4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 04/12/2023

Bạn đã tìm hiểu hết phần SEO Onpage. Giờ chúng ta tiếp tục với bài viết SEO Offpage trong khóa Học SEO Online miễn phí nhé!

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được SEO Offpage là gì và các bước thực hiện SEO Offpage để SEO các từ khóa của bạn lên TOP các công cụ tìm kiếm!

SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là gì?

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ SEO EZMarketing

SEO Offpage là gì?

Ngược lại với SEO Onpage(là những việc bạn cần làm để tối ưu bên trong Website của bạn) thì SEO Offpage là tối ưu những phần bên ngoài(Off – Page mà) website của bạn. SEO Offpage là việc bạn tối ưu những thứ mà bạn phải phụ thuộc vào những website khác website bạn đang SEO.

Hiểu một cách đơn giản, SEO Offpage bao gồm:

Xây dựng backlink

  • Đi link từ các website khác trỏ link về website của bạn thông qua Anchor text.
  • Kể cả việc bạn chia sẻ link bài viết trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo hoặc Bookmark link trên Twitter, Linkedin hay viết bài trên Medium,…Tất cả đều được coi là công việc xây dựng backlink.
  • Miễn là bạn đi đưa link trang web của bạn lên một website khác thì đó gọi là việc xây dựng backlink.
Tối ưu SEO Offpage là đi xây dựng backlink

Tối ưu SEO Offpage là đi xây dựng backlink

Xây dựng thương hiệu của bạn

  • Rất nhiều người làm SEO hiện nay không biết, ngoài xây dựng backlink thì xây dựng thương hiệu cũng là một cách SEO Offpage cực kỳ tốt giúp thương hiệu và thứ hạng từ khóa website của bạn.
  • Xây dựng thương hiệu là bạn nhắc tới thương hiệu của bạn trên bất kỳ diễn đàn, mạng xã hội,…mà không đưa LINK trang web của bạn vào.
Xây dựng thương hiệu là phương pháp SEO Offpage cực kỳ hữu hiệu

Xây dựng thương hiệu là phương pháp SEO Offpage cực kỳ hữu hiệu

Ví dụ: Bạn lên Facebook và đưa ra một hash tag như #daotaoseoEZmarketing hoặc viết một bài trên Medium có nói về khóa đào tạo SEO của EZ Marketing nhưng không đưa link trang web vào. Tất cả gọi là xây dựng thương hiệu.

Các phương pháp SEO Offpage

Cũng giống như SEO Onpage thì SEO Offpage cũng có hàng trăm yếu tố cần tối ưu. Nhưng theo đúng quy luật 80/20 thì 20% các yếu tố SEO Offpage sẽ tạo nên 80% thành công của SEO Offpage. Còn 20% các yếu tố Offpage còn lại sẽ tạo nên 20% thành công của SEO Offpage.

Chính vì vậy, trong bài viết này mình sẽ chỉ chia sẻ 20% các yếu tố SEO Offpage mà có thể tạo nên 80% thành công nhé!

Nếu bạn chưa biết Backlink là gì, Anchor text là gì thì xem ngay bài viết Những thuật ngữ SEO và thuật ngữ Website bạn cần biết!

5 phương pháp SEO Offpage tốt nhất cho bạn:

  1. Đi bookmark các trang lớn trỏ link về Website đang SEO
  2. Viết bài trên các Website lớn dẫn link về Site cần SEO
  3. Xây dựng site vệ tinh từ các domain cũ chất lượng
  4. Đi link từ các trang tìm được từ đối thủ
  5. Mua bài viết và đi link trên các trang báo lớn

Lưu ý: Chú ý tới mật độ Anchor text các backlink về Website

Nào! Hãy cùng mình lần lượt đi qua từng phương pháp SEO Offpage

1. Đi bookmark các trang lớn trỏ link về Website đang SEO

Một số Website lớn cho phép bạn đưa link của Website bạn lên đó. Rất đơn giản bạn chỉ cần đăng ký 1 tài khoản và paste các link trang web của bạn lên và viết thêm vài dòng mô tả về trang web của bạn.

Một số Bookmark uy tín:

  • Linkhay, Reddit, Scoop.it, Flickr, Twitter, Pinterest,…
  • Bạn có thể lên Google tìm thêm các bookmark khác với từ khóa tìm kiếm là: Bookmark cho website

2. Viết bài trên các Website lớn dẫn link về Site cần SEO

Một số Website khá uy tín và có TrustRank Google cao. Khi bạn đặt backlink trên các website đó trỏ về website của bạn thì Google sẽ đánh giá cao website của bạn. Và các từ khóa của bạn dễ dàng lên TOP hơn.

Một số website lớn cho viết bài đặt link:

  • Medium
  • Twitter
  • Linkedin

3. Xây dựng site vệ tinh từ các domain cũ chất lượng

  • Các cách ở trên rất phụ thuộc vào các Website đặt link. Có đôi lúc bạn sẽ không đặt được link hoặc đặt link xong link không về được website. Như hồi năm trước, Medium đã không cho hiển thị các bài viết bạn viết(bây giờ lại cho rồi), còn linkedin thì cho thuộc tính Noindex khiến backlink không được Google công nhận!
  • Do vậy, bạn lên tự mình xây dựng các site vệ tinh từ các domain cũ tìm được. Việc này sẽ giúp bạn chủ động xây dựng nguồn backlink cho website của bạn!
  • Cách chọn Domain cũ chất lượng và cách xây dựng site vệ tinh không bị Google phạt mình sẽ chia sẻ ở bài viết khác!

4. Đi link từ các trang tìm được từ đối thủ

Bạn có thể tìm được các backlink của đối thủ đã từng đi, những backlink đó đã giúp các đối thủ SEO TOP 10 thành công.

Cách tìm backlink, các domain mà đối thủ đã đi link:

  • Bước 1: Bạn dùng từ khóa chính bạn cần SEO rồi lên Google tìm kiếm(Ví dụ: từ khóa đào tạo SEO)
  • Bước 2: Bạn lưu lại các URL của các đối thủ trên TOP 10.
  • Bước 3: Vào Ahrefs paste các URL của từng đối thủ cần tìm vào. Xem mục Refering domains để xem các domain của đối thủ đã đi. Hoặc click vào Backlinks để xem các backlink của đối thủ đã đi.
Ví dụ: Tìm backlink của GTV SEO

Ví dụ: Tìm backlink của GTV SEO

Các domain đối thủ đã đi

Các domain đối thủ đã đi

Ở trên là ví dụ tôi tìm các domain đã đi link của GTV SEO. Bạn có thể tìm kiếm xem domain nào có số traffic cao và cho phép đặt backlink để đi link!

5. Mua bài viết và link trên các trang báo lớn

  • Việc đi link trên các trang báo lớn hiện nay khá hiệu quả! Nó giúp bạn lên TOP nhanh hơn nhiều so với việc đi link từ các diễn đàn! Vì sao lại vậy? Chính vì độ trust của các trang báo lớn rất cao và lượng traffic lớn. Do vậy, nó sẽ đem traffic và độ uy tín lan truyền sang cho website của bạn!
  • Bạn tìm các dịch vụ đăng bài trên các báo lớn như VNexpress.net, Dantri.com.vn. Và các bên đó sẽ viết bài và đăng lên các website của các báo lớn. Và bạn đưa link cần SEO cho họ đăng lên các bài viết trên báo đó.
  • Việc mua link trên các trang báo lớn rất tốn kém. Các bài viết đó giá thường trên 10 triệu đồng và rất khó thay đổi nội dung sau khi đã đăng bài và trả tiền. Do vậy, bạn cần xem xét kỹ trước khi sử dụng dịch vụ này!

Mật độ Anchor text các backlink về Website

Mật độ anchor text là vấn đề bạn hết sức chú ý, nếu không muốn bị Google phạt và cả website của bạn không bao giờ có thể lên TOP được! Vậy mật độ Anchor text như thế nào là tốt?

Sau đây là mật độ anchor text an toàn và hiệu quả đã giúp mình thành công trong nhiều dự án SEO:

  1. Anchor text tên thương hiệu: 40 – 50% (Ví dụ: Đào tạo SEO EZ Marketing là thương hiệu của mình)
  2. Vừa anchor text từ khóa + thương hiệu, Domain + từ khóa: 10 – 20% (Ví dụ: đào tạo SEO ezmarketing.vn
  3. Link trần cần SEO: 10 – 20% (Bạn copy toàn bộ Full URL trang web)
  4. Keyword mở rộng cần SEO, từ đồng nghĩa: 1 – 10% (Ví dụ: đào tạo SEO trực tuyến là từ đồng nghĩa với đào tạo SEO Online)
  5. Keyword chính xác < 5% (Ví dụ: đào tạo SEO)

Ví dụ: Nếu bạn có 10 backlink thì bạn sẽ dùng 4 – 5 backlink là tên thương hiệu(40% – 50% dùng Đào Tạo SEO EZ Marketing). 1 – 2 backlink vừa thương hiệu vừa từ khóa(10% – 20% dùng Đào Tạo SEO DaotaoSEOEZmarketing). 1 – 2 link full URL trang web cần SEO, từ khóa mở rộng. Và còn lại là từ khóa chính xác(Đào tạo SEO)

Mong bài viết giúp bạn hiểu được SEO Offpage là gì và cách SEO Offpage để lên TOP các công cụ tìm kiếm!

Có thể bạn đang tìm kiếm: Phòng SEO thuê ngoài