4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 22/09/2022

Google Pigeon là một trong những thuật toán do Google phát triển. Thuật toán Google Pigeon được phát hành lần đầu tiên vào năm 2014. Thuật toán này nhắm đến các kết quả tìm kiếm địa phương nhiều hơn. Chính vì vậy, thuật toán bồ câu đã mang đến cho các doanh nghiệp một cơ hội cạnh tranh tương đối công bằng với nhau. Hơn nữa, chúng còn giúp người dùng tìm được các địa chỉ thích hợp nhất với bản thân trong phạm vi ngắn nhất có thể.

Thuật toán Google Pigeon chú trọng đến về địa điểm, địa phương của website

Google Pigeon là gì?

Google Pigeon được nhiều người dịch ra và gọi là thuật toán bồ câu hay thuật toán Pigeon. Giống với Google Panda, Google Penguin,… đây cũng là một trong những thuật toán được Google phát triển và tích hợp vào bộ công cụ tìm kiếm của mình. Thuật toán này sẽ giúp con bot Google có khả năng phân tích thông tin tốt hơn để mang đến cho người dùng những kết quả phù hợp nhất.

Cụ thể, thuật toán này chú trọng đến các yếu tố liên quan tới địa điểm, địa phương(local) của website. Việc này có nghĩa là Google Pigeon sẽ xem xét đến yếu tố liên quan đến địa điểm, địa phương(local) như địa chỉ doanh nghiệp, mức tương tác với người dùng ở địa phương đó và nhiều yếu tố khác. 

Cách thức hoạt động của thuật toán này sẽ giúp cho bảng kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị đúng đối tượng phù hợp với người dùng dựa vào định vị của họ. Chính vì vậy, hiện nay, ta tra một từ khóa về một sản phẩm hay ngành hàng nào đó thì Google sẽ trả về 3 địa chỉ của doanh nghiệp có kinh doanh cùng loại hàng. 

Vì sao cần phải tìm hiểu về thuật toán bồ câu?

Khác với các thuật toán khác, Google Pigeon mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội được xuất hiện trước các khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn. Khi tìm hiểu về thuật toán này, bạn sẽ biết được cách mà nó tác động đến website của mình. Dựa vào đó, ta sẽ tối ưu những yếu tố cần thiết để giúp website được đánh giá cao và tăng thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm, cụ thể là vị trí top 3 địa chỉ doanh nghiệp phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu về thuật toán bồ câu nói riêng và các thuật toán Google nói chung còn giúp ta hiểu biết về các quy tắc, nguyên tắc cơ bản của chúng. Khi đó, bạn sẽ giảm được nguy cơ vi phạm nguyên tắc, quy tắc dẫn đến việc bị phạt hoặc tụt rank.

Cách mà Google Pigeon tác động

Như đã đề cập, Google Pigeon sẽ dựa vào các thông tin mà quản trị viên đã khai báo để hiển thị website với những người dùng phù hợp. Những thông tin này thường liên quan và mô tả địa chỉ cấp độ địa phương như thành phố, quận, huyện hay phường, xã. Khi đó, thuật toán Google này sẽ lọc những đơn vị ở xa định vị của người dùng. Do đó, số lượng doanh nghiệp không phù hợp vì có khoảng cách quá xa sẽ được giảm xuống đáng kể. 

Không chỉ vậy, thuật toán này còn dựa vào các kỹ thuật SEO của quản trị viên để đánh giá chất lượng website. Theo đó, Google Pigeon cũng sẽ thay đổi thứ tự website dựa vào mức độ tối ưu hóa bài viết của chính trang đó.

Những thay đổi sau khi thuật Pigeon xuất hiện

Trước khi thuật toán bồ câu xuất hiện, hàng loạt các website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mà không được chọn lọc. Thứ tự xếp hạng sẽ chỉ dựa vào kỹ thuật SEO web của quản trị viên. Nếu kỹ thuật SEO tốt thì thứ hạng bài viết sẽ được xếp cao hơn và ngược lại.

Tuy nhiên, việc này lại mang đến một nhược điểm rất lớn. Theo đó, khi người dùng tra tên của 1 sản phẩm hoặc doanh nghiệp thì họ thường mong muốn tìm được nơi cung cấp gần với vị trí của bản thân nhưng vẫn đảm bảo độ uy tín. Nhưng hệ thống của Google lúc bấy giờ không thể đáp ứng được nhu cầu này.

Chính vì vậy mà Google đã phát triển Google Pigeon để thiết lập một phạm vi tìm kiếm nhất định. Chỉ những doanh nghiệp uy tín trong phạm vi này mới được hiển thị trên SERP nên giúp cho người dùng nhanh chóng tìm được thông tin cần thiết.

Điều này đã gây nên một sự biến đổi lớn với thứ tự kết quả của hàng loạt từ khóa trên mạng. Đặc biệt, những trang thương mại điện tử sẽ là những đơn vị chịu tác động mạnh mẽ nhất. Hơn thế nữa, đến năm 2015, Google Pigeon chỉ còn hiển thị 3 địa chỉ uy tín trong khu vực. Điều này khiến mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp ở địa phương tăng cao hơn bao giờ hết.

Cách SEO các trang thương mại điện tử để tránh Google Pigeon phạt

Lợi ích mà Google Pigeon mang lại

Theo nhiều người đánh giá, Google Pigeon ra đời mang lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người dùng. Cụ thể hơn, chúng tôi sẽ phân tích rõ những lợi ích mà 2 đối tượng này nhận và khai thác được từ thuật toán bồ câu.

Đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, đây chính là cơ hội mới giúp họ có khả năng xuất hiện trên top 3 địa chỉ đầu tiên trong SERP. Trong những năm trước khi Google Pigeon ra đời, các vị trí đầu tiên hầu như đều dành cho những cái tên lớn và uy tín của một quốc gia, một vùng lãnh thổ lớn. 

Ví dụ, nếu người dùng tra từ khóa “trà” thì các thương hiệu lớn của thế giới như Dilmah, Messmer Darjeeling,… Đây đều là những cái tên kỳ cựu trong lĩnh vực trà nên hầu như không có bất kỳ website nào có thể vượt mặt và lọt vào vị trí top 3 hoặc top 7. 

Chính vì vậy, khi thuật toán bồ câu ra đời, nó đã khiến cuộc canh tranh giữa các website trở nên công bằng hơn. Khi đó, quản trị viên chỉ cần tranh thứ hạng với các website khác ở cùng địa phương nên cơ hội lên top trên SERP khả thi hơn rất nhiều.

Đối với người dùng

Đối với người dùng, Google Pigeon mang lại hiệu quả vô cùng tốt. Theo đó, thuật toán này sẽ lọc ra những doanh nghiệp uy tín nhất trong một khu vực bán kính nhất định. Nhờ đó, người dùng sẽ nhanh chóng chọn lựa được nơi phù hợp với nhu cầu của bản thân. 

Mặt hạn chế của Google Pigeon

Google Pigeon ra đời mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên, không thể vì thế mà phủ nhận đi những mặt hạn chế của thuật toán này. Sau đây là 2 điểm hạn chế lớn nhất của thuật toán bồ câu đối với doanh nghiệp và người truy cập:

Đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, việc địa phương hóa kết quả tìm kiếm sẽ giảm tần suất xuất hiện của nhiều trang web. Đặc biệt là những website của những doanh nghiệp uy tín hàng đầu thế giới. 

Trước khi có sự xuất hiện của thuật toán Pigeon, họ xuất hiện trên hầu như mọi bảng kết quả có liên quan đến ngành nghề hoặc sản phẩm mà mình kinh doanh. Tuy nhiên, sau năm 2014, lượt xuất hiện của các website này giảm liên tục dẫn đến việc doanh thu của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Đối với người dùng

Google Pigeon ra đời đánh dấu cho việc địa phương hóa thông tin. Vì vậy, nếu những người mong muốn tìm kiếm doanh nghiệp uy tín trên khu vực rộng như cả nước hoặc quốc tế sẽ cần nhiều thời gian và công sức hơn. Đôi khi, họ còn phải kiểm tra lại độ uy tín của những doanh nghiệp hay đơn vị mà họ tự tìm kiếm.

Cách để tận dụng thuật toán Pigeon

Như đã đề cập, nhiều chuyên gia đánh giá rằng Google Pigeon ra đời là đánh dấu cho bước tiến mới của website. Vì vậy, để tận dụng cơ hội cạnh tranh lý tưởng này, các SEOer cần biết cách tận dụng thuật toán bồ câu như sau:

Xây dựng website tối ưu

Xây dựng website tối ưu là yêu cầu quan trọng nhất dù ở bất kỳ thời đại nào. Theo đó, một website tối ưu chính là cách gây ấn tượng với con bot Google. Để thực hiện điều này, ta cần đảm bảo được website đã khai báo đầy đủ thông tin cơ bản và tối ưu hóa các chức năng liên quan. Không chỉ vậy, bạn còn phải thiết kế và bố trí thật khoa học để có thể tối ưu UI, tối ưu UX tốt nhất cho website.

Địa phương hóa website

Đây là bước quan trọng cần phải làm để tận dụng chức năng của Google Pigeon. Theo đó, ta cần khai báo các thông tin liên quan đến địa phương như địa chỉ, ngành hàng,… Đây chính là những dữ liệu giúp con bot Google crawl và biết được vị trí cụ thể của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, bạn có thể chèn tên của địa phương vào tên miền, tên website, từ khóa, tiêu đề website để bot Google dễ dàng nhận diện hơn.

Thực hiện kỹ thuật SEO tốt

Bên cạnh việc xây dựng web và địa phương hóa thì thực hiện kỹ thuật SEO tốt là một trong những cách vô cùng hữu hiệu trong việc tận dụng chức năng của Google Pigeon. Theo đó, bạn cần tối ưu hóa thẻ chú thích cho mỗi hình ảnh, tiêu đề bài viết, thông tin doanh nghiệp, đi link hợp lý,… Đây chính là những yếu tố quan trọng quyết định sự thắng bại trong quá trình cạnh tranh vị trí top 3 địa chỉ đầu tiên.

Thông qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu về thuật toán Google Pigeon và những thông tin quan trọng liên quan. Mong những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về một trong những thuật toán của Google. Khi đã hiểu, bạn có thể dễ dàng tận dụng những tài nguyên và ưu thế của website để tăng thứ hạng cho trang của mình một cách tối ưu nhất.