5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 02/08/2023

Đối đầu với bất kỳ ai làm SEO, công cụ phân tích websitenghiên cứu từ khóa SEO là yếu tố không thể thiếu để quá trình SEO đạt hiệu quả. Trong đó, Google Keyword Planner là công cụ cho phép người dùng tối ưu hóa chiến dịch SEO, chiến dịch quảng cáo bằng cách nghiên cứu các từ khóa tiềm năng.

Vậy Keyword Planner là gì và cách sử dụng chúng ra sao? Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

Google Keyword Planner là gì? 

Google Keyword Planner được dịch chính xác là công cụ lập kế hoạch từ khóa miễn phí do Google cung cấp

Google Keyword Planner được dịch chính xác là công cụ lập kế hoạch từ khóa miễn phí do Google cung cấp

Google Keyword Planner là một công cụ của Google hoàn toàn miễn phí, nó được sử dụng để nghiên cứu từ khóa SEO, hoặc từ khóa quảng cáo Google Ads. Đây là công cụ cho phép người dùng tìm kiếm những từ khóa phù hợp nhất cho chiến dịch SEO.

Khác với những công cụ khác, Keyword Planner do Google trực tiếp cung cấp nên sẽ mang tính chính thống cao. Khi sử dụng, bạn sẽ xác định mục tiêu rõ ràng hơn, phù hợp với từng chiến dịch quảng cáo của mình.

Những kết quả mà công cụ này mang lại có tính chính xác khá cao. Chúng phù hợp với cả kết quả SEO và chiến dịch Google Ads của doanh nghiệp.

Đây là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa dễ sử dụng. Mang đến nhiều lợi ích cho quá trình SEO của cá nhân và doanh nghiệp.

Các chức năng cơ bản của công cụ Google Keyword Planner

Google Keyword Planner có chức năng chính là nghiên cứu từ khóa phục vụ cho mục đích SEO. Ngoài ra, công cụ còn có một số chức năng cơ bản khác như:

Các chức năng cơ bản của công cụ Google Keyword Planner

Các chức năng cơ bản của công cụ Google Keyword Planner

  • Nghiên cứu từ khóa tiềm năng
  • Xác định kết quả tìm kiếm hàng tháng của từ khóa trên phạm vi toàn thế giới
  • Tính toán độ khó và mức độ cạnh tranh của từ khóa
  • Chọn bộ lọc từ khóa/cụm từ khóa phù hợp với sản phẩm/dịch vụ
  • Có thể tìm kiếm theo cụm từ khóa và URL
  • Tính toán chi phí tối ưu cho từng chiến dịch

Đây là những tính năng cơ bản nhất của Keyword Planner mà bất kỳ SEOer nào cũng cần nắm lấy.

Keyword Planner mang đến cho người dùng những lợi ích gì?

Là một trong những công cụ SEO miễn phí của Google nên Keyword Planner được khá nhiều SEOer ưa chuộng. Không đơn giản mà chúng luôn đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng người dùng. 

Thực tế, Google Keyword Planner mang đến những lợi ích vượt trội như:

Keyword Planner mang đến cho người dùng những lợi ích gì

Keyword Planner mang đến cho người dùng những lợi ích gì

Nghiên cứu từ khóa tiềm năng

Nghiên cứu từ khóa là giai đoạn cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch SEO nào. Để giúp Website giữ vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm, bắt buộc SEOer phải sử dụng công cụ để tìm ra những từ khóa tiềm ẩn và phù hợp.

Keyword Planner giúp bạn có thể đưa ra danh sách từ khóa chất lượng tốt nhất. Từ đó rút ngắn quá trình SEO cũng như tối ưu hóa chiến dịch cho doanh nghiệp.

Công cụ nghiên cứu từ khóa giống như bước tiến mới giúp SEOer đưa ra nhiều dự đoán chính xác.

Tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo/chiến dịch SEO

Khi sử dụng công cụ này, người dùng có thể nắm bắt được bao nhiêu người đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó xác định khả năng tìm kiếm của từ khóa cũng như dự đoán mức độ tiềm ẩn của từ khóa đó.

Quảng cáo là yếu tố không thể thiếu giúp doanh nghiệp nâng cao doanh thu và xếp hạng trên Google. Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch vì có thể tính toán chi phí của từng dự án thực hiện.

Nhờ có công cụ lập kế hoạch mà chúng tôi có thể nắm bắt được xu hướng thị trường, trả lại nhiều lợi ích cho chiến dịch.

Phân tích từ khóa, đưa vào chiến dịch quảng cáo/chiến dịch SEO

Không chỉ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, Google Keyword Planner còn là trợ thủ đắc lực giúp SEOer tìm ra những từ khóa tiềm năng để đưa vào chiến dịch quảng cáo.

Nếu các công cụ khác chỉ giúp bạn tìm kiếm từ khóa thì Keyword Planner còn cho bạn tùy chọn thêm một hoặc một nhóm các từ khóa liên quan. Giải pháp hiệu quả trong kỹ thuật SEO hiện đại.

Hướng dẫn các bước sử dụng Google Keyword Planner

Đây là công cụ cho phép người dùng truy cập hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, để được sử dụng đầy đủ chức năng thì chắc chắn rằng bạn sẽ phải trả một khoản phí khá cao.

Trước khi sử dụng Keyword Planner, bắt buộc bạn phải có tài khoản Google Adwords. Nhất thiết phải chạy một chiến dịch quảng cáo thật, bạn chỉ cần tạo tài khoản, sau đó thực hiện như sau:

Hướng dẫn các bước sử dụng Google Keyword Planner

Hướng dẫn các bước sử dụng Google Keyword Planner

Bước 1: Đăng nhập Google Adwords

Đầu tiên, bạn đăng nhập vào Google Adwords, nhấp vào biểu tượng “Công cụ và Cài đặt” ở đầu trang.

Sau đó, nhấp chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa. Lúc này màn hình sẽ hiển thị 2 tùy chọn là Khám phá từ khóa mới (Tìm kiếm, khám phá từ khóa mới) và Nhận lượng tìm kiếm và dự báo (Nắm lưu lượng tìm kiếm và dự đoán).

Tùy chọn mục đích sử dụng mà bạn tiến hành nhấp vào chức năng tương ứng.

Bước 2: Chọn chức năng chính cần thực hiện

  • Khám phá những từ khóa mới: Khám phá những từ khóa mới khảo sát với chiến dịch SEO đang thực hiện. Tại ô Bắt đầu với từ khóa, bạn nhập tất cả các từ khóa cần tìm kiếm và phân cách nhau bằng dấu phẩy. Sau đó nhấn Get results để nhận kết quả. Vì công cụ sẽ xuất ra tất cả các từ khóa liên quan nên bạn cần nhập thông tin xác thực như yêu cầu đang tìm kiếm.
  • Nhận lượng tìm kiếm và dự báo: Chức năng này cho phép bạn kiểm tra được lưu lượng tìm kiếm của một bộ danh sách từ khóa có sẵn. Trong ô trống, bạn chỉ cần dán toàn bộ từ khóa sau đó nhấn chọn Lưu. Google sẽ cho bạn biết về lưu lượng tìm kiếm cũng như dự đoán về cú nhấp chuột của tất cả từ khóa đó.

Bước 3: Lọc và phân loại kết quả

Sau khi đã có danh sách kết quả từ khóa cần tìm kiếm, bạn tiến hành lọc theo từng yêu cầu để có kết quả cuối cùng.

Bên cạnh các thông số bộ lọc thông số, bạn có thể sử dụng thêm chức năng Thêm bộ lọc như sau:

  • Văn bản từ khóa: Chức năng cho phép hiển thị chỉ những từ khóa chứa một từ hoặc cụm từ định nghĩa nhất. 
  • Loại trừ ý tưởng dành cho người lớn: Loại bỏ những từ khóa hoặc ý tưởng mang nội dung không tốt, mang ý nghĩa thiếu tế nhị.
  • Loại trừ từ khóa trong tài khoản của tôi: Chức năng giúp bạn loại bỏ những từ khóa đã đặt giá thầu trong chiến dịch quảng cáo Google Adwords.
  • Cạnh tranh: Bộ lọc giúp hiển thị mức độ cạnh tranh của từ khóa đang tìm kiếm theo mức độ “Thấp”, “Trung bình”, “Cao”. Thế nhưng đây chỉ là mức độ cạnh tranh trên Google Adwords chứ không phải trên bảng xếp hạng của Google.

Bước 4: Nghiên cứu, lập kế hoạch từ khóa

Nghiên cứu và lập kế hoạch cho danh sách từ khóa đã lọc là giai đoạn cực kỳ quan trọng giúp bạn xây dựng chiến lược SEO thành công.

Trong phần Keyword Ideas, bạn tiến hành phân tích và chia nhỏ từ khóa theo từng nội dung. Trong mục này sẽ có một số thuật ngữ chuyên ngành như sau:

  • Keyword : Bao gồm tất cả những từ khóa có liên quan đến từ khóa hoặc đường dẫn URL mà bạn đã nhập vào ô tìm kiếm trước đó.
  • Cạnh tranh: Mức độ cạnh tranh của số lượng nhà quảng cáo đang đặt giá thầu trên công cụ quảng cáo cho từ khóa đó. Bạn có thể lưu ý rằng, tỷ lệ cạnh tranh càng cao cũng đồng nghĩa với mức độ tiềm năng của từ khóa đó cũng càng cao.
  • Nghiên cứu trung bình hàng tháng: Chính là phạm vi tìm kiếm trung bình hằng tháng của từ khóa đó theo kết quả của Google.
  • Mẹo chuyên nghiệp: Đây là lượt tìm kiếm theo từng thời điểm trong năm, tùy theo nhu cầu, xu hướng hoặc những sự kiện nổi bật theo từng mùa.
  • Giá thầu đầu trang: Thuật ngữ này có nghĩa là đề cập đến giá đấu thầu của từ khóa đó. Những từ khóa nào có giá đấu thầu càng cao thì mức độ tiềm ẩn và nhu cầu của người dùng cũng càng lớn.

Bước 5: Tìm kiếm từ khóa đúng như cầu

Khi đã thực hiện tất cả các bước trên thì bạn bắt đầu tìm kiếm, nghiên cứu và phân tích từ khóa theo dự án SEO thực tế.

Tại ô tìm kiếm, bạn chỉ cần nhập đúng từ khóa theo chiến lược SEO đề ra. Chẳng hạn, doanh nghiệp đang kinh doanh Ghế nội thất cao cấp và bạn cần viết bài về chủ đề các kích thước của thanh phản ứng dụng. Khi đó, bạn chỉ cần nhập từ khóa “thanh ghế cỡ lớn” và nhấn Bắt đầu. Một bảng danh sách từ khóa liên quan sẽ hiển thị cho bạn.

Một số mẹo hay với Keyword Planner

Google Keyword Planner là công cụ khá phổ biến với bất kỳ dân SEO nào. Bên cạnh lợi ích thì chúng ta cũng có một số hạn chế khiến nhiều người không còn quá yêu thích sử dụng.

Do đó, chúng tôi bật mí cho bạn một số mẹo hay với công cụ này như sau:

Một số mẹo hay với Keyword Planner

Một số mẹo hay với Keyword Planner

  • Tìm kiếm trên 10 từ khóa cùng lúc: Thông thường, bạn chỉ được phép nhập dưới 10 từ khóa cho mỗi lần tìm kiếm. Để tìm nhiều hơn, bạn nhập tất cả các từ khóa cần tìm, nhấn vào ô Checkbox để thêm từ khóa vào từng kế hoạch. Sau đó chọn “Select All XXX” và “Add to plan” là được.
  • Tham khảo từ khóa của đối thủ đang SEO: Với công cụ lập kế hoạch từ khóa, bạn có thể xem được tất cả từ khóa của đối thủ. Tại ô tìm kiếm, bạn nhập URL và chọn ô Sử dụng toàn bộ trang web. Sau đó chọn Get Results để lọc ra danh sách từ khóa cần tìm.
  • Biết người dùng đang truy cập bằng thiết bị nào: Để biết được điều này, bạn thực hiện như sau: Nhập từ khóa vào kế hoạch > Chọn Tổng quan về Kế hoạch > Chọn Thiết bị > Chọn Số lần hiển thị. Khi đó bạn sẽ nắm được người dùng đang sử dụng thiết bị để truy cập vào Trang web.

Những công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến khác thay thế Google Keyword Planner

Hiện nay, SEO là một trong những chiến lược vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Để thực hiện chiến lược SEO thành công, sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa là yêu cầu tất yếu.

Bên cạnh Google Keyword Planner, bạn có thể sử dụng một số công cụ thay thế khác như:

Những công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến khác thay thế Google Keyword Planner

Những công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến khác thay thế Google Keyword Planner

  • Công cụ Ahrefs: Không chỉ sử dụng nghiên cứu từ khóa, Ahrefs còn mang đến cho bạn nhiều tính năng vô cùng hữu ích. Tùy chọn mua gói chi phí mà bạn sẽ sở hữu các chức năng tương ứng.
  • Công cụ Spineditor: Công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa cũng như giúp người dùng lên kế hoạch SEO chi tiết với chi phí khá thấp.
  • Keyword.io: Với công cụ này, bạn có thể sử dụng với các thao tác vô cùng đơn giản. Công cụ cũng có 2 phiên bản là miễn phí và trả phí tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn.

Như vậy, Google Keyword Planner chính là một trong những trợ thủ vô cùng đắc lực cho quá trình SEO của doanh nghiệp. Hy vọng bạn sẽ nắm bắt được nhiều thông tin hữu ích từ bài viết trên. Chúc bạn thành công!