Top 12 chương trình khuyến mãi hiệu quả nhất

1. Giảm giá sản phẩm

Giảm giá sản phẩm

Giảm giá sản phẩm

Đây là hình thức khuyến mãi cũ, được nhiều người áp dụng nhưng hiệu quả không hề nhỏ. Bởi tâm lý chung của khách hàng sẽ muốn sở hữu ngay món hàng khi có giá bán thấp hơn bình thường và đặc biệt là số lượng hoặc thời gian bán có hạn. 

Bạn có thể chọn hình thức giảm giá tiền cố định cho sản phẩm hoặc giảm giá theo phần trăm. Tuy nhiên hãy lưu ý điều chỉnh giá tiền phù hợp sao cho giá món hàng sau giảm giá vẫn mang đến lợi nhuận cho bạn.

Vậy nên áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá tiền sao cho thu hút?

Bạn nên áp dụng giảm giá quy tắc theo định luật 100, có nghĩa là sử dụng hình thức giảm giá theo phần trăm khi giá sản phẩm dưới 100.000đ. Còn sản phẩm có mức giá cao hơn 100.000đ, áp dụng giảm giá theo số tiền cố định. 

Để dễ dàng thấy sự khác biệt, bạn có thể xem ví dụ sau đây:

  • Một ly trà sữa 60.000đ giảm 30% sẽ ấn tượng hơn giảm 18.000đ dù số tiền phải thanh toán sau khi giảm giá sẽ như nhau
  • Một chiếc điện thoại iPhone 13 128GB 19 triệu giảm 3.610.000đ sẽ ấn tượng hơn giảm 19% dù rõ ràng mức giá được giảm là bằng nhau

Lưu ý: Đừng nên giảm giá quá thường xuyên sẽ khiến khách hàng mặc định đó là giá bán của sản phẩm. Khi sản phẩm quay về mức giá bán bình thường sẽ khiến khách hàng cảm thấy sản phẩm có giá quá đắt

2. Giảm giá cho đơn hàng khi mua trên mức quy định

Đây là chương trình khuyến mãi phổ biến mà nhiều siêu thị áp dụng để tăng số lượng hàng hóa được bán ra cho mỗi đơn hàng. Cách thức khuyến mãi này có nghĩa là khi khách mua sản phẩm với hóa đơn trên mức tiền được quy định thì bạn chỉ phải thanh toán ít tiền hơn số tiền thực tế. Số tiền được giảm có thể tính bằng phần trăm hoặc một con số cụ thể.

Ví dụ: Khi mua thực phẩm tại siêu thị A với hóa đơn trên 300.000đ bạn sẽ được giảm 10% hoặc 30.000đ trên tổng hóa đơn. Vì thế thay vì chỉ có nhu cầu mua hàng hóa có bill trên 200.000đ, khách hàng sẽ cố gắng mua thêm ít nhất 100.000đ nữa để được hưởng khuyến mãi

3. Mời khách hàng dùng thử sản phẩm – Sampling

Đây là chương trình khuyến mãi được áp dụng nhiều trong các mặt hàng thực phẩm và mỹ phẩm cho sản phẩm mới với các mẫu thử nhỏ dùng thử gọi là sampling. Nếu khách hàng cảm thấy sản phẩm mới phù hợp với sở thích có thể chọn mua ngay tại quầy dùng thử. Mặt khác tại các quầy sampling sẽ có giá bán thấp hơn giá niêm yết nên khả năng bán được hàng là rất cao.

Ngoài chương trình khuyến mãi trực tiếp, bạn cũng có thể áp dụng online bằng cách liên hệ và vận chuyển sản phẩm mới đến tận nơi để khách hàng dùng thử. Tuy nhiên cách thức này tốn kém hơn nên khuyên bạn chỉ dùng áp dụng với các khách hàng thân thiết hoặc khách hàng tiềm năng

4. Mua 1 tặng 1

Chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 lúc nào cũng thu hút nhiều khách hàng hơn, bởi họ sẽ cảm thấy được hời khi chỉ bỏ ra số tiền của 1 sản phẩm nhưng nhận lại được 2. Trong chương trình thì sản phẩm được tặng có thể cùng hoặc khác loại với sản phẩm bán(tùy mặt hàng và giá trị).

Hình thức này được khuyến khích áp dụng cho các trường hợp khai trương hoặc xả kho để tăng lượt mua. Vì sau khi kết thúc hoạt động thì doanh số bán hàng sẽ khá cao nhưng lợi nhuận sẽ không nhiều. Hiệu quả lớn nhất của phương pháp này chính là gây chú ý cho những khách hàng tiềm năng về thương hiệu.

5. Rút thăm trúng thưởng 

Rút thăm trúng thưởng là chương trình khuyến mãi được các doanh nghiệp lớn áp dụng với các phần quà thường có giá trị lớn. mặc dù là hình thức xuất hiện từ lâu nhưng vẫn mang đến hiệu quả tăng doanh thu vượt trội mỗi khi có nhãn hàng nào đó áp dụng.

chương trình khuyến mãi này mang tính chất may mắn ngẫu nhiên nhằm tạo cơ hội trúng thưởng chia đều cho khách hàng. Vì thế nhiều người mua hàng vẫn thường đặt nghi vấn về tính minh bạch của chương trình. 

Để khắc phục nhược điểm này, doanh nghiệp cần làm tốt công tác xây dựng thương hiệu để tạo niềm tin với khách hàng. Mặt khác bạn cũng sẽ được họ giới thiệu rộng rãi đến mọi người xung quanh.

6. Hoàn tiền – Chiết khấu

Là chương trình khuyến mãi được áp dụng trên các dịch vụ online như viễn thông, tín dụng online, ví điện tử,… Theo đó khi đăng ký dịch vụ hay thanh toán mua hàng trên những ứng dụng này, bạn sẽ được hoàn trả theo phần trăm hoặc một số tiền cố định.

Đa phần chương trình khuyến mãi này thường áp dụng cho những khách hàng mới hoặc sử dụng lần đầu với dịch vụ mới mở. Kích thích lượng khách hàng tham gia nhiều hơn, đồng thời tạo được ưu thế cao hơn với các đối thủ cạnh tranh.

7. Tăng số lượng sản phẩm

Đây có thể được xem là một hình thức giảm giá cho sản phẩm bán ra. Nhưng thay vì hạ giá trực tiếp thì người mua vẫn phải trả cùng một số tiền nhưng nhận lại lượng sản phẩm nhiều hơn. Chương trình khuyến mãi này được sử dụng rất nhiều trong các mặt hàng thực phẩm đóng gói, sản phẩm gia vị hoặc các sản phẩm tẩy rửa. 

8. Chương trình dành riêng cho khách hàng thân thiết

Áp dụng chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng thân thiết là cách hiệu quả để bạn giữ chân những khách hàng cũ. Tạo sự trung thành cũng như nâng cao khả năng họ sẽ ưu tiên chọn lựa mua hàng của bạn khi cần đến. 

Phương pháp thông dụng và đơn giản nhất chính là sử dụng hình thức tích điểm cho khách hàng đăng ký thành viên. Dựa vào số điểm tích lũy được mà khách hàng có thể đổi điểm để mua hàng với giá rẻ hơn tương ứng. Mặt khác với đặc quyền chỉ dành riêng cho khách hàng thân thiết, người mua hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng và càng trung thành với thương hiệu của bạn.

9. Tặng sản phẩm đính kèm

Bạn có thể áp dụng chương trình khuyến mãi tặng kèm sản phẩm mới hoặc vật dụng xinh xắn để tăng cao số lượng tiêu thụ hàng hóa. 

  • Với hình thức tặng kèm sản phẩm mới sẽ giúp bạn quảng bá được sản phẩm này và thăm dò được đánh giá của khách hàng với sản phẩm mới
  • Còn với hình thức tặng kèm vật dụng xinh xắn sẽ kích thích người mua hàng muốn sở hữu các sản phẩm độc nhất có giới hạn này

Chẳng hạn: Khi thương hiệu Katinat chạy chiến dịch marketing năm 2022 cho sản phẩm Oolong Tứ Quý Sữa đã tặng kèm chiếc ly cầu vồng độc đáo cho mỗi ly được bán. Kết quả lượng người mua sản phẩm tăng vọt, đặc biệt là khi trend “khoe ly” trên các trang mạng xã hội đã khiến các chi nhánh của Katinat hoạt động hết công suất trong một thời gian dài

10. Mã giảm giá, Voucher

Mã giảm giá, Voucher đã xuất hiện khá lâu và đã trở thành hình thức marketing không thể thiếu. Đặc biệt là khi mua các sản phẩm online cũng có thể sử dụng hình thức khuyến mãi này với các mã giảm giá điện tử. Với ưu điểm đơn giản, dễ áp dụng lại được giảm giá nên đa phần nhiều khách hàng sẽ chọn lựa mua tại nơi có khuyến mãi này khi đang phân vân giữa 2 nơi bán.

Tuy nhiên, các thương hiệu áp dụng chương trình khuyến mãi theo phương thức này không nên tăng giá sản phẩm cao hơn để khi giảm không khác gì giá niêm yết. Khi khách hàng phát hiện ra thì sẽ mất niềm tin với doanh nghiệp ngay. Sau đó dù bạn có tặng mã giảm giá áp dụng cho 1 lần mua đi nữa thì cũng không ai chọn mua sản phẩm của bạn.

11. Miễn phí hoặc hỗ trợ phí vận chuyển (Freeship)

Miễn phí hoặc hỗ trợ phí vận chuyển (Freeship)

Miễn phí hoặc hỗ trợ phí vận chuyển (Freeship)

Rất nhiều khách hàng ngại mua hàng online khi phí vận chuyển quá cao, đặc biệt là với loại hàng hóa có giá trị thấp. Vậy tại sao bạn không áp dụng chương trình khuyến mãi miễn hoặc hỗ trợ phí vận chuyển để khách hàng không phải phân vân lựa chọn?

Có rất nhiều hình thức mà bạn có thể áp dụng cho cách khuyến mãi này:

  • Hỗ trợ vận chuyển khi mua ít hoặc miễn phí vận chuyển khi mua số lượng lớn sản phẩm có giá trị thấp
  • Miễn phí vận chuyển khi mua các sản phẩm có giá trị cao
  • Miễn phí vận chuyển khi mua đơn hàng đáp ứng mức tối thiểu trong bán kính quy định

Thực tế đây cũng là một hình thức giảm giá sản phẩm. Nhưng thay vì giảm giá trực tiếp, bạn có thể thực hiện gián tiếp qua vận chuyển để kích thích khách hàng mua online.

Chẳng hạn: Khi so sánh giữa việc mua 1 cây son 160.000đ nhưng mất 30.000đ tiền vận chuyển với việc mua cây son 190.000đ nhưng freeship. Chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn phương án 2 vì trông có vẻ chất lượng của sản phẩm sẽ cao hơn.

12. Chiết khấu đơn hàng theo phần trăm

Chiết khấu đơn hàng theo phần trăm là hình thức khuyến mãi rất linh hoạt, có thể ứng dụng cho rất nhiều sản phẩm. Chương trình khuyến mãi này có thể được áp dụng cho toàn bộ sản phẩm hoặc 1 nhóm sản phẩm nhất định tùy vào mục đích của bạn.

Khi áp dụng chương trình khuyến mãi chiết khấu theo phần trăm sẽ giúp khách hàng tiêu thụ hàng hóa nhiều hơn. Bởi khi càng mua nhiều thì số tiền được giảm sẽ càng nhiều, rõ ràng khách hàng cảm thấy có lợi hơn so với chỉ được giảm một khoản tiền cố định.

Thông thường, khi hình thức khuyến mãi này được tung ra sẽ thu hút phần lớn người mua là đại lý bán lẻ. Bởi khi mua hàng với giá chiết khấu, họ sẽ bán lại với mức giá tốt hơn (có thể bằng hoặc thấp hơn với giá niêm yết trên sản phẩm). Từ đó lượng hàng bán lẻ tăng cao và thu được lợi nhiều nhuận.

Những lưu ý khi thực hiện các chương trình khuyến mãi

Tuy nhiên, không phải lúc nào thực hiện các chương trình khuyến mãi cũng thu về hiệu quả như mong muốn nếu bạn không biết các quy tắc sau đây:

Những lưu ý khi thực hiện các chương trình khuyến mãi

Những lưu ý khi thực hiện các chương trình khuyến mãi

Áp dụng khuyến mãi phù hợp với từng nhóm khách hàng

Bạn cần xác định được nhóm khách hàng mục tiêu cho kế hoạch marketing là gì để định hướng chương trình khuyến mãi phù hợp:

  • Khách hàng lớn tuổi: Đối tượng này thường chú ý vào các chương trình giảm giá, mua 1 tặng 1, tăng số lượng sản phẩm,…
  • Khách hàng là sinh viên: Họ sẽ yêu thích các chương trình có quà tặng kèm, dùng thử sản phẩm hoặc miễn phí vận chuyển (vì thường xuyên mua hàng online)
  • Các khách hàng nữ là nội trợ: Nhóm khách hàng này sẽ quan tâm đến các chương trình giảm giá, voucher mua sắm để áp dụng cho lần sau,…
  • Những khách hàng mới sử dụng dịch vụ online: Chắc chắn họ sẽ hứng thú với các khuyến mãi hoàn tiền – chiết khấu khi đăng ký dịch vụ
  • Các khách hàng thân thiết sẽ ưa thích hình thức tích điểm để được mua hàng với giá rẻ hơn cho lần sau,…

Định giá sản phẩm thông minh để mang lại lợi nhuận

Trong kinh doanh thì lợi nhuận chính là mục tiêu chính là các doanh nghiệp hướng đến. Vì thế bạn cần định giá thông minh, hợp lý sao cho sau chương trình khuyến mãi bạn vẫn thu về lợi nhuận dù đã giảm giá sản phẩm phẩm. 

Do đó bạn cần lên kế hoạch cụ thể và dự trù được những chi phí có thể phát sinh trong chương trình khuyến mãi để định giá sản phẩm. Đừng để sau hoạt động khuyến mãi, dù doanh số cao nhưng lợi nhuận lại không bao nhiêu, thậm chí lỗ vốn. Trừ khi mục đích chính của bạn là quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm mới

Mặt khác, bạn cũng cần xác định ngân sách phù hợp để thực hiện kế hoạch. Nhất là các kênh quảng cáo tính phí để cân đối chi tiêu sao cho hiệu quả nhất.

Chọn thời điểm và sản phẩm phù hợp

Không phải lúc nào cũng khuyến mãi và khuyến mãi kéo dài cũng mang đến hiệu quả bán hàng, vì lúc này khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Bạn nên lựa chọn thời điểm và thời gian thực hiện chương trình cho hợp lý:

  • Khuyến mãi vào ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm của thương hiệu, Black Friday… Để khách hàng có suy nghĩ không nên bỏ lỡ thời điểm mua hàng với giá hời này
  • Thời gian áp dụng các chương trình không nên kéo dài quá 3 tháng, có thể thực hiện trong 1 ngày, 1 tuần hoặc chớp nhoáng như Flash sales. Thời gian khuyến mãi càng ngắn, càng khiến cho khách hàng luôn trong trạng thái “canh chừng” để không bỏ lỡ cơ hội mua hàng giá tốt

Chọn lựa kênh để quảng bá

Trước các chương trình khuyến mãi vài ngày thì bạn nên thông báo rộng rãi cho khách hàng để họ biết và chuẩn bị. Tùy vào đối tượng khách hàng, thời gian khuyến mãi mà bạn có thể đẩy mạnh thông báo kênh quảng bá phù hợp. Ví dụ:

  • Đối tượng là các bạn trẻ: Thì bạn nên tập trung quảng bá trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok,…
  • Đối với các đối tượng là người lớn tuổi: Bạn nên thông báo trên các phương tiện truyền thanh như Tivi hoặc in các băng rôn treo trước điểm bán
  • Người làm việc văn phòng: Những ưu đãi về dịch vụ, khóa học cho nhóm khách hàng này có thể gửi qua email để tăng sự chuyên nghiệp

Hình thức truyền thông về chương trình khuyến mãi sắp diễn ra cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của kế hoạch marketing của bạn đấy!

Hướng dẫn tạo nội dung thu hút khách hàng về chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp

Hướng dẫn tạo nội dung thu hút khách hàng về chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp

Hướng dẫn tạo nội dung thu hút khách hàng về chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp

Chương trình khuyến mãi có thành công hay không cũng phụ thuộc vào nội dung quảng cáo có thu hút người đọc hay không. Nếu chưa biết cách nên xây dựng nội dung như thế nào cho hấp dẫn thì bạn có thể tham khảo và áp dụng chọn lọc các lời khuyên sau:

  • Đưa yếu tố ưu đãi lên ngay tiêu đề bài viết: Nhằm tăng sự hấp dẫn để khách khách hàng đọc hết nội dung sau đó. Mặc khác, với những chương trình bao gồm nhiều điều kiện rắc rối, sẽ khiến khách hàng dịu bớt sự khó chịu nhờ vào những ưu đãi hấp dẫn trước đó
  • Nhấn mạnh tính thu hút của khuyến mãi: Bằng cách đưa ra số lượng người tham gia, hình ảnh check in của khách hàng,… Lúc này hiệu ứng đám đông sẽ giúp lôi kéo người tham gia mới
  • Sáng tạo trong ngôn ngữ và sắp xếp yếu tố thu hút trước. Ví dụ: Khuyến mãi giảm 50% cho đơn hàng trên 1.000.000đ, giảm tối đa là 100.000đ. Lúc này điều kiện và hạn mức khuyến mãi tuy đặt phía sau nhưng khách hàng vẫn hiểu được bản chất của mã giảm giá. 

Nhưng bạn hãy lưu ý là hạn mức phải phù hợp với số tiền mua hàng. Đừng bắt khách hàng mua đến vài triệu và chỉ giảm vài ngàn sẽ khiến người mua mất niềm tin đấy!

  • Nắm bắt thông tin kịp thời: Để kết hợp với sự kiện có sẵn gần nhất, chẳng hạn như nhân dịp Quốc Khánh, Festival,… Mặc dù khuyến mãi với mục đích chính là xả hàng, kích thích tiêu dùng nhưng sẽ không hấp dẫn người mua nếu như bạn nói thẳng ra mục đích
  • Cung cấp đầy đủ thể lệ tham gia chương trình: Bao gồm đối tượng, điều kiện, giải thưởng và thời hạn để tránh rắc rối nảy sinh. Nhất là các rắc rối với cơ quan nhà nước
  • Sử dụng hình ảnh trong bài thông báo: Để tránh gây nhàm chán cho người xem. Đây chính là yếu tố tăng thu hút so với việc bài thông báo chỉ toàn chữ và chữ

Tùy thuộc vào kế hoạch thực hiện chương trình khuyến mãi mà bạn có thể sử dụng 1 hoặc kết hợp nhiều lời khuyên trên để tăng sự thu hút cho nội dung thông báo. Tuy nhiên đừng cố gắng kết hợp vô tội vạ tất cả các gợi ý mà cần suy xét mức độ phù hợp để sử dụng hiệu quả. 

Dựa vào kế hoạch marketing của bạn mà có thể lựa chọn 1 trong danh sách 12 chương trình khuyến mãi được giới thiệu bên trên. Ngoài ra đừng quên các lời khuyên khi thực hiện để đạt được hiệu quả bán hàng mà bạn mong đợi sau khi kết thúc chương trình nhé!