5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 05/09/2022

E-A-T SEO là gì? Nó có quan trọng trong SEO Website không? Và có tác động như thế nào đến website của doanh nghiệp? Trên thực tế, E-A-T SEO vẫn luôn cập nhật, đổi mới để kiểm duyệt nội dung trong website hiệu quả hơn. Dưới đây là cách cải thiện E-A-T hiệu quả để giúp website trở nên đáng tin cậy trên công cụ tìm kiếm Google.

E-A-T là gì? Ý nghĩa của E-A-T SEO

E-A-T là 3 chữ cái đầu tiên của Expertise(Tính chuyên môn) , Authoritativeness (Tính thẩm quyền), Trustworthiness (Độ uy tín). Đây là 3 tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung được xây dựng bởi Google.

E-A-T là 3 chữ cái đầu tiên của Expertise(Tính chuyên môn) , Authoritativeness (Tính thẩm quyền), Trustworthiness (Độ uy tín). Đây là 3 tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung được xây dựng bởi Google.

E-A-T là gì?

E-A-T là 3 chữ cái đầu tiên, viết tắt cho 3 tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung được xây dựng bởi Google. 3 tiêu chí này cụ thể là:

  • Expertise (Tính chuyên môn) 
  • Authoritativeness (Tính thẩm quyền)
  • Trustworthiness (Độ uy tín)

Đặt ra 3 tiêu chí này, Google mong muốn mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất trên công cụ tìm kiếm. Do đó, thay vì đẩy nội dung một cách thiếu kiểm soát, 3 tiêu chí này giúp Google chọn lọc các website đáng tin cậy để quảng bá. 

Ý nghĩa của E-A-T SEO

Ý nghĩa của E-A-T SEO được cắt nghĩa cụ thể, chi tiết như sau:

Expertise (Tính chuyên môn)

Tính chuyên môn được được hiểu là kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng của người làm chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Cụ thể, nếu bạn cung cấp kiến thức sâu rộng về sản phẩm, dịch vụ nào đó, bạn có thể được phân loại là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Khi càng chứng minh được khả năng, trình độ của mình, bạn sẽ càng được đánh giá cao. 

Trang web của bạn cũng hoạt động theo nguyên tắc này. Thuật toán của Google sẽ kiểm tra để đánh giá trình độ chuyên môn của một website so với các website khác tương đồng về lĩnh vực hoạt động, sản phẩm dịch vụ.

Authoritativeness (Tính thẩm quyền) 

Tính thẩm quyền thể hiện danh tiếng hoặc mức độ tin cậy, ảnh hưởng của website hoặc tác giả đến đối tượng công chúng. Giả sử bạn gặp vấn đề về sức khoẻ, bạn sẽ tìm đến bác sĩ, những người có chuyên môn trong lĩnh vực này để được tư vấn, chữa trị vì bạn tin họ có thể giúp đỡ bạn. 

Tương tự, Authoritativeness cũng hoạt động theo cơ chế này. Khi người dùng tìm kiếm một thương hiệu/website mà họ tin tưởng, Google sẽ bắt đầu ghi nhận, đánh giá cẩn trọng website của bạn để chắc chắn những nội dung trên website là uy tín, đáng tin cậy.

Trustworthiness (Độ uy tín)

Trustworthiness được hiểu là độ uy tín, là một bằng chứng để chứng minh nội dung trên website đáng tin tưởng. Google sẽ kiểm tra bằng cách xem xét các backlink trỏ về website. Số lượng backlink trỏ về website tỷ lệ thuận với độ uy tín của website đó. 

Tác động của E-A-T SEO đến website

Về cơ bản, nguyên tắc về chất lượng của Google không thực sự xác định thứ hạng của một website. Tuy nhiên, E-A-T vẫn là tiêu chí để Google xác định giá trị thực sự của một website. Do đó, E-A-T có tác động trực tiếp đến hoạt động của trang website.

Nếu bỏ qua, website của bạn có thể gặp phải những vấn đề liên quan đến nội dung như: nội dung không đạt chất lượng, trang web thiếu uy tín, không đáng tin cậy,…Và, một khi những yếu tố này trên website của bạn bị đánh giá thấp, thứ tự xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Hay nói cách khác, khi Google tìm thấy một website khách đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn trên, cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn, Google sẵn sàng đưa website này lên để thay thế vào vị trí hiện tại của bạn trên trang tìm kiếm. Điều này dẫn đến việc khách hàng khó có thể tiếp cận được với kênh bán hàng của bạn, lưu lượng truy cập của khách hàng giảm đáng kể, doanh thu của doanh nghiệp cũng từ đó mà tụt giảm.

8 Cách cải thiện E-A-T SEO hiệu quả

1. Xây dựng hệ thống link trỏ về (backlink) chất lượng cao

Google không đề cập đến hệ thống backlink trong nguyên tắc đánh giá chất lượng được đăng tải công khai vào tháng 8 năm 2018. Tuy nhiên, một nhà quản trị web của Google đã từng tiết lộ rằng, E‑A-T hoạt động chủ yếu dựa trên hệ thống backlink. 

Điều này có nghĩa rằng, backlink chất lượng trỏ về website sẽ giúp ích trong việc cải thiệu hiệu quả E‑A-T SEO. Hãy ưu tiên xây dựng hệ thống backlink chất lượng hơn số lượng để tăng độ tin cậy cho website.

2. Tối ưu hoá nội dung (mới, chân thực, chất lượng)

Tối ưu hoá nội dung là phương pháp hiệu quả để cải thiện E-A-T SEO hiệu quả. Đối với những website YMYL (nghĩa là “Your Money, Your Life”. Theo Google, các Website chứa nội dung liên quan đến sự tài chính, hạnh phúc, sức khỏe, sự an toàn của con người được gọi là YMYL) thì việc tối ưu hoá nội dung càng trở nên quan trọng. Tối ưu hoá nội dung ở đây bao gồm: làm mới nội dung, đảm bảo thông tin xác thực và kiểm soát chất lượng nội dung.

3. Nhận thêm đánh giá chất lượng

Google đánh giá website chất lượng dựa trên các bài đánh giá trực tuyến như một cách để đánh giá về sự tin cậy, thẩm quyền và doanh tiếng của doanh nghiệp. Do đó, tối ưu E-A-T SEO tốt hơn, bạn cần tập trung vào việc tạo ra những đánh giá trực tuyến tích cực trên các trang web danh tiếng trong ngành. 

4. Tìm đến các chuyên gia

Tìm đến các chuyên gia để thuê họ viết bài nhằm cải thiện hiệu quả E-A-T là cách tốt nhất để đưa website của bạn trở nên uy tín và chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, với những website chủ đề YMYL, đây còn là yêu cầu bắt buộc cần có để trang web được phép hoạt động.

Bên cạnh đó, với những website nằm ngoài lĩnh vực này, bạn có thể lựa chọn “có” hoặc “không” thực hiện điều này. Bạn có thể thuê những người có thành tích, đã được chứng minh trong ngành để tạo nội dung chất lượng về chủ đề này. 

5. Công khai thành tựu cá nhân

Theo các chuyên gia, công khai thành tựu cá nhân mang lại hiệu quả tích cực để chứng minh với Google website của bạn có yếu tố E-A-T. Do đó, hãy cập nhật những thông tin về thành tích, bằng cấp tại tiểu sử để Google được biết. Điều này giúp chứng minh kiến thức, chuyên môn, độ tin cậy của bạn đối với Google. Hãy tham khảo cấu trúc lược đồ để cung cấp thông tin một cách dễ dàng hơn. 

6. Công khai hiển thị thông tin liên hệ

Các website công khai đăng tải đầy đủ thông tin liên hệ, dịch vụ sẽ được Google đánh giá cao, đáng tin cậy và ngược lại. Do đó, đây là điều đặc biệt quan trọng, đặc biệt là với các website chủ đề YMYL. Các doanh nghiệp/website nên giới thiệu giới thiệu địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ Email và thông tin liên hệ để tăng điểm E-A-T, đồng thời mang đến cho khách hàng sự thuận tiện khi có nhu cầu kết nối với doanh nghiệp.

7. Sở hữu một trang trên Wikipedia

Các bài viết tại Wikipedia cung cấp nhiều thông tin hữu ích về doanh nghiệp, cá nhân, địa điểm,…một cách chi tiết. Những thông tin về doanh nghiệp trên Wikipedia bao gồm: sản phẩm, dịch vụ, thông tin liên hệ, …danh tiếng, giải thưởng.  Trang tin này được Google tin tưởng nên những nội dung đăng tải tại đây luôn được Google đánh giá cao. Điều này giúp góp phần cải thiện hiệu quả E-A-T Seo. 

8. Nhận được nhiều đề cập trên các trang Web uy tín

Việc được đề cập trên các trang uy tín trong ngành giúp cải thiện, nâng cao độ uy tín, thẩm quyền của website. Tuy nhiên, để được đề cập thương hiệu trên các trang web uy tín trong ngành không phải là điều dễ dàng. Một số thường tận dụng mối quan hệ trong ngành để “nhờ” đến sự giúp đỡ của các bên. Nếu không, bạn hãy tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng với thông tin chi tiết, dữ liệu hấp dẫn nhằm thu hút sự quan tâm của chuyên gia đầu ngành, trang web uy tín trong ngành. 

Trên đây là một số thông tin hữu ích về E-A-T SEO. Nếu còn thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về giải pháp SEO website, vui lòng liên hệ với EZ Marketing để được giải đáp.