5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 19/09/2022

Search Intent là gì? Search Intent có vai trò như thế nào đến việc quyết định thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm? Liệu dân SEO có thực sự cần quan tâm đến thuật ngữ này không? Đây là những câu hỏi rất phổ biến trong những năm gần đây.

Bài viết sau đây của EZ Marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ về Search Intent và các cách tối ưu mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Cùng theo dõi nhé.

Search Intent là gì? Search Intent có vai trò quan trọng như thế nào?

Search Intent là gì? 

Search Intent là gì? 

Search Intent là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Search Intent chính là những ý định, mục đích và câu hỏi tìm kiếm của người dùng trên các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Đây là những câu trả lời cuối cùng mà họ muốn nhận được khi thực hiện hành động tìm kiếm thông tin.

Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa “đánh trắng giày nhanh” thì intent của người dùng lúc này là: tìm kiếm những cách giúp làm trắng giày trong thời gian nhanh nhất, không tốn nhiều thời gian và công sức nhất.

Search Intent có vai trò quan trọng như thế nào?

Search Intent có vai trò rất quan trọng trong cả trải nghiệm người dùng trên trang và cả kỹ thuật SEO. Nếu trang Web của bạn không thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng thì chắc chắn thời gian ở lại trên trang của người dùng thấp và trải nghiệm người dùng trên trang kém, dẫn đến thứ hạng từ khóa của Website dễ tụt hạng.

Vai trò của Search Intent đối với SEO

  • Đứng vững ở TOP 0 Google: Khi bài viết của bạn đáp ứng đúng được ý định tìm kiếm người dùng, thì thời gian ở lại trên trang sẽ lâu, trải nghiệm người dùng tốt, chắc chắn Website của bạn sẽ nằm vững trên Top tìm kiếm.
  • Kéo dài thời gian trên trang: Một trang Web cung cấp lượng thông tin hấp dẫn và đúng Intent sẽ thu hút được độc giả và khiến họ tò mò nhiều hơn ở các bài viết khác trên trang.
  • Giảm tỷ lệ thoát trang: Chắc chắn nếu nội dung không đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì tỷ lệ họ thoát ra sẽ rất cao.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi, tiếp cận đối tượng rộng hơn: Hiện Google đang rất quan tâm đến trải nghiệm người dùng. Nếu trang Web của bạn làm tốt điều đó, đương nhiên thứ hạng Website sẽ cao và tiếp cận được lượng khách hàng vô cùng khổng lồ.

Vai trò của Search Intent đối với doanh nghiệp

Tiếp cận đúng khách hàng trong khu vực: Theo các cuộc khảo sát gần đây, tỷ lệ khách hàng tìm kiếm các doanh nghiệp gần nơi họ sống chiếm rất cao. 

Chẳng hạn, bạn đang muốn mua điện thoại di động. Bạn thường tìm các địa chỉ uy tín trong phạm vi 5km trên Internet trước, sau khi tìm hiểu đủ thông tin bạn sẽ đến trực tiếp cửa hàng đó. Như vậy, nếu doanh nghiệp tối ưu đúng Search Intent về thành phố, huyện, các địa điểm nổi tiếng gần đây…sẽ tiếp cận được một lượng khách hàng rất lớn.

Cách tối ưu Search Intent hiệu quả cao

Cách tối ưu Search Intent hiệu quả cao

Cách tối ưu Search Intent hiệu quả cao

Làm thế nào để có thể tối ưu Search Intent mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp là vấn đề của rất nhiều khách hàng hiện nay. Bởi vì mỗi ngày số lượng truy vấn của người trên các công cụ tìm kiếm là rất lớn.

Nghiên cứu ý định tìm kiếm người dùng thông qua từ khóa

Bước đầu tiên, bạn cần nghiên cứu và phân tích ý định tìm kiếm người dùng để đưa ra một danh sách từ khóa chất lượng nhất. Sau đó cần phân loại từ khóa đúng với Search Intent của người dùng.

Thông thường, có 4 loại Intent phổ biến đó là:

  • Thông tin
  • Thương mại
  • Điều hướng
  • Giao dịch

Ví dụ, từ khóa “mua điện thoại” là ý định tìm kiếm thương mại nhưng từ khóa “cách sử dụng điện thoại lâu chai pin” là ý định tìm kiếm thông tin. 

Tăng trải nghiệm người dùng trên trang

Trải nghiệm người dùng trên trang vẫn luôn là yếu tố quan trọng. Bạn cần quan tâm chặt chẽ đến trải nghiệm của người dùng để cung cấp những nội dung chất lượng nhất.

Một số mẹo có thể thực hiện như:

  • Thêm tiêu đề phụ, làm nổi bật những thông tin quan trọng: Người dùng hiện nay có xu hướng đọc lướt rất nhanh để tìm kiếm thông tin họ cần. Do đó, thêm các tiêu đề rõ ràng và làm nổi bật thông tin quan trọng sẽ là cách giúp bạn ghi điểm.
  • Ưu tiên phông chữ 14px trở lên: Một bài viết có thông tin rõ ràng và kích thước chữ vừa phải sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
  • Hình ảnh, video trực quan, ấn tượng: Cần kết hợp sử dụng hình ảnh và video để khiến bài viết của bạn trở nên đặc biệt hơn.

Cải thiện nội dung chất lượng

Nội dung vẫn luôn là yếu tố cần quan tâm hàng đầu khi tối ưu Search Intent. Dù bạn có dùng kỹ thuật SEO tốt đến đâu mà nội dung không thể làm thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng thì cũng không được đánh giá cao.

Bạn có thể kiểm tra lại nội dung, chỉnh sửa các thông tin không quan trọng, hoàn thiện bài viết đúng với ý định tìm kiếm.

Truy vấn điều hướng

Đây là loại truy vấn mà người dùng muốn đi đến trang họ đã định hướng sẵn. Bạn cần thêm các thông tin về sản phẩm, thương hiệu…ở các vị trí như tiêu đề phụ, mô tả, tiêu đề trang để thu hút được khách hàng.

Ví dụ, bạn tìm kiếm từ khóa “Google Search Console”. Bạn sẽ nhấp vào các trang Google Web Master Tools thay vì các trang được hiển thị ở vị trí đầu tiên.

Tối ưu hóa cho trang thương mại điện tử

Hiện nay, các trang thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh. Người dùng không chỉ quan tâm đến thông tin sản phẩm mà còn phải có giao dịch, mua bán, trao đổi, reviews sản phẩm, các từ khóa mang tên sản phẩm.

Do đó, nếu bạn muốn trang Web thương mại điện tử có thứ hạng cao thì cần tối ưu hóa trang TMĐT(SEO E-commerce) đúng với Search Intent về các từ khóa mang tên sản phẩm này.

Tối ưu Search Intent nâng cao

Đây là cách tối ưu ý định tìm kiếm của người dùng vô cùng cần thiết. Bạn cần hiểu rõ mục đích tìm kiếm của khách hàng để cung cấp các thông tin rõ ràng và phù hợp nhất.

Ví dụ, đối với từ khóa “kem dưỡng ẩm”. Người dùng không chỉ có mục đích mua hàng mà họ còn tìm kiếm thông tin, cân nhắc và so sánh để đưa ra quyết định cuối cùng. Do đó, nếu Website của bạn bao gồm tất cả các thông tin đó thì sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.

Có những loại Search Intent nào?

Hiện nay, có rất nhiều loại Search Intent khác nhau, tương ứng với từng mục đích tìm kiếm của người dùng. Thông thường, có 9 loại Search Intent phổ biến là:

  • Research Intent (nghiên cứu thông tin): Đây là ý định tìm kiếm rất phổ biến hiện nay. Khi thực hiện tìm kiếm ý định này, kết quả sẽ trả về cho người dùng các trang uy tín cung cấp thông tin, nghiên cứu như Wikipedia, các blog hoặc diễn đàn theo từng chủ đề…
Search Intent dạng Research Intent (nghiên cứu thông tin)

Search Intent dạng Research Intent (nghiên cứu thông tin)

  • Quick Answer Intent (tìm câu trả lời nhanh): Đây là hình thức người dùng có thể tìm kiếm thông tin nhanh và chính xác mà không cần nhấp vào bài viết. Kết quả trả về sẽ ở các dạng như hộp trả lời (answer box), hộp định nghĩa (definition box), các bảng tỉ số…Chính vì thế, các trang Web trả về dạng này sẽ có kết quả CTR khá thấp.
Search Intent dạng Quick Answer Intent (tìm câu trả lời nhanh)

Search Intent dạng Quick Answer Intent (tìm câu trả lời nhanh)

  • Local Intent (tìm kiếm kết quả địa phương): Với Search Intent dạng này, kết quả trả về sẽ ở dạng các gói kết quả địa điểm (local pack). Thông thường, bản đồ sẽ nằm ở đầu kết quả tìm kiếm.
Search Intent dạng Local Intent (tìm kiếm kết quả địa phương)

Search Intent dạng Local Intent (tìm kiếm kết quả địa phương)

  • Transactional Intent (ý định mua hàng): Hoạt động mua hàng trên các trang thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh. Khi người dùng có ý định mua hàng, kết quả sẽ trả về các trang mua hàng phổ biến như Tiki, Shopee, Lazada…
Search Intent dạng Transactional Intent (ý định mua hàng)

Search Intent dạng Transactional Intent (ý định mua hàng)

  • Photo Intent (tìm kiếm hình ảnh): Nhiều người dùng có ý định tìm kiếm hình ảnh thay vì các bài viết nhất định. Kết quả trả về ở dạng Intent này sẽ là các hình ảnh xuất hiện ở đầu hoặc bên trong trang tìm kiếm. 
Search Intent dạng Photo Intent

Search Intent dạng Photo Intent

  • Video Intent (tìm kiếm video): Bên cạnh hình ảnh thì video cũng là loại ý định tìm kiếm rất phổ biến. Thường chúng ta sẽ thấy các video đi kèm ảnh thumnail và trích đoạn rất nổi bật.
Search Intent dạng Video Intent (tìm kiếm video)

Search Intent dạng Video Intent (tìm kiếm video)

  • News Intent/Fresh Intent (tìm tin tức mới/tin thời sự): Đây là hình thức tìm kiếm các tin tức nổi bật, những tin thời sự mới. Kết quả trả về thường ở dạng Story Box ở đầu trang, cũng có thể là những link hướng tới Facebook hoặc Tweet ở các trang cố định.
Search Intent dạng News Intent/Fresh Intent (tìm tin tức mới/tin thời sự)

Search Intent dạng News Intent/Fresh Intent (tìm tin tức mới/tin thời sự)

  • Branded Intent (tìm kiếm thương hiệu): Khi người dùng tìm kiếm tên thương hiệu cụ thể, kết quả trả về sẽ là trang Web chính của thương hiệu đó. Trường hợp thương hiệu không có Websie, kết quả sẽ là các trang đánh giá từ người dùng như foody, reviews, mã số thuế…
Search Intent dạng Branded Intent (tìm kiếm thương hiệu)

Search Intent dạng Branded Intent (tìm kiếm thương hiệu)

  • Split Intent (tìm kiếm hỗn hợp): Đây là hình thức tìm kiếm tổng hợp của nhiều loại ý định tìm kiếm kể trên.
Search Intent dạng Split Intent (tìm kiếm hỗn hợp)

Search Intent dạng Split Intent (tìm kiếm hỗn hợp)

Làm thế nào để có thể xác định đúng Search Intent?

Làm thế nào để có thể xác định đúng Search Intent?

Làm thế nào để có thể xác định đúng Search Intent?

Nắm được các Search Intent phổ biến hiện nay là vấn đề quan trọng nhưng xác định đúng Search Intent của người dùng mới là điểm mấu chốt để đem lại hiệu quả cao.

Để có thể xác định đúng ý định tìm kiếm của người dùng, bạn có thể thực hiện 4 bước cơ bản sau:

  • Thống kê, phân tích từ khóa: Tiến hành phân loại từ khóa theo từng nhóm. Song song với đó, bạn cần phân tích nội dung đối thủ và nghiên cứu thị trường để có xác định được ý định tìm kiếm của người dùng của từng từ khóa.
  • Xây dựng kế hoạch nội dung chất lượng: Từ các từ khóa mục tiêu cho từng chiến dịch, bạn tiến hành sản xuất nội dung chất lượng. Nội dung cần đúng với Search Intent của người dùng.
  • Đo lường, phân tích và điều hướng nội dung: Cuối cùng, bạn cần đo lường lại hiệu quả của chiến dịch đã thực hiện. Xác định hành vi người dùng đối với nội dung đã tạo ra, từ đó có hướng giải quyết phù hợp hơn.

Như vậy, việc tối ưu Search Intent có vai trò rất quan trọng đối với cả chiến dịch SEO và Content Marketing. Đây là yếu tố hàng đầu giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng nhất. 

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về các kỹ thuật trong SEO thì đừng ngần ngại liên hệ cho EZ Marketing theo các thông tin bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn kịp thời nhất nhé!