4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2023

SEO là quá trình đòi hỏi sự kết hợp của nhiều kỹ thuật khác nhau. Nhằm tăng trải nghiệm người dùngtăng tốc độ tải trang web, AMP là một trong những yếu tố không thể thiếu. Một trong những giải pháp hữu hiệu giúp tăng tốc độ Website trên thiết bị di động. 

Vậy AMP là gì? Có những cách kiểm tra Google AMP nào? Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé!

AMP là gì? AMP có vai trò như thế nào trong SEO?

AMP là gì?

AMP là từ viết tắt của Accelerated Mobile Pages. Đây là một công nghệ mã nguồn mở có tác dụng tăng tốc độ tải trang của người dùng khi truy cập vào trang Web bằng các thiết bị di động.

AMP là từ viết tắt của Accelerated Mobile Pages. Đây là một công nghệ mã nguồn mở có tác dụng tăng tốc độ tải trang của người dùng khi truy cập vào trang Web bằng các thiết bị di động.

AMP là từ viết tắt của Accelerated Mobile Pages. Đây là một công nghệ mã nguồn mở có tác dụng tăng tốc độ tải trang của người dùng khi truy cập vào trang Web bằng các thiết bị di động.

Google AMP mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Bởi sẽ chẳng có ai thích truy cập vào một Website mà có tốc độ load quá chậm. Những trang AMP sẽ được xác thực và lưu trong bộ nhớ cache AMP của Google.

AMP có vai trò như thế nào trong SEO?

Thực tế, công nghệ AMP không phải là một trong những kỹ thuật SEO quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay Google đang tập trung vào mục tiêu tăng trải nghiệm người dùng. Đặc biệt, số lượng người truy cập bằng các thiết bị di động đang tăng cao như ngày nay.

Việc sử dụng AMP cũng sẽ đem lại một số lợi ích vượt trội cho SEO như:

  • Tăng tốc độ tải trang: Chắc chắn đây là lợi ích đầu tiên bạn sẽ nhận được khi dùng AMP. Giúp tăng tốc độ load trang Web trên các thiết bị di động như mobile, tablet. Hỗ trợ tốt cho quá trình SEO website của doanh nghiệp.
  • Tăng trải nghiệm người dùng: Đây cũng là mục tiêu mà kỹ thuật SEO đang hướng tới. Tốc độ tải trang nhanh giúp tăng trải nghiệm người dùng trên trang. Khi đó thứ hạng Website trên công cụ tìm kiếm cũng sẽ được tăng cao.
  • Được Google Bot ưu tiên xếp hạng: Khi tiến hành index, Google đều có một quy chuẩn nhất định. Nếu trang của bạn đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng, thân thiện với thiết bị di động thì cũng sẽ được Google ưu tiên xếp hạng cao hơn.

Tuy không phải yếu tố trực tiếp nhưng AMP vẫn là điều kiện cần có để ảnh hưởng đến chất lượng SEO cho Website.

Ưu điểm và hạn chế khi sử dụng AMP

Có thể nói, những trang Web AMP nếu được triển khai tốt sẽ đem lại khá nhiều hiệu quả cho SEO. Không chỉ có vậy, đây còn là yếu tố mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chúng vẫn có những điểm mạnh và hạn chế nhất định như sau:

Ưu điểm và hạn chế khi sử dụng AMP

Ưu điểm và hạn chế khi sử dụng AMP

Ưu điểm khi sử dụng AMP

Google AMP sẽ đem đến cho Website những lợi ích như:

  • Tăng thứ hạng từ khóa của Website: Khi tốc độ tải trang nhanh hơn, người dùng sẽ có sự tin tưởng dành cho Website của bạn. Khi đó, thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm cũng sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Tăng tốc độ cho Website: AMP chính là cơ chế giúp làm sạch và gọn những yếu tố không cần thiết cho Website. Khi đó tốc độ load trang sẽ nhanh chóng và nhẹ hơn. 
  • Giảm tải cho máy chủ: AMP hỗ trợ giảm tải server hosting, đảm bảo số lượng người dùng truy cập vào trang Website bằng thiết bị di động tăng cao.
  • Tăng số lượng Organic Search: Khi đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng, số lượng truy cập tự nhiên vào trang Web chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể. Vì người dùng đã có sự tin cậy vào Website của bạn nên lượng Organic Search cũng tăng.

Nhược điểm khi sử dụng AMP

Bên cạnh những lợi ích vượt trội thì Google AMP cũng có một vài điểm hạn chế nhất định. 

  • Ảnh hưởng đến kết quả quảng cáo: Có một thực tế đáng tiếc rằng những trang AMP sẽ khá khó để có thể triển khai quảng cáo như những trang Web bình thường.
  • Chỉ có thể tăng tốc độ tải trang: Một Website nếu muốn hoạt động tốt phải đảm bảo tốc độ tải trang nhanh và sản xuất nội dung hấp dẫn. Thế nhưng các trang AMP chỉ có thể tối ưu tốc độ load mà không thể tạo ra đa dạng nội dung. 
  • Không đem lại nhiều trải nghiệm cho người dùng: Khi truy cập vào các trang AMP, bạn không thể xoay hình ảnh, sử dụng bản đồ, không tạo ra đa dạng thiết kế bắt mắt cho trang Web. Đây là một trong những hạn chế khá lớn của AMP.

Hướng dẫn cách kiểm tra Google AMP

Kiểm tra Google AMP cũng đồng nghĩa với việc kiểm tra đồng bộ nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm AMP, tốc độ tải trang, HTML AMP, Javascript AMP và cả AMP cache.

EZ Marketing bật mí đến bạn các mẹo kiểm tra như sau:

Hướng dẫn cách kiểm tra Google AMP

Hướng dẫn cách kiểm tra Google AMP

Công cụ kiểm tra tốc độ tải trang

Việc kiểm tra tốc độ load của trang được thực hiện thông qua một số công cụ hỗ trợ như:

  • Think With Google: Đây là công cụ cho phép bạn kiểm tra được tốc độ tải của Website khi sử dụng 3G, 4G…Sử dụng công cụ này khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập tên miền và đường dẫn URL của Website cần test vào ô, sau đó nhấn Enter là được.
  • Google PageSpeed Insights: Một trong những công cụ rất được khuyến khích sử dụng vì cung cấp cho bạn toàn diện kết quả về tốc độ tải trang của một Website trên cả di động và máy tính. Bên cạnh đó, sau khi kiểm tra thì chúng còn đưa ra một vài đề xuất giúp bạn cải thiện tình trạng Website của mình.
  • Dotcom-Monitor: Nếu như 2 công cụ trên chỉ phân tích được tốc độ tải trang thì Dotcom Monitor còn đưa ra cả kết quả về server web. Kiểm tra số lượng request, HTTP, tốc độ tải trang trên nhiều trình duyệt như Chrome, Safari…

Kiểm tra tính hợp lệ

Để kiểm tra AMP có hợp lệ hay không, bạn có thể truy cập vào đường link sau:

https://search.google.com/test/amp. Sau đó chỉ cần nhập URL vào ô kiểm tra là được.

Kết quả trả về sẽ là Valid AMP Page khi Website của bạn đủ điều kiện hợp lệ. Ngược lại, kết quả sẽ không thể trả về đầy đủ nếu trang của bạn có AMP không hợp lệ theo yêu cầu.

Các kỹ thuật cơ bản trong Google AMP

Hiện nay, AMP là kỹ thuật được rất nhiều người sử dụng nhằm mục đích tăng trải nghiệm người dùng khi truy cập bằng các thiết bị di động.

Khi bạn tìm kiếm trên Google, những Website nào có sử dụng tính năng AMP sẽ hiển thị kết quả kèm theo hình tia chớp và chữ AMP bên cạnh đường link. Việc sử dụng chức năng này mang lại khá nhiều hiệu quả tích cực cho người dùng và cả người làm Web.

Sau đây sẽ là một số kỹ thuật cơ bản nhất:

Các kỹ thuật cơ bản trong Google AMP

Các kỹ thuật cơ bản trong Google AMP

  • Kỹ thuật tải Javascript bất đồng bộ asyns: Đây là kỹ thuật giúp giảm tải thời gian load trang của người dùng. Bạn có thể truy cập vào trang Web ngay cả khi phần dữ liệu phía trên chưa được xử lý đầy đủ, miễn là dữ liệu, đoạn coade phía dưới đã được upload.
  • Kỹ thuật Lazy loading time: Hướng đến mục đích giảm tải bớt tài nguyên và hình ảnh cho Website. Chỉ khi nào người dùng lướt tới thì hình ảnh đó mới được xuất hiện.
  • Kỹ thuật CDN: Có thể được hiểu là Content Delivery Network. Nội dung sẽ được đặt ở nhiều vị trí địa lý, sau đó được truyền tải khắp nơi đến với người dùng.

Đây là 3 kỹ thuật cơ bản nhất được dùng chủ yếu trong Google AMP để tối ưu hóa tài nguyên và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Hướng dẫn sử dụng Plugin tạo trang AMP trên website WordPress

Nếu bạn đang sử dụng website được tạo bằng WordPress thì bạn có thể sử dụng plugin AMP for WP để tạo các trang AMP rất dễ dàng:

Plugin AMP for WP

Plugin AMP for WP

Để tạo các trang AMP bằng Plugin này rất đơn giản, bạn chỉ cần vào phần Plugins => Add New => Tìm với keyword “AMP for WP” => Sau đó “Install Now” => Và kích hoạt plugin này lên là bạn đã tạo thành công các trang AMP trên website WordPress:

Cài đặt và tạo các trang AMP bằng Plugin AMP for WP

Cài đặt và tạo các trang AMP bằng Plugin AMP for WP

Những lưu ý khi sử dụng AMP trong SEO

Có thể nói AMP là công nghệ khá hiện đại khi mang đến nhiều ưu điểm vượt trội, Tuy nhiên, để quá trình sử dụng thực sự hiệu quả, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

Những lưu ý khi sử dụng AMP trong SEO

Những lưu ý khi sử dụng AMP trong SEO

  • AMP chỉ cho phép sử dụng CSS phiên bản Streamlined và thư viện Javascript do chúng cung cấp
  • Cân nhắc sử dụng vì quá trình vô hiệu hóa hoặc thay đổi sẽ gặp không ít khó khăn
  • Nghiên cứu chi tiết đặc điểm Website trước khi sử dụng AMP
  • AMP sẽ không cho phép bạn dùng Forms
  • Đừng quên cải thiện tính Readability và Speed trên thiết bị di động

Như vậy, AMP là công nghệ có ý nghĩa khá quan trọng trong SEO và trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên liên hệ cho EZ Marketing bạn nhé.