4.7/5 - (6 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Thuật toán Google là gì? Có những thuật toán Google nào? Và những thông tin liên quan tới thuật toán Google sẽ có trong nội dung bài viết này!

Làm sao để tránh được những thuật toán của Google mỗi khi Google update?

Làm sao để tránh được những thuật toán của Google mỗi khi Google update?

Thuật toán Google là gì?

Thuật toán Google là một tập hợp các quy tắc, phương thức, giúp Google đánh giá chất lượng các Website và chọn ra những website có chất lượng tốt nhất để xếp hạng trên TOP Google. Đồng thời, đưa ra các hình phạt với những website cố tình gian lận, đánh lừa Google với mục đích xếp hạng cao trên Google.

Có thể bạn đang muốn tìm hiểu thêm về: Google Penalty là gì? Cách nhận diện Google Penalty

13 thuật toán Google mà SEOer cần quan tâm nhất

Mỗi năm Google có hàng nghìn bản cập nhật thuật toán lớn nhỏ khác nhau. Nhưng chỉ có một số bản cập nhật thuật toán của Google là những thuật toán đáng chú ý(Google Core Update). Dưới đây là những thuật toán Google mà SEOer cần quan tâm nhất:

SpamBrain và thuật toán chống spam liên kết

SpamBrain và thuật toán chống spam liên kết được Google tung ra vào 12/2022. Thuật toán này tập trung vào các liên kết(baclink) mua bán. Tất cả những liên kết mua bán mà Google phát hiện sẽ vô hiệu hóa giá trị các liên kết đó.

SpamBrain và thuật toán chống spam liên kết

SpamBrain và thuật toán chống spam liên kết

Google Panda

Google Panda là một thuật toán của Google tạo ra để đánh giá chất lượng nội dung trên các website và xếp hạng các kết quả tìm kiếm tốt hơn.

Google Panda sẽ chọn lọc ra được những Website có những nội dung tốt, chất lượng cao

Google Panda sẽ chọn lọc ra được những Website có những nội dung tốt, chất lượng cao

Các yếu tố chất lượng nội dung mà Google Panda xem xét đó là: Cách chèn Internal link trên website, bố cục bài viết, nội dung có copy không, nội dung mỏng(ít text), kém chất lượng không

Google Penguin

Google Penguin sinh ra để hỗ trợ Panda đánh giá tối ưu nội dung trên website như việc bạn có nhồi nhét từ khóa vào bài viết không, mật độ anchor text của Internal link. Nhưng thuật toán Google Penguin tập trung mạnh vào việc giảm điểm chất lượng của các website đi spam link, đi backlink kém chất lượng, đi link ồ ạt, không tự nhiên

Khi nhận thấy các vấn đề như website có lượng liên kết tăng đột biến, không tự nhiên, Google Penguin sẽ thực thi hình phạt và thứ hạng của nhiều từ khóa sẽ giảm một cách nhanh chóng

Khi nhận thấy các vấn đề như website có lượng liên kết tăng đột biến, không tự nhiên, Google Penguin sẽ thực thi hình phạt và thứ hạng của nhiều từ khóa sẽ giảm một cách nhanh chóng

Google Hummingbird

Google Hummingbird là một thuật toán xếp hạng thứ hạng các trang web trên TOP Google. Thuật toán này được Google tạo ra với mong muốn mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm chuẩn nhất và phù hợp bằng cách phân tích ngữ nghĩa của từ khóa được tìm kiếm, vị trí, bối cảnh, thiết bị, thời gian khi người dùng thực hiện một truy vấn trên Google.

Thuật toán Google Hummingbird tập trung vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn

Thuật toán Google Hummingbird tập trung vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn

Ví dụ: bạn đang ở Hà Nội và bạn lên Google gõ từ khóa “Học SEO” trên Google thì Google sẽ phân tích tất cả các website có chứa từ khóa học SEO, khóa đào tạo SEO, khóa huấn luyện SEO, trung tâm dạy SEO tại Hà Nội. Và Google sẽ đưa ra các website phù hợp nhất cho bạn.

Google Pigeon

Google Pigeon là một thuật toán của Google giúp cho người tìm kiếm trên Google có thể tìm kiếm được các địa điểm gần họ nhất và cung cấp sản phẩm/dịch vụ tốt nhất. Do vậy, hiện nay mới có thuật ngữ SEO local(địa điểm)

Thuật toán Google Pigeon chú trọng đến về địa điểm, địa phương của website

Thuật toán Google Pigeon chú trọng đến về địa điểm, địa phương của website

Ví dụ: Bạn ở Trường Chinh, Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội và bạn lên Google tìm kiếm từ khóa “đào tạo SEO” thì Google sẽ tìm các địa chỉ đào tạo SEO chất lượng quanh khu vực Trường Chinh và cung cấp cho bạn, nếu gần đó không có chỗ đào tạo SEO chất lượng thì Google sẽ tìm các địa điểm trong Đống Đa rồi tiếp tục xa hơn là các địa chỉ đào tạo SEO tại Hà Nội.

Google Rankbrain

Google RankBrain là một thuật toán sử dụng hệ thống học máy(AI) giúp Google sắp xếp kết quả tìm kiếm trên Google. Bạn có thể hiểu đơn giản, Google RankBrain sẽ dựa trên cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm Google và xếp hạng chúng cho phù hợp. Các tiêu chí được Google RankBrain sử dụng như CTR(tỷ lệ click của người dùng trên Google vào 1 Website nào đó), Time On site(thời gian trên 1 website nào đó), Bounce Rate(tỷ lệ thoát khỏi website của bạn)…

Google Rankbrain sử dụng hệ thống học máy AI để sắp xếp thứ hạng các kết quả trên Google tìm kiếm

Google Rankbrain sử dụng hệ thống học máy AI để sắp xếp thứ hạng các kết quả trên Google tìm kiếm

Ví dụ: một người vào Google gõ từ khóa “Đào tạo SEO” và họ thấy kết quả thứ 3 có tiêu đề thu hút, mô tả đúng những gì họ cần, và rất nhiều người click vào vị trí thứ 3 trên Google. Từ đó, Google đánh giá Website ở vị trí thứ 3 có thể là những gì người dùng đang cần và tăng thứ hạng lên vị trí cao hơn(Có thể là thứ 1 hoặc 2) cho website đang ở vị trí thứ 3 đó.

Ví dụ khác: Nếu website đang ở vị trí số 1, và nhận được rất nhiều click nhưng khi vào website đó thì người dùng chỉ ở lại vài giây rồi thoát luôn(Time Onsite thấp và Bounce Rate cao). Điều này sẽ khiến Website đó bị đánh tụt thứ hạng xuống các vị trí thấp hơn trên Google

Google Fred

Google Fred là một thuật toán đánh vào các website quá tập trung mục đích kiếm tiền trên Website làm cho trải nghiệm người dùng trên trang kém.

Đối tượng chủ yếu mà Google Fred nhắm đến chính là quảng cáo trong website.

Đối tượng chủ yếu mà Google Fred nhắm đến chính là quảng cáo trong website.

Ví dụ như Website của bạn đặt quá nhiều banner quảng cáo, đặt quá nhiều hình ảnh quảng cáo trong bài viết, trên website có các quảng cáo gây hiểu lầm hoặc lừa đảo, quảng cáo hiển thị lừa người dùng nhấp vào họ, đặt quá nhiều link Affiliate, chất lượng nội dung kém….mà những quảng cáo đó người dùng không muốn xem nên người dùng thoát ra ngay. Từ đó tổng thể thứ hạng website của bạn sẽ bị giảm nhiều trên Google.

Google Pirate

Google Pirate là thuật toán của Google tập trung vào việc phát hiện những website chứa nội dung vi phạm bản quyền, nội dung copy. Và các website bị phát hiện sẽ bị giảm thứ hạng trang web chứa nội dung vi phạm đó hoặc thậm chí là xóa nó(noindex) trang đó nếu có người tố cáo vi phạm bản quyền nội dung.

Thuật toán Pirate được tạo ra nhằm mục đích chống lại những Website đánh cắp nội dung

Thuật toán Pirate được tạo ra nhằm mục đích chống lại những Website đánh cắp nội dung

Google Sandbox

Google Sandbox là thuật toán Google được tạo ra nhằm kiểm soát các website mới. Thuật toán này làm cho các website mới khó có được thứ hạng cao trên Google trong thời gian vài tuần hoặc vài tháng đầu mới tạo website.

Google Sandbox là thuật toán ngăn chặn khả năng lên top của các Website mới trong khoảng thời gian ‘thử việc” 8 - 24 tuần

Google Sandbox là thuật toán ngăn chặn khả năng lên top của các Website mới trong khoảng thời gian ‘thử việc” 8 – 24 tuần

Google Possum

Google Possum là bản cập nhật thuật toán xếp hạng Local nhằm đưa ra những cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương tốt nhất cho người tìm kiếm. Google Possum được tạo ra với mong muốn đa dạng hóa các kết quả tìm kiếm thứ hạng địa phương, tức là người tìm kiếm càng ở gần địa chỉ của doanh nghiệp và doanh nghiệp đó càng liên quan tới từ khóa tìm kiếm người dùng đang tìm thì website doanh nghiệp đó càng có nhiều khả năng hiển thị.

Google Possum ảnh hưởng lớn đến các lượt tìm kiếm của địa phương

Google Possum ảnh hưởng lớn đến các lượt tìm kiếm của địa phương

Google Medic

Thuật toán Google Medic tập trung chủ yếu vào các website thuộc lĩnh vực sức khỏe và y tế, và Google sử dụng E-A-T SEO(hiện giờ Google đã nâng cấp thành E-E-A-T SEO) trong thuật toán Google Medic. Ngoài ra, những Website hoạt động lĩnh vực tài chính, cho vay, cá độ hay lĩnh vực dinh dưỡng cũng bị ảnh hưởng đáng kể(YMYL).

Google Medic là gì?

Google Medic là gì?

Google Zebra

Google Zebra là một thuật toán của Google trừng phạt những website lạm dụng Social SEO như: dùng mạng xã hội chỉ với mục đích SEO, Spam Social Bookmarking, spam comment,…

Google Zebra là thuật toán Google trừng phạt những website lạm dụng quá mức Social SEO

Google Zebra là thuật toán Google trừng phạt những website lạm dụng quá mức Social SEO

Google Mobile

Google Mobile là thuật toán sẽ đánh giá các website có thân thiện với thiết bị di động không? Vì hiện nay đa số người dùng truy cập Google bằng các thiết bị di động do vậy Google sẽ tăng điểm đánh giá cho các website được thiết kế thân thiện với thiết bị di động. Bạn có thể dùng các trang AMP để tăng tốc độ website trên thiết bị di động hoặc Responsive website của mình để nó hiển thị tốt trên các thiết bị di động.

Google Mobile là thuật toán sẽ đánh giá các website có thân thiện với thiết bị di động không

Google Mobile là thuật toán sẽ đánh giá các website có thân thiện với thiết bị di động không

 

Làm sao để tránh được những thuật toán của Google mỗi khi Google update?

Bạn hãy nhớ, tất cả thuật toán của Google đánh vào 3 phần chính đó là Nội dung, Backlink và Traffic. Do vậy, nếu bạn làm tốt 3 yếu tố trên thì không bao giờ lo bị Google phạt mỗi khi Google Update thuật toán. Bạn cần làm tốt những vấn đề sau:

Về việc tạo nội dung và tối ưu nội dung trên website

  1. Nội dung chất lượng, hữu ích với người dùng
  2. Nội dung không được quá ngắn
  3. Nội dung không copy, sao chép
  4. Nội dung không được spin từ các bài khác
  5. Mật độ từ khóa chính trong bài viết chỉ nên từ 1 – 3% tổng số từ
  6. Không quảng cáo quá nhiều trên 1 trang web trên website của bạn
  7. Tập trung vào SEO Local trong thời gian đầu để có những khách hàng đầu tiên nhanh nhất
  8. Cấu trúc Website, cấu trúc bài viết phải giúp người dùng tìm được những gì khách hàng mong muốn
  9. Website phải được tối ưu tốt trên thiết bị di động

Về việc xây dựng và tối ưu backlink

  1. Không đi backlink quá nhiều trong thời gian ngắn,
  2. Không đi backlink kém chất lượng(referring domain dưới 100 traffic)
  3. Đa dạng anchor text backlink, không quá nhiều anchor text là từ khóa chính, phải dùng cả từ khóa bổ trợ, Full title, Full URL
  4. Không dùng tool bắn backlink
  5. Đa dạng nguồn backlink: backlink báo, backlink diễn đàn, backlink Guest post, backlink MXH, backlink Social Bookmarking…

Về việc kéo traffic cho website

  1. Không dùng Tool bắn traffic ảo
  2. Đa dạng nguồn traffic Website: Social traffic, Email traffic, traffic từ các báo lớn…

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy đánh giá 5 sao ở phần đầu bài viết này nhé! Nếu bạn có thắc mắc nào về chủ đề “Thuật toán Google”, hãy chat hoặc để lại bình luận dưới bài viết này, EZ Marketing sẽ sớm giải đáp cho bạn!

EZ Marketing luôn mong chờ đóng góp của bạn để chủ đề “Thuật toán Google” của chúng tôi được hoàn thiện nhất! Mọi đóng góp về nội dung chủ đề này, hãy chat trực tiếp hoặc để lại bình luận dưới bài viết này!