5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 13/09/2022

SEO là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư lớn về mặt thời gian và công sức. Để nhận được thành quả như mong đợi, có khi bạn phải chờ từ 3 – 6 tháng. Chính vì thế, giai đoạn nghiên cứu và phân tích từ khóa cần được thực hiện thật chỉn chu. Keyword Cannibalization là lỗi rất thường gặp ở nhiều dân SEOer hiện nay, gây ảnh hưởng tiêu cực đến SEO.

Vậy Keyword Cannibalization nghĩa là gì và có những cách giải quyết nào nếu Website dính phải lỗi này? Cùng tìm hiểu nhé.

Keyword Cannibalization là gì? Nguyên nhân xuất hiện từ khóa này?

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization được hiểu là hiện tượng từ khóa ăn thịt lẫn nhau trên Website. Nghĩa là cùng một từ khóa chính nhưng được triển khai trên nhiều bài viết, dẫn đến việc 2 bài viết khác nhau của 1 Website cùng xuất hiện trên Google khi tìm kiếm. Google sẽ không biết xếp hạng bài nào cao hơn dẫn đến cho tụt hạng cả 2 bài viết của bạn.

Ví dụ, bạn thực hiện viết bài cho từ khóa “tối ưu Website chuẩn SEO”. Bài viết có tiêu đề là “7 cách tối ưu Website chuẩn SEO hiệu quả nhất”. Sau một thời gian, bạn cảm thấy có nhiều thông tin mới mẻ và hấp dẫn hơn nên bạn viết bài khác với tiêu đề “bật mí 12 mẹo tối ưu Website chuẩn SEO không thể bỏ qua”.

Như vậy đã có hiện tượng xung đột từ khóa trong Website của bạn.

Nguyên nhân xuất hiện từ khóa này?

Vậy nguyên nhân của hiện tượng Keyword Cannibalization đến từ đâu? Thực tế vấn đề này có thể đến từ 2 nguyên nhân chính sau đây:

  • Do cố tình viết nhiều bài viết cho cùng một chủ đề/từ khóa để tăng thêm cơ hội được lọt Top Google. 
  • Thay vì đầu tư viết một bài viết chuyên sâu, đầy đủ thông tin thì họ sẽ viết trải dài qua nhiều bài nhỏ. Chằng hạn: mua trầm hương Quận 1, mua trầm hương Quận 2…

Đây các là lỗi rất thường gặp của nhiều người làm SEO trước đây. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì cách làm này không còn mang lại hiệu quả nữa, thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến Website.

Keyword Cannibalization có ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Keyword Cannibalization có ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Keyword Cannibalization có ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Có thể nói, mục đích của việc tạo ra nội dung chất lượng là để tăng trải nghiệm của người dùng và được Google xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Thế nhưng, hiện tượng Keyword Cannibalization lại gây nên vấn đề các từ khóa tự triệt tiêu lẫn nhau, gây ảnh hưởng lớn đến SEO.

Cụ thể như:

  • Giảm độ uy tín của trang: Khi bạn xuất bản nhiều bài viết có cùng chủ đề, mức độ CTR của trang Web sẽ giảm. Vì bạn đang chia nhỏ độ tin cậy cho nhiều bài con thay vì tập trung tăng uy tín cho một trang duy nhất. Hơn nữa, cách làm này còn vô tình khiến các trang cạnh tranh lẫn nhau trên công cụ tìm kiếm để lọt Top Google.
  • Tỷ lệ chuyển đổi giảm: Hiện tượng từ khóa ăn thịt có thể làm cho tỷ lệ chuyển đổi của Website giảm. Trong các bài viết cùng chủ đề đó, chắc chắn sẽ có bài được xếp hạng cao hơn và có tỷ lệ chuyển đổi cao. Nhưng nếu đó không phải là bài chính mà bạn đang nhắm tới thì sẽ tiêu tốn khá nhiều chi phí và làm mất đi rất nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Mang lại trải nghiệm không tốt cho người dùng: Khi có nhiều bài viết của cùng một Website xuất hiện, người dùng sẽ không biết đâu mới là bài viết chính. Họ cảm thấy bối rối, thậm chí là không hài lòng với cách làm này, khi đó lượt truy cập vào trang Web và thời gian onsite cũng giảm theo.
  • Link và anchor text bị loãng: Vì có nhiều trang có cùng chủ đề nên bạn đang phân tán các liên kết nội bộ. Dẫn đến việc điều hướng người dùng đến nhiều trang khác nhau thay vì tập trung cho một trang chính.
  • Google không thể index bài viết: Khi có nhiều bài viết tương tự nhau cùng xuất hiện, Google sẽ không phân biệt được đâu là bài viết chính bạn đang nhắm tới. Có thể chúng sẽ hiểu sai và index bài viết khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả SEO của Website. 

Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của hiện tượng Keyword Cannibalization đó chính là giảm doanh thu của doanh nghiệp. Do người dùng truy cập vào các trang kém chất lượng nên tỷ lệ chuyển đổi không cao.

Có những loại Keyword Cannibalization phổ biến nào?

Có những loại Keyword Cannibalization phổ biến nào?

Có những loại Keyword Cannibalization phổ biến nào?

Thực tế hiện tượng từ khóa xung đột lẫn nhau có rất nhiều trường hợp xảy ra. Tùy thuộc vào chất lượng nội dung và quyết định index của Google. Thông thường, có 4 trường hợp xảy ra Keyword Cannibalization như sau:

Cả 2 trang cùng chủ đề đều có thứ hạng cao: Nếu có hiện tượng này thì bạn không cần lo lắng vì chúng đang mang lại lợi ích cho Website. Bạn chỉ cần kiểm tra lại tiêu đề và Meta Description, sau đó chỉnh sửa lại cho hấp dẫn và phù hợp với từng bài.

Trang phụ có tỷ lệ chuyển đổi thấp nhưng được xếp hạng vị trí cao hơn trang chính: Khi xảy ra trường hợp này, bạn có thể dùng Google Search Console để kiểm tra trang nào đang có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn. Nếu cần thiết bạn có thể đổi thành trang chính nhận từ khóa.

Trang phụ nằm ở trang nhất, trang còn lại nằm trang 3 hoặc 4: Bạn có thể thay đổi trang đích nhận từ khóa nếu cảm thấy cần thiết. Bạn nên tối ưu các yếu SEO trước khi thực hiện thay đổi.

Cả 2 trang đều nằm ở trang 2 hoặc 3 nhưng không có sự tiến triển: Nguyên nhân có thể đến từ hiện tượng từ khóa đang xung đột lẫn nhau. Bạn cần sử dụng Google Search Console để kiểm tra tỷ lệ nhấp chuột và hiệu quả của từng trang. Có thể quyết định hợp nhất trang hoặc chuyển đổi mục đích nếu cần thiết.

Một số công cụ giúp kiểm tra tình trạng Keyword Cannibalization ở Website

Một số công cụ giúp kiểm tra tình trạng Keyword Cannibalization ở Website

Một số công cụ giúp kiểm tra tình trạng Keyword Cannibalization ở Website

Làm thế nào để biết Website có hiện tượng xung đột từ khóa hay không? Có cách nào kiểm tra được số lượng từ khóa đang trùng nhau trên trang Web? Câu trả lời chính là 2 công cụ sau đây:

  • Sử dụng Ahrefs: Đây là công cụ có thể giúp bạn kiểm tra được tất cả các Keyword Cannibalization đang tồn tại trên Website. Cách sử dụng công cụ này không quá phức tạp, mọi thứ đều được tự động hóa. Bạn chỉ cần xuất sang File Excel là có thể sàng lọc được từ khóa nào đang có vấn đề.
  • Sử dụng SEMRUSH: Công cụ Semrush cho chúng ta rất nhiều tính năng hữu ích để hỗ trợ quá trình SEO dễ dàng hơn. Thông qua công cụ, bạn có thể biết chính xác các trang và từ khóa nào đang có hiện tượng ăn thịt lẫn nhau trên Website.

Cách giải quyết khi có hiện tượng Keyword Cannibalization?

Cách giải quyết khi có hiện tượng Keyword Cannibalization?

Cách giải quyết khi có hiện tượng Keyword Cannibalization?

Khi đã biết rõ Website đang có hiện tượng từ khóa xung đột, bạn cần xử lý nhanh chóng để đem lại chất lượng tốt hơn cho Website.

Dưới đây là 3 cách xử lý dành cho bạn:

Cách 1: Xóa hoặc hợp nhất trang

Khi có nhiều bài viết đang cùng triển khai một chủ đề, bạn cần kiểm tra lại nội dung của tất cả các bài đó. Có thể hợp nhất các bài, triển khai thành một bài thật chất lượng và có giá trị cho người dùng. 

Đối với các bài kém chất lượng hoặc không có Backlink thì bạn cũng có thể xóa đi.

Cách 2: Index lại các trang trên Website

Tốt nhất bạn nên tập trung viết mỗi chủ đề một bài viết duy nhất, sử dụng tối ưu SEO Onpage cùng các internal link thật hợp lý. Sau đó, tiến hành Index lại các trang để giúp Google có thể biết được đâu là trang phù hợp cho truy vấn của người dùng.

Cách 3: Chỉnh sửa nội dung thật chất lượng

Điều quan trọng nhất vẫn là đem đến chất lượng tốt nhất cho trải nghiệm của người dùng. Do đó, bạn cần chỉnh sửa lại Content chất lượng hơn cho Website, viết các bài viết cung cấp đầy đủ thông tin và đáp ứng đúng Search Intent của người dùng.

Tóm lại, vấn đề Keyword Cannibalization là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở nhiều Website hiện nay. Chúng tôi hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng từ khóa ăn thịt và có hướng giải quyết tốt nhất cho trang Web của mình.