5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 13/09/2022

Nhằm nâng cao chất lượng từ khóa tìm kiếm của người dùng và nội dung trên Website, Google luôn cập nhật nhiều thuật toán mới. Khác với những thuật toán trước đây, Google Medic là thuật toán được ra mắt vào năm 2018 tập trung chủ yếu vào các website lĩnh vực y tế và sức khỏe.

Vậy cụ thể Google Medic là gì và cách xử lý như thế nào nếu website dính phải thuật toán này? Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết sau đây.

Google Medic là gì? Tại sao Website dễ bị dính thuật toán Medic của Google?

Google Medic là gì?

Google Medic là gì?

Google Medic là gì?

Google Medic là một trong những thuật toán của Google, được ra mắt vào ngày 1/8/2018. Thuật toán này tập trung chủ yếu vào các website thuộc lĩnh vực sức khỏe và y tế. Chính vì thế có tên là Medic.

Bản cập nhật này của Google hướng tới những Website YMYL (Your money your life). Vì thế, bên cạnh 2 lĩnh vực chính trên, những Website hoạt động lĩnh vực tài chính, cho vay, cá độ hay lĩnh vực dinh dưỡng cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Tại sao Website dễ bị dính thuật toán Medic của Google?

Như chúng ta đều biết, mục tiêu cuối cùng của Google vẫn là tăng trải nghiệm của người dùng trên các công cụ tìm kiếm. Tất cả hoạt động đều nhằm mục đích kiểm soát tốt nội dung và cung cấp cho người dùng đúng thứ họ đang cần.

Chính vì thế, thuật toán Google Medic muốn các website cải thiện tốt chỉ số E – A – T SEO(E: Expertise: chuyên môn; A: Authorities: thẩm quyền; T: Trustworthy: độ tin cậy) trên các site thuộc lĩnh vực y tế và sức khỏe. Cụ thể:

  • Những website cung cấp kiến thức chuyên sâu và chính xác cần được thực hiện bởi những người hoặc tổ chức có chuyên môn cao. Nếu làm được điều này, chỉ số E – A – T của Website sẽ được đánh giá cao.
  • Nếu người dùng nhận được những lời khuyên về y tế không chính xác sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì thế các trang này cần có chuyên gia cố vấn nội dung hoặc tham khảo tại các nguồn đáng tin cậy.
Cần trích dẫn nguồn để tránh Google Medic

Cần trích dẫn nguồn để tránh Google Medic

Những Website nào thường bị Google Medic ảnh hưởng?

Những Website nào thường bị Google Medic ảnh hưởng?

Những Website nào thường bị Google Medic ảnh hưởng?

Thông thường, những bản cập nhật thuật toán của Google đều có sức ảnh hưởng toàn cầu nên hầu hết các lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng chung. Tuy nhiên, theo kết quả của các dữ liệu phân tích SEO thì Google Medic chủ yếu nhắm tới những lĩnh vực YMYL.

Nghĩa là các website có khả năng ảnh hưởng đến tài chính, sức khỏe và hạnh phúc của con người. Chẳng hạn như:

  • Trang mua sắm, giao dịch tài chính: người dùng có thực hiện thanh toán trên website đó
  • Trang thông tin tài chính: thuế, bảo hiểm, đầu tư…
  • Trang thông tin y tế: sức khỏe, điều trị bệnh, dinh dưỡng…
  • Trang thu thập thông tin người dùng: số điện thoại, chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng, khuôn mặt…
  • Các trang cung cấp thông tin liên quan đến hạnh phúc của con người: ly hôn, làm di chúc, tư vấn pháp lý, luật pháp…

Cách xử lý thuật toán Medic cho Website

Thực tế, Google luôn cập nhật thay đổi các thuật toán liên tục. Vì thế những người làm kỹ thuật cũng cần thường xuyên học hỏi và tìm hiểu về các chính sách của các công cụ tìm kiếm.

Chẳng có một SEOer nào muốn Website của mình bị dính án phạt của Google. Tuy nhiên, nếu bạn làm về lĩnh vực sức khỏe, y tế hoặc YMYL thì cần đặc biệt chú ý hơn nữa.

Nhằm xử lý thuật toán Google Medic và cải thiện chất lượng website tốt nhất, bạn cần thực hiện các nội dung sau:

  • Xây dựng nội dung sáng tạo, hướng đến người dùng cụ thể: Bên cạnh việc viết bài đúng kỹ thuật SEO thì bạn cũng cần đầu tư chất xám để xây dựng nội dung thật sáng tạo và chính xác. Mục tiêu cuối cùng của chúng ta vẫn là đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Nếu bạn mang lại cho họ đúng thứ đang cần thì bạn sẽ nhận lại được nhiều khách hàng chất lượng hơn nữa.
  • Thông tin trên website cần rõ ràng, chính xác: Nếu làm về lĩnh vực sức khỏe và tài chính thì bạn cần cung cấp thông tin thật chính xác và có độ tin cậy cao. Bên cạnh cung cấp những thông tin mới thì bạn cũng cần thường xuyên cập nhật lại những nội dung đã đăng tải trên trang.
  • Hiển thị tên người viết bài lên Website: Với cương vị một người khách hàng, bạn cũng không muốn đọc một bài viết vô danh đúng không. Hãy cung cấp đầy đủ thông tin tác giả trên mỗi bài viết. Đặc biệt, nếu viết về lĩnh vực y tế, sức khỏe thì tác giả là các chuyên gia y tế sẽ khiến người dùng và Google tin tưởng hơn rất nhiều.
  • Kiểm tra các lỗi kỹ thuật trên Website: Bạn cần thường xuyên tối ưu website và xử lý các lỗi cơ bản thường gặp như: tải trang chậm, trang không phản hồi, lỗi 404…Nếu làm được điều này, Google Medic sẽ đánh giá cao trang của bạn hơn đấy.
Kiểm tra các lỗi kỹ thuật trên Website

Kiểm tra các lỗi kỹ thuật trên Website

  • Hiển thị tất cả các E – A – T của doanh nghiệp trên website: Hãy cho người dùng và Google thấy Website của bạn đủ uy tín và chuyên nghiệp. Ở phần mở đầu hoặc giới thiệu, bạn nên thêm các thông tin về trình độ chuyên môn, giải thưởng, đánh giá của khách hàng, các dự án đã thành công…
Hiển thị tất cả các E - A - T của doanh nghiệp trên trang Web

Hiển thị tất cả các E – A – T của doanh nghiệp trên website

  • Chú trọng đến cải thiện sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp: Dù bạn có dùng kỹ thuật tốt đến đâu hay triển khai PR cho doanh nghiệp hiệu quả mà không cải thiện chất lượng sản phẩm thì thứ hạng Website cũng sẽ không vững. Do đó, bạn cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng.
  • Chỉnh sửa/xóa các nội dung không cần thiết: Mục đích của sáng tạo nội dung là hướng tới người dùng. Nếu bài viết của bạn chưa tốt và không có người đọc thì cần nhanh chóng chỉnh sửa và cập nhật. Bạn nên xóa các nội dung không chính xác, liên hệ các chuyên gia y tế uy tín để tạo ra những nội dung chất lượng hơn.
  • Tăng độ uy tín cho Website từ bên ngoài: Bạn cần xây dựng một hệ thống backlinks đủ mạnh để tăng sự uy tín cho doanh nghiệp. Có thể tiếp cận đến các website cùng lĩnh vực hoặc hợp tác với những cơ quan y tế, chính quyền địa phương…để tạo sự tin tưởng cho Website và doanh nghiệp.

Tốt nhất, bạn cần kiểm tra kỹ tình trạng Website để có hướng xử lý phù hợp nếu dính phải lỗi Google Medic. Quá trình này cần được thực hiện trong thời gian dài mới có thể giúp bạn đem đến thứ hạng tốt nhất cho Website của mình.

Một số lưu ý cần nhớ khi khắc phục thuật toán Medic cho Website

Một số lưu ý cần nhớ khi khắc phục thuật toán Medic cho Website

Một số lưu ý cần nhớ khi khắc phục thuật toán Medic cho Website

Thực tế, thuật toán Google Medic có ảnh hưởng rất lớn đến các trang thuộc lĩnh vực y tế, sức khỏe và YMYL. Khi dính phải thuật toán Medic, website có thể bị giảm traffic đến hơn 50% hoặc mất thứ hạng khỏi Top 100.

Do đó, khi khắc phục thuật toán Medic cho Website, bạn cần lưu ý:

  • Đọc và nghiên cứu kỹ các nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google (QRG)
  • Cải thiện và tối ưu nội dung tốt nhất cho người dùng
  • Kiểm tra, xử lý lỗi kỹ thuật của Website thường xuyên
  • Tăng tốc độ tải trang
  • Sử dụng nhiều định dạng cho nội dung như hình ảnh, video, infographic, ghi âm…

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thuật toán Google Medic. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và giúp các SEOer xử lý tốt hơn mỗi khi Google cập nhật thuật toán mới. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên liên hệ cho EZ Marketing để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn kịp thời nhé.