4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 22/08/2023

Tại sao SEO website nói riêng và kinh doanh online nói chung cần phải quan tâm đến YMYL là gì. Không phải ai cũng hiểu rõ bản chất cũng như là biết cách tối ưu SEO các loại trang YMYL một cách hiệu quả. Thấu hiểu được vấn đề này nên hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin quan trọng về YMYL thông qua bài viết dưới đây

YMYL là gì?

YMYL có tên gọi đầy đủ là Your Money or Your Life. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ nhóm các website cung cấp các nội dung liên quan đến các chủ đề như: sức khỏe, y tế, tài chính, pháp luật, tôn giáo, dân tộc… 

YMYL là gì

YMYL là gì

Theo đánh giá từ Google, YMYL là nơi cung cấp các bài viết có khả năng tác động không hề nhỏ đến người dùng. Bởi vì nếu thông tin của các bài viết này có sự sai lệch thì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính và an toàn của con người…  Vì vậy, các trang về chủ đề YMYL sẽ được kiểm tra chất lượng chặt chẽ hơn so với các loại trang khác trong bảng xếp hạng chất lượng trang. Lúc này yêu cầu công việc cần thực hiện để tối ưu SEO ở các trang YMYL sẽ khắt khe hơn nhiều.

Các loại trang YMYL phổ biến

Trang YMYL có rất nhiều dạng khác nhau nhưng không phải loại nào cũng được sử dụng phổ biến. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến bạn các dạng trang thông dụng và thường xuyên được áp dụng, đó là:

  • Sức khỏe và an toàn: đây là loại website YMYL được Google “sờ gáy” nhiều nhất. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Là những website cung cấp các thông tin cũng như là lời khuyên về các bệnh lý, cách chữa trị bệnh, cơ sở nha khoa, phòng khám y tế… 
  • Tài chính: Trang web cung cấp các giải pháp và lời khuyên trong công tác đầu tư, tín dụng, khoản vay, hướng dẫn khai thuế, cách tính các khoản tiền trợ cấp… Điểm đặc biệt của loại trang này là cho phép mọi người mua và thanh toán các dịch vụ được áp dụng trên trang. Những kẻ xấu đôi khi lập ra những website cờ bạc, tiền ảo, tín dụng để trục lợi số tiền của người dùng, nên dạng website này Google cực kỳ khắt khe và kiểm duyệt chặt chẽ.
  • Công dân, chính phủ và pháp luật: các trang web này có thể hiểu là cổng thông tin được thiết kế với mục đích thông báo và cập nhập các sự kiện quan trọng đến với công dân, chẳng hạn như: bầu cử, chính sách phúc lợi xã hội hoặc cập nhập các thông tin mới về sự điều chỉnh về các luật và điều luật.
  • Tin tức và sự kiện hiện tại: trang YMYL này sẽ nơi cung cấp các thông tin liên quan đến các vấn đề thời sự của các đại phương/ chính phủ… Cùng với đó là cập nhập các tin tức nhanh chóng của các sự kiện về chính trị, kinh doanh, khoa học và công nghệ.
  • Mua sắm: đây là các trang được sử dụng với mục đích kết nối doanh nghiệp và khách hàng thông qua việc mua sắm hàng hóa và các dịch vụ bằng hình thức trực tuyến. Chẳng hạn như: Shopee, Lazada hoặc các trang web bán hàng của doanh nghiệp
  • Nhóm người: trang này sẽ cung cấp các thống kê về thông tin liên quan đến một nhóm người. Cụ thể như: khăn khẩu học, tôn giáo, chủng tộc,..
Các loại trang YMYL phổ biến

Các loại trang YMYL phổ biến

Tại sao các trang YMYL cần đặc biệt chú ý trong SEO website

Google luôn muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt và cung cấp các thông tin chất lượng và có giá trị đến cho người dùng. Hơn nữa, Google cũng muốn người dùng có lòng tin với các dữ liệu xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. 

Để thực hiện tốt mục tiêu trên thì Google sẽ tập trung vào việc đánh giá chất lượng của các trang, đặc biệt là trang YMYL. Bởi đây là nơi chứa rất nhiều thông tin và sự kiện quan trọng, có tác động trực tiếp đến suy nghĩ, tài chính, sức khỏe… của người dùng.

Google rất nghiêm khắc và đặt ra nhiều nguyên tắc trong việc đánh giá chất lượng của các trang YMYL này. Từ đó, công tác SEO của các trang YMYL cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, Google rất bí ẩn, thường hoạt động rất kín tiếng. Trong đó phải kể đến là việc cập nhập thuật toán bất ngờ và thường xuyên. Do đó, lời khuyên cho bạn là hãy thực hiện các công việc SEO thỏa mãn các nguyên tắc mà Google đề ra. Đặc biệt là tạo ra các nội dung có giá trị và chất lượng cao. Tránh trường hợp lách luật để đẩy nhanh quá trình tăng thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.   

Google đánh giá chất lượng trang YMYL như thế nào

Google đã lập trình và đưa ra một số nguyên tắc chung để sàng lọc các trang YLYM trên công cụ tìm kiếm. Cụ thể là 

Đối với các trang YMYL về sức khỏe, y tế, Google sẽ dựa vào thuật toán Google Medic: công cụ này sẽ đánh giá chất lượng trang thông qua 3 khía cạnh: đó là chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy của người tạo ra nội dung và website. 

Nếu các website đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố này thì chứng tỏ nội dung của trang được đảm bảo và mang lại nhiều giá trị cho người dùng. Từ đó, Google sẽ có sự ưu tiên về thứ hạng của các website này trên công cụ tìm kiếm

Còn đối với các loại trang YMYL còn lại thì Google sẽ dựa vào EAT EEAT để kiểm tra chất lượng. EAT có tên gọi đầy đủ là Expertise –  Authority- Trustworthiness. Có thể hiểu như sau:

  • Expertise (chuyên môn): khi bạn tạo nội dung thì ban cần phải thể hiện cho người dùng thấy bạn là một người có sự am hiểu về lĩnh vực mà bạn đang trình bày. Để thể hiện được người sáng tạo nội dung có chuyên môn thì bắt buộc nội dung bạn chia sẻ phải mạch lạc, rõ ràng, đặc biệt là cung cấp thông tin chính xác.
  • Authority (thẩm quyền): để người đọc có lòng tin vào những nội dung bạn chia sẻ thì trong mỗi bài viết bạn cần trình bày rõ tên tác giả và chức vụ hoặc các thông tin có liên quan chứng minh được rằng bạn là người có đủ thẩm quyền để chia sẻ các kiến thức đến người đọc. 
  • Trustworthiness(độ tin cậy): khi bài viết đáp ứng được hai yếu tố về nội dung có tính chuyên môn và  thông tin tác giả được trình bày rõ ràng thì việc người đọc có niềm tin và độ tin cậy với website là điều hiển nhiên. Bên cạnh đó để gia tăng niềm tin cho người đọc thì trong bài viết bạn cần có dẫn chứng cụ thể, trích rõ nguồn tài liệu tham khảo, các đánh giá thực tế từ khách hàng….    

Ngoài việc sử dụng hai thuật toán Medic và EAT thì Google còn đánh giá chất lượng các trang YMYL thông qua chất lượng tổng thể (PQ). 

Dựa vào chỉ số này, Google sẽ đánh giá trang web có trang bị đầy đủ các chức năng để thỏa mãn nhu cầu của người dùng hay không? Nội dung website có mang lại các thông tin có giá trị mà người dùng đang muốn tìm kiếm hay không? Trang web của bạn có phải là trang lừa đảo người dùng hay không? Các website có chỉ số PQ càng cao thì sẽ được Google đề xuất ở những thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Google đánh giá chất lượng trang YMYL như thế nào

Google đánh giá chất lượng trang YMYL như thế nào

Tại sao EAT lại là điểm mấu chốt trong SEO website YMYL

Mục đích mà Google muốn hướng đến là mang lại cho người dùng nhiều thông tin bổ ích và có giá trị. Trong đó, chất lượng nội dung của các website, đặc biệt là các trang YMYL được Google sàng lọc rất kỹ. Điều này ảnh hưởng không hề nhỏ đến việc SEO website và tối ưu thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của YMYL. 

Để có thể thực hiện tốt công việc đánh giá chất lượng trang thì Google thường xuyên áp dụng thuật toán EAT:

Nhờ vào 3 yếu tố: chuyên môn – thẩm quyền – độ tin cậy của người sáng tạo nội dung và website mà google sẽ xác định được trang YMYL nào có giá trị và hợp pháp đối với người dùng. 

Nếu trang web có điểm EAT càng cao thì khả năng xuất hiện ở các thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm là điều vô cùng dễ dàng và ngược lại. Do đó, EAT được xem là mấu chốt trọng tâm trong việc SEO website YMYL.    

Tai sao EAT là điểm mấu chốt SEO website

Tai sao EAT là điểm mấu chốt SEO website

5 cách tối ưu SEO trang YMYL mang lại hiệu quả cao

Google rất nghiêm khắc trong việc kiểm tra chất lượng trang YMYL nên quá trình SEO cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Vậy có cách nào để tối ưu SEO các trang này đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao hay không?. Câu trả lời là có, để cải thiện điểm SEO nhanh chóng bạn có thể tham khảo 5 cách dưới đây. 

5 cách tối ưu SEO trang YMYL mang lại hiệu quả cao

5 cách tối ưu SEO trang YMYL mang lại hiệu quả cao

Đăng tải nội dung chất lượng,có giá trị cao

Như chúng ta cũng đã tìm hiểu ở các phần trên thì nội dung là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Theo như nguyên tắc đánh giá của Google thì các trang YMYL được đánh giá cao là các trang có chứa nội dung, truyền tải thông điệp chính xác và tốt nhất đến với người dùng. 

Đồng thời bài viết còn phải có các dữ liệu chứng minh cụ thể hoặc thể hiện được người sáng tạo nội dung có kiến thức chuyên môn về chủ đề đang chia sẻ.

Bên cạnh đó, nội dung bạn trình bày phải có tính logic và xoay quanh chủ đề, chứ không phải là cố gắng nhồi nhét từ khóa để tăng thứ hạng tìm kiếm. Vì vậy, để có thể thực hiện tốt công việc SEO thì bạn cần phải có kế hoạch xây dựng và đầu tư kỹ lưỡng trong việc nghiên cứu từ khóa để chúng phù hợp với mục đích mà bạn đang muốn hướng đến trong bài viết

Ngoài ra, để có thể thực hiện tốt việc SEO, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc tối ưu trang YMYL bằng cách đưa các nội dung có giá trị vào các mục sau:

  • Các trang dịch vụ hỗ trợ khách hàng sẽ thêm các bài viết theo hướng hỗ trợ khắc phuc su cố, hướng dẫn hoặc chỉ dẫn…  
  • Các trang câu hỏi thường gặp giúp người dùng có thể giải đáp được các thắc mắc 
  • Trang liên hệ sẽ bao gồm các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại và các thông tin có liên quan khác
  • Trang giới thiệu cung cấp các thông tin liên quan đến doanh nghiệp(lịch sử hình thành, số năm kinh nghiêm, sứ mệnh…) và dịch vụ của công ty. Để từ đó người dùng có thêm lòng tin và tín nhiệm đối với website và cả doanh nghiệp

Thực hiện SEO trên trang

Bên cạnh việc đảm bảo nội dung có giá trị thì bạn cũng cần tập trung vào việc tối ưu hóa SEO trên trang YMYL. Cụ thể các yếu tố như: lựa chọn các từ khóa ưu tiên của trang, thẻ heading, cấu trúc trang web, văn bản liên kết, tối ưu dữ liệu Meta… Điều này sẽ giúp trang của bạn tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện tối ưu hóa trang web bằng cách thực hiện SEO Onpage. Khi thực hiện tốt điều này, trang web của bạn sẽ xây dựng được lòng tin và tăng trải nghiệm của người dùng. Một số yêu cầu cần thực hiện khi SEO Onpage như:

  • Tối ưu hóa tiêu đề(title) với độ dài chính xác và có chứa từ khóa chính
  • Thực hiện chế độ bảo mật cao với tên miền HTTPS. Lưu ý nên tránh các nội dung phức tạp và yêu cầu người dùng phải cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân. Điều này sẽ khiến người dùng cảm thấy nghi ngờ với các giao dịch trên trang web của bạn
  • Cải thiện tốc độ tải trang web, đồng thời giao diện website có thể tương thích và thân thiện với thiết bị di động
  • Thiết kế URL rõ ràng để người dùng có thể nắm bắt được họ đang ở đâu và làm gì
  • Nên sử dụng các liên kết breadcrumb nhằm giúp cho công cụ tìm kiếm lẫn người dùng hình dung được cấu trúc trang web của bạn

Đảm bảo nội dung trang YMYL luôn sáng tạo và độc nhất

Bản cập nhập thuật toán mới nhất của Google chỉ ra rằng sẽ có một số trang YMYL được Google ưu tiên tăng thứ hạng tìm kiếm khi họ thường xuyên cập nhập các tin tức sự kiện nổi bật, nóng hổi… Bởi vì khi có một một sự kiện thịnh hành nào đó xảy ra thì người dùng sẽ thường sẽ có khuynh hướng tìm kiếm những thông tin này. Nếu lúc này website của bạn chứa các nội dung đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì chắc chắn Google sẽ đề xuất trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm

Ngoài ra, Google còn đánh giá cao các trang web có nội dung  độc nhất, không sao chép từ bất kỳ nguồn thông tin nào. Nếu trang web của bạn có kế hoạch xây dựng nội dung cụ thể, đảm bảo nội dung có chất lượng, mới lạ và duy trì tần suất  sáng tạo nội dung ổn định thì chắc chắn trong một thời gian ngắn trang web của bạn sẽ có khả năng tăng thứ hạng tìm kiếm, thậm chí là có thể xuất hiện ở danh sách TOP đầu trên công cụ tìm kiếm

Nội dung giải đáp được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng

Chắc chắn sẽ không một ai muốn ở lại trang quá lâu khi nội dung không giải đáp được nhu cầu tìm kiếm. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất SEO trang YMYL của bạn. Bởi thời gian ở lại trang là một trong những yếu tố được Google chú trọng khi đánh giá website. Lời khuyên cho bạn là:

Khi sáng tạo nội dung bạn cần tự hỏi rằng: 

  • Nếu bạn là người đọc thì bạn có thật sự hài lòng với nội dung này hay không? 
  • Bạn có thấy nội dung trong bài viết giải đáp và thỏa mãn hết các nhu cầu tìm kiếm của bạn hay không? 
  • Vì vậy, khi sáng tạo nội dung bạn hãy đặt mình vào vị trí của người đọc để cảm nhận và thấu hiểu nhu cầu của họ hơn.

Thêm vào đó, để thực hiện tốt việc cung cấp nội dung giải đáp được nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì bạn cần tập trung vào giai đoạn nghiên cứu từ khóa trong các chiến dịch SEO của bạn. 

Nắm bắt được mục đích tìm kiếm của mỗi từ khóa và thấu hiểu được nhu cầu của đối tượng mà bạn đang hướng đến. Như vậy, bạn sẽ sắp xếp được thứ hạng của các từ khóa hợp lý nhất, góp phần tối ưu nội dung. Từ đó trang YMYL của bạn sẽ thu hút được nhiều người dùng truy cập và ở lại trang lâu hơn, đồng thời việc tối ưu SEO trang cũng mang lại hiệu quả cao.

Hạn chế tối đa các quảng cáo trên trang web

Dựa vào thuật toán bố cục của Google thì bạn có thể thấy họ sẽ đánh giá thấp các trang web có quá nhiều quảng cáo ở trang đầu hoặc các nội dung quảng cáo chiếm các vị trí trọng tâm và kéo nội dung chính xuống quá xa. Điều này cho thấy Google muốn các trang web, đặc biệt là các trang YMYL tập trung vào việc sáng tạo nội dung mang lai gia trị và tăng sự trải nghiệm cho người dùng thay vì xây dựng website với mục đích kiếm tiền. 

Tuy nhiên, không phải Google hạn chế bật quảng cáo ở tất cả các vị trí mà có một số trang bạn vẫn có thể xen quảng cáo vào nội dung vẫn ổn, không làm ảnh hưởng đến việc SEO website. Cụ thể như: hộp thoại đăng nhập, quảng cáo biểu ngữ đảm bảo kích thước hợp lý, cửa sổ mở lên để xác minh độ tuổi…Vì vậy, khi áp dụng các quảng cáo vào trang web bạn cần cân nhắc kỹ và lựa chọn  vị trí phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến nội dung chính

Thông qua bài viết này chúng tôi tin chắc bạn cũng đã biết được YMYL là gì? và cách tối ưu SEO các trang YMYL. Cuối cùng chúng tôi mong rằng với những kiến thức được đề cặp ở trên sẽ góp phần giúp bạn hiểu hơn về cách đánh giá chất lượng trang của Google, trên cơ sở đó bạn có thể xây dựng được cho mình một trang web có khả năng tối ưu thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và mang lại hiệu quả cao.