5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Phát triển mạnh cùng với sự ra đời của thiết bị thông minh, tìm kiếm bằng giọng nói(voice search) đã trở thành một trong những xu hướng tìm kiếm chính hiện nay. Do vậy, để tận dụng xu hướng này, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng SEO Voice Search vào website của họ. Vậy SEO Voice Search là gì? 6 cách tối ưu SEO Voice Search tốt nhất

SEO Voice Search là gì?

SEO Voice Search là gì?

SEO Voice Search là gì?

SEO Voice Search là quá trình tối ưu hóa website của bạn để gia tăng lượt hiển thị trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng giọng nói.

Sự hỗ trợ của các công cụ tìm kiếm bằng giọng nói hiện nay bao gồm điện thoại thông minh và máy tính đến các thiết bị trợ lý gia đình Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft, Siri của Apple, Google Assistant,…

Để SEO Voice Search, website cần đáp ứng 3 tiêu chí:

  • Sử dụng từ khóa dựa trên câu hỏi: Định dạng các truy vấn thành các cụm từ câu hỏi và cung cấp câu trả lời ngắn gọn cho các câu hỏi đã nói.
  • Sử dụng các từ khóa đuôi dài: Suy nghĩ về mục đích của người dùng và tập trung vào các truy vấn hành động.
  • Sử dụng ngôn ngữ dạng trò chuyện:  Sử dụng ngôn ngữ thuần tự nhiên, ngôn ngữ hàng ngày.

Tầm quan trọng của SEO Voice Search

Dưới đây là tầm quan trọng của SEO Voice Search:

1. Càng ngày càng có nhiều người sử dụng Voice Search

Gần một phần ba người dùng trực tuyến trên toàn cầu đang sử dụng Voice Search, tạo ra lượng lớn truy cập website từ Voice Search. Do vậy SEO Voice Search đang được nhiều website triển khai.

2. Đem đến lợi nhuận lớn

Nhiều lượng truy cập hơn có nghĩa là nhiều lượt chuyển đổi hơn đối khi lượng truy cập đó vào website của bạn. Đây được coi như một chiến lược thông minh nếu như bạn tận dụng được triệt để SEO Voice Search.

3. Có rất nhiều thiết bị sử dụng Voice Search

Từ các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing đến các thiết bị trợ lý như Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft, Siri của Apple, Google Assistant,…đều sử dụng Voice Search. Do vậy, nếu bạn áp dụng SEO Voice Search sẽ đem lại ưu thế cực lớn cho website của bạn.

6 cách tối ưu SEO Voice Search tốt nhất cho website của bạn

Về cốt lõi, tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói(SEO Voice Search) tương tự như cách SEO website thông thường, nhưng có 1 số cách giúp bạn SEO Voice Search lên TOP nhanh hơn. Dưới đây là 6 cách tối ưu Voice Search cho website của bạn:

6 cách tối ưu SEO Voice Search tốt nhất cho website của bạn

6 cách tối ưu SEO Voice Search tốt nhất cho website của bạn

Cách 1: Ưu tiên các từ khóa dài(Long-tail)

Các tìm kiếm bằng giọng nói thường không ngắn gọn như các tìm kiếm bằng văn bản. Với ngôn ngữ lời nói, các chuyên gia SEO nổi tiếng nhận thấy rằng mọi người sẽ tìm kiếm bằng các từ khóa dài hơn các tìm kiếm bằng văn bản.

Cách 2: Tập trung vào các từ ngữ sử dụng hàng ngày

Để tối ưu hóa SEO Voice Search thì khi viết nội dung cho website bạn cần sử dụng các từ ngữ như khi bạn sử dụng lời nói hàng ngày. Sử dụng các từ ngữ đơn giản, không sử dụng biệt ngữ hoặc các từ phức tạp, tránh sử dụng giọng điệu quá khô cứng và đơn điệu. Nội dung của bạn phải đơn giản và quan trọng nhất là đưa ra các giải pháp cho nhu cầu của người dùng.

Cách 3:  Xây dựng các phần “câu hỏi thường gặp” và giải đáp các câu hỏi đó

Khi người tìm kiếm bằng giọng nói đặt một câu hỏi, họ thường bắt đầu câu hỏi đó bằng 5W – “Ai”, “Cái gì”, “Ở đâu”, “Khi nào”, “Tại sao” và “Bằng cách nào”. Có thể thấy họ đang mong muốn tìm kiếm câu trả lời đáp ứng nhu cầu tức thì.

Để trả lời những câu hỏi này, trong các bài viết bạn nên có phần “Câu hỏi thường gặp”. Sau đó, trả lời các câu hỏi một cách tự nhiên. Câu trả lời càng chi tiết và càng chính xác thì website của bạn càng dễ lên TOP trang Voice Search.

Cách 4: Nâng cao độ uy tín(độ trust) cho website

Khi người dùng đưa ra truy vấn bằng giọng nói của họ, Google sẽ đưa ra các website có mức độ uy tín cao. Để tăng độ trust cho website thì bạn cần có các backlink chất lượng trỏ về website của bạn. Bên cạnh việc xây dựng backlink bạn cũng cần phải đáp ứng thêm một số yêu cầu khác như: tối ưu nội dung, tối ưu onpage, tối ưu internal link, lại bỏ các backlink “bẩn” và backlink spam, không sử dụng SEO mũ đen,…

Cách 5: Cải thiện tốc độ tải trang web

Tốc độ trang web sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong SEO Voice Search(tìm kiếm bằng giọng nói). Các trang được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm sau khi người dùng thực hiện một voice search có tốc độ tải dưới 3 giây. Với tốc độ tải trang web nhanh, người dùng sẽ có được trải nghiệm tốt và luôn mong muốn tìm hiểu thông tin từ website của bạn.

Cách 6: Website phải thân thiện với thiết bị di động

56% tìm kiếm bằng giọng nói bắt nguồn từ điện thoại thông minh. Do vậy, việc tối ưu website thân thiện với thiết bị di động sẽ làm cho website của bạn lên TOP Voice Search nhanh chóng. Nếu nội dung trang web của bạn được tối ưu hóa để sử dụng trên thiết bị di động, doanh nghiệp của bạn có thể sẽ nằm trong số các đề xuất tìm kiếm bằng giọng nói và trợ lý thông minh đầu tiên.

Mong rằng bài viết này đã giải đáp các thắc mắc về SEO Voice Search của bạn! Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về SEO Voice Search, hãy để lại câu hỏi dưới phần comment của bài viết này hoặc chat trực tiếp với EZ Marketing để nhận được câu trả lời sớm nhất!

Nếu thấy bài viết này hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ nó cho bạn bè, người thân và các hội nhóm SEO mà bạn tham gia!