4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 13/09/2022

Hiện nay, nhiều người tìm hiểu về website thường có thắc mắc Keyword Stuffing là gì. Đó có thể là do họ đã nghe được những mặt tích cực hấp dẫn của kỹ thuật này. Vì vậy nên họ mong muốn áp dụng kỹ thuật này cho website của mình. Vậy thực sự thì Keyword Stuffing có tốt như vậy hay không? Bài viết này sẽ giới thiệu về Keyword Stuffing và những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của kỹ thuật này.

Keyword Stuffing là việc một bài viết/nội dung bị nhồi nhét từ khóa chính quá nhiều

Keyword Stuffing là việc một bài viết/nội dung bị nhồi nhét từ khóa chính quá nhiều

Keyword Stuffing là gì?

Keyword Stuffing là việc một bài viết/nội dung bị nhồi nhét từ khóa chính quá nhiều. Trong một bài viết, bạn cần thêm vào từ khóa để giúp công cụ tìm kiếm nhận diện được chủ đề mà bài viết đang đề cập đến. Tuy nhiên, một số người lại chèn nhiều từ khóa hơn mức bình thường. Họ làm như vậy là vì mong muốn nhanh chóng cải thiện thứ hạng cho bài viết. Số lượng từ khóa càng nhiều sẽ càng được tăng hạng nhanh chóng.

Kỹ thuật này thường được sử dụng trong những năm trước 2010. Đây cũng là kỹ thuật mà các seo mũ đen thường sử dụng. Tuy nhiên, kể từ năm 2011 thì số lượng website sử dụng Keyword Stuffing đã giảm rõ rệt. Đến hiện tại, hầu như không còn trang web nào sử dụng kỹ thuật này.

Ngoài Keyword Stuffing thì bạn cần lưu ý đến việc Keyword Cannibalization(từ khóa ăn thịt lẫn nhau), nếu không thì bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian SEO mà hiệu quả lại thấp đấy nhé!

Ví dụ về Keyword Stuffing là gì?

Nếu chỉ giải thích lý thuyết thì người dùng khó có thể hình dung được kỹ thuật Keyword Stuffing là gì. Do đó, chúng tôi sẽ giới thiệu các ví dụ về hình thức nhồi nhét từ khóa này ngay sau đây.

Keyword Stuffing có thể nhìn thấy bằng mắt thường

Keyword Stuffing có thể nhìn thấy bằng mắt thường là hình thức mà người dùng có thể nhìn và đếm được số lượng từ khóa ngay lập tức. Khi đó, bạn không cần phải sử dụng bất kỳ công cụ hay phần mềm nào để hỗ trợ. Đồng thời, bạn cũng không thay đổi các cài đặt về độ sáng, độ phân giải hay độ tương phản. Cụ thể, với từ khóa “áo len đẹp 2022”, đoạn văn sau sẽ được xem là bị lỗi Keyword Stuffing:

“Hôm nay, các loại áo len đẹp 2022 được rất nhiều người lựa chọn và sử dụng. Điều này đã tạo điều kiện cho các cửa hàng áo len đẹp 2022 phát triển. Để tăng số lượng sản phẩm áo len đẹp 2022 bán ra thì bạn cần có những chiến lược quảng cáo phù hợp. Theo đó, bạn cần khảo sát về những nhu cầu của khách hàng để đề ra những hướng đi đúng đắn.”

Đoạn văn trên có chứa 77 chữ và từ khóa đã xuất hiện 3 lần, tức là có 9 chữ. Theo đó, từ khóa chính chiếm khoảng 11.69% văn bản. Đây được xem là một trường hợp Keyword Stuffing.

Keyword Stuffing không thể nhìn thấy bằng mắt thường

Keyword Stuffing không thể nhìn thấy bằng mắt thường có rất nhiều dạng khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất là giấu đoạn Keyword Stuffing bằng cách đổi định dạng và giấu bằng cách chỉnh code. Việc đổi định dạng thường xuất hiện nhiều trong quá khứ. Theo đó, quản trị viên sẽ điều chỉnh màu chữ trùng với màu nền của website. Bên cạnh đó, họ có thể điều chỉnh kích thước chữ siêu mini để qua mặt người dùng.

Tuy nhiên, nếu đổi màu nền website tại trình duyệt bằng theme hay extensions thì người dùng có thể nhìn thấy được đoạn văn bản bị ẩn. Vì để khắc phục lỗi này, nhiều nhà quản trị đã phát triển ra cách chỉnh code. Theo đó, họ sẽ thiết kế để đoạn văn bản có chứa lượng lớn từ khóa bị ẩn hoàn toàn. Khi này, người dùng không thể copy chúng. Nếu thay đổi màu nền hay bất cứ cài đặt nào của máy thì vẫn không thể phát hiện được.

Mặc dù có thể giấu người dùng khi nhìn bằng mắt thường nhưng không thể che mắt được công cụ tìm kiếm. Khi đó, các thuật toán sẽ crawl và phân tích dữ liệu. Chúng sẽ lập tức nhận diện được toàn bộ nội dung dù đã bị ẩn vô cùng tinh vi.

Ảnh hưởng của Keyword Stuffing là gì?

Sau khi đã tìm hiểu về Keyword Stuffing là gì, bạn nên biết đến những ảnh hưởng của kỹ thuật này. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người không còn sử dụng kỹ thuật này nữa. Nhằm mang đến góc nhìn khách quan nhất, chúng tôi sẽ giới thiệu ảnh hưởng hai mặt của Keyword Stuffing.

Mặt tích cực của Keyword Stuffing là gì?

Keyword Stuffing là kỹ thuật chuyên được các SEOer mũ đen sử dụng. Kỹ thuật này mang đến những lợi ích vô cùng to lớn cho website. Cụ thể, nếu nhồi nhét từ khóa tốt thì bài viết sẽ nhanh chóng được lên TOP 10 của SERPs. Việc này có thể diễn ra trong thời gian ngắn khoảng 1 tuần. Đây là hiệu quả mà nhiều SEOer mũ trắng luôn muốn có.

Mặt tiêu cực của Keyword Stuffing là gì?

Ngoài mặt tích cực, kỹ thuật này cũng tồn tại một mặt tiêu cực không hề kém cạnh. Theo đó, sử dụng Keyword Stuffing sẽ khiến Website có thể bị Google phạt và các từ khóa có thể tụt hạng nhanh chóng. Đây là điểm hạn chế lớn nhất của kỹ thuật này. 

Khi đã lên vị trí trong TOP 10 thì bài viết sẽ xuất hiện dấu hiệu giảm Rank. Quá trình này có thể diễn ra chậm rãi trong thời gian 1 tuần đến 1 tháng. Nếu không khắc phục thì bài viết sẽ bị đánh tụt hạng liên tục. Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là trang sẽ bị hạn chế đề xuất ở cả những bài viết khác. Ngoài ra, việc này cũng sẽ gây ảnh hưởng đến điểm DA của website và giảm khả năng cạnh tranh của web trên Internet.

Cách để tránh Keyword Stuffing là gì?

Keyword Stuffing là một kỹ thuật mang lại hiệu quả nhưng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến website. Vì vậy, các chuyên gia thường khuyên là không nên ngồi nhét từ khóa cho bài viết. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, quản trị viên vẫn vô tình mắc phải lỗi này. Vậy cách để tránh Keyword Stuffing là gì? 

Tạo ra các từ khóa biến thể

Bên cạnh việc cố ý nhồi nhét từ khóa, đôi khi quản trị viên cũng vô tình thực hiện Keyword Stuffing. Theo đó, đối với những từ khóa như “máy tính”, “Google”, “từ khóa dễ và hay”,… thì việc vô tình bị đánh lỗi spam rất dễ xảy ra. Để khắc phục điều này, người viết có thể sử dụng các từ thay thế như:

  • Máy tính: Máy điện tử, máy computer, thiết bị computer,…
  • Google: gg, chị gg, công cụ gg,…
  • Từ khóa dễ và hay: Từ khóa hay và dễ, từ khóa vừa dễ vừa hay, từ khóa hay,…

Những từ khóa biến thể có thể sai ngữ pháp hoặc đổi về ngữ nghĩa. Do đó, khi chọn từ khóa biến thể, quản trị viên cần đảm bảo rằng có cách sử dụng chúng hiệu quả. Nếu không thì không nên dùng những từ này nhằm tránh ảnh hưởng đến nội dung chính của bài.

Sử dụng các từ đồng nghĩa

Với một số từ khóa, người viết không thể tạo ra từ khóa biến thế hợp lý. Khi đó, bạn có thể sử dụng các từ đồng nghĩa. Ví dụ, từ “từ khóa” có thể được thay thế bằng các từ “keyword”, “từ tập trung”, “từ chủ đề”,… Việc này sẽ giúp người viết tránh được lỗi Keyword Stuffing vô cùng hiệu quả.

Viết trước, thêm từ khóa sau

Đây là phương pháp mà hầu hết các writer đều sử dụng để tránh Keyword Stuffing. Theo đó, người viết sẽ hoàn thành nội dung bài ở dạng thô. Có nghĩa là nội dung này chưa được sử lý qua seo và chưa được thêm từ khóa. Sau đó, họ mới bổ sung từ khóa vào bài viết. Việc bổ sung này cũng tuân thủ theo một số yêu cầu. Trong đó, bạn phải bổ sung ở những vị trí bắt buộc. Chúng bao gồm:

  • Tên bài viết
  • Tiêu đề của bài viết
  • Thẻ mô tả của bài viết
  • Mở bài
  • Kết bài

Ngoài ra, mỗi đoạn chỉ được bổ sung 1 từ khóa duy nhất. Sau khi đã thêm vào những vị trí này, người viết content mới bổ sung thêm từ khóa vào các vị trí khác. Số lượng được bổ sung sẽ tùy thuộc vào số lượng từ khóa còn thiếu. Con số cụ thể của mỗi bài viết sẽ khác nhau nên người viết cần linh động trong việc tính toán và bố trí chúng.

Sử dụng mật độ từ khóa phù hợp

Khi đã bổ sung từ khóa vào bài viết, người viết có thể kiểm tra Keyword Stuffing bằng cách tính mật độ từ khóa. Mật độ từ khóa thường rơi vào khoảng 2.5% toàn bài. Tuy nhiên, một số trang có thể yêu cầu chỉ rải 2% hoặc lên đến 3%. Do đó, writer cần căn cứ theo yêu cầu của khách hàng. Nếu quản trị viên là người trực tiếp viết bài thì nên cân nhắc sử dụng cùng một tỷ lệ cho tất cả bài viết.

Tăng độ dài cho bài viết

Một trong những yếu tố khiến bài viết bị cho rằng đã Keyword Stuffing là độ dài bài viết quá ngắn. Trong khi đó, các thuật toán sẽ tính toán để đánh giá việc rải từ khóa dựa vào mật độ. Khi bạn tăng độ dài bài viết thì mật độ này sẽ giảm. Điều đó khiến mức độ Keyword Stuffing được cải thiện. 

Tuy nhiên, người viết không nên cố gắng kéo dài một câu để tăng độ dài cho bài viết. Việc này sẽ khiến người dùng ngán ngẫm khi đọc bài. Điều này khiến trải nghiệm người dùng sẽ giảm nghiêm trọng và hạ thấp thứ hạng của trang web. Thay vào đó, người viết nên cân nhắc đến việc mở rộng chủ đề bài viết hoặc khai thác thêm nhiều khía cạnh. Điều này giúp tạo sự khác biệt giữa bài viết của mình đối với các đối thủ. 

Lựa chọn các từ khóa dài

Lựa chọn các từ khóa dài sẽ mang đến nhiều lợi ích cho website. Từ khóa dài thường có tỷ lệ cạnh tranh thấp nên dễ dàng seo top hơn. Thêm một điểm nữa, rất khó để có thể Keyword Stuffing với từ khóa dài. Đó là do nếu phát hiện thấy việc nhồi nhét từ khóa thì bạn có thể rút ngắn từ khóa lại mà vẫn giữ nguyên nội dung một cách dễ dàng. Ví dụ, với từ khóa “khái niệm Keyword Stuffing là gì” thì bạn có thể rút gọn thành “Keyword Stuffing là gì”.

Qua nội dung trên, chúng tôi đã giới thiệu về Keyword Stuffing là gì và những thông tin liên quan. Kỹ thuật này tuy mang lại hiệu quả cho bài viết nhưng nếu lạm dụng sẽ khiến trải nghiệm của người dùng sụt giảm. Bởi vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ và dùng một số kỹ thuật để tránh bị đánh lỗi nhồi nhét từ khóa.