Bài viết được cập nhật ngày 21/06/2024
Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực marketing thì bạn phải biết tới chỉ số CTR. CTR là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đo lường, đánh giá xem chiến dịch marketing của bạn có đang đi đúng hướng hay không! Vậy chỉ số CTR là gì? Cách nâng cao CTR như thế nào, tất cả sẽ được trình bày trong bài viết này!
Nội dung bài viết
CTR là gì?
CTR(viết tắt của Click Through Rate) là tỷ lệ nhấp(click) chuột của người dùng vào 1 nội dung hiển thị. Mục đích chính của chỉ số CTR là để đánh giá xem nội dung đang hiển thị của bạn có thực sự thu hút, hấp dẫn người dùng click vào nó không.
Ví dụ bạn tạo ra 1 mẫu quảng cáo để hiển thị trên Youtube, nhưng rất ít người click vào quảng cáo đó chứng tỏ nội dung mẫu quảng cáo đó không thu hút, hấp dẫn người dùng.
Tỷ lệ CTR càng cao có nghĩa là càng có nhiều người click hứng thú với nội dung đang hiển thị của bạn và họ click vào để xem chi tiết nội dung đó. Do vậy, tỷ lệ CTR càng cao càng tốt.
Cách tính CTR chuẩn nhất
Công thức tính CTR khá đơn giản:
Công thức CTR chung = Tổng số lần nhấp vào/Tổng số lần hiển thị.
Ví dụ: 1 nội dung hiển thị 20 lần, 10 lần người dùng click vào nội dung đó. CTR = 10 / 20 = 0.5 = 50%.
Công thức CTR SEO = Tổng số lần nhấp vào URL của bạn trên Google Search / Tổng số lần hiển thị trên Google Search.
Ví dụ: URL bài viết “Học SEO như thế nào?” của bạn hiển thị trên Google Search 30 lần, và có 6 lần người dùng nhấp vào URL đó thì CTR SEO = 6 /30 = 0.2 = 20%.
Công thức CTR Quảng cáo = Tổng số lần nhấp vào quảng cáo/Tổng số lần quảng cáo hiển thị.
Ví dụ: Quảng cáo của bạn hiển thị 50 lần, và có 5 người click vào quảng cáo đó thì CTR quảng cáo = 5 / 50 = 0.1 = 10%.
Công thức CTR Email = Tổng số lần nhấp vào Email/Tổng số lần Email hiển thị.
Ví dụ: có 50 người nhìn thấy email của bạn gửi, và có 20 người click vào email đó thì CTR Email = 20/50 = 0.4 = 40%.
Các yếu tố ảnh hưởng tới CTR. CTR bao nhiêu là tốt?
Các yếu tố ảnh hưởng tới CTR
Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi CTR bao nhiêu là tốt vì CTR phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:
- CTR của Dịch vụ khác CTR sản phẩm: ví dụ CTR của dịch vụ vận chuyển nhà sẽ khác CTR của bán xoong nồi.
- CTR từng Ngành hàng là khác nhau: ví dụ CTR ngành nội thất khác ngành hàng đồ gia dụng…
- CTR của các Kênh marketing là khác nhau: ví dụ CTR của SEO khác CTR của quảng cáo và khác CTR trên MXH…
- CTR sẽ khác nhau trên các thiết bị khác nhau: ví dụ cùng 1 mẫu quảng cáo trên Youtube nhưng CTR ở thiết bị di động thấp hơn CTR ở trên laptop…
- CTR sẽ khác nhau trên các vị trí khác nhau: ví dụ CTR của quảng cáo hiển thị trong video chính Youtube sẽ khác CTR của quảng cáo hiển thị bên cạnh video chính của Youtube. Hoặc CTR vào trang web ở vị trí TOP 1 Google Search sẽ cao hơn nhiều so với CTR vào trang web ở vị trí TOP 5 Google Search.
CTR bao nhiêu là tốt?
Như đã nói ở trên, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi CTR bao nhiêu là tốt. Nhưng bạn có thể tham khảo thước đo chuẩn(Benchmark) cho CTR do WordStream cung cấp, từ đó bạn có thể đánh giá CTR của bạn có tốt hay không:
- CTR tốt với quảng cáo Google Search là 6% – 7%
- CTR tốt của quảng cáo Facebook là 0.89%
- CTR tốt của banner là 0.46%
- CTR tốt của email là 10% – 20%
- …
5 Lợi ích to lớn khi CTR tăng cao
Khi CTR tăng cao thì chiến dịch marketing của bạn sẽ có các lợi ích:
- Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên: khi 1 số nội dung của bạn có CTR tăng cao, các nền tảng hiển thị nội dung(Google, Facebook, Tiktok…) biết người dùng yêu thích nội dung trên kênh của bạn. Từ đó, họ sẽ đẩy thêm nhiều người dùng hơn nữa tới kênh của bạn mà bạn không cần quảng cáo.
- Tăng nhận diện thương hiệu: nếu nhiều người click vào nội dung hiển thị của bạn, chứng tỏ họ quan tâm tới nó. Nếu trong nội dung hiển thị có nhắc tới thương hiệu của bạn thì người dùng sẽ nhớ tới thương hiệu của bạn, giúp tăng nhận diện thương hiệu của bạn.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: tỷ lệ CTR tỷ lệ thuận với tỷ lệ chuyển đổi. Vì càng nhiều người click vào nội dung của bạn thì càng có nhiều người dùng vào kênh của bạn. Mà càng có nhiều người vào kênh của bạn thì tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành người mua sản phẩm/dịch vụ của bạn càng tăng cao.
- Tăng điểm chất lượng cho các kênh Marketing của bạn: nếu CTR tăng cao thì các kênh marketing của bạn sẽ được các nền tảng(Google, Facebook, Tiktok…) đánh giá cao hơn. Từ đó các kênh marketing của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị nhiều hơn trên các nền tảng. Ví dụ các nội dung trên Fanpage của bạn có CTR cao thì khi bạn tạo ra 1 nội dung mới trên Fanpage thì nó sẽ được ưu tiên hiển thị hơn các kênh Fanpage có CTR thấp. Hoặc các từ khóa SEO của bạn sẽ lên TOP Google nhiều hơn.
- Giảm chi phí quảng cáo: các nền tảng quảng cáo(Google Ads, Facebook Ads…) rất chú trọng vào người dùng, họ muốn mang những nội dung tốt nhất cho người dùng. Nếu CTR cao chứng tỏ người dùng thích nội dung quảng cáo đó, các nền tảng quảng cáo sẽ ưu tiên hiển thị các nội dung quảng cáo đó với chi phí quảng cáo thấp hơn.
6 Cách để nâng cao chỉ số CTR vượt mong đợi
Chỉ có 1 cách duy nhất để nâng cao chỉ số CTR đó là làm cho nội dung hiển thị của bạn thật sự hấp dẫn, thu hút người dùng click vào nó. Nhưng làm sao để làm nội dung hiển thị hấp dẫn, thu hút người dùng? Bạn có thể áp dụng 1 số cách sau để tăng CTR:
- Nội dung hiển thị có đúng tệp người dùng chưa?: ví dụ bạn tạo 1 mẫu quảng cáo về xe hơi mà lại hiển thị tới những người không quan tâm tới xe hơi thì tỷ lệ CTR sẽ rất thấp. Do vậy, để nâng cao CTR thì bạn cần xác định đúng tệp người dùng trước khi chạy chiến dịch Marketing.
- Nội dung hiển thị phải đúng thứ người dùng mong muốn: khi bạn hiển thị nội dung tới đúng tệp người dùng nhưng nội dung hiển thị của bạn không phải là thứ người dùng mong muốn thì tỷ lệ CTR cũng rất thấp. Ví dụ bạn tạo 1 mẫu quảng cáo xe hơi tới đúng những người quan tâm tới xe hơi, nhưng bạn lại nói xe hơi của bạn được giảm giá 5 triệu. Người dùng sẽ thấy mức giảm giá này quá thấp, nó thật sự chả có tí thu hút nào đối với người dùng. Do vậy, bạn cần tạo nội dung hiển thị đúng thứ người dùng mong muốn thì CTR sẽ được nâng cao.
- Sử dụng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ: ví dụ bạn sử dụng các nút hoặc text kêu gọi hành động như “Xem ngay để…” hoặc “Mua ngay để nhận…”…Những lời kêu gọi hành động sẽ thúc giục khách hàng click vào nội dung.
- Tối ưu hình ảnh hiển thị: khi người dùng lướt MXH thì thứ đầu tiên “Đập” vào mắt họ chính là hình ảnh. Nếu bạn tạo ra được 1 hình ảnh thật sự ấn tượng với người dùng thì người dùng sẽ click ngay vào nội dung của bạn.
- Tối ưu title(tiêu đề) của nội dung hiển thị: trong bất kỳ kênh marketing nào thì phần tiêu đề sẽ là phần quan trọng quyết định người dùng có click vào nội dung đó không. Nếu bạn thấy tỉ lệ CTR thấp, hãy nghĩ ngay tới việc tối ưu tiêu đề nội dung của bạn.
- Tập trung vào người dùng, đừng tập trung vào nền tảng(Google, Facebook, Tiktok): hiện nay có rất nhiều người nói về các thủ thuật, mẹo để có tối ưu nội dung cho Google, Facebook, Tiktok mà họ không nói làm sao để tạo ra nội dung hữu ích cho người dùng. Đấy chỉ là các mẹo “khôn lỏi”, nhằm kiếm lợi trước mắt từ các nền tảng. Để tăng CTR bền vững, lâu dài, bạn cần tập trung tối ưu nội dung cho người dùng chứ đừng tập trung vào nền tảng như Google, Facebook, Tiktok.
Nếu bạn có bất kỳ đóng góp nào cho chủ đề “CTR – Click Through Rate”, hãy để lại bình luận dưới bài viết này hoặc chat trực tiếp với EZ Marketing, chúng tôi trân trọng mọi đóng góp từ bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về CTR, hãy chat với chúng tôi, đội ngũ chuyên gia marketing của EZ Marketing luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn! Nếu thấy bài viết về CTR này hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ bài viết vào các nhóm marketing mà bạn đang tham gia, có nhiều người đang tìm kiếm những thông tin hữu ích này!
Hãy để lại bình luận