5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 05/09/2022

Content Freelancer là cụm từ chẳng mấy xa lạ đối với các bạn trẻ gen Z hiện nay. Có rất nhiều bạn mong muốn trở thành Content Freelancer vì những lợi ích  mà công việc này mang lại. Tuy vậy có rất nhiều bạn trẻ lại chưa hiểu rõ được Content Freelancer là gì, làm gì để trở thành content Freelancer chuyên nghiệp. Vậy nên, hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Content Freelancer là cụm từ để chỉ những người làm nội dung làm việc tự do

Content Freelancer là cụm từ để chỉ những người làm nội dung làm việc tự do

Content là gì? Làm sao để trở thành 1 người làm content?

Content freelancer là gì?

Content Freelancer là cụm từ để chỉ những người làm nội dung làm việc tự do. Thay vì làm việc cố định cho một công ty nào đó cụ thể, Content Freelancer làm việc cho các cá nhân, doanh nghiệp dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên mà không bị ràng buộc địa điểm hay thời gian làm việc. Content Freelancer là những người có kiến thức, kỹ năng chuyên môn khá tốt về viết lách, sáng tạo và xây dựng nội dung, thể hiện các thông tin, nội dung dưới dạng văn bản.

Content Creator là gì? Cách trở thành Content Creator

Nói cách khác Content Freelancer là những người làm Content tự do, họ nhận các dự án từ những công ty khác nhau và làm việc trong một môi trường thoải mái, không có nhiều nguyên tắc, quy định cả về mặt không gian và thời gian.

Các kỹ năng cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Các kỹ năng cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Các kỹ năng cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Kỹ năng chuyên môn

Điều quan trọng nhất quyết định bạn có thể trở thành Content Freelancer hay không là kiến thức chuyên môn. Sẽ chẳng có một cá nhân hay tổ chức nào lựa chọn hợp tác cùng một người thiếu các kiến thức chuyên ngành. Việc này sẽ không mang đến bất kì giá trị nào cho các doanh nghiệp, thậm chí còn gây nên những tổn thất nghiêm trọng.

Để trở thành một Content Freelancer chuyên nghiệp, trước tiên bạn phải là một Content Writer với đầy đủ kiến thức chuyên môn. Nắm được các kiến thức chuyên môn là điều quan trọng để tạo ra được một bài Content chất lượng, đáp ứng các tiêu chí của khách hàng và thu hút khách hàng tìm đến bạn

Muốn trở thành một Content Freelancer chuyên nghiệp, bạn cần phải dành ra nhiều thời gian, công sức hơn để nâng cao kiến thức chuyên môn của mình. Trong thời đại thông tin phát triển, các xu hướng được cập nhật,  thay đổi nhanh chóng thì việc có một kho kiến thức sâu rộng sẽ là bệ đỡ vững chắc giúp bạn tiến bước xa hơn trong công việc.

Kỹ năng bổ trợ

Kiến thức chuyên môn là điều quan trọng nhất giúp bạn trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp. Tuy vậy, đó không phải là yếu tố duy nhất để tạo thành một Content Writer mà cần thêm nhiều kiến thức bổ trợ khác.

Nếu bạn chỉ biết về xây dựng nội dung, viết bài mà không biết đến các kỹ năng bổ trợ thì sẽ rất khó để các bạn có thể tự mình tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.. Điều này rất khó đối với Freelancer vì phải làm việc một cách độc lập, tạo ra các sản phẩm cho chính khách hàng của họ. Một số kỹ năng bổ trợ giúp ích cho Content Freelancer có thể kể đến như: research từ khoá, chỉnh sửa ảnh, edit video,… 

 Kỹ năng quản lý

Đối với Content Freelancer nói riêng hay Freelancer nói chung thì kỹ năng quản lý là một trong những yếu tố thiết yếu quyết định đến sự phát triển. Không giống như các công việc khác. Freelancer là công việc được linh hoạt về thời gian và địa điểm đây là một thuận lợi lớn đồng thời cũng là thách thức đối với Freelancer. 

Số lượng công việc không đồng đều giữa giữa những thời điểm khác nhau đòi hỏi các Content Freelancer phải có kỹ năng quản lý thời gian. Việc quản lý, phân chia thời gian, khối lượng công việc một cách hợp lý sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức của các Freelancer đồng thời cũng nâng cao số lượng và chất lượng của mỗi bài viết.

Hơn ai hết các Freelancer hiểu được giá trị của việc quản lý bản thân. Làm việc một cách độc lập, họ chính là người tự giám sát bản thân mình. Đưa ra các quyết định mình nên hay không nên làm gì, khi nào thì phải làm việc, khi nào thì cần thư giãn đều phải suy nghĩ một cách cẩn trọng, không dựa vào cảm tính.

Kỹ năng bán hàng

Hàng hóa ở đây được hiểu là bán “chính bản thân” các Content Freelancer và các sản phẩm mà họ tạo ra. Một phần tính chất của làm Freelancer là phải tự tìm kiếm nguồn khách hàng. Do vậy, Content Freelancer cũng cần kỹ năng bán hàng để giới thiệu và thu hút các đối tác tìm đến mình. Để việc “rao bán” có hiệu quả thì các Content Freelancer cần có những kỹ năng như:

  • Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân – Việc xây dựng một Profile tốt, với những kiến thức chuyên ngành, bài viết chất lượng, hiệu quả là yếu tố hàng đầu để đi đến quyết định hợp tác với khách hàng.
  • Khả năng nhận định – Điều này giúp Content Freelancer có cái nhìn tổng quan về công việc, dự án sắp thực hiện, đưa ra những quyết định đúng đắn giúp nâng cao giá trị bản thân và sản phẩm họ tạo thành.
  • Khả năng đàm phán – Giúp Content Freelancer đạt được các công việc  phù hợp với bản thân nhất, nâng cao lợi ích của cả hai bên.

Các kỹ năng khác

Để trở thành một Content Freelancer thì các kỹ năng trên là chưa đủ. Bạn cần có các kỹ năng khác để bổ trợ như:

  • Tự tin vào bản thân: Muốn khách hàng tin tưởng và lựa chọn bạn, thì trước hết bạn phải là người tin tưởng vào chính bản thân mình. Tin vào các sản phẩm bạn tạo nên sẽ mang lại giá trị tuyệt vời cho khách hàng của bạn.
  • Tự học hỏi: Đây là khoảng thời gian mà Internet phát triển nhanh chóng, mạng xã hội bùng nổ, vì thế các xu hướng, xu thế liên tục thay đổi, cập nhật. Tự học hỏi để nâng cao kiến thức sẽ là công việc cần thiết đối với Freelancer, đặc biệt là Content Freelancer.
  • Đối đầu với áp lực: Content Freelancer không chỉ làm một công việc nhất định trong một khoảng thời gian mà có thể hợp tác với nhiều công ty, làm nhiều dự án cùng một lúc. Khối lượng một công việc nhiều và làm việc độc lập yêu cầu Freelancer phải tự giải quyết các vấn đề phát sinh mà không có sự trợ giúp khác. Đây là kỹ năng quyết định sự thành bại của Content Freelancer.

Yếu tố cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Yếu tố cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Yếu tố cần thiết để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp

Xây dựng nền tảng

Cũng như các công việc khác, để trở thành một Content Freelancer, bạn cần phải có một nền tảng kiến thức chuyên ngành vững chắc. Hiện nay, có rất nhiều khóa học ngắn hạn, có phí hoặc miễn phí cung cấp chứng chỉ Content. Việc sở hữu kiến thức vững chắc cùng các chứng chỉ là là cách ghi điểm tuyệt vời với các khách hàng.

Lên kế hoạch viết bài

Một trong những bằng chứng để chứng minh năng lực của Content Freelancer với đối tác chính là các bài viết. Sẽ không có bất kỳ công ty nào muốn hợp tác với một Content Writer mà các bài viết của họ không đạt chất lượng, không chuẩn SEO, văn phong lủng củng,… Do đó, hãy biết cách lên content plan(kế hoạch viết bài) để rèn luyện kỹ năng, đồng thời chứng minh cho khách hàng thấy được bạn là người phù hợp với các tiêu chí mà họ đang tìm kiếm.

Tạo Profile thương hiệu cá nhân

Khi đã có trong tay nhiều bài viết chất lượng thì đây là thời điểm tuyệt vời để bạn thể hiện cho mọi người biết: Bạn là ai. Bạn là một người có kiến thức nền tảng tốt, có các bài viết chất lượng, hiệu quả. Tạo dựng thương hiệu cá nhân sẽ là cơ hội tuyệt vời để tạo ấn tượng, sự tin tưởng với các đối tác, khách hàng.

Tìm kiếm khách hàng

Không phải khách hàng nào cũng biết và tìm đến bạn. Chính vì thế, chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng là chủ động trong việc tạo cơ hội để bạn có thể phát triển.  Hơn nữa, việc chủ động tìm kiếm các đối tác phù hợp với tiêu chí sẽ làm tăng thêm sự hứng thú, hiệu quả của việc viết bài.

Cập nhật và phát triển

Viết Content là một nghề luôn phải tự trau dồi vì các thông tin thay đổi và được update nhanh chóng. Vì thế, nếu bản thân các Content Freelancer không tự thay đổi để phát triển phù hợp với xu hướng thì bản thân họ sẽ tự động bị thụt lùi và đào thải.

Lợi ích khi làm Content Freelancer

Lợi ích khi làm Content Freelancer

Lợi ích khi làm Content Freelancer

Linh hoạt thời gian, địa điểm

Các Content Freelancer sẽ không bị gò bó trong một khoảng thời gian, hay địa điểm cố định mà các yếu tố này sẽ tùy thuộc vào mỗi Content Freelancer.

Không cần ngồi làm việc tại văn phòng mỗi ngày 8 tiếng các Content Freelancer sẽ được tự do, linh động các khoảng thời gian trong ngày với nhau tùy thuộc lịch trình làm việc của người.

Freelancer cũng không cần phải đến văn phòng để hoàn thành các công việc của mình mà có thể làm ở nhà, tiệm cafe hay thậm chí là đi du lịch nghỉ dưỡng và làm việc.

Thu nhập hấp dẫn

Thu nhập của Content Freelancer tùy thuộc số sản phẩm mà họ tạo ra, viết được nhiều bài thì thu nhập càng nhiều. Hơn nữa, việc kết hợp càng nhiều dự án thì thu nhập của Content Freelancer càng cao. Không riêng những Content Freelancer fulltime mà các bạn sinh viên cũng có thể trở thành các Content Freelancer bằng cách cộng tác viết bài với các doanh nghiệp, cơ quan báo chí để gia tăng thu nhập.

Phát triển bản thân

Ngoài kiến thức chuyên ngành, kiến thức xã hội cũng là một phần quan trọng đối với Content Freelancer. Khối lượng kiến thức càng nhiều thì sẽ càng thuận lợi trong việc viết bài, xây dựng nội dung. Việc tìm kiếm, thu thập thêm thông tin để viết bài là bạn đang kết nạp thêm kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết của bản thân. Content Freelancer sẽ có cái nhìn đa chiều về những khía cạnh trong cuộc sống từ vốn tri thức của họ.

Bài viết là các kiến thức về Content Freelancer ngành nghề mà các bạn trẻ đang rất quan tâm hiện nay. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về Content Freelancer cũng như xác định được mục tiêu, phương hướng để trở thành Content Freelancer chuyên nghiệp.