5/5 - (2 votes)

Digital Marketing được xem là một trong những ngành nghề đang thu hút rất nhiều nhân lực hiện nay. Vì Marketing là bộ phận không thể thiếu cho mọi doanh nghiệp. Trong đó, SEO Leader chính là vị trí công việc được nhiều công ty “săn đón” và được rất nhiều người ứng tuyển.

Vậy để trở thành một người lãnh đạo SEO chuyên nghiệp thì cần những yêu cầu cơ bản nào? Cùng Ez Marketing tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau!

SEO Leader là vị trí gì?

SEO Leader là vị trí gì?

SEO Leader là vị trí gì?

Trong thời kỳ công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay thì việc người dùng truy cập vào các phương tiện truyền thông để tìm kiếm thông tin là nhu cầu không thể thiếu. Marketing Online là một lĩnh vực rất rộng, bao gồm nhiều vị trí công việc và nhiệm vụ khác nhau, trong đó có SEO Leader.

SEO Leader chính là vị trí đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đội ngũ SEOer của công ty. Đây là người sẽ trực tiếp đề ra các kế hoạch, dự án và triển khai các công việc nhằm đưa Website lên TOP trên các công cụ tìm kiếm.

Thông thường, một người trưởng nhóm SEO sẽ có vai trò nghiên cứu đối tượng và mục tiêu, đề ra chiến lược SEO, đưa ra định hướng Content và phân tích những hiệu quả đạt được. Đồng thời họ sẽ chỉ định nhiệm vụ cho các nhân viên trong nhóm và đánh giá các công việc đó.

Những kỹ năng cần thiết để trở thành SEO Leader chuyên nghiệp?

Những kỹ năng cần thiết để trở thành SEO Leader chuyên nghiệp?

Những kỹ năng cần thiết để trở thành SEO Leader chuyên nghiệp?

Để trở thành một SEO Leader thì bạn cần trải qua vài năm kinh nghiệm làm việc ở các vị trí liên quan đến SEO, có khả năng lãnh đạo tốt và tư duy cao. Bên cạnh đó, bạn cần có những kỹ năng cần thiết sau:

Thành tạo các kỹ năng SEO

Chắc chắn để trở thành một người lãnh đạo giỏi thì bạn phải là một nhân viên xuất sắc trước tiên. Bạn cần thành thạo tất cả các kỹ năng SEO, từ việc nghiên cứu từ khóa, lên chiến lược cho dự án SEO, trực tiếp triển khai các đầu việc quan trọng cho đến SEO Onpage, SEO Offpage, xây dựng backlinks và các kỹ thuật SEO khác.

SEO Leader cần hiểu và thực hiện tốt những công việc trên thì mới có thể lãnh đạo và quản lý được những thành viên trong team SEO của công ty.

Am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực SEO

Khi am hiểu về tất cả các thuật ngữ, nội dung công việc cũng như xu hướng thị trường thì quá trình làm việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Đây là một trong những kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành một SEO Leader.

Chẳng hạn, khi hiểu chuyên sâu về cách Google xếp hạng các Website và những thuật toán mà công cụ tìm kiếm thường cập nhật thì bạn sẽ biết cách đưa ra chiến lược SEO trang Web của công ty tốt hơn. Không dính phải các lỗi phạt từ Google, quá trình đưa từ khóa on TOP sẽ nhanh chóng và bền vững hơn.

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý đội nhóm tốt

Tùy vào quy mô và định hướng kinh doanh của công ty mà đội ngũ SEOer sẽ có số lượng nhân viên khác nhau, thường giao động từ 3 – 5 người. Khi trở thành SEO Leader bạn sẽ có trách nhiệm quản lý, đào tạo và hỗ trợ hướng dẫn công việc cho những nhân viên trong nhóm.

Do đó, nếu có kỹ năng quản lý và lãnh đạo đội nhóm tốt sẽ là lợi thế vô cùng lớn cho bạn. Các trưởng nhóm SEO cần phải phân bổ công việc, quản lý và tạo động lực làm việc cho các thành viên trong nhóm để họ làm việc hiệu quả hơn.

Có tư duy tốt, đưa ra chiến lược SEO hiệu quả

Bên cạnh việc làm tốt công việc SEO thì các SEO Leader cần phải có tư duy và tầm nhìn tốt để đưa ra các chiến lược SEO hiệu quả cho công ty.

Bạn cần thấu hiểu tâm lý người dùng, nắm bắt được xu hướng thị trường cũng như hiểu về thương hiệu. Khi đó những chiến lược SEO sẽ khả quan và mang lại nhiều kết quả tích cực hơn. Có tầm nhìn và tư duy tốt sẽ giúp bạn đưa ra những kế hoạch SEO dài hạn phù hợp với mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp.

Đây chỉ là 4 kỹ năng cần thiết nhất của để trở thành một người SEO Leader chuyên nghiệp. Bên cạnh đó bạn cũng cần cải thiện thêm nhiều kỹ năng như khả năng phân tích, sử dụng các công cụ và Excel, viết Content…và những kỹ năng mềm khác.

Mô tả công việc chính của một SEO Leader

Các công việc chính của SEO Leader

Các công việc chính của SEO Leader

Vị trí SEO Leader sẽ phải đảm nhiệm khá nhiều công việc trong doanh nghiệp, tùy vào số lượng thành viên trong team. Dưới đây là mô tả công việc cơ bản nhất của vị trí trưởng nhóm SEO ở nhiều công ty hiện nay:

  • Đề ra mục tiêu SEO cần đạt được: Trước khi triển khai bất kỳ chiến dịch SEO nào bạn cũng cần đưa ra những mục tiêu cần đạt được. Chẳng hạn như mục tiêu tăng thứ hạng cho bài viết, nhận diện thương hiệu, tăng traffic hoặc tăng tỷ lệ chuyển đổi để tăng doanh thu…Đây là công việc cơ bản nhất cho bất kỳ vị trí nhân viên nào.
  • Hình thành đội ngũ nhân viên SEO: Việc làm này nhằm mục đích xác nhận rõ số lượng nhân lực hiện có của nhóm để triển khai các chiến dịch phù hợp nhất. Những SEO Leader không chỉ phân công nhiệm vụ, quản lý đội nhóm mà còn phải đào tạo nhân sự. Xây dựng KPI SEO, lựa chọn những nhân sự phù hợp nhất để xây dựng bộ phận SEO chuyên nghiệp cho công ty.
  • Lên kế hoạch SEO ngắn hạn và dài hạn: Trước khi bắt đầu công việc nào chúng ta cũng cần phải lên kế hoạch thật hoàn chỉnh. Việc lập kế hoạch SEO sẽ giúp SEO Leader nắm rõ nội dung công việc và trình lên ban lãnh đạo doanh nghiệp để được thông qua và tiến hành theo đúng lộ trình nhất.
  • Lập báo cáo về hiệu quả của các chiến dịch: Sau mỗi dự án SEO triển khai, SEO Leader cần lập báo cáo hoàn chỉnh về hiệu quả đạt được. Bao gồm lượng traffic nhận được, % tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu, số lượng từ khóa on TOP, tốc độ index của Google…Từ đó lấy làm cơ sở để xây dựng những kế hoạch SEO kỳ tiếp theo.
  • Quản lý, giám sát đội ngũ SEOer: Trưởng nhóm SEO có trách nhiệm quản lý và giám sát công việc của các nhân sự trong nhóm. Đây là vị trí sẽ đồng hành cùng các thành viên khác trong team nên cần thường xuyên trao đổi hỗ trợ về công việc, tạo tinh thần khích lệ cho mọi người. Hoặc thường xuyên đề ra các hoạt động khen thưởng, thi đua để mọi người cố gắng hơn trong công việc.
  • Làm việc với các agency, team content bên ngoài: Bên cạnh làm việc trực tiếp với nhân sự trong công ty thì đôi khi SEO Leader cũng cần làm việc với các đội ngũ outsourcing bên ngoài. Đây thường là các cộng tác viên hoặc team agency hỗ trợ về mặt Content, thiết kế cho công ty.

Mức lương phổ biến và lộ trình thăng tiến của một SEO Leader?

Mức lương phổ biến và lộ trình thăng tiến của một SEO Leader?

Mức lương phổ biến và lộ trình thăng tiến của một SEO Leader?

Trước khi tìm hiểu về ngành nghề nào thì hầu như ai cũng quan tâm đến mức thu nhập trung bình và khả năng thăng tiến trong công việc của các vị trí đó. Thông thường, vị trí trưởng nhóm SEO ở Việt Nam hiện nay có mức lương trung bình là 12 – 20 triệu/tháng. Những vị trí yêu cầu kỹ năng chuyên môn cao và quản lý đội nhóm lớn sẽ có lương cao hơn, tầm 18 – 30 triệu/tháng. Chắn chắn khi có kỹ năng tốt và nhiều kinh nghiệm thực chiến thì bạn sẽ nhận được mức thu nhập vô cùng hậu hĩnh.

Về lộ trình thăng tiến, từ vị trí SEO Leader bạn sẽ được thăng chức lên vị trí Trưởng phòng SEO, Giám đốc SEO, Giám đốc Marketing…Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào quy mô công ty và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về vị trí SEO Leader. Nếu bạn có mong muốn trở thành trường nhóm SEO thì hãy cố gắng thực hiện nhiều dự án thực chiến, trau dồi thêm kiến thức về SEO nhé. Hy vọng bạn sẽ đạt được những vị trí công việc như mong muốn.