Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024
Audit Website là gì? Audit Website có tác dụng gì trong việc SEO Website? Làm sao để Audit Website? Và những vấn đề liên quan tới Audit Website sẽ có trong nội dung bài viết này!
Nội dung bài viết
Audit Website là gì?
Audit Website là quá trình kiểm tra, phân tích tất cả các yếu tố trên Website ảnh hưởng đến SEO Website và trải nghiệm người dùng trên Website. Từ đó tăng TrustRank cho Website và làm cho người dùng hài lòng khi truy cập vào Website.
Audit Website có tác dụng gì trong việc SEO Website?
Audit Website là điều không thể thiếu trong việc SEO Website:
- Việc Audit Website sẽ giúp bạn chủ động đánh giá mức độ thân thiện của Website với các công cụ tìm kiếm cũng như người dùng.
- Bạn có thể kịp thời tìm ra và khắc phục những lỗi trong quá trình SEO web như nội dung trùng lặp, website thiếu title, hình ảnh thiếu alt, trang web thiếu meta description…
- Tối ưu tốt trang web sau mỗi đợt cập nhật thuật toán để website có thể đáp ứng theo các thuật toán mới từ công cụ tìm kiếm, điển hình là Google.
Các yếu tố nào cần kiểm tra, phân tích khi Audit Website?
Dưới đây là các yếu tố mà EZ Marketing kiểm tra, phân tích khi tiến hành Audit Website:
- Tốc độ website: thường tốc độ phải đạt trên 50 điểm khi đo trên Google PageSpeed Insights
- Các bài viết có copy nội dung không? Viết bài đã chuẩn SEO chưa?
- Trên website có trang web nào bị 404 không?
- Có trang web trên website bị thiếu tiêu đề, trùng lặp tiêu đề, hoặc tiêu đề quá dài không?
- Có trang web nào trên webiste bị thiếu Meta description, hoặc trùng lặp description, description quá dài vượt quá không?
- URL các trang web trên website đã chuẩn SEO chưa, URL có bị quá dài hoặc có chứa các ký tự đặc biệt trong URL không?
- Có trang web nào bị thiếu H1 không? Hoặc trang web nào có nhiều hơn 1 thẻ H1 không? Có nhiều trang bị trùng H1 không?
- Có trang web nào không có H2, H3 không?
- Các hình ảnh đã được tối ưu nhẹ nhất chưa? Các ảnh có alt chưa?
- Xem có nhiều bài viết ngắn dưới 1000 từ không? Có nhiều bài viết chứa nội dung sao chép, nội dung copy không?
- Các Internal link(link nội bộ) trên website có được tối ưu tốt chưa? Người dùng có click vào internal link nhiều không? Mật độ anchor text của internal link có đạt chuẩn SEO không?
- Mật độ từ khóa chính trong 1 bài viết có đạt từ 1 – 3% không? Có bài nào bị tối ưu từ khóa chính quá liều không(vượt quá 1 – 3%)?
- Các External link(link trỏ ra ngoài website) có nhiều không?
- Backlink về website có phải backlink chất lượng không? Có đi link quá ồ ạt không? Có đa dạng nguồn backlink không? Mật độ anchor text backlink có phù hợp không?
- Đã đa dạng nguồn traffic website chưa?
Khi nào bạn nên Audit Website?
EZ Marketing thường Audit website vào các thời điểm dưới đây:
Khi bắt đầu nhận 1 dự án SEO
Khi bắt đầu nhận 1 dự án với 1 website đã xây dựng thì EZ Marketing sẽ Audit lại toàn bộ website để chuẩn hóa và tối ưu SEO cho cả Website
Thực hiện Audit Website mỗi quý
Mỗi quý EZ Marketing sẽ Audit lại các Website đang SEO để tìm ra các lỗi trên Website và cải thiện chúng
Website không đúng tiến độ SEO
Nếu website đang SEO không đạt được kết quả SEO theo mong muốn, chúng tôi sẽ phân tích Audit lại toàn bộ Website để xem có phải lỗi trên Website không.
Khi Website bị nhiễm Virut
Sau khi quét và diệt virut, EZ Marketing sẽ Audit toàn bộ website để xem virut có gây hại cho trang nào không, có trang nào bị lỗi 404 hay lỗi gì nghiêm trọng trên website không…
Sau khi Google cập nhật thuật toán
Sau khi Google cập nhật, nếu thứ hạng các từ khóa của website bị ảnh hưởng nhiều, thì EZ Marketing sẽ Audit lại toàn bộ website để xem có những phần nào trên website chưa chuẩn SEO với đợt cập nhật thuật toán đó.
9 Công cụ để Audit Website tốt nhất hiện nay
EZ Marketing xin giới thiệu cho bạn các công cụ mà chúng tôi chuyên dùng để Audit Website. Có các công cụ Audit website tổng thể và các công cụ Audit wewbsite chuyên sâu:
3 công cụ Audit website tổng thể
Screaming Frog SEO
Bạn có thể download phần mềm này tại https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/
Đây là phần mềm Audit website tổng thể tốt nhất mà chúng tôi từng sử dụng. Công cụ Screaming Frog SEO có thể sử dụng để:
- Tìm ra các trang bị lỗi 404: những trang không tồn tại
- Check Title: Tìm các trang web trên website bị thiếu tiêu đề, tìm các Trang bị trùng lặp tiêu đề, tìm những trang web có tiêu đề dài hơn 60 ký tự hoặc Tiêu đề ngắn hơn 30 ký tự, tìm các trang có nhiều hơn 1 title, tìm những Trang có tiêu đề tương tự thẻ Heading 1…
- Check Meta description: giúp bạn tìm ra những trang web bị thiếu description, trùng lặp description, description quá dài vượt quá 155 ký tự, description quá ngắn dưới 70 ký tự, Page có nhiều hơn 1 description
- Check URL: hãy lọc và sửa những URL quá dài, có ký tự đặc biệt trong URL,…
- Check H1: công cụ này giúp bạn tìm các trang trên website của bạn thiếu thẻ H1, các trang có thẻ H1 giống nhau, các trang có thẻ H1 dài hơn 70 ký tự, các trang có nhiều hơn 1 thẻ H1
- Check Image: bạn sẽ lọc được những bức ảnh nặng hơn 100kb, những ảnh không có alt, hoặc có alt quá dài hơn 100 ký tự
- Check nội dung: bạn sẽ xem được số từ trong các bài viết trên website, những bài viết nào quá ngắn dưới 1000 từ, bạn nên cập nhật thêm nội dung cho bài viết
- Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng Screaming Frog SEO để check Internal link, External link,…
Semrush
Nhiều SEOer có thể không biết chức năng Audit cực tuyệt vời của công cụ Semrush. Bạn có thể sử dụng chức năng Audit Wbsite của Semrush tại https://www.semrush.com/siteaudit/
Bạn chỉ cần nhập URL Website bạn muốn phân tích Audit:
Sau đó chờ Semrush phân tích website của bạn:
Và sau khi Semrush thực hiện Audit website xong, bạn có thể click vào các chỉ số bạn muốn xem:
Ví dụ bạn click vào số 33 trong cột Errors để xem 33 lỗi trên website ezmarketing.vn cần sửa, hoặc click vào số 505 Warnings để xem các cảnh báo cần xử lý trên ezmarketing.vn
SEOptimer
Đây là công cụ khá dễ sử dụng và rất hữu ích cho những ai cần phân tích Audit Website tổng thể. Bạn chỉ cần nhập URL website và nhấn AUDIT và chờ kết quả Audit website. Bạn có thể sử dụng công cụ này tại https://www.seoptimer.com/
Sau khi SEOptimer hoàn thành việc Audit website của bạn, thì công cụ này sẽ cho điểm tổng thể cả website của bạn, A+ là tốt nhất. Ngoài cho điểm tổng thể cả website thì SEOptimer còn cho điểm từng thành phần như On-Opage SEO, Links, Usability, Performance, Social.
Tiếp theo, bạn kéo xuống phần ở dưới, những phần nào có dấu (X) đỏ như dưới là cần sửa, còn phần nào có tick (v) xanh là chuẩn SEO. Ví dụ Như hình dưới, Amount of Content(là số từ trong bài viết) đã đạt yêu cầu, Image Alt Attributes(là Alt hình ảnh) đang có 26 hình ảnh trên trang web vừa phân tích, trong đó có 8 hình ảnh thiếu Alt.
6 công cụ Audit chuyên sâu
Ngoài 3 công cụ Audit tổng thể website ở trên, bạn có thể sử dụng 6 công cụ phân tích website chuyên sâu bao gồm:
- Công cụ Google Analytics: phân tích traffic, hành vi người dùng trên website
- Công cụ Google Webmaster Tool: phân tích từ khóa, backlink, lỗi, hình phạt trên website
- Công cụ Google PageSpeed Insights: kiểm tra tốc độ từng trang web trên website
- Google Structured Data Testing Tool: kiểm tra cấu trúc dữ liệu có đạt chuẩn Google
- Công cụ Ahrefs: công cụ phân tích backlink cho Website của bạn và đối thủ
- Công cụ Copyscape: để phân tích các nội dung trên website có phải là nội dung copy từ website khác, nội dung có trùng lặp với các website khác không.
Ngoài Audit Website, thì bạn cũng cần thường xuyên Audit Content để nội dung trên website luôn luôn hữu ích với người dùng. Từ đó, thứ hạng từ khóa của bạn mới được giữ vững.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về Audit Website, hãy để lại bình luận dưới bài viết. EZ Marketing sẽ sớm giải đáp thắc mắc cho bạn!
Chúng tôi mong tất cả các bạn có thể đóng góp ý kiến cho nội dung Audit Website để chúng tôi có thể hoàn chỉnh chủ đề này! Mọi đóng góp của bạn đều quan trọng với EZ Marketing!
Hãy để lại bình luận