5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 11/09/2022

Thuật toán Google Hummingbird được xem là bước đột phá lớn nhất của Google, gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SEO Website. Vậy thuật toán này là gì, có tác động như thế nào đến thứ hạng Website của bạn? Cùng EZ Marketing tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Thuật toán Google Hummingbird tập trung vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn

Thuật toán Google Hummingbird tập trung vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn

Có thể bạn đang tìm kiếm: Các thuật toán Google quan trọng nhất mà SEOer cần biết

Google Hummingbird là gì?

Google Hummingbird là một thuật toán của Google ra đời vào ngày 26 tháng 9 năm 2013, nhân kỷ niệm 15 năm của Google. Thế nhưng, theo nhiều nguồn tin mật, thuật toán này đã hoạt động trước khi được công bố một tháng.

Hummingbird có nghĩa là chim ruồi. Đây là loài chim có đặc điểm là vỗ cánh 70 lần mỗi giây. Điều đó có nghĩa là thuật toán Hummingbird cũng nhanh và chính xác như cách loài chim này sử dụng đôi cánh của mình. Sự ra đời của thuật toán HummingBird làm cho nội dung trên trang trở nên hấp dẫn hơn, có thể quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Đặc biệt hơn, thuật toán HummingBird tập trung vào thói quen tìm kiếm của người dùng, mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng trình tìm kiếm của Google. 

Cách thức hoạt động của Thuật toán Google Hummingbird

Thuật toán Google Hummingbird không sinh ra để tạo nên những hình phạt nhằm loại bỏ nội dung kém chất lượng như Penguin hay Panda, nó tập trung vào thay đổi cách Google phản ứng với truy vấn khác nhau của người dùng trên công cụ tìm kiếm. Nhằm tối ưu hoá quá trình tìm kiếm của người dùng, Thuật toán Google Hummingbird tập trung vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn. Điều này có nghĩa là, khi người dùng thực hiện tìm kiếm với các từ khoá khác nhau, Thuật toán Google Hummingbird có thể đưa ra phán đoán ngữ cảnh cụ thể, hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng, từ đó cố gắng xác định những gì người dùng thực sự mong muốn khi tìm kiếm. Thay vì đưa ra kết quả theo dạng liệt kê theo từ, cụm từ khoá, Google có thể hiển thị nhiều kết quả, chủ đề liên quan đến tìm kiếm của người dùng.  

Thuật toán Google Hummingbird được Google phát triển để ứng dụng trong việc khai thác Google Knowledge Graph (sơ đồ tri thức), bổ sung thông tin cho sơ đồ, từ đó tối ưu hoá công cụ, đáp ứng nhu cầu cao nhất của người dùng khi tìm kiếm. 

Tính năng ưu việt của thuật toán Google Hummingbird

1. Tìm kiếm bằng giọng nói

Thuật toán Hummingbird có thể phân tích ngữ nghĩa giọng nói và đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác cho đối tượng tìm kiếm. Đây là một trong những công cụ tìm kiếm đặc biệt hữu ích và mới nhất của Google vì nó cho phép người dùng tìm kiếm bằng giọng nói.

Thuật toán Hummingbird trên Youtube giúp người dùng tìm kiếm nhiều ngôn ngữ khác nhau bằng giọng nói, giúp người dùng tìm kiếm cả câu chứ không chỉ một vài từ đơn giản. Điều này cải thiện đáng kể độ chính xác của kết quả trả về.

Có thể bạn quan tâm: Bật mí cách làm Content Youtube triệu view

2. Tìm kiếm local (địa phương)

Thuật toán Google Hummingbird cũng cho thấy kết quả trả về có liên quan đến vị trí địa phương mà người dùng tìm kiếm. Ngay cả khi người dùng tìm kiếm bằng cửa sổ ẩn danh của Google, thuật toán Hummingbird sẽ ưu tiên trả về kết quả dựa trên vị trí của người dùng. Ưu tiên dành cho các doanh nghiệp nằm trong ngôn ngữ truy vấn của người dùng. Khi hiển thị kết quả tìm kiếm, thuật toán Hummingbird sẽ ưu tiên kết quả từ các doanh nghiệp địa phương có định vị tại các vị trí xung quanh người dùng. 

3. Xem xét ngữ cảnh từ khoá

Với mỗi truy vấn, Google Hummingbird sẽ xem xét, phán đoán ngữ cảnh cụ thể, vị trí, thời gian tìm kiếm của người dùng. Từ những thông tin này, Google sẽ đưa ra kết quả phù hợp nhất ngay lập tức đến với người dùng để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, đảm bảo thông tin cung cấp đến người dùng phù hợp nhất với mong muốn của họ. 

Phương pháp tối ưu website thân thiện với Google Hummingbird

Để nội dung trên website của bạn tiếp cận được với nhiều người dùng hơn, SEOer cần nghiên cứu, đánh giá và dự đoán ý tưởng tìm kiếm của người dùng. Và, chỉ cần đáp ứng được người dùng, website của bạn sẽ dễ dàng được cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Dưới đây là một số tips cơ bản giúp bạn cải thiện website trở nên thân thiện với Google Hummingbird.

1. Xác định rõ đối tượng mục tiêu

Khi xây dựng và tối ưu hóa trang web của mình, bạn cần xác định cho mình đối tượng cụ thể mà bạn muốn hướng đến. Từ đó, SEOer sẽ dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng và triển khai nội dung trên trang web sao cho phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.

2. Tối ưu hoá nội dung

Các bài viết dạng tin tức, blog có giá trị và nội dung chuyên sâu, có đồ họa hấp dẫn được xem là một yếu tố cần thiết cho nội dung trang web của bạn. Để bài viết có chiều sâu và hấp dẫn người đọc, ngoài những từ khóa chính, bạn cũng nên thêm những từ khóa phụ và dàn trải một cách thông minh, hợp lý trong bài viết. Điều này sẽ khiến Google Hummingbird đánh giá rất cao trang web của bạn.

3. Xây dựng hệ thống internal link

Internal link giúp điều hướng người dùng hiệu quả, cung cấp cho cái nhìn tổng quan về trang và giữ người dùng ở lại lâu hơn tại trang web của bạn. Điều này sẽ giúp trang web của bạn cải thiện được time on site(thời lượng truy cập website), từ đó giúp Google tin tưởng nội dung trên trang web của bạn là hữu ích, được người dùng quan tâm. 

4. Sử dụng nhiều từ khóa liên quan

Thuật toán Google Hummingbird đánh giá các bài viết trên Website dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Ngoài dựa vào mật độ và sự phân bố của từ khóa chính trong bài viết,  Thuật toán Google Hummingbird còn quan tâm đến cả từ khóa phụ, từ khóa liên quan, từ khóa ngữ nghĩa, từ khóa bổ trợ. Vì vậy, bạn cần phải đa dạng hóa từ khoá trên trang web của mình để cải thiện chất lượng, giúp nội dung được đánh giá cao hơn.

5. Xây dựng cấu trúc website rõ ràng

Nếu bạn muốn nội dung của mình được Google đánh giá cao, việc có một cấu trúc website rõ ràng và mạch lạc là điều cần thiết. Những website có bố cục dễ hiểu, người dùng nhìn có thiện cảm và dễ dàng lựa chọn theo ý mình sẽ luôn thu hút và giữ chân người dùng. Đồng thời, bố cục website rõ ràng cũng giúp Google dễ hiểu hơn, giúp cho website đó dễ đạt được chất lượng và thứ hạng cao, tiếp cận dễ dàng hơn với người dùng.

Qua bài viết này, có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về Thuật toán Google Hummingbird. Nếu quan tâm đến những thông tin khác liên quan đến lĩnh vực Marketing – SEO, hãy theo dõi EZ Marketing để cập nhật tin tức mới nhất.

Thông tin liên hệ: 

Địa chỉ: Tầng 6, tòa nhà Zen Tower, số 12, Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0866.422.057

Email: ezmarketingeasy@gmail.com

Website: https://ezmarketing.vn/