5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Quảng cáo online hiện phát triển mạnh không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới nhờ vào sự bùng nổ công nghệ. Hình thức marketing online này không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn hỗ trợ gia tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả. Trong bài viết này, EZ Marketing sẽ gợi ý cho bạn 14 kênh quảng cáo online hiệu quả để bạn có thể lựa chọn chọn và áp dụng cho chiến dịch marketing sắp tới

Quảng cáo online là gì?

Quảng cáo online là gì?

Quảng cáo online là gì?

Quảng cáo online còn gọi là quảng cáo trực tuyến là hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua môi trường internet. Hình thức quảng cáo này đánh vào sự phổ biến của các thiết bị công nghệ hiện nay như điện thoại, laptop, máy tính bảng,… đối với người dùng. Chỉ cần khách hàng truy cập vào mạng internet là đã có thể tiếp cận được các thông điệp quảng cáo.

Quảng cáo trực tuyến không chỉ giúp khách hàng hiểu được tổng quan về sản phẩm mà còn có thể trao đổi với nhà cung cấp khi có thắc mắc liên quan. Mặt khác, doanh nghiệp cũng sẽ dựa vào sự tương tác với khách hàng để nắm bắt nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Ưu, nhược điểm của quảng cáo online

Ưu, nhược điểm của quảng cáo online

Ưu, nhược điểm của quảng cáo online

Khi thực hiện quảng cáo online, doanh nghiệp cần nắm rõ những ưu, nhược điểm của hình thức tiếp thị này như sau:

Ưu điểm của quảng cáo online

  • Nguồn chi phí hợp lý: So với nhiều kênh quảng cáo khác, quảng cáo online có chi phí vận hành thấp hơn nhưng hiệu quả không hề thua kém
  • Cập nhật liên tục nội dung mới: Quảng cáo online cho phép doanh nghiệp dễ dàng cập nhật nội dung, giá cả,… của các sản phẩm vào từng thời điểm. Tạo sự thuận tiện, linh hoạt hơn cho các doanh nghiệp khi quảng bá sản phẩm của mình
  • Dễ dàng thâm nhập thị trường: Mạng internet đã phủ sóng khắp toàn cầu trong thời buổi hiện nay. Vì thế, khi sử dụng kênh quảng cáo này, thị trường của doanh nghiệp sẽ mở rộng hơn và tiếp cận được đa dạng khách hàng tiềm năng
  • Dễ dàng tương tác với khách hàng: Trên các trang web đều có các tính năng chat miễn phí để khách hàng có thể liên hệ nhanh chóng với doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp cũng hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn
  • Tiết kiệm thời gian: Các sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo thường kèm theo đầy đủ thông tin để khách hàng tra cứu. Ngoài ra, một số nơi kinh doanh kỹ lưỡng hơn còn đăng tải trên web những câu hỏi thường gặp để khách hàng tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ. Vì thế, tiết kiệm được thời gian trao đổi giữa bên muốn mua và bên bán. Đồng thời thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra nhanh gọn hơn
  • Dễ dàng đo lường hiệu quả chiến dịch marketing: Quảng cáo online cho phép bạn kiểm tra được các số liệu về lượng truy cập, lượng người mua hàng,… Từ đó đo lường được hiệu quả của chiến dịch chiến dịch marketing để phát huy hoặc khắc phục những điểm chưa tốt

Nhược điểm của quảng cáo online

  • Khó cạnh tranh với doanh nghiệp lớn: Một số nơi quảng cáo trên internet yêu cầu bạn phải trả phí cho quảng cáo được hiển thị. Vì thế với những doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ khó cạnh tranh với những công ty có quy mô lớn hơn về cả tần suất hiển thị và các chương trình khuyến mãi. Đây cũng là lý do khiến lượng khách hàng tiếp cận và truy cập vào sản phẩm của bạn bị hạn chế
  • Khó đánh giá tính hợp pháp của giao dịch: Các doanh nghiệp nhỏ rất dễ gặp phải tình trạng kẻ gian sử dụng thẻ tín dụng đánh cắp để thực hiện các giao dịch. Để đảm bảo quyền lợi cho mình, bạn cần phải sử dụng các biện pháp bảo mật tốn kém để giảm thiểu rủi ro khi tiến hành giao dịch
  • Khó tạo liên kết giữa người mua và bán: Các giao dịch được thực hiện online nên khó tạo được sự gắn kết giữa người mua và người bán. Đòi hỏi nhân viên tiếp thị cần phải áp dụng nhiều chiến lược marketing hơn để khách hàng quay trở lại mua sản phẩm của bạn
  • Hạn chế từ dịch vụ chặn quảng cáo: Để tránh phiền phức, nhiều người dùng internet thường dùng các phần mềm chặn quảng cáo trên web, Youtube,.. Vì thế, quảng các của bạn sẽ không được hiển thị để tiếp cận các đối tượng này
  • Đòi hỏi người dùng phải có internet: Vì là quảng cáo online nên bắt buộc người dùng phải sử dụng internet mới có thể xem được quảng cáo của bạn. Nếu khách hàng đang có ý định xem sản phẩm của bạn nhưng điện thoại cũng vừa hết dữ liệu thì họ sẽ rất dễ quên hoặc lười quay lại xem quảng cáo của bạn sau đó

Top 14 kênh quảng cáo online hiệu quả

Top 14 kênh quảng cáo online hiệu quả

Top 14 kênh quảng cáo online hiệu quả

Nếu đang có ý định thực hiện các chiến dịch marketing trên nền tảng internet thì đây sẽ là 14 kênh quảng cáo online hiệu quả dành cho bạn.

1. Website

Website chính là kênh quan trọng giúp doanh nghiệp tạo dựng được ấn tượng và lòng tin với khách hàng mà bạn nên chú trọng. Ngoài ra đây cũng là kênh thể hiện “bộ mặt” doanh nghiệp trên nền tảng internet. Website của bạn không cần phải quá bắt mắt nhưng cần thể hiện đầy đủ, rõ ràng thông tin sản phẩm để khách hàng tra cứu. Từ đó cũng tạo nên sự chuyên nghiệp, đáng tin cậy trong mắt khách hàng

2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO 

Đa số người dùng internet thường sử dụng các công cụ tìm kiếm để tra cứu thông tin sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,… mà họ đang quan tâm đến. Vậy tại sao bạn không tối ưu hóa công cụ SEO trong nội dung của bạn để đạt thứ hạng cao trên internet? Từ đó cũng giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn, cũng như có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

3. Quảng cáo trả phí(PPC hay Pay-Per-Click Advertising)

Quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí tức là bạn sẽ trả phí cho nền tảng sau mỗi lần có người vào xem quảng cáo của bạn. Số tiền quảng cáo và thứ hạng xuất hiện khi người dùng tìm kiếm bằng từ khóa sẽ dựa trên giá thầu mà bạn đề ra.

Ví dụ: Bạn đặt giá thầu cho mỗi lần có người click chuột vào quảng cáo của bạn là 10.000đ thì có nghĩa là bạn có thể trả bằng hoặc ít hơn giá thầu và không bao giờ trả nhiều hơn định mức đã đăng ký. 

Ngoài ra khi cùng 1 từ khóa tìm kiếm mà bạn trả cao hơn đối thủ, chẳng hạn đối thủ trả 10.500đ còn bạn trả 10.600đ thì quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên đối thủ. Nếu ngược lại, thì quảng cáo của bạn sẽ bị xếp sau đối thủ.

Nhưng bạn không nhất thiết phải đấu thầu quá cao để được vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Mục đích khi sử dụng quảng cáo trả phí chính là tăng số lần truy cập của khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng. Vì thế bạn có thể đặt ngân sách chi tiêu hợp lý khi sử dụng kênh quảng cáo này sao cho phù hợp nhất với doanh nghiệp.

4. Email Marketing

Email Marketing là hình thức quảng cáo online đã có từ lâu nhưng vẫn là kênh quảng bá khá hiệu quả mà bạn có thể sử dụng. Các tin nhắn về giới thiệu sản phẩm mới, khuyến mãi, tri ân khách hàng cũ,… sẽ được gửi một loạt đến danh sách khách hàng. Từ đó tiết kiệm thời gian cũng như giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, hãy lưu ý về cấu trúc, nội dung,… trong tin nhắn gửi qua mail để tránh tình trạng quảng cáo của bạn rơi vào thư rác nhé!

5. Social Media Marketing

Những kênh Social Media(truyền thông xã hội) như Google, Facebook, TikTok, Twitter,… hiện nay được đông đảo cộng đồng sử dụng. Vậy tại sao bạn không tận dụng quảng cáo trên những mảnh đất “màu mỡ” này đúng không nào?

Đặc biệt, Google chính là kênh quảng cáo online tiềm năng mà bạn đừng nên bỏ qua. Bởi ước tính mạng xã hội này đã xử lý hơn 90.000 nghìn lượt tìm kiếm mỗi giây 

6. Mobile Marketing

Điện thoại thông minh đã trở thành thiết bị quen thuộc không thể thiếu của mỗi người nên bạn có thể tận dụng thực hiện quảng cáo bằng phương tiện này. Các hình thức quảng cáo như qua SMS hay telesales giúp bạn có thể tiếp cận người dùng nhanh chóng dù ở bất kì đâu. Đây cũng là kênh dễ dàng thuyết phục khách hàng nhanh chóng quyết định và thực hiện giao dịch.

Tuy nhiên cũng giống như Email Marketing, bạn cần xây dựng nội dung và giao tiếp khéo léo, để cuộc gọi hoặc tin nhắn của bạn không bị đưa vào danh sách làm phiền.

7. Content Marketing

Không phải ngẫu nhiên mà cụm từ “Content is king” xuất hiện. Bởi việc xây dựng nội dung quảng cáo đóng vai trò không hề nhỏ trong chiến lực marketing của bạn. 

Content Marketing là một kênh rất quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của khách hàng và quyết định mua sản phẩm của bạn. Do đó, khi xây dựng website, blog hay bất cứ website bán hàng online nào bạn cần xây dựng nội dung một cách chặt chẽ. Sao cho thu hút và phù hợp với khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

8. Video Marketing

Giới trẻ ngày nay thường thích xem các video sinh động hơn thay vì xem ảnh và đọc những con chữ nhàm chán. Ngoài ra các kênh như Youtube, Tiktok,… cũng đang chiếm lượng người dùng đông đảo. Vì thế bạn có thể tận dụng đặt video marketing trên những kênh này để tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn

9. Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)

Đây là một trong những kênh Digital Marketing mới xuất hiện tại nước ta nhưng hiệu quả khá tốt. Bằng cách trả tiền cho bên thứ 3 bằng hoa hồng trên giá trị sản phẩm họ giúp bạn bán ra, doanh nghiệp không chỉ tăng cao doanh số bán hàng mà còn thu về những khách hàng mới. Kênh quảng cáo online này hoạt động tương tự như mô hình tuyển dụng cộng tác viên bán hàng truyền thống. Tuy nhiên khi sử dụng Affiliate Network cả người bán và cộng tác viên đều được đảm bảo quyền lợi với các chính sách minh bạch từ cầu nối trung gian này. 

10. Influencer, KOLs, KOCs

Sử đại diện là các Influencer, KOLs, KOCs để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu được xem là hình thức tạo niềm tin cho khách hàng để chuyển đổi thành hoạt động mua hàng hiệu quả. Hiện tại cũng có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng kênh quảng cáo này để tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên chi phí duy trì sẽ là một thách thức cho những doanh nghiệp nhỏ.

11. Viral Marketing

Viral Marketing là kênh quảng cáo online khá hiệu quả khi bạn khéo léo lồng ghép dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp vào các đoạn clip, hình ảnh, bài hát,… có nội dung mà mọi người hứng thú. Chính vì sự tiếp nhận của người mọi người mà những đoạn Viral sẽ được lan tỏa tự nhiên từ người này sang người khác. Giúp sản phẩm của bạn cũng được theo đó quảng bá một cách rộng rãi. 

Để thực hiện Viral Marketing hiệu quả, đòi hỏi bạn phải có đầu óc nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo để tạo nên xu hướng tìm kiếm của người dùng.

12. Quảng cáo hiển thị(Display Advertising)

Tại một số trang web, vlog bạn sẽ thấy các biểu ngữ, hộp quảng cáo, video quảng cáo,… xen kẽ hoặc dọc theo trang web với nội dung kêu gọi bạn nhấp vào – Đây chính là quảng cáo hiển thị. Kênh quảng cáo online này cũng hoạt động trả phí như Pay-Per-Click Advertising, tuy nhiên số tiền cần trả sẽ được tính khi người dùng thấy quảng cáo mà không cần đợi họ nhấp vào.

Ví dụ: Bạn cần trả một số tiền để facebook hiển thị 1000 lần quảng cáo của bạn. Khi có người nhìn thấy mẫu quảng cáo thì số tiền của bạn sẽ được trừ dần, cho đến khi đủ 1000 người nhìn thấy quảng cáo.

13. Kênh radio

Kênh radio

Kênh radio

Radio vẫn được xem là kênh quảng cáo online hiệu quả khi vẫn còn một số bộ phận khách hàng ưa thích nghe radio. Khách hàng chính của kênh quảng cáo nhắm đến chính là người đang lái xe hoặc người cao tuổi ở nông thôn. 

Bạn có thể chọn lựa hình thức quảng cáo trực tiếp trong một chương trình phát sóng, quảng cáo riêng từ kích bản có sẵn (lồng ghép nội dung và âm thanh) hoặc tài trợ một chương trình nào đó.

Chi phí cho hình thức quảng cáo này sẽ phụ thuộc vào loại hình bạn chọn và khung giờ, tần suất xuất hiện và độ dài quảng cáo của bạn.

Ví dụ: Kênh VOV sẽ tính mức quảng cáo thời lượng 60s trong khung giờ cao điểm là 10.800.000đ và ngoài giờ cao điểm là 7.000.000đ

14. Kênh báo chí online

Ngày nay, khi công nghệ phát triển, thì rất nhiều người lựa chọn xem tin tức online thay vì báo giấy vì sự thuận tiện. Bạn có thể trả phí để quảng cáo sản phẩm hoặc đặt đường link quảng cáo trên kênh này cũng là một cách quảng bá hiệu quả để tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Doanh nghiệp nên chọn kênh quảng cáo online nào hiệu quả?

Doanh nghiệp nên chọn kênh quảng cáo online nào?

Doanh nghiệp nên chọn kênh quảng cáo online nào?

Tùy thuộc vào quy mô và đối tượng trong chiến dịch marketing của bạn mà có thể chọn lựa kênh quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp. Ngoài ra bạn cũng cần xem xét đến mức độ tương tác của khách hàng với doanh nghiệp để chọn lựa đẩy mạnh quảng cáo trên kênh được nhiều khách hàng tương tác nhất.

Một vài lời khuyên dành cho bạn trong việc lựa chọn kênh quảng cáo như sau:

  • Với những doanh nghiệp nhỏ: Nên ưu tiên sử dụng các kênh quảng cáo miễn phí như website, tối ưu công cụ tìm kiếm SEO, các kênh mạng xã hội,…
  • Với doanh nghiệp vừa: Có thể sử dụng các hình thức quảng cáo miễn phí như website, SEO,… Hoặc quảng cáo trả phí nhưng điều chỉnh trong mức ngân sách phù hợp
  • Với doanh nghiệp lớn: Tiềm năng kinh tế chính là lợi thế của những doanh nghiệp này. Do đó có thể suy xét đến các kênh quảng cáo tốn kém nhưng hiệu quả hơn như quảng cáo hiển thị, kênh radio,…

Những vấn đề cần lưu ý để lựa chọn kênh quảng cáo online phù hợp

Lưu ý để lựa chọn kênh quảng cáo online phù hợp

Lưu ý để lựa chọn kênh quảng cáo online phù hợp

Không phải bất kỳ kênh quảng cáo online nào cũng đều mang đến hiệu quả tăng lượng khách truy cập mua hàng như bạn mong muốn. Mà bạn cần lựa chọn kênh phù hợp theo các tiêu chí sau đây:

Mục tiêu, đối tượng hướng đến 

Bạn cần xác định mục tiêu của lần quảng cáo này là gì để chọn lựa kênh cho phù hợp:

  • Giúp nhận diện thương hiệu: Bạn nên chọn các kênh mạng xã hội để tiếp cận nhiều người dùng như Facebook, Instagram, Youtube,…
  • Tăng doanh số bán hàng: Bạn nên đẩy mạnh các kênh thu hút hành động mua hàng như đặt quảng cáo trả phí, quảng cáo hiển thị,…
  • Tìm kiếm và kết nối khách hàng tiềm năng: Bạn hãy tập trung vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, Email Marketing hoặc các quảng cáo trả phí

Chi phí thực hiện

Ngân sách mà doanh nghiệp có thể chi trả cho quảng cáo chính là vấn đề mà bạn cần quan tâm khi chọn lựa kênh quảng cáo. Dĩ nhiên, với nguồn kinh phí nhỏ, bạn không thể nào chọn lựa những kênh quảng cáo phải trả phí cao như kênh Influencer hay quảng cáo hiển thị,…

Mặt khác, hãy phân bổ ngân sách một cách hợp lý cho các mục phải chi trả không chỉ riêng cho kênh quảng cáo được chọn khi thực hiện quảng cáo như:

  • Phí nhân viên tạo nội dung
  • Phí thiết kế
  • Phí chụp ảnh, quay phim,…

Kỹ năng cần có

Để nội dung quảng cáo hấp dẫn, đội ngũ marketing cần phải trang bị nhiều kỹ năng cần thiết, bao gồm:

  • Kỹ năng sáng tạo: Bao gồm cả kỹ năng viết và các sáng tạo từ trực quan của bạn. Các nội dung càng mới mẻ, không “đụng hàng” càng tạo sự chú ý cao hơn các nội dung đã có
  • Kỹ năng tìm kiếm: Là kỹ năng tìm kiếm thông tin mà bất cứ người làm marketing nào cũng phải có, để kịp thời cập nhật thông tin mới cho phù hợp với thị trường
  • Kỹ năng phát triển: Để thiết kế và nâng cấp web phù hợp với sự phát triển không ngừng của xã hội
  • Kỹ năng xã hội(kỹ năng tương tác): Là kỹ năng vô cùng cần thiết để thu hút khách hàng tiềm năng từ những sản phẩm quảng cáo của bạn

Hướng dẫn khai thác các kênh quảng cáo online hiệu quả 

Khai thác các kênh quảng cáo online hiệu quả

Khai thác các kênh quảng cáo online hiệu quả

Để thực hiện tiếp thị trên các kênh quảng cáo online hiệu quả bạn cần phải biết cách khai thác chúng bằng cách thực hiện theo lời khuyên sau:

  • Chọn ra các kênh quảng cáo online phù hợp: Đây chính là yếu tố đầu tiên mà bạn cần lưu ý khi thực hiện bất cứ chiến dịch marketing nào. Hãy chọn lựa kênh quảng cáo phù hợp với mục đích và đối tượng khách hàng bạn đang nhắm đến. Ngoài ra, có thể tận dụng những kênh đang có sự tương tác tốt với khách hàng để đẩy mạnh tiếp thị online trên kênh này
  • Lập kế hoạch một cách chi tiết: Hãy lên kế hoạch chi tiết nhất có thể về nội dung quảng cáo, ngân sách, chi phí phát sinh,… Để hoạt động tiếp thị của bạn diễn ra thuận lợi nhất
  • Sáng tạo nội dung bắt trend: Trend chính là xu hướng khiến nhiều người quan tâm đến và tăng nhanh lượt tìm kiếm cho những thông tin liên quan. Nếu bạn không thể sáng tạo, hãy tận dụng những xu hướng đang nổi và chèn sản phẩm, dịch vụ của mình vào một cách khéo léo. Đây cũng là một cách giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng
  • Tận dụng lại nội dung của bạn khi có thể: Thay vì quá căng thẳng để tạo nên một nội dung mới thì bạn có thể sử dụng lại nội dung này cho nền tảng khác. Ví dụ: Bạn có thể đăng lại video quảng cáo sản phẩm từ Facebook lên Instagram, Tiktok,… mà không cần chỉnh sửa quá nhiều. Vì tại mỗi nền tảng, bạn đều có thể tiếp cận với những người dùng chưa xem video quảng cáo của bạn

Hy vọng với gợi ý về 14 kênh quảng cáo online bên trên sẽ giúp bạn có thêm phương hướng để chọn lựa kênh phù hợp cho chiến dịch marketing sắp tới. Quảng cáo online luôn mang đến hiệu quả nhất định để bạn tăng doanh số bán hàng, thu lợi nhuận. Vì thế, bạn đừng quên tận dụng triệt để những kênh phù hợp để thực hiện tiếp thị bán hàng hiệu quả hơn nhé.