5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 23/09/2022

Để học cách SEO Onpage, ắt hẳn nhiều người đã tự tìm hiểu về External Link là gì. Đây là một trong những loại link gần như luôn xuất hiện trong các website trên internet hiện nay. External Link sẽ phối hợp với các thành phần khác của website để giúp trang website có thể tăng thứ hạng trên SERPs. Chính vì lý do này mà hầu như tất cả các SEOer đều dùng tất cả các cách phù hợp để tối ưu hóa External Link.

External link Là một loại link được đặt ở website của bạn và trỏ đến một website khác ngoài website của bạn.

External link Là một loại link được đặt ở website của bạn và trỏ đến một website khác ngoài website của bạn.

External Link là gì?

External Link còn được biết đến với rất nhiều tên gọi khác nhau như Outbound Link, Link Out và liên kết ngoài. Đây là một loại link được đặt ở website của bạn và trỏ đến một website khác ngoài website của bạn.

Phương thức kích hoạt link thông thường là click vào anchor text chứa link đó hoặc nhấp trực tiếp vào link. Bên cạnh đó, một số website còn sử dụng việc rê chuột hoặc tự động kích hoạt link. Tuy nhiên, cách này không được ưu tiên sử dụng vì làm giảm trải nghiệm người dùng.

Khác với các loại link khác, External Link có tần suất kiểm tra và thay đổi lớn hơn. Đó là vì quản trị viên không thể kiểm soát được chất lượng của link này. Trong những trường hợp website đích trở nên kém chất lượng, quản trị viên cần phải cắt bỏ External Link để tránh ảnh hưởng đến chất lượng của website mà mình quản lý.

Có thể bạn quan tâm: Internal link là gì? Cách internal link để từ khóa vào TOP 10 nhanh nhất

Vai trò của External Link là gì?

External Link có vai trò quan trọng đối với một website. Đây được đánh giá là một thành phần gần như không thể thiếu đối với bất kỳ website nào hiện nay. Đối với một trang web, vai trò thực sự của External Link là gì?

Cung cấp thêm một số thông tin bổ sung

External Link sẽ giúp cung cấp nhiều thông tin khác cho người dùng thay cho nội dung. Khi người dùng nhấp vào thì họ sẽ được điều hướng đến một website khác có chứa thông tin chi tiết hơn về vấn đề đang được đề cập đến. 

Việc đặt External Link để bổ trung thông tin sẽ giúp bài viết trở nên ngắn gọn và đi đúng hướng. Nếu đề cập toàn bộ thông tin của từ hoặc cụm từ được đề cập thì sẽ khiến bài viết trở nên dài dòng hơn. Không chỉ vậy, nếu chúng không có sự liên quan trực tiếp đến từ khóa chính sẽ dễ dàng làm bài viết lan man và lạc đề.

Ngoài ra, việc gắn link vào sẽ giúp website tránh được các hình phạt về bản quyền. Đối với những thông tin đã được đăng ký bản quyền như nghiên cứu, báo cáo, thống kế,… thì việc cung cấp External Link sẽ đánh dấu là bài viết đã trích nguồn và không vi phạm DCMA.

Tăng sự uy tín cho website

Việc trích External Link sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp cho website. Những link này sẽ giúp tăng trải nghiệm cho người dùng. Từ đó, độ uy tín của website(domain Authority) sẽ được cải thiện đáng kể. Cụ thể hơn, đối với trang wikipedia, hầu như mọi người đều đánh giá khá cao độ uy tín của website này. Một trong các lý do là thông tin trên trang web đều được viết dựa trên những nguồn External Link chất lượng cao.

Cải thiện rank của bài viết

Việc gắn External Link sẽ giúp người dùng có trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Theo đó, họ có thể đào sâu thông tin một cách nhanh chóng bằng cách click vào link tại website. Khi đó, hàng loạt các chỉ số của website sẽ được cải thiện theo hướng tích cực. Với những chỉ số tối ưu, xác suất website thăng hạng sẽ cao hơn rất nhiều. 

Không chỉ vậy, External Link cũng là một trong những tiêu chí mà các công cụ tìm kiếm sử dụng trực tiếp để đánh giá website. Theo đó, những trang chứa External Link chất lượng cao và mang lại hiệu quả cho người dùng sẽ được đánh giá tốt hơn. Từ đó, trên khía cạnh External Link, chúng sẽ được ưu tiên xếp hạng ở rank cao hơn so với những website không có link out tối ưu.

Cách sử dụng External Link cơ bản cần biết

Sau khi đã tìm hiểu về những vai trò của External Link là gì, các bạn cần biết về cách sử dụng cơ bản của loại link này. Thông tin này còn đặc biệt cần thiết đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực SEO. Sau đây là những cách sử dụng External Link cơ bản nhất:

Kết hợp sử dụng thẻ rel

Thẻ rel và External Link là hai khái niệm thường được đề cập đồng thời với nhau. Trước khi phân tích cách kết hợp của thẻ rel với External Link là gì, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược về loại thẻ này. Thẻ rel là một đoạn mã html có tác dụng thông báo cho công cụ tìm kiếm biết được có cần thu thập thông tin của một link bất kỳ hay không. Thẻ rel có hai thuộc tính chính là dofollow và nofollow.

Trong đó, dofollow là loại link báo hiệu cho con bot tìm kiếm có thể truy cập vào link để đi đến website đích. Khi đó, nếu website đích chất lượng thì website của quản trị viên sẽ nhận được một số đánh giá tốt. Còn thuộc tính nofollow sẽ thông báo cho con bot không được truy cập vào đường link đó. Khi đó, quản trị viên không cần phải lo lắng về việc link đó có trở nên kém chất lượng hay không.

Theo thông tin trên, quản trị viên có thể gắn thuộc tính dofollow cho những link quan trọng và có thể đảm bảo việc kiểm tra thường xuyên chúng. Còn đối với những link kém quan trọng hơn thì bạn có thể gán nofollow để ngăn chặn hệ quả tiêu cực nếu website đích trở nên độc hại.

Cách thêm và xóa External Link trong website

Để thêm External Link, bạn chỉ cần vào nơi chỉnh sửa bài viết. Sau đó, bạn chọn đoạn văn bản cần dán link rồi nhấp chuột trái để hiển thị thanh tùy chọn. Trong thanh tùy chọn, bạn chọn vào biểu tượng gán link rồi thả đường link cần gán vào và nhấn enter. Việc thêm link này thường không phức tạp vì các website sẽ được thiết kế tối ưu để thực hiện công việc này.

Còn nếu người dùng muốn xóa External Link thì chỉ cần thực hiện thao tác tương tự. Bạn cần chọn đoạn văn bản có chứa link và nhấp chuột trái. Trong bảng tùy chọn sẽ có biểu tượng xóa liên kết. Bạn chỉ cần click chuột vào biểu tượng đó để xóa liên kết. Bên cạnh đó, quản trị viên cũng có thể xóa External Link bằng cách xóa toàn bộ phần văn bản được gán link. 

Quản lý External Link cho website

Quản lý External Link là một trong những cách sử dụng External Link vô cùng cần thiết mà các SEOer cần phải biết. Theo đó, SEOer cần quản lý những External Link do chính mình gắn và do người khác gắn. Những External Link cho bản thân gắn thường đảm bảo được chất lượng vì đã thông qua kiểm duyệt. Còn những link cho người khác gắn thì hoàn toàn ngược lại.

Những link do người khác gắn có thể xuất hiện ở comment. Comment là một chức năng giúp tăng tỷ lệ CTR của website hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người dùng lợi dụng comment để cài vào những External Link dẫn đến website quảng cáo, chứa mã độc,… Lúc này, quản trị viên cần tiến hành kiểm tra External Link của toàn bộ website để kiểm soát những loại link này. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên gắn thẻ nofollow cho toàn bộ link do người dùng gán.

Làm sao để kiểm tra External Link cho website

Để kiểm tra External Link, quản trị viên có thể thực hiện bằng thao tác thủ công. Cụ thể hơn, bạn có thể kiểm tra từng link của từng bài viết và category của website. Tuy nhiên, hầu như các chuyên gia đều không khuyến khích sử dụng phương pháp này. Đó là vì kiểm tra thủ công tốn nhiều thời gian và có độ chính xác không cao.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng tool để thực hiện điều này. Hiện nay, các lập trình viên đã phát triển rất nhiều tool hỗ trợ người dùng kiểm tra External Link cho website nhanh chóng và hiệu quả. Sau đây là những công cụ được nhiều người sử dụng:

  • SEOquake
  • ahrefs.com
  • screamingfrog.co.uk
  • smallSEOtools.com
  • sitechecker.pro

Lưu ý khi tạo External Link trong website

Sau khi đã điểm qua những cách sử dụng và kiểm tra External Link là gì, chúng tôi sẽ tiếp cụ phân tích các lưu ý khi tạo External Link cho website. Những tiêu chí sau sẽ đảm bảo chất lượng cho các link out được tạo không ảnh hưởng tiêu cực đến website:

  • Lựa chọn những website đa dạng.
  • Lựa chọn văn bản gán link phù hợp với nội dung của link và ngữ cảnh được nói đến trong bài viết.
  • Nếu chèn quá nhiều External Link trong 1 bài viết thì sẽ bị đánh dấu spam và ảnh hưởng tiêu cực đến website của bạn.
  • Nếu có nhiều đoạn văn bản gắn cùng 1 link thì chỉ nên gắn link 1 lần.
  • Kiểm tra độ tin cậy (chỉ số DA) của website đích của External Link.
  • Bạn có thể gắn link của tên miền thay vì gắn link của bài viết cụ thể của tên miền đó.

Những website nên và không nên chọn làm External Link là gì?

Việc chọn lựa website để đặt làm External Link cho website là điều không dễ dàng. Nhiều người đã gặp không ít rắc rối khi vô tình chọn những link kém chất lượng. Hệ quả là khiến trang web bị phạt, mất thứ hạng trên SERPs. Vì vậy, để tránh được tình trạng này, bạn cần chọn những website thuộc sở hữu hoặc quản lý của:

  • Chính phủ
  • Tổ chức phi lợi nhuận
  • Giáo dục (.edu)
  • Cá nhân uy tín trong ngành
  • Đơn vị cấp cao của ngành

Những nguồn này sẽ đảm bảo được hiệu quả SEO luôn đạt mức tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể chọn những nguồn khác nếu chúng có giá trị DA cao. Đồng thời, bạn còn phải tránh những website sau vì chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tên miền của bạn:

  • Website chứa mã độc 
  • Các trang thông tin mang tính cá nhân
  • Liên kết đến trang cần yêu cầu đăng ký
  • Trang không chứa nội dung tiếng Việt
  • Trang điều hướng trung gian không chứa nội dung hữu ích
  • Các trang chỉ chứa video, hình ảnh dù có lành mạnh hay không

Tóm lại, việc tìm hiểu External Link là gì rất cần thiết để người dùng hiểu và biết cách hoạt động của loại liên kết này. Việc này còn đặc biệt cần thiết đối với những người đang hoặc sẽ làm việc trong lĩnh vực SEO web. Chúng tôi mong rằng nội dung trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về External Link và những vấn đề liên quan một cách trực quan và dễ hiểu nhất.