5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 31/01/2024

Sitelink là một trong những thuật ngữ SEO rất phổ biến trong lĩnh vực SEO Website. Đây là từ chỉ những liên kết trang Web mang lại rất nhiều hiệu quả nếu biết tận dụng tối đa. Sitelink là một trong những Serp Features miễn phí. Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết về sitelink cũng như cách tạo sitelink hiệu quả cho Website trong bài viết dưới đây nhé.

Sitelink là những liên kết có liên quan đến trang chính của Website và được hiển thị ngay bên dưới kết quả khi thực hiện tìm kiếm trên Google.

Sitelink là những liên kết có liên quan đến trang chính của Website và được hiển thị ngay bên dưới kết quả khi thực hiện tìm kiếm trên Google.

Sitelink là gì?

Sitelink là những liên kết có liên quan đến trang chính của Website và được hiển thị ngay bên dưới kết quả khi thực hiện tìm kiếm trên Google.

Thông thường, một Website sẽ hiển thị tối đa 4 sitelink nếu đó là kết quả tìm kiếm có trả phí qua Google Ads. Và hiển thị tối đa 6 sitelink nếu đó là tìm kiếm tự nhiên qua SEO.

Việc tận dụng sitelink sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong quá trình làm SEO. Không chỉ giúp người dùng dễ dàng truy cập vào các trang Web liên quan mà còn giúp tăng độ uy tín cho thương hiệu.

Thực tế, không phải Website nào cũng có thể xuất hiện sitelink khi người dùng tìm kiếm trên Google. Đó phải là các trang Web, blog uy tín hoặc từ khóa tìm kiếm trùng với tên miền của thương hiệu.

Ví dụ về sitelink

Ví dụ về sitelink

Sitelink có vai trò quan trọng như thế nào đối với SEO?

Sitelink có vai trò quan trọng như thế nào đối với SEO

Sitelink có vai trò quan trọng như thế nào đối với SEO

Khi thực hiện triển khai sitelink cho Website, doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích to lớn như sau:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Thuật toán của Google sẽ dựa vào ý định tìm kiếm của người dùng để đưa ra những sitelink có liên quan nhất. Việc các sitelink của 1 Website cùng hiển thị ở vị trí đầu bảng xếp hạng sẽ làm tăng độ nhận diện thương hiệu, làm nổi bật Website và khiến người dùng tò mò click vào để tìm hiểu nhiều hơn về trang Web.
  • Cải thiện tỷ lệ CTR: Vì xuất hiện ở vị trí TOP đầu trên Google nên tỷ lệ nhấp chuột của người dùng sẽ rất cao. Các sitelink thường xuất hiện ở các vị trí đầu cũng giống như danh sách của các kết quả tìm kiếm.
  • Tăng uy tín về thương hiệu và sản phẩm: Người dùng có xu hướng tin tưởng hơn vào những kết quả có liên quan đến ý định tìm kiếm nhất. Khi sitelink xuất hiện ở các vị trí đầu tiên, độ uy tín của thương hiệu và sản phẩm cũng được tăng lên rất nhiều. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy Website của bạn được Google đánh giá khá cao.
  • Xây dựng liên kết: Vì sitelink là tập hợp các liên kết phụ có liên quan đến trang chính nên khi người dùng thực hiện truy vấn trên Google, sitelink sẽ giúp người dùng liệt kê ra những liên kết có liên quan nhất.
  • Giữ chân người dùng ở lại website lâu hơn: Khi đã nhận được thông tin đúng với ý định tìm kiếm, người dùng sẽ có thể khám phá và tìm hiểu về Website nhiều hơn. Nếu trang Web của bạn có nhiều thông tin hấp dẫn, thời gian xem trang của người dùng chắc chắn sẽ kéo dài rất cao.

Cách tạo Google sitelinks cho Website?

Cách tạo Google sitelinks cho Website

Cách tạo Google sitelinks cho Website

Làm thế nào để có thể tạo Google sitelink hiệu quả cho Website là thắc mắc của không ít dân làm SEO hiện nay. Sau đây. Ez Marketing sẽ mách bạn 8 cách cơ bản nhất sau đây.

Đưa thứ hạng Website lên TOP 1

Thực tế, một Website chỉ có thể hiện được sitelink nếu trang Web nằm ở TOP  1 Google. Hoặc khi người dùng thực hiện tìm kiếm bằng các từ khóa thương hiệu.

Do đó, bạn cần tối ưu Website chuẩn SEO để đưa thứ hạng lên TOP 1 bằng các kỹ thuật SEO Onpage và SEO Offpage.

Ngoài ra, bạn cần kiểm tra xem trang đã thiết lập robot.txt hay chưa và có được lập chỉ mục hay không.

Cấu trúc Website rõ ràng và có hệ thống

Khi truy cập vào một Website, người dùng có xu hướng vào trang chủ và khám phá dựa vào các liên kết có trong menu. Tương tự, công cụ bot Google cũng thực hiện thu thập thông tin và lập chỉ mục nếu Website có một cấu trúc phân tầng rõ ràng, mạch lạc.

Bạn cần xây dựng cấu trúc Website thật rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm kiếm thông tin, tốt nhất chỉ nên tối đa 3 cấp độ.

Tên Website nên là duy nhất

Bạn chỉ nên sử dụng 1 tên website duy nhất, không nên thay đổi hoặc sử dụng nhiều tên cùng một lúc. Như vậy, khi người dùng thực hiện tìm kiếm bằng các từ khóa thương hiệu, Website của bạn sẽ được Google ưu tiên và xuất hiện sitelink dễ dàng hơn.

Tiêu đề chất lượng chuẩn SEO

Tiêu đề luôn là một trong những yếu tố quan trọng trong tối ưu Website chuẩn SEO. Để giúp Website tăng cơ hội xuất hiện sitelink, bạn cần đặt tiêu đề thật ấn tượng và sử dụng từ khóa thật thông minh để tiêu đề đạt chuẩn SEO.

Tạo sitemap và liên kết với Google Search Console

Sitemap là sơ đồ website giúp Googlebot hiểu được Website của bạn đang nói về vấn đề gì và khiến quá trình thu thập thông tin được hiệu quả hơn. Chính vì thế, bạn không nên bỏ qua bước tạo sitemap nếu muốn hiển thị sitelink cho Website.

Ngoài ra, nếu trang Web được liên kết với Google Search Console thì thời gian index sẽ được rút ngắn và đẩy thứ hạng Website lên vị trí cao hơn trên công cụ tìm kiếm.

Xây dựng hệ thống liên kết nội bộ chất lượng

Internal link(liên kết nội bộ) luôn là yếu tố quan trọng không thể thiếu nếu muốn Website đạt được vị trí TOP đầu trên các công cụ tìm kiếm. Bạn cần xây dựng hệ thống liên kết nội bộ thật chất lượng và bền vững. Liên kết đến những trang uy tín và đem lại lượt chuyển đổi cao cho Website.

Chú ý đến tạo mục lục cho mỗi bài viết

Tương tự như tạo sơ đồ trang Web, việc tạo mục lục cho mỗi bài viết trong trang cũng có vai trò quan trọng không kém. Khi bài viết trên Website có một danh sách mục lục rõ ràng, người dùng sẽ dễ dàng thực hiện các thao tác trên Website của bạn, đem lại trải nghiệm tốt hơn.

Ngoài ra, tạo mục lục cho trang còn giúp Google đánh giá cao Website, tăng cơ hội xuất hiện sitelink khi người dùng thực hiện tìm kiếm.

Tăng nhận diện thương hiệu trên kênh Social

Nếu Website của bạn chưa đủ mạnh, độ phủ của thương hiệu đến với người dùng chưa cao thì làm cách nào để tăng cơ hội xuất hiện sitelink? Đó chính là ưu tiên phát triển trên kênh Social.

Bạn cần xây dựng hồ sơ thương hiệu thật uy tín và đầy đủ trên mạng xã hội, tham gia vào các diễn đàn, quảng bá Website, tham gia chia sẻ và tương tác trên các nền tảng Social để Website được nhiều người biết đến hơn.

Khi Website đã có độ nhận diện nhất định thì chắc chắn độ uy tín cũng được tăng cao, khi đó cơ hội xuất hiện sitelink cũng rộng mở hơn rất nhiều.

Một số lưu ý cần quan tâm khi tạo sitelink cho Website

Một số lưu ý cần quan tâm khi tạo sitelink cho Website

Một số lưu ý cần quan tâm khi tạo sitelink cho Website

Có thể nói, tạo sitelink cho Website là một trong những tiêu chí quan trọng để mang lại hiệu quả cao cho mọi doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật này, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Luôn chú ý đến việc tạo ra nội dung chất lượng cho người dùng
  • Xây dựng cấu trúc trang Web thật mạch lạc và rõ ràng
  • Kết hợp nhiều kỹ thuật SEO với nhau
  • Xây dựng bộ Entity thật chất lượng cho Website

Như vậy, tạo sitelink cho Website được xem là giải pháp hiệu quả để đưa trang Web lên vị trí cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đây, các bạn sẽ biết cách tạo sitelink thật hiệu quả cho doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi Ez Marketing để cập nhật thêm nhiều thông tin giá trị về các kỹ thuật SEO Website nhé.