5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 18/06/2024

Bạn đang tìm cách tạo ra các nội dung hữu ích cho người dùng, khách hàng? Nhưng bạn chưa biết thế nào là nội dung hữu ích và làm sao để đánh giá một nội dung có hữu ích hay không? Trong bài viết này, EZ Marketing sẽ chia sẻ tới bạn: Nội dung hữu ích là gì? Các bước tạo nội dung hữu ích cho người đọc!

Tổng quan về Nội dung hữu ích

Nội dung hữu ích là gì?

Nội dung hữu ích là gì?

Nội dung hữu ích là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về nội dung hữu ích. Nhưng tất cả chỉ tóm gọn lại, nội dung hữu ích là nội dung mang lại giá trị cho người đọc, giải đáp các thắc mắc của người đọc và giúp người đọc tìm được câu trả lời trong thời gian ngắn nhất.

Nội dung hữu ích có phải là nội dung chuẩn SEO?

Có nhiều SEOer cho rằng: nội dung hữu ích là nội dung chuẩn SEO. Đây là 1 hiểu lầm rất tai hại, 1 nội dung chuẩn SEO là nội dung tối ưu cho các công cụ tìm kiếm, nội dung đó có thể mang lại giá trị cho người đọc hoặc không mang lại giá trị gì. Nội dung hữu ích sẽ hướng tới việc mang lại giá trị cho người đọc chứ không phải hướng tới việc tối ưu cho các công cụ tìm kiếm.

Bạn hãy nhớ, trước tiên bạn cần tạo ra nội dung mang lại giá trị cho người đọc, sau đó mới tối ưu bài viết chuẩn SEO. Như vậy, bài viết của bạn sẽ vừa mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người đọc, thúc đẩy người đọc  mua hàng, vừa lên TOP bền vững, không lo bị Google phạt.

Nội dung chuẩn SEO có tốt không?

Như chúng tôi đã trình bày ở trên, trước tiên bạn cần tạo ra nội dung mang lại giá trị cho người đọc, sau đó mới tối ưu bài viết chuẩn SEO. Nội dung chuẩn SEO sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn và tìm ra các nội dung khác trên website của bạn.

Ngoài ra, Google cung cấp Cẩm nang SEO giúp các SEOer tối ưu bài viết chuẩn SEO và SEO website tốt hơn. SEO có thể là một hoạt động hữu ích khi được áp dụng cho nội dung ưu tiên con người, thay vì nội dung ưu tiên công cụ tìm kiếm. 

Do vậy, nếu 1 nội dung vừa hữu ích cho người đọc vừa chuẩn SEO thì khả năng lên TOP và giữ TOP tốt hơn.

7 bước tạo nội dung hữu ích và lên TOP bền vững

Dưới đây là các bước giúp bạn tạo ra nội dung hữu ích cho người đọc và giúp website của bạn lên TOP bền vững:

Các bước tạo nội dung hữu ích và lên TOP bền vững

Các bước tạo nội dung hữu ích và lên TOP bền vững

Bước 1: Nghiên cứu thật kỹ chủ đề cần viết

Bạn có thể tìm các sách chuyên ngành, tham khảo TOP 10 Google về chủ đề bạn cần viết trước khi viết bài. Như vậy, bạn sẽ có 1 cái nhìn đúng đắn trước khi bắt tay vào viết bài

Bước 2: Lên Outline cho nội dung

Bạn cần lên Outline trước khi bắt tay vào viết bài, nếu không có outline thì bài viết sẽ rất lộn xộn, nếu có outline thì bài viết sẽ rất logic, mạch lạc, giúp người đọc dễ hiểu nội dung bài viết.

Ngoài ra, khi có outline thì người viết bài cũng sẽ dễ viết hơn, dễ tìm ra các lỗi cần sửa sau khi hoàn thiện bài viết.

Bước 3: Viết bài

Sau khi có outline và các thông tin về chủ đề bạn cần viết, thì bạn bắt tay vào viết bài. Hãy nhớ, khi viết bài nội dung phải hướng tới người dùng, giải đáp các thắc mắc của người dùng.

Bước 4: Đọc lại và cải thiện bài viết

Sau khi hoàn thành việc viết bài, hãy đọc lại 1 lượt nội dung bài viết, xem còn lỗi chính tả nào không, thiếu từ trong câu không, câu từ đã dễ đọc chưa, có thiếu ý nào trong outline không…

Bước 5: Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tiếp theo, bạn cần tối ưu bài viết chuẩn SEO để giúp bài viết dễ lên TOP Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Bước 6: Tự đánh giá nội dung

Sau khi tối ưu bài viết chuẩn SEO, bạn phải đọc lại toàn bộ nội dung bài viết và tự đánh giá nội dung bài viết bằng các câu hỏi sau:

  1. Nội dung bài viết của bạn có cung cấp thông tin giá trị, đầy đủ hoặc toàn diện về chủ đề mà bạn viết không?
  2. Nội dung của bạn có giúp người dùng có dễ tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ không? Nội dung có thể đọc lướt mà vẫn hiểu đầy đủ nội dung không?
  3. Nội dung có được viết hoặc đánh giá bởi một chuyên gia hoặc người am hiểu về chủ đề/lĩnh vực này không?
  4. Bài viết đã đáp ứng nguyên tắc E-E-A-T chưa?
  5. Nội dung của bạn có tạo cảm giác đáng tin cậy không? Ví dụ như nội dung có dẫn nguồn tham khảo rõ ràng, hoặc bằng chứng cho thấy có chuyên gia tham gia viết bài hoặc đánh giá nội dung.

Nguồn tham khảo: https://developers.google.com/search/docs/fundamentals/creating-helpful-content?hl=vi

Bước 7: Đăng bài viết và nhận phản hồi từ người đọc, cải thiện nội dung

Sau khi đăng bài viết, bạn sẽ nhận được các phản hồi/nhận xét/góp ý từ người đọc. Nếu bạn thấy góp ý nào từ người đọc làm cho nội dung bài viết của bạn tốt hơn, thì bạn cần sửa nội dung bài viết theo góp ý đó. Từ đó, nội dung bài viết của bạn sẽ ngày càng cải thiện tốt hơn.

Nếu bạn có bất cứ đóng góp nào cho về chủ đề “nội dung hữu ích”, hãy để lại bình luận dưới bài viết này, chúng tôi đánh giá cao mỗi đóng góp của bạn! Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ bài viết này tới các nhóm SEO/content mà bạn đang tham gia để lan tả những thông tin hữu ích này!