5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 29/06/2023

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều cần thiết kế website bán hàng chuẩn SEO. Việc này sẽ giúp bạn có thể mở rộng thị trường kinh doanh và có được hàng loạt những lợi ích khác. Vì mang đến nhiều lợi ích to lớn nên công việc thiết kế website này không quá dễ dàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu ngắn gọn cho bạn 8 bước cơ bản nhất để thiết kế website chuyên bán hàng chuẩn SEO hiện nay.

Thiết kế website bán hàng là việc thiết kế một website chuyên dùng để bán sản phẩm/dịch vụ

Thiết kế website bán hàng là việc thiết kế một website chuyên dùng để bán sản phẩm/dịch vụ

Nếu bạn muốn biết chi phí bao nhiêu cho việc thiết kế một website bán hàng, hãy tham khảo giá thiết kế website chuẩn nhất

Thế nào là thiết kế website bán hàng?

Thiết kế website bán hàng là việc thiết kế một website chuyên dùng để bán sản phẩm/ dịch vụ và thực hiện một số công việc liên quan. Cụ thể hơn, website này phải tiện lợi để doanh nghiệp và khách hàng trao đổi thông tin và mua bán sản phẩm trực tuyến. Bên cạnh bán hàng, website còn phải đáp ứng được những yêu cầu như:

  • Hoạt động ổn định và liên tục trong thời gian dài
  • Ít phát sinh lỗi trong giai đoạn bắt đầu và trong suốt quá trình sử dụng
  • Có đầy đủ các tính năng của một website cơ bản 
  • Có khả năng đáp ứng được một số nhu cầu phát sinh trong tương lai

Bạn sẽ có ngay 1 website bán hàng dễ dàng khi sử dụng WordPress, xem ngay bài viết các bước thiết kế website bằng WordPress

Thiết kế website bán hàng đem tới những lợi ích gì?

Như đã đề cập, thiết kế web bán hàng mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Những lợi ích này có ảnh hưởng tích cực đến doanh thu của doanh nghiệp nếu họ biết khai thác đúng cách. Sau đây là những lợi ích cụ thể của việc thiết kế này:

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp 

Hiện nay, hầu như mọi người đều sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại thông minh. Khi đó, nhu cầu truy cập Internet và tìm kiếm thông tin của người dùng sẽ ngày càng lớn. Không chỉ vậy, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều khách hàng mong muốn mua hàng trực tuyến hơn. Chính vì lý do đó mà việc thiết kế website sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng tốt hơn.

Tăng khả năng cạnh tranh

Website bán hàng là một trong những tài nguyên quyết định đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp với các đối thủ. Nếu doanh nghiệp có một website chuẩn SEO và ưu việt thì sẽ dễ dàng thu hút và tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mặt khác, nếu web này được tối ưu tốt thì sẽ được các công cụ xếp hạng cao hơn. Khi đó, khả năng cạnh tranh của bạn sẽ được cải thiện đáng kể và đánh bại đối thủ.

Ngoài ra, việc thiết kế web bán hàng còn có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng hơn. Mặc dù, họ có thể không thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp nhưng cũng sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi ROI cho website.

Thể hiện sự chuyên nghiệp

Hiện nay, gần như toàn bộ doanh nghiệp bán hàng đều có một website. Điều này đang dần trở thành một yếu tố quan trọng để đánh giá sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, việc thiết kế một website cũng giúp doanh nghiệp thể hiện được đầy đủ thông tin của mình. Cụ thể, quản trị viên sẽ yêu cầu đơn vị thiết kế bổ sung địa chỉ, tên, mục tiêu, tầm nhìn, định hướng, chính sách và hàng loạt các thông tin quan trọng khác.

Xây dựng và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp

Xây dựng và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp là công việc vô cùng quan để thu hút người tiêu dùng. Khi thực hiện tốt việc này, khách hàng sẽ ghi nhớ được thương hiệu của bạn. Nhờ đó, họ sẽ ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp nếu có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Không dừng lại ở đó, xây dựng và quảng bá hình ảnh tốt sẽ kéo theo việc cải thiện doanh thu của doanh nghiệp. Nguồn thu này có thể đến từ việc quảng cáo kết hợp cùng với doanh số bán hàng trên website. Nếu quản trị viên có thể duy trì hình ảnh thương hiệu tốt thì nguồn thu này sẽ được đảm bảo trong thời gian dài và có khả năng tăng lên trong tương lai.

Với một người kinh doanh thì website bán hàng thôi chưa đủ, bạn cần thiết kế website tin tức để quảng bá thương hiệu của bạn.

8 bước cơ bản thiết kế website bán hàng chuẩn SEO

Thiết kế web bán hàng đem tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Do đó, hầu như mọi đơn vị kinh doanh đều cần có một website bán hàng chuyên nghiệp và đặc biệt phải chuẩn SEO. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu 8 bước cơ bản để thiết kế web bán hàng chuẩn SEO hiện nay. Quy trình thiết kế này chỉ mang tính tham khảo vì một số đơn vị sẽ bổ sung thêm các bước để tạo ra quy trình riêng mang tính thương hiệu.

Xác định cụ thể cầu của khách hàng

Công việc quan trọng đầu tiên khi thiết kế một website nói chung là xác định rõ những yêu cầu, mong muốn và kỳ vọng của khách hàng. Để làm được điều này, đơn vị thiết kế cần hỏi về ý kiến của khách một cách rõ ràng. Những tiêu chí mà đơn vị cần phải khai thác ở khách hàng bao gồm:

  • Giao diện mà khách mong muốn
  • Tính năng mà website cần có
  • Loại hình ảnh, video mà khách muốn đặt 
  • Hiệu ứng của website
  • Cách website hoạt động và thích ứng với thiết bị
  • Yêu cầu về tên miền

Lựa chọn kiểu website và lên kế hoạch thiết kế

Sau khi đã xác định yêu cầu, đơn vị thiết kế cần lựa chọn kiểu website dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp. Tuy nhiên, để tiện lợi trong quá trình lựa chọn, đơn vị thiết kế website bán hàng nên thu thập ý kiến người dùng về mẫu website cụ thể mà họ mong muốn. Nếu họ muốn thiết kế website độc quyền thì người thiết kế có thể đưa ra những kiểu website bán hàng sau:

  • Trang bán hàng thương mại điện tử: chuyên bán, phân phối sản phẩm lẻ.
  • Trang bán sỉ thương mại điện tử: chuyên phân phối đơn hàng có số lượng lớn .
  • Trang cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: chuyên cung cấp các dịch vụ về đặt hẹn, đặt cọc và các loại dịch vụ nói chung.
  • Trang giới thiệu: chuyên về việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm của công ty tập đoàn đến người dùng.
  • Blog(nhật ký trực tuyến): để thiết kế blog, bạn có thể kết hợp hình thức viết bài dạng cung cấp thông tin và bán hàng trên những trang nhật ký trực tuyến.
  • Trang bán hàng Affiliate: chuyên hiển thị các loại sản phẩm, dịch vụ của những thương hiệu khác nhằm giới thiệu và điều hướng khách truy cập. Khi khách mua hàng ở tại trang thì quản trị viên sẽ nhận được hoa hồng của sản phẩm đó.

Sau khi đã có đầy đủ thông tin về kiểu website khách mong muốn, đơn vị thiết kế sẽ lên kế hoạch để hoàn thành trang web theo deadline mà khách muốn. Với những website độc quyền phức tạp, bạn cần trao đổi và thống nhất với khách thời gian hoàn thành.

Chọn tên miền chuẩn SEO cho trang web

Tên miền là một trong những yếu tố cần xác định đầu tiên khi thiết kế một website nói chung. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ tự lựa chọn tên miền theo mong muốn của họ. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo tên miền có thể sử dụng lâu dài, chuyên nghiệp và tối ưu SEO thì họ cần có sự tư vấn của các chuyên gia trong đơn vị thiết kế. Theo đó, chuyên gia sẽ đưa ra những gợi ý để doanh nghiệp lựa chọn hoặc đề xuất một tên miền cụ thể.

Chọn nhà cung cấp hosting

Hosting là một khái niệm dùng để chỉ những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ lưu trữ website. Cụ thể hơn, đơn vị này sẽ cho phép mọi người truy cập vào một website trên Internet. Do vậy, việc chọn hosting cần được cân nhắc kỹ lưỡng và đảm bảo được những tiêu chí sau:

  • Nhà cung cấp dịch vụ cần uy tín và chuyên nghiệp
  • Nhà hosting cần đảm bảo tốc độ tải dữ liệu nhanh chóng
  • Máy chủ của nhà cung cấp có khả năng lưu trữ tốt

Thiết kế giao diện và các tính năng cho website

Sau khi đã hoàn thành việc chọn hosting và domain cho web, đơn vị thiết kế cần thiết lập giao diện website và các tính năng. Việc thiết kế hình ảnh, font chữ, cỡ chữ, các tính năng tương tác và các yếu tố khác thường sẽ dựa trên thông tin mà người dùng cung cấp. Đơn vị thiết kế website bán hàng sẽ tư vấn để giúp doanh nghiệp có được những lựa chọn đúng đắn và tối ưu cho SEO. 

Xây dựng nội dung căn bản cho website

Sau khi đã thiết kế giao diện và tính năng, nhà thiết kế cần xây dựng những nội dung cho website như trang giới thiệu, menu và những trang liên quan khác. Đây thường là những trang thông tin cố định và chỉ thay đổi định kỳ trong vòng 1 năm hoặc hơn tùy theo chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Kiểm tra lại và chạy thử website

Nếu đã xây dựng nội dung cơ bản thành công thì có thể xem là đã hoàn thành một website hoàn chỉnh. Tuy nhiên, để đảm bảo sản phẩm không gặp vấn đề gì thì các nhà phát triển cần kiểm tra lại các mã code và tiến hành cho chạy thử website. Trong quá trình chạy thử, website sẽ phát sinh một số lỗi và các vấn đề khác nhau. Khi đó, lập trình viên cần điều chỉnh và khắc phục chúng.

Phổ biến cách sử dụng và các chính sách cho khách hàng

Bước cuối cùng trong quy trình là phổ biến cách sử dụng cho khách hàng. Theo đó, đây là một bước quan trọng giúp khách hàng có thể quản lý website và xử lý những sự cố cơ bản một cách tốt nhất. Song song với đấy, nhà phát triển cũng cần phổ biến những chính sách bảo hành, bảo trì website theo quy định của đơn vị thiết kế. Việc này sẽ giúp đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng một cách tốt nhất.

Thông qua bài viết, bạn có thể thấy rằng thiết kế website bán hàng là nhiệm vụ quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện. Doanh nghiệp có thể tự thực hiện hoặc thuê đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Trong đó, hầu như các doanh nghiệp đều lựa chọn thuê đơn vị thiết kế vì họ có nhiều kinh nghiệm và đảm bảo được chất lượng website.