4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 22/06/2024

Có lẽ, bạn đã không còn xa lạ với thông tin “Google bị rò rỉ tài liệu nội bộ liên quan tới thuật toán xếp hạng Google Search”. Trong bài viết này, EZ Marketing sẽ tập trung vào việc các SEOer học được gì từ tài liệu Google bị rò rỉ liên quan tới thuật toán xếp hạng Google Search!

Lưu ý: Các nội dung trong bài viết này, EZ Marketing tham khảo từ các nguồn được trích dẫn ở cuối bài viết này. Bạn có thể xem chi tiết thông tin trong các bài viết đó.

Google bị rò rỉ tài liệu nội bộ liên quan tới xếp hạng Google Search

Thông tin về Google bị rò rỉ tài liệu nội bộ đã viral trên khắp các website chuyên về SEO và báo chí trên thế giới lẫn Việt Nam. Đây có thể là 1 tin chấn động với mọi SEOer.

Cụ thể, có hơn 2500 trang tài liệu API chứa 14.014 thuộc tính/tính năng xếp hạng Google Search đã bị rò rỉ. Tài liệu này có thể đến từ “Kho API nội dung”(Content API Warehouse) nội bộ của Google, đã được phát hành vào ngày 13 tháng 3 trên Github bởi yoshi-code-bot. Những tài liệu này đã được Erfan Azimi(một chuyên gia SEO và là người sáng lập EA Eagle Digital) chia sẻ với Rand Fishkin(người đồng sáng lập SparkToro) vào tháng 05/2024.

Tài liệu API Google bị rò rỉ này có thể là thông tin về những thứ liên quan đến thuật toán tìm kiếm của Google từ 2005 cho đến tháng 8 năm 2023.

SEOer học được gì từ tài liệu Google bị rò rỉ?

Dưới đây là các bài học mà SEOer có thể học được từ tài liệu Google bị rò rỉ:

SEOer học được gì từ tài liệu Google bị rò rỉ?

SEOer học được gì từ tài liệu Google bị rò rỉ?

Google đánh giá 1 website thông qua dữ liệu nhấp chuột

Google sẽ đánh giá chất lượng của 1 website thông qua: số nhấp chuột, CTR, người dùng ở lại website bao lâu rồi nhấn nút back, và dữ liệu người dùng. Từ các dữ liệu đó, Google sẽ biết người dùng có hài lòng với website của bạn không.

Google quan sát người dùng để tạo Google Sitelink

Google sẽ quan sát tất cả người dùng vào 1 website, để xem các người dùng yêu thích URL nào trên website đó, từ đó tạo Google Sitelink. Ví dụ: vì Google thấy người dùng vào Search Engine Land thường xem các mục SEO, PPC, Google algorithm updates, Newsletters, nên Google tạo ra Google Sitelink của SearchEngineland.com như hình dưới:

Google Sitelink của SearchEngineLand

Google Sitelink của SearchEngineLand

Google ưu tiên hiển thị nội dung các trang Whitelist trong lĩnh vực Du lịch, Covid, Chính trị

Google sẽ sử dụng các Whitelist(các trang có độ uy tín cao) trong lĩnh vực Du lịch, Covid, Chính trị để ưu tiên hiển thị các thông tin chính xác về Du lịch, Covid, chính trị.

Ví dụ: người dùng tìm kiếm các thông tin về Covid tại Việt Nam thì Google sẽ ưu tiên hiển thị các thông tin từ website của Bộ Y Tế, các báo điện tử có độ uy tín cao. Hoặc người dùng tìm kiếm các thông tin về chính trị thì Google sẽ ưu tiên hiển thị các trang .gov hoặc các báo điện tử uy tín.

Google sử dụng các “Người đánh giá chất lượng tìm kiếm Google” để cải thiện kết quả tìm kiếm.

Để cải thiện kết quả tìm kiếm, Google đã sử dụng 12.000 người đánh giá chất lượng tìm kiếm trên khắp thế giới. Ví dụ: Cyrus Shepard là 1 trong số những người đó.

Google sử dụng dữ liệu nhấp chuột để đánh giá chất lượng của Backlink

Ví dụ: Nếu có 1 bài viết ABC trên Dantri.com.vn nói về EZMarketing.vn và có backlink trỏ về EZMarketing.vn nhưng không có người dùng nào xem bài viết ABC đó thì bài viết đó được đánh giá là bài viết chất lượng thấp và backlink trong bài viết sẽ bị bỏ qua.

Còn nếu bài viết ABC đó có nhiều người vào xem, bài viết đó đánh giá là bài viết chất lượng và backlink trong bài viết sẽ được chuyển thành tín hiệu xếp hạng cho EZMarketing.vn.

Các backlink trong bài viết chất lượng thấp sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng của EZMarketing.vn, nó chỉ đơn thuần là bị Google bỏ qua thôi.

Thương hiệu quan trọng hơn bất cứ điều gì khác

Google sẽ ưu tiên các thương hiệu lớn, có độ uy tín cao và các trang đó sẽ được Google ưu tiên hiển thị trên Google Search.

Do vậy, bạn cần xây dựng một thương hiệu tốt, được nhiều người dùng đánh giá cao bên ngoài tìm kiếm của Google.

Kinh nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy (“EEAT”) có thể không quan trọng trực tiếp như một số SEOer nghĩ

Bạn có thể thấy rất nhiều thương hiệu mạnh được xếp hạng rất tốt trên Google và họ có rất ít kinh nghiệm, kiến ​​thức chuyên môn, thẩm quyền hoặc độ tin cậy(EEAT) về lĩnh vực nào đó.

Ví dụ: bạn tìm kiếm từ máy lọc nước thì bạn có thể thấy Điện Máy Xanh, Điện Máy Chợ Lớn lên TOP 1. Và các trang này không chuyên về máy lọc nước mà họ chỉ là 1 trang bán hàng mà thôi.

Nội dung và liên kết chỉ là thứ yếu, ý định của người dùng là quan trọng nhất

Ví dụ: giả sử nhiều tìm kiếm từ “SEO” và cuộn đến trang 2, 3 hoặc 4 của kết quả tìm kiếm cho đến khi họ tìm thấy danh sách khóa học SEO, sau đó nhấp vào kết quả đó . Khi đó, Google sẽ biết “khóa học SEO” là điều mà người tìm kiếm khi gõ từ “SEO”. Do vậy, nếu bài viết của bạn nói về giá SEO, SEO là gì, dịch vụ SEO, các bài học SEO… thì khi người dùng tìm từ SEO thì website của bạn không bao giờ lên TOP dù nội dung tốt, backlink chất lượng.

Nên tập trung nhiều vào Tiêu đề trang web/bài viết

Các yếu tố xếp hạng: PageRank, các anchor text và yếu tố “so khớp văn bản trong trang web với cụm từ tìm kiếm” đã giảm dần tầm quan trọng trong nhiều năm. Nhưng Tiêu đề trang web/bài viết vẫn khá quan trọng trong SEO.

Cần kiên trì xây dựng danh tiếng doanh nghiệp trước khi nghĩ tới việc có lợi nhuận

Đối với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như những người sáng tạo nội dung mới, SEO có thể mang lại lợi nhuận khá kém cho đến khi bạn tạo được uy tín, danh tiếng vững chắc với số lượng khán giả đủ lớn.

Nguồn thông tin tham khảo về tài liệu Google bị rò rỉ

EZ Marketing đã tham khảo nội dung từ các nguồn dưới đây trước khi tạo ra bài viết này:

  1. https://sparktoro.com/blog/an-anonymous-source-shared-thousands-of-leaked-google-search-api-documents-with-me-everyone-in-seo-should-see-them/
  2. https://searchengineland.com/google-search-document-leak-ranking-442617
  3. https://www.seroundtable.com/google-search-data-leak-37462.html

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới việc Google bị rò rỉ tài liệu nội bộ, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing, chúng tôi sẽ sớm phản hồi lại bạn. Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ bài viết vào các hội nhóm SEO mà bạn đang tham gia nhé!