5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 23/09/2022

Khi tìm hiểu về SEO, nhiều người sẽ có thắc mắc về Featured Snippet là gì. Featured Snippet còn có tên là đoạn trích nổi bật và là một dạng kết quả SEO của bài viết trên SERPs. Kết quả này đặc biệt hơn những kết quả khác và có thể tiếp cận với nhiều người dùng hơn. Vậy thực sự thì đoạn trích nổi bật này là gì và làm sao để bài viết có Featured Snippet?

Featured Snippet là một đoạn thông tin tóm tắt dùng để trả lời cụm từ khóa dạng câu hỏi của người dùng, và xuất hiện ở vị trí đầu tiên khi tìm kiếm

Featured Snippet là một đoạn thông tin tóm tắt dùng để trả lời cụm từ khóa dạng câu hỏi của người dùng, và xuất hiện ở vị trí đầu tiên khi tìm kiếm

Featured Snippet là gì?

Ngoài đoạn trích nổi bật, Featured Snippet còn được nhiều SEOer gọi với cái tên top 0. Featured Snippet là một dạng thông tin dùng để trả lời cụm từ khóa dạng câu hỏi của người dùng. Nội dung dùng để trả lời câu hỏi này được lấy nguyên bản từ một bài viết hoặc của một trang trên công cụ tìm kiếm. Những trang và bài viết này đã được công cụ tìm kiếm đánh giá, xác định là chúng phù hợp và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Về vị trí, Featured Snippet được các công cụ tìm kiếm đặt ở vị trí đầu tiên của SERPs. Không chỉ vậy, để làm nổi bật, các nhà lập trình còn thiết lập để search engine hiển thị Featured Snippet với một khung hoặc đường gạch ngang. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng phân biệt Featured Snippet với những bài viết khác.

Lý do cần tối ưu Featured Snippet là gì?

Featured Snippet là một trong những kết quả mà bất kỳ SEOer nào cũng muốn đạt được. Sau khi đề cập khái niệm Featured Snippet là gì, chúng tôi sẽ giới thiệu về lý do mà các SEOer mong muốn bài viết lên top 0 như sau:

  • Không nhất thiết phải vào top 10 mới lên top 0: Hiện nay, các SEOer đã ghi nhận rất nhiều trường hợp bài viết không vào được top 10 nhưng vẫn được lên top 0. Vì vậy, đây trở thành cơ hội cải thiện rank một cách ngoạn mục cho trang web.
  • Top 0 có tỷ lệ click chuột cao hơn hầu hết các trang của top 10: Mọi người thường có xu hướng click chuột vào các bài viết ở đầu tiên. Chính vì vậy mà những bài top0 có lượt traffic vô cùng cao. Không chỉ vậy, những chỉ số khác như CTR, BR cũng ở mức vô cùng tối ưu.
  • Top 0 tăng độ uy tín cho tên miền: Để được vào vị trí top 0, bài viết cần chứng minh được giá trị của thông tin cục bộ và toàn bộ. Và khi vào được top 0, bài viết sẽ thúc đẩy tổng thể các chỉ số của website và tăng độ uy tín cho tên miền.
  • Không cần tốn chi phí để thực hiện và duy trì: Để vào top 0, quản trị viên chỉ cần tối ưu một cách phù hợp cho bài viết của website. Khi đã ở vị trí này, việc tối ưu cần phải được duy trì và kiểm tra thường xuyên. Do đó, việc đạt được và duy trì vị trí này không hề tốn kinh phí.

Các loại Featured Snippet

Thông thường, khi đề cập đến Featured Snippet là gì, nhiều người chỉ nghĩ đến những đoạn văn bản trả lời cho từ khóa dạng câu hỏi. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong các dạng của Featured Snippet. Hiện nay, dựa vào hình thức hiển thị, các SEOer phân Featured Snippet thành 4 loại chính. Chúng bao gồm dạng đoạn văn, dạng bảng, dạng danh sách và dạng video.

Featured Snippet dạng đoạn văn

Featured Snippet dạng đoạn văn được xem là loại Featured Snippet phổ biến nhất hiện nay. Theo các thống kê thì loại này chiếm đến hơn 50% tổng số tất cả các Featured Snippet hiện có trên công cụ tìm kiếm nói chung. Lý do mà loại này được phổ biến hơn là vì hầu hết các từ khóa đều có thể trả lời bằng văn bản. Không chỉ vậy, việc triển khai và tối ưu cho văn bản cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với các dạng khác.

Để nhận biết Featured Snippet này, bạn chỉ cần chú ý vào phần nội dung của top 0. Theo đó, nội dung này sẽ được viết liền mạch với 1 đoạn văn ngắn có độ dài không quá 4 hàng. Không chỉ vậy, đoạn văn này cũng sẽ có những từ hoặc cụm từ được in đậm. Những từ này có tác dụng thu hút sự chú ý của người dùng vì chúng là thành phần chính trả lời cho từ khóa mà người dùng tìm kiếm.

Featured Snippet dạng bảng

Featured Snippet dạng bảng thường xuất hiện nếu người dùng tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến danh sách, bảng hoặc những thông tin mang tính thống kê. Nếu muốn kiểm chứng, bạn có thể search những từ khóa như “kết quả c1”, “danh sách các nước của mỹ”,… 

Những Featured Snippet dạng bảng chỉ chiếm chưa đến 20% trên tổng Featured Snippet hiện có trên internet hiện nay. Để phân biệt những Featured Snippet thuộc loại này, bạn chỉ cần nhìn vào dạng thông tin mà công cụ tìm kiếm trả về. 

Dạng thông tin này thường là bảng có 3 cột và không giới hạn số lượng hàng. Trong đó, những ký tự của hàng đầu tiên đều sẽ được in đậm để tăng tính thẩm mỹ và tạo sự nổi bật. Bên cạnh đó, phía trên của phần bảng này còn có tên của bảng. Phần tên này sẽ thể hiện được thông tin chính mà bảng hiển thị.

Featured Snippet dạng danh sách

Featured Snippet dạng danh sách được hiển thị khi người dùng search những từ khóa liên quan đến danh sách. Với loại này, một số người sẽ phân ra thành hai loại phụ đó chính là dạng danh sách theo số thứ tự và danh sách không theo số thứ tự. 

Trong đó, các thành phần trong loại danh sách có thứ tự sẽ được chú thích theo số từ 1 đến dưới 10. Còn đối với loại không theo số thứ tự, những danh mục sẽ được liệt kê với một dấu chấm in đậm đầu dòng. 

Những mục trong Featured Snippet dạng này thường sẽ được lấy trực tiếp từ các thẻ head của bài viết. Một số khác sẽ được lấy từ phần nội dung của thẻ head. Đồng thời, chúng thường được liệt kê theo phương thức ngắn gọn. Với một số mục dài, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị với dạng ba chấm.

Featured Snippet dạng video

Hiện nay, nếu search từ khóa Featured Snippet là gì, các bài viết chỉ đề cập đến 3 loại trên. Tuy nhiên, trên các công cụ tìm kiếm còn có một loại Featured Snippet khác được đặt tên là Featured Snippet dạng video. Thông tin của loại Featured Snippet này chỉ được đề cập ở những bài viết bằng tiếng nước ngoài. 

Loại Featured Snippet này thường sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến một bài hát. Không chỉ vậy, một số trường hợp search từ khóa về cách thực hiện cũng sẽ cho kết quả có chứa loại Featured Snippet này.

Loại Featured Snippet này dễ dàng nhận diện hơn so với các loại trên. Theo đó, khi hiển thị, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị trực tiếp hình ảnh của video. Khi đó, người dùng có thể xem video trực tiếp trên giao diện SERPs. Nếu không, bạn cũng có thể nhấp vào để mở sang giao diện của YouTube để xem khung phim tối ưu hơn.

Top 2 cách tối ưu để đạt Featured Snippet hiệu quả

Hiện nay, việc tối ưu bài viết để đạt được Featured Snippet là một trong những ưu tiên hàng đầu của các SEOer. Người quản trị website cần phải tối ưu cho bài viết để đạt được vị trí này. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một số cách cơ bản nhất để tối ưu. Bên cạnh chúng, bạn còn cần kết hợp thêm nhiều cách nâng cao chuyên sâu khác để tăng hiệu quả.

Tìm kiếm từ khóa tiềm năng và phân tích Featured Snippet của từ khóa

Đây là một trong những cách dùng để tối ưu bài viết được rất nhiều người lựa chọn. Theo đó, quản trị viên cần phải tìm kiếm những từ khóa tiềm năng có khả năng xuất hiện Featured Snippet. Để lựa chọn, bạn nên ưu tiên những từ khóa có đặc điểm sau:

  • Những từ khóa chưa có Featured Snippet
  • Những từ khóa thuộc về dạng so sánh, định nghĩa và cách làm
  • Những từ khóa dạng câu hỏi và thuộc từ khóa dài

Sau khi đã chọn được những từ khóa phù hợp, bạn có thể search lại chúng để ở cả hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh. Nếu xuất hiện Featured Snippet thì bạn cần tối ưu theo kết quả Featured Snippet đó. Nếu không xuất hiện Featured Snippet thì bạn chỉ cần trả lời cho từ khóa một cách súc tích và chứa đầy đủ những thông tin quan trọng.

Bạn nên tham khảo bài viết: các cách nghiên cứu từ khóa

SEO bài viết để lên Featured Snippet

Bên cạnh việc tìm kiếm và phân tích từ khóa, bạn cần tối ưu cho tổng thể bài viết của mình. Để tối ưu, bạn cần thực hiện SEO Onpage(tối ưu các yếu tố trong website)SEO Offpage(tối ưu các yếu tố ngoài website). Trong đó, bạn nên tối ưu cho nội dung của các thẻ head và nội dung cần được lên Featured Snippet. Việc này sẽ giúp bài viết tăng khả năng cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác.

Một số lưu ý khi tối ưu Featured Snippet

Để đạt được vị trí Featured Snippet, ngoài thực hiện các thao tác tối ưu nêu trên, bạn cần lưu ý một số điều khác. Sau đây là những lưu ý quan trọng nhất để giúp bài viết đạt được vị trí top 0:

  • Thứ hạng của bài viết càng cao thì xác suất bài viết lên được top 0 càng cao.
  • Bài viết lên được top 0 vẫn có thể bị xóa khỏi vị trí đó nếu bài viết trở nên kém chất lượng hoặc công cụ tìm kiếm tìm thấy một bài viết khác phù hợp hơn.
  • Việc tối ưu để lên top 0 sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau ngoài những cách tối ưu trên. Do đó, quản trị viên cần kết hợp nhiều cách để tăng hiệu quả tác động.
  • Khi lên vị trí top 0 bằng cách SEO chính thống thì bài viết sẽ giữ được vị trí đó rất lâu. Chính vì vậy, các bài viết mới index rất khó để thay thế vị trí đó.
  • Để lên được vị trí Featured Snippet, quản trị viên cần chờ thời gian để công cụ tìm kiếm đánh giá. Thời gian này có thể sẽ lâu hơn thời gian chờ lên top 10 rất nhiều. Đôi khi bạn phải tối ưu bài viết vài lần thì mới có thể được xét duyệt lên top 0.

Qua bài viết trên, chúng tôi mong bạn đã hiểu rõ về khái niệm Featured Snippet là gì và các loại Featured Snippet hiệu quả. Đây là vị trí quan trọng và đem lại nhiều lợi ích đặc biệt cho website của bạn. Chúng có thể tác động tích cực và tăng các chỉ số tổng thể cho website một cách dễ dàng.