5/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Content Freelancer là cụm từ chẳng mấy xa lạ đối với các bạn trẻ gen Z hiện nay. Có rất nhiều bạn mong muốn trở thành Content Freelancer vì những lợi ích  mà công việc này mang lại. Tuy vậy có rất nhiều bạn trẻ lại chưa hiểu rõ được Content Freelancer là gì, làm gì để trở thành content Freelancer chuyên nghiệp. Vậy nên, hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Content Freelancer là cụm từ để chỉ những người làm nội dung làm việc tự do

Content Freelancer là cụm từ để chỉ những người làm nội dung làm việc tự do

Content là gì? Làm sao để trở thành 1 người làm content?

Content freelancer là gì?

Content Freelancer là cụm từ để chỉ những người làm nội dung làm việc tự do. Thay vì làm việc cố định cho một công ty nào đó cụ thể, Content Freelancer làm việc cho các cá nhân, doanh nghiệp dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên mà không bị ràng buộc địa điểm hay thời gian làm việc. Content Freelancer là những người có kiến thức, kỹ năng chuyên môn khá tốt về viết lách, sáng tạo và xây dựng nội dung, thể hiện các thông tin, nội dung dưới dạng văn bản.

Content Creator là gì? Cách trở thành Content Creator

Nói cách khác Content Freelancer là những người làm Content tự do, họ nhận các dự án từ những công ty khác nhau và làm việc trong một môi trường thoải mái, không có nhiều nguyên tắc, quy định cả về mặt không gian và thời gian.

Các kỹ năng cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Các kỹ năng cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Các kỹ năng cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Kỹ năng viết lách

Tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá 1 Content Freelancer giỏi đó là đánh giá kỹ năng viết lách của người đó. Kỹ năng viết lách ở đây là một bộ nhiều kỹ năng liền mạch từ việc tìm các ý tưởng cho chủ đề cần viết bài, đến việc lên dàn ý/cấu trúc bài viết sao cho mạch lạc, tiếp theo là tạo nội dung viết bài với ngôn từ dễ hiểu và cuối cùng là hoàn chỉnh bài viết theo đúng mong muốn của khách hàng.

Để nâng cao kỹ năng này thì không có cách nào khác ngoài việc luyện tập kỹ năng viết lách thật nhiều.

Có khả năng viết đa lĩnh vực – đa ngành

Nếu bạn có kinh nghiệm viết bài trong nhiều lĩnh vực thì bạn sẽ dễ dàng tìm job Content Freelancer hơn vì khách hàng thường mong muốn tìm được 1 bạn content am hiểu lĩnh vực họ đang muốn viết bài, chứ họ không muốn thuê content mà họ phải đào tạo lại.

Để có khả năng viết đa lĩnh vực – đa ngành thì bạn phải đọc, tìm hiểu và luyện viết thật nhiều ngành/lĩnh vực. Khi mới bước chân vào làm content freelancer thì bạn cũng có thể nhận các job content freelancer với mức giá thấp để luyện viết đa lĩnh vực – đa ngành.

Nếu bạn đang làm SEO thì bạn có thể tìm hiểu về SEO Freelancer

Kỹ năng quản lý bản thân và quản lý công việc

Đối với Content Freelancer nói riêng hay Freelancer nói chung thì kỹ năng quản lý công việc là một trong những yếu tố thiết yếu quyết định đến sự phát triển nghề nghiệp.

Không giống như các công việc khác, Freelancer là công việc được linh hoạt về thời gian và địa điểm đây là một thuận lợi lớn đồng thời cũng là thách thức đối với Freelancer. Nếu người làm content freelancer không thể quản lý tốt bản thân và quản lý khối lượng công việc, thời gian hoàn thành công việc thì người đó sẽ khó có thể thành công trong việc làm freelancer.

Hơn ai hết các Freelancer hiểu được giá trị của việc quản lý bản thân và quản lý công việc. Làm việc một cách độc lập, Freelancer chính là người tự giám sát bản thân mình. Đưa ra các quyết định mình nên hay không nên làm gì, khi nào thì phải làm việc, khi nào thì cần thư giãn đều phải suy nghĩ một cách cẩn trọng, không dựa vào cảm tính.

Kỹ năng bán hàng

“Bán hàng” ở đây được hiểu là bán “khả năng viết lách” của người làm Content Freelancer. Một phần tính chất của làm Freelancer là phải tự tìm kiếm nguồn khách hàng. Do vậy, Content Freelancer cũng cần kỹ năng bán hàng để giới thiệu và thu hút các đối tác tìm đến mình. Để việc “rao bán” có hiệu quả thì các Content Freelancer cần có những kỹ năng như:

  • Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân: Việc xây dựng một Profile tốt, với những kiến thức chuyên ngành, bài viết chất lượng, hiệu quả là yếu tố hàng đầu để đi đến quyết định hợp tác với khách hàng.
  • Khả năng nhận định: Điều này giúp Content Freelancer có cái nhìn tổng quan về công việc, dự án sắp thực hiện, đưa ra những quyết định đúng đắn giúp nâng cao giá trị bản thân và sản phẩm họ tạo thành.
  • Khả năng đàm phán: Giúp Content Freelancer đạt được các công việc  phù hợp với bản thân nhất, nâng cao lợi ích của cả hai bên.

Kỹ năng bổ trợ cho việc viết bài

Kỹ năng viết lách là điều quan trọng nhất giúp bạn trở thành Content Freelancer giỏi. Tuy vậy, đó không phải là yếu tố duy nhất để tạo thành một Content Writer giỏi mà cần thêm nhiều kiến thức bổ trợ khác.

Khi mới làm freelancer, đa số các bạn làm content phải làm việc độc lập “1 mình”, do vậy nếu bạn chỉ biết về kỹ năng viết bài mà không biết đến các kỹ năng bổ trợ khác(như nghiên cứu từ khóa, chỉnh sửa ảnh, edit video…) thì sẽ rất khó để bạn có thể tự mình tạo ra 1 “sản phẩm hoàn chỉnh”.

Các kỹ năng mềm

Để trở thành một Content Freelancer thì các kỹ năng trên là chưa đủ. Bạn cần có các kỹ năng khác để bổ trợ như:

  • Tự tin vào bản thân: Muốn khách hàng tin tưởng và lựa chọn bạn, thì trước hết bạn phải là người tin tưởng vào chính bản thân mình. Tin vào các sản phẩm bạn tạo nên sẽ mang lại giá trị tuyệt vời cho khách hàng của bạn.
  • Tự học hỏi: Đây là khoảng thời gian mà Internet phát triển nhanh chóng, mạng xã hội bùng nổ, vì thế các xu hướng, xu thế liên tục thay đổi, cập nhật. Tự học hỏi để nâng cao kiến thức sẽ là công việc cần thiết đối với Freelancer, đặc biệt là Content Freelancer.
  • Đối đầu với áp lực: Content Freelancer không chỉ làm một công việc nhất định trong một khoảng thời gian mà có thể hợp tác với nhiều công ty, làm nhiều dự án cùng một lúc. Khối lượng một công việc nhiều và làm việc độc lập yêu cầu Freelancer phải tự giải quyết các vấn đề phát sinh mà không có sự trợ giúp khác. Đây là kỹ năng quyết định sự thành bại của Content Freelancer.

Yếu tố cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Yếu tố cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Yếu tố cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Xây dựng nền tảng

Cũng như các công việc khác, để trở thành một Content Freelancer, bạn cần phải có một nền tảng kiến thức chuyên ngành vững chắc. Hiện nay, có rất nhiều khóa học ngắn hạn, có phí hoặc miễn phí cung cấp chứng chỉ Content. Việc sở hữu kiến thức vững chắc cùng các chứng chỉ là là cách ghi điểm tuyệt vời với các khách hàng.

Lên kế hoạch viết bài

Một trong những bằng chứng để chứng minh năng lực của Content Freelancer với đối tác chính là các bài viết. Sẽ không có bất kỳ công ty nào muốn hợp tác với một Content Writer mà các bài viết của họ không đạt chất lượng, không chuẩn SEO, văn phong lủng củng,… Do đó, hãy biết cách lên content plan(kế hoạch viết bài) để rèn luyện kỹ năng, đồng thời chứng minh cho khách hàng thấy được bạn là người phù hợp với các tiêu chí mà họ đang tìm kiếm.

Có thể bạn đang muốn tìm: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO với chi phí chỉ từ 150k/bài viết 1000 từ đã được chuẩn SEO.

Tạo Profile thương hiệu cá nhân

Khi đã có trong tay nhiều bài viết chất lượng thì đây là thời điểm tuyệt vời để bạn thể hiện cho mọi người biết: Bạn là ai. Bạn là một người có kiến thức nền tảng tốt, có các bài viết chất lượng, hiệu quả. Tạo dựng thương hiệu cá nhân sẽ là cơ hội tuyệt vời để tạo ấn tượng, sự tin tưởng với các đối tác, khách hàng.

Tìm kiếm khách hàng

Không phải khách hàng nào cũng biết và tìm đến bạn. Chính vì thế, chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng là chủ động trong việc tạo cơ hội để bạn có thể phát triển.  Hơn nữa, việc chủ động tìm kiếm các đối tác phù hợp với tiêu chí sẽ làm tăng thêm sự hứng thú, hiệu quả của việc viết bài.

Cập nhật và phát triển

Viết Content là một nghề luôn phải tự trau dồi vì các thông tin thay đổi và được update nhanh chóng. Vì thế, nếu bản thân các Content Freelancer không tự thay đổi để phát triển phù hợp với xu hướng thì bản thân họ sẽ tự động bị thụt lùi và đào thải.

Lợi ích khi làm Content Freelancer

Lợi ích khi làm Content Freelancer

Lợi ích khi làm Content Freelancer

Linh hoạt thời gian, địa điểm

Các Content Freelancer sẽ không bị gò bó trong một khoảng thời gian, hay địa điểm cố định mà các yếu tố này sẽ tùy thuộc vào mỗi Content Freelancer.

Không cần ngồi làm việc tại văn phòng mỗi ngày 8 tiếng các Content Freelancer sẽ được tự do, linh động các khoảng thời gian trong ngày với nhau tùy thuộc lịch trình làm việc của người.

Freelancer cũng không cần phải đến văn phòng để hoàn thành các công việc của mình mà có thể làm ở nhà, tiệm cafe hay thậm chí là đi du lịch nghỉ dưỡng và làm việc.

Thu nhập hấp dẫn

Thu nhập của Content Freelancer tùy thuộc số sản phẩm mà họ tạo ra, viết được nhiều bài thì thu nhập càng nhiều. Hơn nữa, việc kết hợp càng nhiều dự án thì thu nhập của Content Freelancer càng cao. Không riêng những Content Freelancer fulltime mà các bạn sinh viên cũng có thể trở thành các Content Freelancer bằng cách cộng tác viết bài với các doanh nghiệp, cơ quan báo chí để gia tăng thu nhập.

Phát triển bản thân

Ngoài kiến thức chuyên ngành, kiến thức xã hội cũng là một phần quan trọng đối với Content Freelancer. Khối lượng kiến thức càng nhiều thì sẽ càng thuận lợi trong việc viết bài, xây dựng nội dung. Việc tìm kiếm, thu thập thêm thông tin để viết bài là bạn đang kết nạp thêm kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết của bản thân. Content Freelancer sẽ có cái nhìn đa chiều về những khía cạnh trong cuộc sống từ vốn tri thức của họ.

Quy trình dịch vụ Content Freelancer của EZ Marketing

Quy trình dịch vụ Content Freelancer của EZ Marketing

Quy trình dịch vụ Content Freelancer của EZ Marketing

Dưới đây là quy trình dịch vụ Content Freelancer của EZ Marketing:

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu thuê dịch vụ Content Freelancer

Khách hàng gửi yêu cầu thuê dịch vụ content Freelancer qua các kênh Marketing của EZ Marketing như: chat, gọi tổng đài, điền form… Sau đó, bạn sẽ được tư vấn quy trình content freelancer với mức giá phù hợp.

Bước 2: Ký hợp đồng Content Freelancer

Sau khi được tư vấn và báo giá về dịch vụ Content Freelancer, 2 bên sẽ có 1 cuộc gặp trực tiếp để trao đổi rõ hơn về các điều khoản trong hợp đồng và ký kết hợp đồng Content Freelancer.

Bước 3: Phân tích Chủ đề và Bộ từ khóa cần viết

Sau khi ký hợp đồng Content Freelancer chính thức, EZ Marketing sẽ phân tích Chủ đề Cần Viết bài. Sau đó gửi Bộ từ khóa cho bên khách hàng duyệt bộ từ khóa cần viết bài.

Bước 4: Lên dàn ý cho bài viết

Trước khi bước vào quá trình tạo nội dung bài viết, chúng tôi sẽ lên dàn ý(khung sườn 1 bài viết) cho bài viết để bài viết có hệ thống, bố cục rõ ràng và tránh lạc đề khi viết bài.

Bước 5: Viết bài phác thảo

Sau khi có dàn ý bài viết, chúng tôi sẽ bắt đầu viết bài theo dàn ý đã dựng.

Bước 6: Hoàn chỉnh bài viết

Sau khi có bài viết phác thảo, chúng tôi sẽ hoàn chỉnh bài viết bằng cách đọc lại nội dung bài viết 1 lần để chỉnh sửa chính tả và cải thiện những câu từ khó hiểu hoặc chưa hay.

Bước 7: Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Sau khi viết bài hoàn chỉnh, chúng tôi sẽ tối ưu bài viết chuẩn SEO, giúp bài viết sau khi đăng dễ lên TOP hơn

Bước 8: Gửi bài viết cho khách hàng

Sau khi viết bài và tối ưu chuẩn SEO bài viết, chúng tôi sẽ gửi cho khách hàng duyệt và hoàn tất dịch vụ Content Freelancer.

Vì sao nên chọn dịch vụ Content Freelancer của EZ Marketing

Dưới đây là các lý do vì sao bạn nên chọn dịch vụ Content Freelancer của EZ Marketing:

  1. EZ Marketing cung cấp bài viết đã tối ưu chuẩn SEO, bạn chỉ cần đăng lên website mà không phải tối ưu lại.
  2. Có ký hợp đồng dịch vụ content Freelancer với điều khoản rõ ràng
  3. Chi phí chỉ từ 150k/bài viết đã tối ưu chuẩn SEO + 3 ảnh đã thiết kế chuẩn SEO, giúp từ khóa trong bài viết dễ lên TOP Google hơn.
  4. Bài viết mới 100% – không copy nội dung
  5. EZ Marketing sẽ viết và gửi số lượng bài viết mỗi ngày theo mong muốn của khách hàng
  6. Chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án content freelancer nên hiểu mong muốn khách hàng
  7. Quy trình sáng tạo nội dung độc đáo
  8. Đội ngũ content freelancer hùng hậu, đáp ứng số lượng lớn bài viết với thời gian ngắn nhất

Giá dịch vụ Content Freelancer của EZ Marketing

Bạn có thể xem chi tiết về giá dịch vụ Content Freelancer và bảng giá Content Freelancer của EZ Marketing tại: Bảng giá và báo giá dịch vụ viết bài của EZ Marketing

Ngoài content Freelancer, bạn có thể tham khảo các công việc Marketing Freelancer khác.

Bài viết là các kiến thức về Content Freelancer ngành nghề mà các bạn trẻ đang rất quan tâm hiện nay. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về Content Freelancer cũng như xác định được mục tiêu, phương hướng để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp.