4.8/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 12/11/2022

SEO là một hạng mục đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời kì Internet phát triển như hiện nay. Chi phí SEO có cao hay không? Doanh nghiệp nên đầu tư bằng việc thuê nhân sự SEO hay tìm đến dịch vụ SEO bên ngoài? Cần tốn bao nhiêu chi phí để đạt được hiệu quả? 

Trong bài viết sau đây, EZ Marketing sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi trên một cách chi tiết nhất.

Một doanh nghiệp cần tốn những chi phí SEO nào khi tự triển khai?

SEO là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian và công sức để có thể lên Top. Một doanh nghiệp cần ít nhất 3 tháng mới có thể đạt được những kết quả đầu tiên.

Khi tự phát triển đội ngũ nhân sự SEO trong công ty, doanh nghiệp cần phải chi trả cho những chi phí SEO sau:

Một doanh nghiệp cần tốn những chi phí SEO nào khi tự triển khai

Một doanh nghiệp cần tốn những chi phí SEO nào khi tự triển khai

Chi phí hạ tầng công nghệ: tên miền, hosting 

Yếu tố cơ bản đầu tiên cho công việc SEO một Website đó chính là tên miền và hosting. Đây cũng giống như việc xây một ngôi nhà thì cần phải có đất, địa chỉ nhà và chi phí thi công thiết kế.

Tùy vào gói dịch vụ công ty đang sử dụng mà sẽ lựa chọn mức giá domain và hosting tương ứng. 

  • Chi phí tên miền: Ở thị trường Việt Nam hiện nay thường sử dụng tên miền có đuôi .vn và .com.vn với mức giá giao động khoảng 750.000 đến 770.000 VNĐ/năm. Hằng năm, bạn còn phải tốn phí duy trì tầm 450.000 VNĐ/năm.
  • Chi phí hosting: Đối với gói hosting, bạn có thể chọn mua các gói trả theo tháng hoặc theo năm. Giao động từ 130.000VNĐ/tháng. Tương đương 1.500.000VNĐ/năm.

Trường hợp Website có lượng truy cập lớn, cần đảm bảo hoạt động trơn tru nhất thì bạn phải mua các gói hosting có dung lượng lớn hơn. Đồng nghĩa với mức chi phí cũng cao hơn.

Chi phí xây dựng Web vệ tinh

Trang Web vệ tinh được hiểu là những địa chỉ dùng để triển khai hệ thống backlink hỗ trợ cho SEO. 

Một Website muốn hoạt động mạnh thì cần ít nhất 5 – 7 Web vệ tinh. Khi đó bạn sẽ phải tốn chi phí SEO cho việc mua tên miền mới cho từng trang Web. Chi phí sẽ giao động trong khoảng 8 triệu/Web vệ tinh đã bao gồm tên miền và hosting.

Như vậy, nếu bạn cần xây dựng 5 Web vệ tinh thì cần chi ít nhất 40 triệu/năm.

Chi phí nhân sự 

Nhân sự là lực lượng chủ chốt tham gia vào quá trình SEO Website. Đây cũng là một trong số những yếu tố tiêu tốn chi phí SEO rất lớn của doanh nghiệp.

Tùy vào quy mô công ty và số lượng Website chính mà chi phí cho nhân sự sẽ khác nhau. Dưới đây sẽ là mô hình cơ bản nhất trong một doanh nghiệp cỡ vừa:

  • Nhân viên SEO: Là nhân sự đảm nhiệm chính các công việc trong phòng SEO. Mức lương chi trả giao động từ 10 triệu đến 12 triệu/tháng cho nhân sự có từ 1 năm kinh nghiệm.

Như vậy, công ty sẽ tốn khoảng 120 triệu/năm (chưa tính thưởng và các chi phí phát sinh)

  • Leader SEO: Là người chịu trách nhiệm cho các dự án triển khai và quản lý nhân sự trong team. Đối với vị trí leader, mức lương sẽ giao động từ 15 triệu – 18 triệu/tháng.

Như vậy, công ty sẽ trả khoảng 180 triệu/năm (chưa tính thưởng và các chi phí phát sinh)

  • Content SEO: Là người chịu trách nhiệm chính cho nội dung chuẩn SEO của Website. Đối với công ty nhỏ thường chỉ cần 1 nhân sự nhưng thông thường sẽ là 2 Content SEO. Mức lương trung bình tầm 8 triệu/tháng.

Như vậy, công ty sẽ trả khoảng 96 triệu/năm (chưa tính thưởng và các chi phí phát sinh

  • Cộng tác viên Content SEO: Với những công ty cần một số lượng bài viết lớn thì sẽ thuê đội ngũ cộng tác viên viết bài bên ngoài. Chi phí thường trả theo bài trung bình là 70.000/bài viết 1000 từ.

Như vậy, một tháng 50 bài thì công ty sẽ chi khoảng 42 triệu/năm

Đây là ví dụ cho một công ty có cơ cấu nhân sự trung bình. Theo đó, chi phí SEO phải trả cho nhân sự sẽ tầm 438.000.000/năm.

Chi phí quảng cáo, backlink, mua công cụ SEO

Để một dự án SEO thành công thì chắc chắn phải có sự kết hợp với các hoạt động quảng cáo và mua các công cụ hỗ trợ SEO.

Chi phí dành cho backlink, quảng cáo và mua tools hỗ trợ cũng chiếm phần lớn chi phí trong SEO.

Ví dụ: Ahref là công cụ phân tích Website, phân tích đối thủ và nghiên cứu từ khóa mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần. Thông thường, bản trả phí của Ahref sẽ là 4.140.000 VNĐ/tháng.

Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí thì nhiều công ty sẽ sử dụng bản dùng chung của nhiều công cụ.

Chi phí rủi ro

Rủi ro là vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp đều có thể đối mặt khi triển khai SEO. Đây cũng là một phần trong chi phí SEO.

Chẳng hạn, nếu thuê phải đội ngũ nhân sự không đủ giỏi thì bạn sẽ phải mất một khoản chi phí đáng kể nhưng kết quả nhận về sẽ không cao.

Hoặc có thể rủi ro đến từ kết quả của dự án SEO. Thời gian SEO lâu dài nhưng không lên Top hoặc lượng traffic bị giảm, ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty…

Như vậy, ước tính tổng chi phí SEO nếu một doanh nghiệp tự triển khai sẽ rơi vào khoảng hơn 400 triệu/năm.

Tổng chi phí SEO khi thuê dịch vụ từ Agency

Nếu một doanh nghiệp không đủ lực để triển khai dự án SEO hoặc muốn tìm dịch vụ SEO bên ngoài thì chi phí sẽ như thế nào?

Hiện nay, số lượng agency triển khai dịch vụ SEO tổng thể cho các công ty rất nhiều. Thông thường, khi thuê dịch vụ tại đây sẽ có các khoản chi phí sau:

Tổng chi phí SEO khi thuê dịch vụ từ Agency

Tổng chi phí SEO khi thuê dịch vụ từ Agency

Chi phí hạ tầng công nghệ: tên miền, hosting

Thông thường, nếu chưa có Website thì công ty sẽ phải tự thuê ở đơn vị chuyên thiết kế Web. Tuy nhiên, một số Agency cũng sẽ có cả dịch vụ tên miền, hosting và tối ưu Website chuẩn SEO.

Chi phí sẽ bao gồm trong tổng gói dịch vụ SEO.

Chi phí xây dựng Web vệ tinh

Tại các Agency thường triển khai dự án SEO tổng thể nên xây dựng Web vệ tinh thường ít khi sử dụng. Nếu có triển khai thì doanh nghiệp cũng không cần tốn quá nhiều trong chi phí SEO.

Chi phí nhân sự 

Khi thuê dịch vụ SEO trọn gói tại các đơn vị Agency thì bạn sẽ không cần tốn chi phí cho nhân sự. Vì các Agency sẽ trực tiếp phân bổ nhân sự và chi trả cho khoản này.

Chi phí quảng cáo, backlink, mua công cụ SEO

Đây cũng là những hạng mục được bao gồm trong gói dịch vụ SEO giữa doanh nghiệp và Agency. Thông thường, chi phí SEO sẽ gồm cả chi phí quảng cáo, chi phí xây dựng backlink và mua các công cụ hỗ trợ công việc SEO.

Chi phí rủi ro

Hầu như bất cứ dịch vụ SEO nào cũng sẽ xảy ra các rủi ro nhất định. Tuy nhiên, dịch vụ SEO tại các Agency sẽ giảm thiểu rủi ro xuống rất thấp.

Vì ban đầu sẽ có cam kết trước khi triển khai dự án. Chưa kể, đội ngũ nhân sự tại Agency đều có kinh nghiệm chuyên môn cao, đã thực hiện nhiều dự án thực tế nên sẽ biết cách thực hiện đúng chuẩn.

Thông thường, chi phí SEO tại một Agency sẽ giao động từ 300 triệu đến 450 triệu tùy vào dự án, số lượng từ khóa và những cam kết sẽ đạt được.

Chi phí SEO phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Thông thường, chi phí SEO sẽ phụ thuộc vào các yếu tố chính như:

Chi phí SEO phụ thuộc vào những yếu tố nào

Chi phí SEO phụ thuộc vào những yếu tố nào

  • Tình trạng của Website: Website có mạnh hay không, đã được tối ưu chuẩn SEO chưa hay có nhiều lỗi kỹ thuật cần điều chỉnh hay không là một trong những yếu tố quyết định đến chi phí SEO. Nếu Website có nhiều trang cần SEO, kích cỡ Website lớn thì chi phí sẽ cao hơn rất nhiều.
  • Từ khóa: Số lượng từ khóa lớn đồng nghĩa với chi phí SEO sẽ cao hơn. Thời gian viết bài và đẩy lên Top lâu hơn. Ngoài ra, từ khóa có độ cạnh tranh càng cao thì thời gian SEO càng lâu, chi phí cũng càng lớn.
  • Mức độ cạnh tranh: Tùy vào lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh mà cũng ảnh hưởng đến chi phí thực hiện SEO. Các lĩnh vực có độ cạnh tranh càng cao, đối thủ càng mạnh thì chi phí SEO sẽ cao hơn rất nhiều.
  • Đơn vị SEO: Nếu thuê dịch vụ SEO bên ngoài thì quy mô và độ uy tín của Agency sẽ quyết định đến chi phí triển khai SEO. Các đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trên thị trường sẽ báo giá SEO cao hơn, đồng nghĩa với kết quả bạn nhận về sẽ tốt hơn.

Nên tự thực hiện SEO hay thuê đơn vị SEO bên ngoài?

Nên tự triển khai dự án SEO ở doanh nghiệp hay thuê dịch vụ SEO từ bên ngoài để tối ưu chi phí và đạt được hiệu quả cao?

Nên tự thực hiện SEO hay thuê đơn vị SEO bên ngoài

Nên tự thực hiện SEO hay thuê đơn vị SEO bên ngoài

Thực tế, lựa chọn hình thức SEO nào còn tùy thuộc vào định hướng của công ty, quy mô, tài chính và mong muốn đạt được.

Mỗi hình thức sẽ có ưu điểm và nhược điểm nhất định. Bạn cần xác định rõ mục tiêu và điều kiện của doanh nghiệp để lựa chọn quyết định phù hợp nhất.

Một số lưu ý cần quan tâm nếu thuê dịch vụ SEO

Khi thuê dịch vụ từ các công ty Agency, bạn sẽ tốn một khoản chi phí không hề nhỏ để đạt được hiệu quả nhất định.

Một số lưu ý cần quan tâm nếu thuê dịch vụ SEO

Một số lưu ý cần quan tâm nếu thuê dịch vụ SEO

Do đó, bạn cần lưu ý một số điều sau trước khi quyết định thuê Agency:

  1. Lựa chọn những đơn vị có tên tuổi trên thị trường
  2. Chọn Agency đã có nhiều dự án SEO thành công
  3. Đọc kỹ điều khoản hợp đồng trước khi ký kết
  4. Nên chọn đơn vị SEO có kinh nghiệm SEO đa lĩnh vực
  5. Thỏa thuận rõ ràng về chi phí SEO sẽ triển khai

Chọn một đơn vị SEO uy tín để thực hiện cho doanh nghiệp là yêu cầu vô cùng quan trọng. Nếu chọn sai bạn sẽ mất một khoản chi phí khá lớn.

Như vậy, dù lựa chọn đơn vị SEO bên ngoài hay tự doanh nghiệp triển khai thì mức chi phí SEO cũng không hề thấp. Hy vọng bạn sẽ đưa ra quyết định đúng đắn để mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp nhé.