4/5 - (4 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2023

UI và UX là bộ đôi luôn luôn đi cùng với nhau khi nhắc đến website và các ứng dụng. Trong khi có rất nhiều bài viết nói về UX thì UI lại trái ngược hoàn toàn. Các thông tin về việc tối ưu cho UI hiện nay vẫn còn khá hạn chế. Vì vậy mà nhiều SEOer vẫn chưa hiểu được cặn kẽ khái niệm này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về tối ưu UI là gì và những cách tối ưu chỉ số này phổ biến nhất hiện nay.

Tối ưu UI là việc thiết kế website làm sao để website có một giao diện bắt mắt nhất, đẹp nhất để gây ấn tượng cho khách hàng

Tối ưu UI là việc thiết kế website làm sao để website có một giao diện bắt mắt nhất, đẹp nhất để gây ấn tượng cho khách hàng

Nếu bạn muốn tăng độ trust trên Google và được Google đánh giá E-E-A-T SEO tốt thì bạn cần tối ưu UI thật kỹ.

Tối ưu UI là gì?

Trước khi tìm hiểu về việc tối ưu UI, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược về UI là gì. UI là viết tắt của cụm từ User Interface, có nghĩa là giao diện người dùng. Khái niệm này bao gồm tất cả những gì mà người dùng nhìn thấy ở trong một website. Cụ thể hơn, chúng là:

  • Màu sắc
  • Font chữ
  • Kích cỡ
  • Cách bố trí các thành phần của website
  • Hình ảnh trên website
  • Các tính năng

Tối ưu UI là việc thiết kế website làm sao để website có một giao diện bắt mắt nhất, đẹp nhất để gây ấn tượng cho khách hàng. Tương tự với UX, nếu quản trị viên muốn tối ưu UI hiệu quả thì bắt buộc phải đặt mình vào vị trí của khách hàng. Khi đó, quản trị viên sẽ sử dụng website và đánh giá 6 yếu tố trên dưới góc nhìn của khách truy cập. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, quản trị viên sẽ phát hiện ra nhiều lỗi về UI và có thể cải thiện chúng.

Tại sao cần tối ưu UI?

Tối ưu UI là một công việc quan trọng mà các SEOer hay quản trị viên bắt buộc phải làm. Một website có UI tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả 3 bên gồm website, quản trị viên và khách truy cập. Dưới đây là những lợi ích thể hiện rõ nét cho lý do tại sao cần phải tối ưu giao diện người dùng.

Tại sao cần tối ưu UI

Tại sao cần tối ưu UI

Tối ưu UI có thể cải thiện thu nhập

Lý do đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đối với quản trị viên đó là cải thiện thu nhập. Cải thiện UI sẽ giúp khách hàng có thiện cảm với website nhiều hơn. Không chỉ vậy, nếu bạn có thể khiến giao diện website đáp ứng được nhu cầu của họ tốt hơn so với các website khác thì có khả năng họ sẽ tìm hiểu nội dung của website sâu hơn. Đối với các trang bán hàng điện tử thì đây là một dấu hiệu tốt và có thể dẫn đến việc chốt thành công một đơn hàng.

Còn đối với các trang kiếm tiền nhờ quảng cáo thì việc tối ưu UI có thể khiến khách hàng quay lại website ở những lần sau. Ở những lần sau, nếu website không được xếp hạng top 1 nhưng vẫn có thể sẽ được khách hàng ưu tiên. Việc này sẽ giúp người quản trị có thêm lượt tiếp cận và lượt xem quảng cáo.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Việc tối ưu giao diện người dùng sẽ có thể giúp quản trị viên xây dựng hình ảnh mang tính thương hiệu quả website trong mắt khách hàng. Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu sẽ giúp liên kết website với một hình ảnh hay dạng từ khóa nào đó. Nếu người dùng có ý nghĩ đến hình ảnh hay từ khóa này thì chuỗi hình ảnh website sẽ hiện ra. Đây cũng là cơ sở của các chiến dịch xây dựng thương hiệu của các công ty, tập đoàn lớn.

Để giải thích cụ thể hơn, xét các cụm từ khóa thiên về việc giải đáp khái niệm như “UI là gì”, “tối ưu UX là gì”, “SEO là gì”,… Nếu người dùng muốn tìm kiếm những từ hay cụm từ này thì họ sẽ ưu tiên những website chuyên về giải đáp như wikipedia hoặc website có chủ đề về SEO như gtvseo, seongon,…

Ảnh hưởng đến thứ hạng của website

Việc cải thiện UI sẽ quyết định đến thứ hạng của một website. Với những website ở trên top 10 đều là những trang có giao diện đẹp mắt, ấn tượng hoặc ít nhất là luôn luôn ổn định. Đó là vì google có các thuật toán giúp đánh giá mức độ UI của một website cụ thể. Chính vì vậy mà các SEOer và quản trị viên cần phải cải thiện UI một cách hiệu quả để đảm bảo thứ hạng của website tăng lên đều đặn và nhanh chóng.

Top 6 cách tối ưu UI phổ biến nhất hiện nay

Sau khi đã phân tích về những lý do tại sao bạn cần phải tối ưu UI, chúng tôi sẽ giới thiệu về những cách tối ưu giao diện người dùng. Hiện nay có rất nhiều phương pháp tối ưu khác nhau và cũng có mức độ hiệu quả khác nhau. Vì vậy, chúng tôi đã chọn lọc ra 6 cách tối ưu phổ biến và được nhiều người đánh giá là tốt nhất hiện nay gồm:

6 cách tối ưu UI phổ biến nhất hiện nay

6 cách tối ưu UI phổ biến nhất hiện nay

Sử dụng hình ảnh phù hợp

Việc sử dụng hình ảnh sẽ quyết định mạnh mẽ đến giao diện người dùng. Nếu quản trị viên không chọn hình ảnh phù hợp thì chắc chắn sẽ khiến rất nhiều người dùng khó chịu và ảnh hưởng đến nhiều chỉ số của website. Do đó, người quản trị website cần phải cẩn thận trong việc chọn lựa hình ảnh phù hợp với trang web theo những tiêu chí sau:

  • Chọn hình ảnh có kích thước phù hợp với vị trí đặt hình ảnh
  • Chọn hình ảnh rõ nét, không bị vỡ 
  • Chọn hình ảnh không chứa các logo của các thương hiệu hay website khác
  • Chọn hình ảnh đúng với thuần phong mỹ tục 

Để đảm bảo các yếu tố này, có thể bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian trong việc chọn lọc hình ảnh trên Internet. Trong một số trường hợp, việc này sẽ không mang lại hiệu quả, tức là bạn không tìm được hình ảnh phù hợp. Khi đó, bạn có thể tự thiết kế hình ảnh cho website. Việc này có thể tạo ra hình ảnh đúng với tất cả các yêu cầu một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Giao diện tương thích với mọi thiết bị

Giao diện linh động là yêu cầu cơ bản của gần như mọi website. Yêu cầu này xuất hiện từ khi các thiết bị di động bắt đầu trở nên phổ biến trên thế giới. Khi đó, những website có giao diện cố định thì người dùng di động sẽ không thể xem được toàn bộ nội dung của trang web. 

Để có được giao diện linh động, quản trị viên cần phải tính toán đến từng loại thiết bị khác nhau mà người dùng có thể truy cập vào website. Chúng bao gồm những loại thiết bị cơ bản như thiết bị dùng Android, thiết bị dùng iOS, máy tính bảng, đồng hồ thông minh,… Để chắc chắn rằng quá trình tạo giao diện linh động không xảy ra sai sót thì quản trị viên nên tham khảo hoặc thuê các chuyên gia về lĩnh vực thiết kế web thực hiện.

Phối hợp nhiều định dạng

Định dạng được đề cập ở đây bao gồm các font chữ, màu sắc, in nghiêng, đậm, gạch dưới và nhiều loại khác. Nhiều người thường nghĩ rằng những định dạng này chỉ áp dụng được cho nội dung văn bản. Tuy nhiên, sự thật là một số định dạng có thể áp dụng cho cả các dạng nội dung khác như hình ảnh, video, flash,… 

Việc phối hợp nhiều định dạng khác nhau sẽ giúp giao diện người dùng trở nên bắt mắt hơn rất nhiều. Khi đó, giao diện sẽ trở nên sinh động và làm nổi bật được những thông tin quan trọng cho khách truy cập. Việc tối ưu UI theo hướng này cũng có thể khiến người dùng có trải nghiệm tốt và mang lại nhiều lợi ích cho website.

Giữ lại những điểm đặc trưng của website

Giữ lại những điểm đặc trưng của website cũng được xem là phương pháp tối ưu UI hiệu quả. Bởi vì, không phải yếu tố, thành phần nào của website cũng nên được thay đổi. Một vài trong số đó là những điểm đặc trưng tạo nên thương hiệu cho website của bạn. Nếu thay đổi chúng thì sẽ khiến giao diện trang web gần như bị thay thế hoàn toàn.

Thiết lập chức năng trở về để tối ưu UI

Chức năng trở về hay nút Back là thành phần cơ bản của website. Nhiều người nghĩ đây là thành phần hiển nhiên và mọi website đều có. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chức năng này sẽ gặp trục trặc. Khi đó, chức năng trở về sẽ bị vô hiệu hóa khiến người dùng không thể thoát website theo cách thông thường. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cả UI và UX của người dùng. Do vậy, quản trị viên cần phải kiểm tra chức năng này khi tối ưu UI.

Sử dụng các biểu tượng thông dụng

Biểu tượng, icon hay symbol là những khái niệm thường xuyên được sử dụng để nói về những hình ảnh hay họa tiết đơn giản của website. Chúng thường là những Navigation Bar được thiết lập trong website. Mục đích của chúng là cung cấp cho người dùng những lối tắt đến các trang mà họ cần. Một số biểu tượng phổ biến và chức năng tương ứng là:

  • Biểu tượng bánh răng cưa: Đi đến cài đặt giao diện của website
  • Biểu tượng ba gạch ngang hoặc ba chấm theo hàng dọc: Đi đến khu vực hỗ trợ của trang web hoặc mở ra danh mục phụ
  • Biểu tượng điện thoại: Kết nối với chức năng liên hệ của web
  • Biểu tượng của các ứng dụng mạng xã hội: Chia sẻ bài viết đến những ứng dụng mạng xã hội tương ứng.

Các chỉ số đánh giá trang web, website có thiết kế giao diện người dùng UI tốt

Làm sao để biết trang web/website của bạn có thiết kế giao diện người dùng UI tốt? Hãy sử dụng các chỉ số đánh giá thiết kế giao diện người dùng UI dưới đây:

Tỷ lệ Cuộn trang Scroll trung bình

Nếu tỷ lệ cuộn trang(scroll) trung bìnhcàng cao thì chứng tỏ thiết kế trang web/website khá tốt.

Time On site

Time on site chính là thời gian trung bình mà người dùng ở lại trên website của bạn. Chỉ số này càng cao chứng tỏ trang web/website của bạn có UI khá tốt.

Page/Visit

Đây là chỉ số đo “trung bình 1 người dùng xem bao nhiêu trang web trên website của bạn”. Chỉ số này càng cao chứng tỏ giao diện trang web/website của bạn có UI khá tốt.

Bounce rate

Đây là chỉ số đo tỷ lệ thoát trang của người dùng khi truy cập vào trang web/website của bạn. Nếu một người dùng truy cập vào trang web/website của bạn mà không tương tác gì trên trang web/website của bạn mà họ rời khỏi trang web/website của bạn thì được tính là 1 lượt thoát trang. Nếu chỉ số bounce rate càng thấp chứng tỏ càng nhiều người yêu thích giao diện UI trang web/website của bạn.

Số lần like/share/comment trên website

Nếu 1 trang web/website được nhiều người like, share, comment chứng tỏ nhiều người dùng yêu thích thiết kế giao diện UI của trang web/website đó.

Tối ưu UI là công việc quan trọng và không thể thiếu khi thiết kế và quản lý website. Giao diện người dùng tốt sẽ mang đến cho người sử dụng, quản trị viên và bản thân website đó nhiều lợi ích. Đồng thời, UI tốt cũng là một trong những cơ sở giúp cho trang web có thể phát triển lâu dài. Cuối cùng, chúng tôi mong rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về UI cùng với những phương pháp tối ưu giao diện người dùng phổ biến nhất.