4.6/5 - (8 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 15/09/2022

Content Creator biến đổi không ngừng, nhất là trong bối cảnh công nghệ số hoá truyền thông. Điều này khiến cho những người đam mê sáng tạo bị “bội thực” bởi lượng thông tin, kiến thức về ngành. Vậy nên, bài viết này được đăng tải với mong muốn cung cấp kiến thức cơ bản, hữu ích và cần thiết nhất cho cho bạn trong hành trình trở thành Content Creator chuyên nghiệp.

Content Creator là một thuật ngữ chỉ những người đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung.

Content Creator là một thuật ngữ chỉ những người đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung.

Content Creator là gì?

Content Creator là một thuật ngữ chỉ những người đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Họ là những người sáng tạo ý tưởng, sản xuất ra những nội dung, thông điệp để truyền tải, thu hút sự quan tâm, chú ý của đối tượng công chúng mục tiêu. Những sản phẩm truyền thông thường thấy có thể kể đến như: bài viết, ảnh, poster, video viral, TVC,…

Content Creator không đơn thuần là viết ra nội dung mà họ chính là những người sử dụng chất xám của mình để tạo ra những điều mới mẻ, những ý tưởng độc đáo, thậm chí là hơi “điên rồ” để gây ấn tượng với người đọc, thu hút sự chú ý của công chúng đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.

Content là gì? Làm sao để trở thành một người làm content giỏi

Content Creator quan trọng như thế nào? 

Người làm sáng tạo nội dung chuyên nghiệp được các doanh nghiệp săn đón

Người làm sáng tạo nội dung chuyên nghiệp được các doanh nghiệp săn đón

Trong bối cảnh công nghệ số hoá, ngành truyền thông marketing cũng bị tác động mạnh mẽ, chuyển dịch và phát triển để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng. Trong đó, sự thay đổi lớn nhất chính là việc các doanh nghiệp đang có xu hướng giảm dần ngân sách quảng cáo để làm marketing bằng cách đẩy mạnh xây dựng nội dung có liên quan đến thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc Content Creator cũng dần khẳng định được tầm quan trọng của mình trong ngành truyền thông. 

Giờ đây, người làm sáng tạo nội dung chuyên nghiệp được các doanh nghiệp săn đón, sẵn sàng chi trả mức lương hấp dẫn để thu hút nhân tài. Dưới đây là một số lý do khiến ngành nghề này trở nên “HOT” trong những năm trở lại đây.

  • Sự cạnh tranh khốc liệt về sản phẩm, về dịch vụ của các ngành nghề dẫn đến nhu cầu truyền thông, quảng bá của các doanh nghiệp ngày càng tăng. 
  • Các doanh nghiệp mong muốn đầu tư sản xuất, lan truyền nội dung liên quan đến thương hiệu nhưng không có thông điệp rõ ràng, không có sự sáng tạo và chưa biết cách để tạo nên dấu ấn thương hiệu trên thị trường. 

Như vậy, sáng tạo nội dung là một phần quan trọng đối với truyền thông thương hiệu, giúp doanh nghiệp gây ấn tượng được với khách hàng tiềm năng, mang khách hàng đến gần hơn với doanh nghiệp. 

Kỹ năng cần thiết để trở thành Content Creator chuyên nghiệp

Kỹ năng cần thiết để trở thành Content Creator chuyên nghiệp

Kỹ năng cần thiết để trở thành Content Creator chuyên nghiệp

1. Kỹ năng quan sát, nhìn nhận vấn đề

Kỹ năng cần có đầu tiên của một Content Creator chuyên nghiệp, đó chính là quan sát, nhìn nhận vấn đề. Một người làm sáng tạo nội dung tốt là người hiểu insight khách hàng, hiểu họ cần gì, mong muốn và hy vọng điều gì. Chính vì thế, quan sát hành vi, từ đó đưa ra nhận định khách quan là điều mà những người làm công việc sáng tạo nội dung cần phải có. 

Khi quan sát đối tượng công chúng tiềm năng, bạn nên nhìn nhận theo nhiều khía cạnh khác nhau để hiểu và xử lý vấn đề một cách hiệu quả nhất. Cách thông dụng nhất mà các Content Creator vẫn thường áp dụng trong quá trình này chính là Sử dụng sức mạnh của “10 vạn câu hỏi vì sao”.

2. Kỹ năng sáng tạo

Để trở thành Content Creator, bạn phải là người có tư duy sáng tạo. Đó là điều tất yếu, là kỹ năng quan trọng của người làm công việc sáng tạo nội dung. Những chiến dịch độc đáo, sáng tạo sẽ khiến thương hiệu của bạn nổi bật và khác biệt so với đối thủ. Điều này cũng khiến cho những khách hàng tiềm năng tò mò, chú ý đến sản phẩm, thương hiệu. Không phải là một điều gì đó quá lớn lao, sáng tạo đôi khi chỉ là mang đến sự khác biệt tuy nhỏ nhặt nhưng tinh tế, đánh thẳng vào thị hiếu của khách hàng. Chính vì thế, có thể nói rằng, sáng tạo chính là cầu nối, là sợi dây gắn kết doanh nghiệp với khách hàng.

3. Kỹ năng trình bày vấn đề

“Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” – Tiếng Việt thực sự là một ngôn ngữ khó học. Không phải ai cũng có thể nói trôi chảy, diễn đạt và viết đúng ngữ pháp, chính tả. Tuy nhiên, Content Creator chuyên nghiệp phải là người giỏi trong việc trình bày ý tưởng, phải làm chủ được con chữ và nâng cao hơn nữa là biết cách “thôi miên” bằng ngôn từ. Kỹ năng này phải thông qua rèn luyện hàng ngày để trau dồi, bổ sung kiến thức, vốn từ cho bản thân. 

4. Kỹ năng tư duy hình ảnh

Sáng tạo nội dung không đơn thuần là tạo ra những bài viết, sáng tạo ra những con chữ. Vì thế, người làm sáng tạo nội dung viết tốt thôi là chưa đủ. Để trở thành một Content Creator chuyên nghiệp, bạn cần phải có tư duy hình ảnh tốt. Trong thời đại của Visual communication (truyền thông bằng hình ảnh), một sản phẩm có hình ảnh độc đáo và nổi bật sẽ luôn thu hút người xem hơn một ấn phẩm không có nhiều điểm nhấn. Hơn nữa, tư duy và sở thích của người dùng ngày nay có xu hướng thích các ấn phẩm có hình ảnh hơn là đọc văn bản. Vì vậy, người sáng tạo nội dung phải có kiến ​​thức nhất định về hình ảnh để nội dung ấn tượng và thu hút hơn. 

Làm sao để rèn luyện kỹ năng sáng tạo nội dung mỗi ngày?

Làm sao để rèn luyện kỹ năng sáng tạo nội dung mỗi ngày?

Làm sao để rèn luyện kỹ năng sáng tạo nội dung mỗi ngày?

1. Đọc nhiều hơn

Đối với bất kỳ người làm sáng tạo nội dung nào, kiến ​​thức và sự hiểu biết sâu rộng cũng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất trong quá trình làm việc. Nếu bạn biết cách đọc sách đúng cách, thói quen đọc sách thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích vô cùng lớn. Để làm được điều đó, hãy đọc sách một cách có chọn lọc, phân biệt giữa đọc để biết và đọc để hiểu, tóm tắt nội dung sau mỗi lần đọc.

2. Phát triển tư duy – sáng tạo mỗi ngày

Người xưa có câu “Trăm hay không bằng tay quen” – chỉ có rèn luyện hàng ngày mới giúp bạn cải thiện được kỹ năng sáng tạo nội dung của mình. Như đã liệt kê ở trên, để trở thành một Content Creator chuyên nghiệp, bạn cần có rất nhiều kỹ năng để vận dụng linh hoạt vào quá trình làm việc. Do đó, hãy làm công việc này mỗi ngày để dần hoàn thiện các kỹ năng. 

Trong quá trình rèn luyện, các bạn Content Creator newbie nên ứng dụng phương pháp “10 vạn câu hỏi vì sao” để phát nhìn nhận vấn về, để sáng tạo ý tưởng dễ dàng hơn. Dưới đây là một số câu hỏi gợi ý mà bạn nên ứng dụng khi sáng tạo nội dung: 

  • Đối tượng bạn đang hướng đến là ai? Họ có hành vi, sở thích như thế nào?
  • Nội dung của bạn có gì thú vị, giúp ích gì cho người đọc?
  • Đây có phải thời điểm thích hợp để đăng tải nội dung này hay không?
  • Kênh truyền thông nào sẽ phù hợp để truyền tải nội dung này?
  • v.v…

3. Tìm hiểu công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung

Người sáng tạo nội dung truyền đạt thông tin không chỉ qua các bài báo mà còn thông qua hình ảnh, video, clip ngắn, banner quảng cáo,… Để hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể, Content Creator cần biết thêm các kỹ năng và công cụ hỗ trợ quá trình sáng tạo nội dung. Dưới đây là một số kỹ năng và các công cụ hỗ trợ liên quan mà những người làm sáng tạo nội dung nên biết:

  • Nghiên cứu từ khoá SEO: Google Keyword Planner, Google Search Console, Ahrefs, Google Trend
  • Thiết kế ảnh/biểu ngữ/áp phích: Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Canva…
  • Quay – dựng video: Adobe Premiere, Proshow Producer, Camtasia, Capcut,… 

Thông qua bài chia sẻ này, hy vọng các bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về sáng tạo nội dung, từ đó có định hướng phù hợp trong hành trình trở thành Content Creator chuyên nghiệp. Nếu vẫn còn thắc mắc vấn đề liên quan đến Content Creator, liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.