4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Bạn là 1 SEOer và bạn luôn phải vật lộn mỗi khi Google update thuật toán? Bạn mong muốn có thể dự đoán xu hướng SEO trong tương lai để lên TOP mà không lo Google cập nhật? Bài viết này sẽ tiết lộ bí mật xu hướng SEO trong tương lai!

Vì sao bạn cần nắm bắt xu hướng SEO trong tương lai?

Vì sao bạn cần nắm bắt xu hướng SEO trong tương lai?

Vì sao bạn cần nắm bắt xu hướng SEO trong tương lai?

Có rất nhiều lợi ích nếu bạn nắm bắt được xu hướng SEO như:

  1. Không lo lắng mỗi khi Google update thuật toán: nếu bạn nắm bắt được xu hướng SEO tương lai thì bạn chỉ cần làm SEO theo đúng xu hướng SEO tương lai đó và có thể “ngủ ngon” mỗi khi Google update thuật toán.
  2. Tiết kiệm chi phí SEO: nếu bạn biết xu hướng SEO tương lai thì bạn không cần audit website mỗi khi Google cập nhật, do vậy tiết kiệm rất nhiều chi phí SEO, ngoài ra còn tiết kiệm thời gian và công sức SEO.
  3. Phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh: nếu bạn không nắm bắt được xu hướng SEO tương lai thì sau mỗi đợt cập nhật thì traffic website của doanh nghiệp lại tăng giảm rất mạnh, tức là lượng khách hàng của doanh nghiệp cũng sẽ tăng giảm theo mỗi đợt Google cập nhật thuật toán, từ đó làm cho tình hình công ty bất ổn. Nếu bạn nắm bắt được xu hướng SEO tương lai thì bạn sẽ làm traffic website tăng trưởng mạnh sau mỗi đợt Google cập nhật, từ đó tăng lượng khách hàng cho doanh nghiệp và doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh sau mỗi đợt cập nhật.

Bí mật 8 xu hướng SEO trong tương lai

Bí mật 8 xu hướng SEO trong tương lai

Bí mật 8 xu hướng SEO trong tương lai

Dưới đây là 8 xu hướng SEO trong tương lai, bạn chỉ cần áp dụng các xu hướng SEO này thì mỗi lần Google cập nhật thuật toán là một lần website của bạn tăng trưởng cả traffic và tăng thứ hạng từ khóa. Tất nhiên, bạn không được sử dụng các phương pháp SEO mũ đen để tránh các hình phạt của Google.

Xu hướng SEO 1: Tối ưu trải nghiệm người dùng

Đây có thể là 1 xu hướng SEO mà đa số SEOer đều biết, nhưng rất ít người làm theo. Đa số mọi SEOer đều muốn SEO từ khóa lên TOP nhanh, do vậy họ thường áp dụng các phương pháp SEO mũ đen, lên TOP nhanh nhưng tụt TOP cũng rất nhanh và dễ bị Google phạt. Còn phương pháp SEO tối ưu trải nghiệm người dùng thì từ khóa lên TOP khá chậm, do vậy ít SEOer sử dụng phương pháp này.

Phương pháp SEO tối ưu trải nghiệm người dùng tập trung vào: tối ưu tốc độ website, tối ưu giao diện người dùng thu hút, thiết kế website thân thiện với thiết bị di động, sử dụng các thẻ in đậm, in nghiêng để làm nổi bật nội dung mà người dùng cần tìm,…Bạn có thể tìm hiểu chi tiết trong bài: Hướng dẫn tối ưu trải nghiệm người dùng – Tối ưu UX.

Xu hướng SEO 2: Tạo ra các bài viết hữu ích đối với người dùng

Cho dù bạn có dùng bất kỳ phương pháp SEO nào nhưng nếu các bài viết/nội dung mà bạn tạo ra là những nội dung rác, nội dung copy/sao chép, nội dung sai sự thật, nội dung “spin” – không mang lại giá trị cho người dùng thì website của bạn sớm muộn cũng bị Google phạt. Và quan trọng hơn, website/thương hiệu của bạn sẽ đánh mất niềm tin của người dùng.

Do vậy, xu hướng SEO “tạo ra các bài viết hữu ích đối với người dùng” sẽ không bao giờ bị lỗi thời. Ngoài ra, các bài viết hữu ích với người dùng sẽ làm người dùng tin tưởng vào thương hiệu của bạn, từ đó tỷ lệ chuyển đổi trên website của bạn sẽ tăng mạnh.

Xu hướng SEO 3: Câu trả lời nhanh

Đa số người dùng muốn tìm “câu trả lời nhanh” cho thắc mắc của họ. Nếu một người dùng vào website của bạn mà không tìm thấy câu trả lời mà họ cần sau 5 – 10 giây, họ có thể thoát khỏi website của bạn ngay. Điều này sẽ tạo cho người dùng đó ấn tượng xấu về website của bạn, có thể họ sẽ không bao giờ quay lại website của bạn.

Việc người dùng thoát khỏi website của bạn nhanh sẽ làm time on site của website rất thấp, và bounce rate(tỷ lệ thoát) rất cao. Ngoài ra, sau khi thoát website của bạn, họ lại tìm 1 website khác trên Google, từ đó Google đánh giá là website của bạn không đáp ứng được truy vấn của người dùng và các từ khóa của website sẽ tụt thảm hại.

Để giả quyết vấn đề này, EZ Marketing thường thiết kế các câu trả lời nhanh đặt ở đầu bài viết, kết hợp với các câu trả lời nhanh trong mỗi phần heading 2.

Ví dụ: Người dùng tìm kiếm từ khóa: giá dịch vụ SEO

  1. Ngay trong phần đầu của bài viết, EZ Marketing sẽ bố trí câu trả lời nhanh là “giá dịch vụ SEO của EZ Marketing từ 6 triệu, bạn có thể xem chi tiết bảng giá dịch vụ SEO ở bên dưới”. Câu này sẽ làm người dùng tò mò về “bảng giá dịch vụ SEO”, và họ sẽ kéo xuống phần dưới của bài viết, từ đó làm tăng time on site, giảm tỷ lệ thoát và tạo trải nghiệm người dùng rất tốt.
  2. Còn trong mỗi heading 2, EZ Marketing cũng đặt các câu trả lời nhanh: Ví dụ: ngay dưới Heading 2: “Các yếu tố để EZ Marketing đưa ra báo giá SEO cho khách hàng” sẽ có câu trả lời nhanh là: “Để đưa ra báo giá SEO cho khách hàng thì EZ Marketing sẽ dựa trên các tiêu chí như: số lượng từ khóa cần SEO, tình trạng website cần SEO, ngân sách của khách hàng, thứ hạng hiện tại của các từ khóa cần SEO, mức độ khó SEO của từ khóa, ngành nghề kinh doanh”.

Xu hướng SEO 4: Tối ưu SEO theo EEAT

E-E-A-T là viết tắt của:

  • Experience(Trải nghiệm/Kinh nghiệm)
  • Expertise(Tính chuyên môn) 
  • Authoritativeness(Tính thẩm quyền)
  • Trustworthiness(Độ tin cậy)

Đây là nguyên tắc đánh giá chất lượng nội dung do Google đưa ra cho các SEOer. Nó không chỉ giúp bạn SEO từ khóa lên TOP Google, nó còn là 1 tấm “bản đồ” giúp bạn tạo niềm tin và dễ dàng thu phục khách hàng.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về E-E-A-T trong bài Tất tần tật về E-E-A-T SEO.

Xu hướng SEO 5: Search Intent

Search Intent giúp bạn tìm ra ý định, mục đích tìm kiếm của người dùng. Nếu bạn biết ý định tìm kiếm của người dùng là gì thì bạn sẽ dễ dàng làm hài lòng người dùng và chuyển họ thành khách hàng của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu về Search Intent trong bài: Search Intent là gì? Các cách tối ưu Search Intent hiệu quả

Xu hướng SEO 6: Tối ưu cho tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói là xu hướng của tương lai. Tìm kiếm bằng giọng nói đang được triển khai trên các thiết bị di động thông minh, nhà thông minh…Và nó đang phát triển nhanh trong những năm gần đây. Do vậy, nếu bạn tối ưu SEO cho tìm kiếm bằng giọng nói sẽ giúp website của bạn có lợi thế lớn trong cuộc đua SEO TOP Google.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về cách tối ưu cho tìm kiếm bằng giọng nói trong bài: Các cách tối ưu SEO Voice Search tốt nhất.

Xu hướng SEO 7: Sử dụng Infographic + Hình ảnh mô tả nội dung

Người dùng ngày càng dành ít thời gian cho việc đọc nội dung, và họ cũng rất thiếu kiên nhẫn trong việc tìm kiếm nội dung trên website. Khi họ vào website của bạn mà thấy nội dung toàn chữ, nội dung khó đọc, thì họ sẽ thoát ra ngay. Do vậy, để giúp người dùng tìm kiếm thông tin nhanh nhất, bạn nên sử dụng Infographic kết hợp với hình ảnh mô tả nội dung(chỉ cần đọc lướt các hình ảnh trong bài viết là người dùng có thể hiểu nội dung toàn bài).

Xu hướng SEO 8: Content dạng video

Như chúng tôi đã trình bày trong xu hướng SEO 7, người dùng không thích đọc 1 bài viết toàn chữ. Do vậy, nếu bạn chèn các video vào bài viết sẽ làm người dùng ở lại website lâu hơn và tăng trải nghiệm người dùng khi vào website. Và tất nhiên, trải nghiệm người dùng tốt thì website của bạn được đánh giá cao trên Google và hàng nghìn từ khóa trên website của bạn sẽ lên TOP Google.

Làm gì tiếp theo sau khi biết các xu hướng SEO tương lai?

Khi áp dụng các phương pháp SEO theo các xu hướng SEO mà EZ Marketing chia sẻ ở trên thì website của bạn lên TOP Google bền vững, các từ khóa không lo tụt TOP sau khi lên TOP, không lo bị Google phạt và không sợ mỗi khi Google cập nhật thuật toán.

Nhưng nhược điểm của các phương pháp SEO theo xu hướng SEO ở trên đó là tốn nhiều thời gian và công sức để SEO lên TOP Google. Do vậy, bạn cần phải thực sự kiên nhẫn nếu áp dụng các phương pháp SEO theo các xu hướng SEO mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên. Có thể bạn phải mất từ 1 năm – 3 năm sau khi áp dụng các phương pháp SEO theo các xu hướng SEO ở trên mới thấy hiệu quả thực sự, nhưng sau khi các từ khóa của bạn lên TOP thì bạn sẽ tốn rất ít thời gian và công sức để duy trì thứ hạng từ khóa và bạn sẽ dễ dàng phát triển website.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới chủ đề “xu hướng SEO” hãy để lại dưới phần bình luận của bài viết này hoặc chat trực tiếp với EZ Marketing, các chuyên gia SEO của chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ giải đáp các câu hỏi của bạn! Nếu thấy bài viết về “Bí mật xu hướng SEO trong tương lai” của EZ Marketing hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ bài viết này tới các hội nhóm SEO mà bạn đang tham gia nhé!