Bài viết được cập nhật ngày 15/07/2023
Serp Features có thể là một thuật ngữ SEO khá lạ lẫm đối với nhiều người mới làm SEO. Tuy nhiên, nó lại rất quen thuộc với những SEOer có kinh nghiệm.Vậy Serp Features là gì và nó có những chức năng gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Nội dung bài viết
Serp Features là gì?
Trước hết, Serp tức là trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Khi bạn lên Google và gõ một từ nào đó rồi enter, kết quả trả về sẽ là một trang với những thông tin liên quan tới từ khóa đó. Và trang kết quả này được gọi là Serp.
Từ đó, ta có thể hiểu định nghĩa Serp Features là gì. Đó là những tính năng hoặc những loại kết quả mà một trang Serp có thể hiển thị. Vậy có những loại Serp Features nào? Câu trả lời nằm ở phần dưới đây.
Những loại Serp Features phổ biến hiện nay
Trước tiên, bạn cần biết có Serp Features miễn phí và trả phí. Chúng ta sẽ nói về phần trả phí trước dưới đây:
Serp Features trả phí
Hiện nay có 2 loại Serp Features trả phí là Google Search Ads và Google Shopping Ads
Google Ads
Google Ads là hình thức chạy quảng cáo trên Google để đưa bài viết của mình đến với nhiều người xem hơn. Thông thường, để một trang lên top tự nhiên sẽ cần đầu tư nhiều vào chất lượng trang và yếu tố SEO. Khi Google chấm điểm trang đó cao thì trang đó sẽ lên top.
Tuy nhiên với Google Ads, bạn chỉ cần trả tiền cho Google thì miễn là trang của bạn tuân thủ quy định cộng đồng thì sẽ được ưu tiên hiển thị. Bạn có thể lựa chọn hiển thị ở đầu trang hoặc cuối trang Serp. Việc hiển thị này sẽ không tính theo thời gian mà tính vào số lượt click và giá tiền bạn chịu trả cho mỗi click đó.
Ví dụ, bạn có ngân sách là 1 triệu đồng cho một trang và đưa ra mức giá là mỗi click sẽ là 5000 đồng. Khi có 1 ai đó click vào trang của bạn thì Google sẽ trừ đi 50000 đồng. Cứ như vậy tới khi nào trong tài khoản không còn tiền thì Google sẽ trả bài viết đó về đúng vị trí ban đầu.
Nhưng, nếu có một trang nào đó lại có mức giá cho mỗi lượt click là 70000 đồng, cao hơn trang của bạn thì vị trí của trang đó sẽ cao hơn bạn. Và tất nhiên là khi nào tài khoản của trang đó hết tiền thì cũng sẽ không còn được ưu tiên hiển thị nữa.
Shopping Ads
Shopping Ads sẽ hiện ra ở đầu trang và cho bạn thấy những sản phẩm đang được bán tương ứng với từ khóa mà bạn tìm kiếm. Ở đó sẽ có hình ảnh, mức giá, trang web bán, tính ship hoặc không. Và tất nhiên chỉ những web nào chạy quảng cáo mới được hiển thị sản phẩm ở mục này.
Serp Features miễn phí
Kết thúc phần Serp Features tính phí thì sẽ đến với những Serp Features miễn phí. Về phần miễn phí thì lại đa dạng hơn. Vậy những tính năng miễn phí của Serp Features là gì?
Featured snippets
Featured snippet là phần thường được hiển thị để cung cấp thông tin ngay cho một từ khóa nào đó. Bạn sẽ không cần phải vào trong bài viết để xem hết mà sẽ có một đoạn thông tin được đưa ra ngay đầu trang Serp để giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Tuy nhiên không phải từ khóa nào cũng có phần thông tin này. Đối với những dân SEO thì đây được gọi là top 0 (ưu tiên hơn top 1,2, 3). Đoạn thông tin được hiển thị sẽ được sử dụng lại để tối ưu hiệu quả làm SEO web.
Local Pack
Đây là một chức năng hiển thị vị trí gần bạn nhất. Ví dụ, bạn gõ từ khóa gà rán KFC, trang Serp sẽ hiển thị những nơi bán gà rán KFC gần bạn nhất. Mặc dù có thể bạn không cần tìm địa chỉ của các quán gà này nhưng đây là một địa điểm ở gần bạn nên sẽ được đề xuất và sẽ có một bản đồ Google chỉ đường cho bạn.
Reviews
Đây là phần đánh giá của người dùng đối với trang web đó. Mức đánh giá sẽ được quy định từ 1 đến 5 sao. Nếu có nhiều người dùng reviews web của bạn tốt thì sẽ tăng khả năng xuất hiện mức rating ở dưới link web.
AMP
AMP cho biết là trang web đó được cài đặt để có thể tải trên điện thoại với một giao diện phù hợp. Đồng thời tốc độ tải của những web này cũng sẽ nhanh hơn.
Sitelink
Sitelink là chức năng hiển thị thêm những link con của một trang web. Khi bạn gõ những từ khóa với tên của những trang web, sẽ có những link của những chuyên mục, bài viết ở trong web đó được hiện ra. Ví dụ khi bạn gõ chữ Vinamilk, link trang web của Vinamilk sẽ hiện ra đầu tiên. Bên dưới đó sẽ có thêm một số link của một vài bài hoặc chuyên mục khác trong web, đó gọi là Sitelink
Video
Video cũng là một dạng kết quả tìm kiếm được hiển thị trên Serp. Sẽ có 3 dạng hiển thị kết quả video khác nhau.
- Video thông thường: các video sẽ được hiển thị như những link web thông thường. Thông tin hiển thị sẽ gồm tên video, ngày đăng, thumbnail, thời lượng và nền tảng. Đa số những clip hiển thị hiện nay đều là từ nền tảng Youtube nên sẽ có thêm tên kênh.
- Video nổi bật: hiển thị ngay đầu trang Serp với kích thước thumbnail lớn hơn các dạng video khác.
- Video carousel: một chuỗi các video dạng băng chuyền hiển thị ở đầu trang Serp.
Để Video Youtube xuất hiện trên Serp thì bạn phải học cách làm content Youtube hấp dẫn người xem.
Hình ảnh
Hình ảnh cũng là một dạng kết quả được hiển thị trên Serp. Tương tự như video thì hình ảnh cũng được hiển thị với nhiều dạng:
- Hình ảnh thông thường: những hình ảnh sẽ được thu nhỏ, hiển thị cùng với những kết quả tìm kiếm khác.
- Hàng hình ảnh web: các hình ảnh sẽ được sắp theo một hàng ngang dài và xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào mà những link web có thể xuất hiện. Khi nhấn vào, bạn sẽ được đưa đến những trang web chứa hình ảnh đó.
- Gói hình ảnh: đây cũng là một hàng hình ảnh những không phải chuỗi mà sẽ có một nút ghi là “Xem tất cả” ở dưới hàng này. Khi nhấn vào nút đó thì bạn sẽ được chuyển sang chế độ hình ảnh của Google.
- Ảnh carousel: là chuỗi hình ảnh theo dạng băng chuyền, thường xuất hiện ở đầu trang Serp.
- Ảnh nổi bật: ảnh này thường xuất hiện đối với việc tìm kiếm bằng điện thoại.
Có thể bạn đang tìm: Cách SEO hình ảnh lên TOP Google
Top Stories
Là những tin tức, bài viết của những tờ báo. Khi hiển thị trên màn hình sẽ xuất hiện hình thumbnail, thời gian đã đăng bao lâu, tên bài viết và tờ báo đã đăng.
People Also Ask
Khi bạn gõ vào ô tìm kiếm bằng một câu hỏi thì sẽ xuất hiện phần People also ask. Đây là những câu hỏi có liên quan đến câu hỏi mà bạn tìm kiếm được nhiều người hỏi nhất. Khi nhấn vào những câu hỏi đó, sẽ có link một bài viết có thể trả lời câu hỏi của bạn.
Hotel Pack
Tính năng này tương tự như Local Pack nhưng nó sẽ chỉ tập trung vào các khách sạn. Ngoài ra, để được xuất hiện trên tính năng này, các khách sạn phải trả phí cho Google.
Đôi khi sẽ có một số Tweet phổ biến và có liên quan đến từ khóa mà bạn tìm kiếm. Những Tweet này sẽ hiển thị luôn ở đầu trang Serp mà bạn không cần phải đăng nhập vào trang Tweeter.
Trả lời nhanh
Một số câu hỏi hoặc từ khóa mà bạn gõ vào ô tìm kiếm sẽ có thể tìm kiếm được câu trả lời ngay. Những câu trả lời này sẽ xuất hiện ở đầu trang. Ví dụ bạn gõ là “1 đô la = VNĐ”, kết quả sẽ trả lại mức giá chính xác ở thời điểm bạn tìm kiếm.
Knowledge Panel
Đây là bảng thông tin thường xuất hiện ở phía bên phải trang Serp. Tuy nhiên, nguồn thông tin này không giống như Featured Snippets. Snippets sẽ lấy thông tin từ những web do Google chọn lọc, còn với bảng thông tin thì sẽ lấy từ những nguồn thông tin mà người dùng có thể chỉnh sửa và đăng lên.
Flights Block
Đây là tính năng thể hiện thông tin về các chuyến bay. Khi bạn gõ từ khóa về các chuyến bay, ngày giờ, địa điểm, thời gian bay, giá vé sẽ được hiển thị ở đầu trang.
Job Listings
Khi bạn gõ từ khóa tìm kiếm việc làm, những bài đăng tuyển dụng ở các trang việc làm hoặc những bài tuyển dụng ở chế độ mở từ các web sẽ được hiển thị.
Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu SerpFeatures là gì và những tính năng phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, những tính năng này còn có thể giúp ích cho các web trong việc quảng cáo, PR. Mỗi tính năng sẽ có nguyên lý và cách vận hành khác nhau. Nếu bạn muốn tìm hiểu thì hãy theo dõi những bài viết tiếp theo nhé.
Hãy để lại bình luận