4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Vào những năm 2010, các quản trị viên đã bắt đầu lạm dụng chức năng kiếm tiền từ quảng cáo. Theo đó, họ đã gia tăng mật độ quảng cáo trong giao diện web và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, các thuật toán Google lúc bấy giờ như thuật toán Panda, Penguin, Pigeon,… không có khả năng khắc phục. Chính vì vậy, họ đã tạo ra một thuật toán mới và lấy tên là Google Fred để làm việc đó.

Đối tượng chủ yếu mà Google Fred nhắm đến chính là quảng cáo trong website.

Đối tượng chủ yếu mà Google Fred nhắm đến chính là các website quảng cáo quá nhiều

Google Fred là gì?

Google Fred là một trong những thuật toán được phát hành và tích hợp vào hệ thống phân tích và tìm kiếm thông tin của Google. Thuật toán này được ra mắt lần đầu vào 08/03/2017. Khi đó, nó đã tạo ra một làn sóng vô cùng lớn và ảnh hưởng đến hầu như mọi website thuộc top đầu của bảng kết quả tìm kiếm.

Lý do là vì có rất nhiều website trong trang đầu của SERPs sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen và lạm dụng quảng cáo. Theo đó, họ sẽ sử dụng nhiều link để cố gắng đánh lừa các thuật toán rằng đây là những nguồn đáng tin cậy. Không chỉ thế, họ còn gắn link để điều hướng người dùng đến trang quảng cáo. Tuy nhiên, khi Google Fred ra đời, những website top đầu này đều bị đánh tụt hạng một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Đối tượng mà Google Fred nhắm đến

Để giải thích cụ thể hơn về việc tại sao những website kể trên lại bị tụt hạng, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết về các đối tượng mà thuật toán này nhắm đến. Từ đó, ta sẽ biết được lý do mà thứ hạng trên SERPs bị sắp xếp lại.

Quảng cáo

Đối tượng chủ yếu mà Google Fred nhắm đến chính là các website quảng cáo quá nhiều. Theo đó, họ sẽ đánh giá dựa theo nhiều yếu tố của từng quảng cáo để xác định chất lượng của chúng. Cụ thể, những yếu tố mà Google Fred sẽ kiểm tra là:

  • Mật độ quảng cáo: Đây là yếu tố chính mà Google Fred hướng đến. Theo đó, dù các quảng cáo có chất lượng đến đâu mà có số lượng quá nhiều thì vẫn bị thuật toán gây ảnh hưởng đến. Lý do là vì chúng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
  • Chất lượng quảng cáo: Chất lượng quảng cáo sẽ được đánh giá dựa trên hình thức và nội dung của quảng cáo. Những quảng cáo được thiết kế quá sơ sài thì sẽ không được Google Fred đánh giá cao.
  • Mức độ liên quan của quảng cáo: Đây là một trong những yếu tố giúp cải thiện môi trường quảng cáo trên Google hiệu quả. Những website chứa quảng cáo không liên quan đến nội dung, đặc biệt là các loại quảng cáo nhạy cảm, thì sẽ bị đánh tụt hạng.
  • Độ đáng tin cậy của quảng cáo: Những quảng cáo chỉ đưa ra lời kêu gọi “nhấp vào”, “click”,… mà không đáp ứng nhu cầu của người dùng thì đều sẽ bị đánh giá thấp.

Link trỏ ra ngoài website

Ngoài yếu tố quảng cáo, Google Fred còn nhắm đến cả những link trỏ ra ngoài website. Điều này giúp khắc phục tình trạng nhiều quản trị viên đã quảng cáo bằng affiliate link. Các đường dẫn này xuất hiện dày đặc trong website. Theo đó, người dùng sẽ dễ dàng bị điều hướng ngay khi chỉ vừa chạm tay vào màn hình cảm ứng. 

Để đánh giá link, đặc biệt là linkout, thuật toán sẽ crawl qua trang đích của đường dẫn đó. Nếu đây là website chất lượng và phù hợp với nội dung của bài thì sẽ thuật toán sẽ bỏ qua. Nếu ngược lại thì đây sẽ là điểm trừ cho website khi con bot Google xếp hạng bài viết.

Google Fred mang lại lợi ích gì?

Từ khi Google Fred ra đời, các bảng kết quả tìm kiếm xuất hiện rất nhiều thay đổi. Đó là tình trạng tụt hạng của hàng loạt website trên trang đầu. Điều này khiến nhiều người nhầm lẫn rằng thuật toán này không mang lại lợi ích gì. Thực chất việc đánh rớt hạng của các website đó lại đem đến nhiều lợi ích đáng kinh ngạc.

Đối với người dùng

Có lẽ, người dùng là đối tượng cảm nhận được lợi ích mà thuật toán Fred mang lại rõ ràng nhất. Sau khi Fred ra đời, những website có chứa quảng cáo làm giảm trải nghiệm người dùng và các từ khóa trên website có thể sẽ biến mất khỏi top 10 nhanh chóng. Khi đó, người dùng sẽ tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin mới của các website từng bị đánh giá thấp. Không chỉ vậy, họ còn có thể xem bài viết một cách trơn tru mà không bị điều hướng liên tục. 

Đối với website

Đối với các website, thuật toán Fred đã trả lại sự công bằng khi cạnh tranh. Trước khi thuật toán ra đời, những người thực hiện SEO mũ đen, vi phạm các nguyên tắc của Google vẫn có thể có website đứng top 1 trên SERPs. Còn những người tuân thủ nguyên tắc lại bị xếp hạng chót. Khi thuật toán Google này xuất hiện, trật tự của các website đã được sắp xếp lại nhanh chóng. Điều này đã trả lại vị trí xứng đáng cho những trang chất lượng.

Không chỉ vậy, sau khi phát hành Fred, Google liên tục tung ra các bản cập nhật. Điều này đã đánh vào tâm lý của những người làm SEO mũ đen. Từ đó, hạn chế sự xuất hiện của các web lạm dụng link để tăng thứ hạng của mình.

Cách nhận biết khi bị Google Fred phạt

Đối với một quản trị viên hoặc SEOer cần phải viết cách nhận biết khi bị thuật toán Fred phạt. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục hậu quả trong thời gian ngắn nhất nhằm tránh việc thứ hạng bị tụt nhiều hơn.

Cách nhận biết tốt nhất khi bị Google Fred phạt đó chính là nhìn vào số lượng truy cập của mỗi tháng. Theo đó, nếu lượt tiếp cận website bị giảm đột ngột thì đây có thể là do thuật toán Fred làm. 

Dẫu vậy, ngoài Fred thì vẫn còn các thuật toán khác cũng gây ra hiện tượng tương tự nếu website vi phạm quy chuẩn. Do đó, khi gặp hiện tượng tụt traffic, bạn nên xem xét đến các yếu tố như số lượng quảng cáo, chất lượng quảng cáo,… để xác định xem có phải nguyên nhân đến từ Fred hay không.

Cách phòng ngừa bị Google Fred phạt

Khi làm SEO web, việc bị các thuật toán phạt là điều không ai mong muốn. Việc khắc phục hậu quả cũng không hề dễ dàng. Nhiều trường hợp, bạn không thể khôi phục lại website trở về thứ hạng ban đầu. Do đó, người làm web cần có các biện pháp phòng ngừa bị thuật toán Fred phạt.

Kiểm tra quảng cáo trước khi update lên trang

Đây là công việc bạn bắt buộc phải làm khi nhận đơn quảng cáo. Đó là vì không phải lúc nào đơn vị cần quảng cáo cũng là đơn vị uy tín. Đồng thời, quảng cáo mà họ đưa cũng có thể là dạng quảng cáo nhạy cảm hoặc kém chất lượng. Do vậy, bạn cần kiểm tra những quảng cáo này kỹ lưỡng trước khi đăng lên trang.

Không chỉ vậy, quản trị viên cũng nên xem xét đến độ uy tín của đơn vị cần quảng cáo. Nếu họ không chứng minh được bản thân kinh doanh những mặt hàng hay dịch vụ hợp pháp thì bạn nên từ chối hợp tác.

Kiểm tra định kì các link trong web

Đây là một cách giúp bảo vệ website được nhiều người biết nhưng ít ai thực hiện. Đó là vì công việc này sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Do đó, nếu ta muốn giảm công sức để kiểm tra thì có thể kéo dài thời gian của mỗi kỳ. Cụ thể, thay vì kiểm tra 3 tháng/lần thì có thể nâng thành 6 tháng/lần. Và đặc biệt, khi kiểm tra, ta nên kiểm tra những bài viết cũ trước vì chúng thường có thứ hạng cao và chịu ảnh hưởng nặng nề hơn.

Trong hầu hết các trường hợp kiểm tra, SEOer đều không phát hiện ra bất kỳ lỗi nào về link. Đó là vì link rất quan trọng đối với website nên họ thường làm kỹ thuật SEO link vô cùng cẩn thận. Tuy nhiên, trong quá trình đi link, rất có thể xảy ra sai sót dẫn đến sai link. Bên cạnh đó, có một số trường hợp website bị kẻ xấu tấn công bằng cách cài link bẩn một cách tinh vi. Chính vì vậy, ta cần kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn cho trang web.

Cách khôi phục sau khi bị phạt

Nếu vô tình mà nhận thấy án phạt thì ta cần khắc phục hậu quả ngay lập tức. Nếu không nhanh chóng điều chỉnh lại website thì sẽ khiến thứ hạng tụt liên tục và hậu quả xấu nhất là không được index hoặc bị đánh giá không an toàn.

Điều chỉnh số lượng quảng cáo

Điều đầu tiên mà ta có thể làm khi bị phạt đó chính là điều chỉnh lại số lượng quảng cáo của website. Điều chỉnh này còn cần kết hợp với việc thương lượng với doanh nghiệp yêu cầu quảng cáo. Theo đó, nếu họ không đồng ý tháo dỡ quảng cáo thì ta buộc phải hủy hợp đồng để duy trì các quảng cáo cần ưu tiên hơn. Mặt khác, ta còn có thể đề xuất giảm diện tích của quảng cáo lại để giảm mật độ quảng cáo web.

Tuy nhiên, đối với những quảng cáo rác, nhạy cảm thì ta buộc phải bỏ chúng đi. Đó là vì đây là nguyên nhân chính khiến website của ta bị phạt. Nếu cố ý giữ lại chúng bởi vì có giá quảng cáo cao thì website sẽ gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề.

Loại bỏ các linkout bẩn

Để loại bỏ, bước đầu tiên ta cần phải thực hiện chính là rà soát lại từng linkout từ website của bạn trỏ đến các website khác. Ta nên kiểm tra tất cả linkout, tuyệt đối không nên bỏ qua những domain uy tín ví dụ như Linkedin, Medium,… Đó là vì theo thời gian, những domain chất lượng có thể bị thay đổi tính chất và biến thành những domain rác, domain bẩn. Việc kiểm tra linkout bẩn chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian. Mặc dù vậy nhưng đây là một trong những cách tốt nhất để khiến khôi phục lại website sau khi bị phạt.

Thông qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu tương đối chi tiết và cụ thể về Google Fred. Đây là một thuật toán vô cùng hữu ích giúp người dùng tránh trường hợp truy cập vào các website chứa link độc hay quảng cáo kém chất lượng. Cuối cùng, chúng tôi mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu thêm về thuật toán Fred nói riêng và cách mà Google đánh giá website nói chung.