4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 22/09/2022

Thuật toán Google là từ khóa được giới SEOer tìm kiếm rất nhiều. Theo đó, các kết quả hiển thị hiện nay thường chỉ đề cập tới các thuật toán cơ bản. Chúng bao gồm Google Panda, Penguin, Pigeon, Pirate, Fred,… Tuy nhiên, có một thuật toán cũng quan trọng không kém nhưng lại ít được nhắc đến. Đó chính là Google Possum – thuật toán hoạt động địa phương.

Google Possum ảnh hưởng lớn đến các lượt tìm kiếm của địa phương

Google Possum ảnh hưởng lớn đến các lượt tìm kiếm của địa phương

Google Possum là gì?

Google Possum được phát hành lần đầu tiên vào năm 2016. Đây là một trong những thuật toán hỗ trợ Google phân tích thông tin trên Internet. Cụ thể hơn, thuật toán này sẽ tác động đến kết quả tìm kiếm ở phạm vi địa phương. Thuật toán Possum sẽ lọc ra những doanh nghiệp được cho là spam trang web. Đồng thời, các doanh nghiệp được đề xuất cũng sẽ mang yếu tố ngẫu nhiên nhiều hơn.

Hiện nay, người dùng đang dần có xu hướng cá nhân hóa thông tin hơn. Điều này có nghĩa là họ mong muốn kết quả tìm kiếm phù hợp với các đặc tính của bản thân. Trong đó, đặc biệt nhất là vị trí, nơi người dùng đang ở. Do đó, thuật toán này sẽ tìm ra những doanh nghiệp phù hợp với từ khóa và vị trí của người dùng. Nhờ vậy mà trải nghiệm người dùng trong những năm sau 2016 được cải thiện đáng kể.

Google Possum ảnh hưởng như thế nào?

Như đã đề cập, thuật toán này sẽ thực hiện phân tích chuyên sâu hơn về thông tin ở phạm vi địa phương. Từ đó, thuật toán sẽ mang đến kết quả mang tính cá nhân hơn cho người dùng. Quá trình này sẽ tác động đến cả 2 đối tượng, bao gồm cả người dùng và các website.

Đối với người dùng

Tất cả các thuật toán mà Google tung ra đều nhằm mục đích cải thiện UX (trải nghiệm người dùng). Do đó, các thuật toán này đều không gây ra bất kỳ tác hại nào đối với khách truy cập. Thay vào đó, chúng sẽ hỗ trợ người dùng có trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn. Và Google Possum cũng có sứ mệnh tương tự như vậy.

Thuật toán này sẽ mang đến cho người dùng những kết quả cụ thể hơn với các đặc tính của người dùng. Để thực hiện điều này, thuật toán buộc phải được cho phép định vị vị trí của người truy cập. Khi đó, kết quả tìm kiếm được hiển thị mới có tính chính xác cao.

Đối với website

Còn đối với website, thuật toán Possum sẽ tác động đến những người lợi dụng spam website. Cụ thể, họ tạo nhiều trang nhằm mục đích tăng lượt tiếp cận tổng thể. Đây thường là các trang thương mại điện tử hoặc một dạng trung gian để chuyển đến trang affiliate. Vì những website này có cùng chủ sở hữu nên thuật toán sẽ tổ hợp chúng thành 1 cụm. Mỗi khi tìm kiếm từ khóa thì chỉ có 1 web trong cụm đó có thể xuất hiện trên SERPs.

Bạn có thể tham khảo cách SEO E-commerce chuẩn để tránh bị Google Possum phạt

Cách thức kết hợp giữa Google Pigeon và Google Possum

Trước khi phân tích cách kết hợp giữa hai thuật toán, ta nên điểm lại công dụng của Google Pigeon. Thuật toán Pigeon cũng có đặc điểm ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm ở địa phương. Tuy nhiên, thuật toán này sẽ lọc ra những doanh nghiệp chất lượng nhất. Đặc biệt, chỉ có top 3 doanh nghiệp được chọn mới có thể xuất hiện trên trang đầu của SERPs. 

Vì để tranh giành vị trí mà nhiều doanh nghiệp đã thực hiện một số mẹo nho nhỏ. Theo đó, họ sẽ tạo nhiều website nhỏ với tên miền, giao diện và danh mục khác với website gốc. Những website này cũng sẽ được tăng cường tối ưu hóa về nội dung và SEO. Vì thế, rất nhiều trường hợp là cả 3 vị trí đầu trong Google Local Search. Đây chính là lỗ hổng lớn của thuật toán bồ câu.

Để khắc phục điều này, Google đã phát triển ra Google Possum. Như đã đề cập, thuật toán này sẽ nhắm đến những trang web bị phân nhánh. Do đó, kết quả tìm kiếm gần như không bao giờ xuất hiện hai website có cùng 1 địa chỉ. Điều này cũng giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Từ đó, trải nghiệm người dùng cũng sẽ được gia tăng không nhỏ. 

Chính vì vậy, ta có thể xem đây là một tổ hợp vô cùng hiệu quả dành cho các Local Search. Trong đó, Google Pigeon sẽ đặc biệt chú trọng đến chất lượng của kết quả tìm kiếm. Còn Google Possum sẽ chú trọng đến độ trùng lặp của chúng.

Cách đáp ứng yêu cầu của Google Possum

Google Possum là một thuật toán mới được ra mắt trong vài năm gần đây. Do đó, có rất ít người biết và hiểu cách đáp ứng yêu cầu của thuật toán này. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về cách thỏa mãn các yêu cầu của thuật toán Possum:

Tối ưu hóa SEO địa phương

Đây là cách cơ bản nhất để đáp ứng yêu cầu của Google Possum. Theo đó, quản trị viên cần phải khai báo đầy đủ các yếu tố liên quan đến địa phương. Chúng bao gồm địa chỉ cơ sở chính, địa chỉ cơ sở phụ, từ khóa chứa tên địa phương,… Những yếu tố này sẽ giúp thuật toán Possum dễ dàng nhận diện mối liên hệ giữa doanh nghiệp và địa phương đó. Nhờ vậy mà xác suất xuất hiện của website khi người dùng trong cùng khu vực tìm kiếm từ khóa liên quan sẽ tăng cao hơn.

Mở rộng danh sách từ khóa local

Những năm trước khi Google update hàng loạt thuật toán, thứ tự từ khóa là vô cùng quan trọng. Với trật tự khác nhau, các bảng kết quả tìm kiếm được trả về đều sẽ khác nhau. Trong một số trường hợp, chúng hoàn hoàn không đúng với mong muốn của khách truy cập.

Tuy nhiên, hiện nay Google đã cập nhật các thuật toán vô cùng tinh vi. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể mở rộng danh sách từ khóa bằng cách đổi trật tự. Khi đó, kết quả tìm kiếm sẽ gần như không thay đổi nhiều. Không chỉ vậy, ta còn có thể cụ thể hóa từ khóa bằng cách thêm các đặc tính riêng của địa phương. Khi đó, mức độ nhận diện của Google Possum sẽ cao hơn rất nhiều.

Những câu hỏi thường gặp về Google Possum

Vì mới được ra mắt nên có nhiều người thắc mắc các vấn đề xoay quanh Google Possum. Tuy nhiên, các bài viết hiện có trên Internet không được tổng hợp chi tiết nên thông tin về thuật toán này chưa có nhiều. Do đó, nội dung dưới đây sẽ trả lời thắc mắc của đông đảo thành viên trong cộng đồng người dùng nói chung và SEOer nói riêng.

Làm cách nào để khôi phục khi bị Google Possum phạt?

Google Possum chỉ đơn thuần là một thuật toán phân tích và đề xuất thông tin. Chính vì vậy, thuật toán này không thể đưa ra bất kỳ hình phạt nào cho website. Do đó, ta không cần phải khôi phục web khi thấy lượt traffic xuất hiện thay đổi tiêu cực. Thay vào đó, quản trị viên nên tiếp tục tối ưu hóa website tốt hơn. Đồng thời, cần phải thể hiện rõ những đặc điểm nhận diện địa phương để con bot Google có thể nhận diện và đề xuất website trong SERPs.

Làm sao để luôn luôn xuất hiện trên SERPs?

Theo thông tin hiện có về Google Possum, ta gần như không thể thực hiện điều này. Đó là do Possum được thiết kế để tăng sự ngẫu nhiên trong kết quả tìm kiếm. Đặc biệt, đối với những ngành hàng có tính cạnh tranh cao như hàng may mặc thì sẽ có sự ngẫu nhiên vô cùng cao. Việc này là để các doanh nghiệp trong địa phương có chất lượng cao ngang nhau đều có cơ hội xuất hiện trên top 3.

Mặc dù không có cách khiến website xuất hiện 100% trên SERPs nhưng ta có thể gia tăng xác suất mà chúng xuất hiện. Để làm được điều này, quản trị viên cần lựa chọn những ngành hàng và từ khóa hiếm. Đây thường là những hàng hóa bị hạn chế lưu thông hoặc những ngành hàng mới được tiếp cận. 

Khi đó, số lượng doanh nghiệp hoạt động liên quan đến ngành hàng và từ khóa này vô cùng ít. Do đó, website sẽ có tỷ lệ cao xuất hiện trên mọi lượt tìm kiếm của từ khóa của trang web.

Doanh nghiệp ở địa phương này có thể xuất hiện ở kết quả tìm kiếm của địa phương khác không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Kết quả tìm kiếm của Google có phụ thuộc vào vị trí của người dùng. Do đó, nếu người dùng di chuyển đến địa phương khác nhưng không cập nhật vị trí thì trường hợp trong câu hỏi sẽ xảy ra. Khi đó, Google Possum sẽ dựa vào địa chỉ tại địa phương cũ để đề xuất kết quả tìm kiếm cho người dùng. 

Tuy nhiên, vị trí của người truy cập thường được cập nhật tự động nhanh chóng nên trường hợp trong câu hỏi rất ít xảy ra. Khi xảy ra trường hợp này thì rất có thể chế độ định vị của máy đang gặp vấn đề hoặc người dùng đã tắt chế độ đồng bộ hóa và cập nhật của máy.

Google Possum là thuật toán mới được bổ sung vào hệ thống của Google trong năm 2016. Cho đến nay, thông tin về thuật toán này vẫn còn chưa được công bố toàn bộ. Tuy nhiên, với lượng dữ liệu cập nhật mới nhất, ta có thể biết được cách để đáp ứng được yêu cầu của thuật toán Google này. Cuối cùng, chúng tôi mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật toán Possum và hỗ trợ quá trình làm web của bạn.