4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 15/09/2022

Mobile Friendly là một thuật toán của Google. Thuật toán này được nghiên cứu và phát hành ra để đánh giá, xếp hạng độ tối ưu và sự tương thích Website của bạn trên các thiết bị di động. Còn Google Mobile Friendly Test là một công cụ SEO để check độ tương thích của Website trên thiết bị di động.

Google Mobile là thuật toán sẽ đánh giá các website có thân thiện với thiết bị di động không

Google Mobile là thuật toán sẽ đánh giá các website có thân thiện với thiết bị di động không

Google Mobile Friendly là gì?

Mobile Friendly là thuật toán chỉ mức độ thân thiện của Website đến với người dùng trên thiết bị điện thoại. Với thống kê của Google hiện nay, lượng truy cập các Web trên thiết bị Mobile trên thế giới ngày càng tăng. Chính vì vậy, ngày 21/04/2015 Google đã cho phát hành thuật toán Google Mobile Friendly.

Thông qua thuật toán này, Google sẽ đánh giá từ tốc độ truy cập website, sự hài lòng của người dùng trên thiết bị điện thoại đến với Website của bạn. Với bản thống kê đó, Google sẽ xếp hạng và đánh giá theo những gì thuật toán đã ghi lại.

Nói cách khác Google Mobile Friendly là kiểm tra mức độ thân thiện của Website trên thiết bị điện thoại di động.

Lợi ích của thuật toán Mobile Friendly

Theo báo cáo mới nhất của WARC, dự tính đến năm 2025, trên thế giới sẽ có khoảng 72,6% người dùng Internet truy cập qua thiết bị di động, tương đương với khoảng 3,7 tỷ người. Và theo chuyên gia tại Việt Nam, có tới 80% người dùng sử dụng thiết bị di động để tra cứu và truy cập vào các Website.

Với số liệu này, có thể thấy rằng mức độ người dùng truy cập Website bằng thiết bị di động là vô cùng lớn. Điều này đòi hỏi những nhà phát hành cần trang bị cho Website của mình những điều cần thiết giúp giữ chân được khách hàng.

Để làm được điều đó, Mobile Friendly sẽ đem đến 02 lợi ích sau:

Đối với người dùng

Nếu bạn xây dựng một Website vô cùng bắt mắt và thu hút được khách hàng thì đây sẽ hứa hẹn một nơi trao đổi giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Một Website thành công sẽ là một Website nhận được đánh giá tích cực từ người dùng. Vậy nên, nếu website đó không mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng, đồng nghĩa với việc Google sẽ loại bỏ website đó ra khỏi danh sách mà người dùng quan tâm. Điều này sẽ giúp người dùng không mất quá nhiều thời gian dễ chọn một Website có chất lượng cao.

Đối với doanh nghiệp, người làm SEO

Sự tương thích của Website trên thiết bị di động còn là một yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp. Vì chinh phục được trên Mobile doanh nghiệp sẽ chinh phục được phần lớn khách hàng.

Khi người dùng có trải nghiệm tốt và mức độ thân thiện cao thì việc SEO Website lên Top  là một điều dễ dàng với doanh nghiệp. Điều này, sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá và thu hút khách hàng mà không mất chi phí quá lớn.

Các yếu tố được đánh giá là một Website chuẩn Mobile friendly

Cũng giống với các thuật toán SEO của Google khác thì thuật toán này được đưa ra cũng có những nguyên tắc để đánh giá. Một Website chuẩn thân thiện với người dùng, khi:

  • Tốc độ load Website nhanh(không vượt quá 3 giây), hiển thị đầy đủ các nội dung của Website thiết kế
  • Kích thước và phông chữ phù hợp trang Web và thiết bị di động
  • Các liên kết được sắp xếp hợp lý, phù hợp dễ dàng Click nội dung khác
  • Giao diện đơn giản, dễ nhìn, thu hút
  • Hạn chế các liên kết kiếm tiền, các liên kết ra bên ngoài Website.

Nếu Website của bạn đáp ứng được các tiêu chí này thì cũng được Google đánh giá là một Website thân thiện.

Kiểm tra Website có thân thiện với thiết bị di động sử dụng công cụ Google Mobile Friendly Test

Có hàng nghìn trang web được phát hành ra mỗi ngày, nhưng để đánh giá một trang web chuẩn Mobile friendly lại mất khá nhiều thời gian. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn kiểm tra trang Web của mình bằng 3 bước cơ bản sau:

Để kiểm tra xem website của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không?

Bước 1: Truy cập theo đường link: https://search.google.com/test/mobile-friendly

Bước 2: Sao chép đường link trang web của bạn rồi ấn paste vào thanh tìm kiếm của công cụ, sau đó nhân “Kiểm tra URL”

Bước 3: Đợi kết quả trả về

Trang web đã đạt chuẩn Google Mobile Friendly

Trang web đã đạt chuẩn Google Mobile Friendly

Tối ưu Website chuẩn Google Mobile Friendly

Website của bạn được báo không thân thiện với người dùng trên thiết bị điện thoại di động thì ngay lập tức, bạn cần có phương án để tối ưu nó. Để làm được điều này, bạn cũng có thể tham khảo các bước sau để tối ưu cho Website của mình phù hợp:

Tốc độ truy cập

Như đã nói, tốc độ cho phép load trang Web là 3 giây. Đây sẽ là yếu tố quan trọng cho việc người truy cập có ở lại hay không. Nếu việc này được lặp lại nhiều lần sẽ, khi bot Google đọc được và đánh giá, nó sẽ xếp hạng Website của bạn là không đúng chuẩn mực và không thân thiện với người dùng.

Bên cạnh đó, bot Google sẽ thu thập, cập nhật dữ liệu và đẩy Website của bạn ra khỏi các vị trí top để nhường vị trí này cho những Website có mức độ load nhanh hơn. Vậy nên trước khi phát hành bất kỳ Website nào bạn cũng nên cẩn trọng trong tốc độ load trang Web nhé!

Giao diện Website

Sau khi người dùng đã load được nội dung của trang nhưng thiết kế, giao diện Website của bạn kém chất lượng và không có gì bắt mắt thì đến 80% người dùng sẽ thoát trang Web cho dù nội dung được chú ý và đầu tư.

Nhiều người làm SEO chỉ chăm chút cho việc hiển thị Website trên máy tính mà quên đi các thiết bị Mobile. Trong khi đó, kích thước ảnh và phông chữ, cỡ chữ phù hợp với máy tính nhưng lại không phù hợp với Mobile.

Giao diện trên Mobile vô cùng quan trọng vì nó cũng là một phần ảnh hưởng đến sự đánh giá của Google. Vậy nên, các bạn cần đầu tư ý tưởng, nội dung và thẩm mỹ cho Website của mình.

Loại bỏ Popup

Popup xuất hiện khiến phần lớn giao diện trên điện thoại bị che mất. Lúc này Google đọc được và sẽ xử phạt nặng đối với các Website có dùng cửa sổ Popup hoặc những quảng cáo chuyển tiếp.

Vì vậy, loại bỏ Popup giúp loại bỏ được mối nguy từ Google và mang đến sự trải nghiệm thân thiện của người dùng đến với Website của bạn.

Hạn chế quảng cáo

Không một người dùng nào sẽ cảm thấy dễ chịu khi nhìn thấy quảng cáo xuất hiện với tần suất lớn khi đang trải nghiệm một Website cả. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý và hạn chế cho phép quảng cáo xuất hiện trên Website của bạn. Google cũng sẽ đánh giá và xếp loại vào nhóm những Website kém thân thiện với người dùng. Đây cũng sẽ là một phần nguyên nhân khiến cho trang của bạn bị Google trừng phạt.

Kết luận

Nếu bạn thực sự là một Seoer giỏi bạn cần phải trang bị cho mình một nền tảng kiến thức Google lớn để tránh các sai phạm xảy ra trên Website của mình. Mặt khác, bạn cần phải luôn chú ý đến toàn bộ nội dung, hình ảnh trên cả máy tính và thiết bị điện thoại.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thuật toán Mobile Friendly và công cụ Google Mobile Friendly Test. Hi vọng với bài viết này sẽ giúp cho bạn có được thêm thông tin về thuật toán ứng dụng trên Mobile này.

Nếu có thắc mắc cần chúng tôi giải đáp, vui lòng liên hệ với EZ Marketing để được giải đáp.