4.5/5 - (4 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

KPI SEO là gì? Có những KPI SEO quan trọng nào? Nếu bạn đang làm SEO hoặc làm quản lý dự án SEO thì đây chắc hẳn là những câu hỏi mà bạn đang gặp phải! Hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu Tất tần tật về KPI SEO trong bài viết này nhé!

KPI SEO là gì? Vai trò của KPI SEO

KPI SEO là gì?

KPI SEO là gì?

KPI SEO là gì?

KPI SEO là những chỉ số mà các SEOer và những người quản lý dự án SEO sử dụng để đo lường hiệu quả chiến dịch SEO website.

Trước khi lập kế hoạch cho dự án SEO thì các SEOer và quản lý SEO cần đưa ra và thống nhất các KPI SEO. Sau khi dự án SEO kết thúc thì sử dụng các KPI SEO để đánh giá hiệu quả dự án SEO.

Vai trò của KPI SEO

Nhờ có KPI SEO mà SEOer và người quản lý dự án SEO có thể:

  1. Đo lường đánh giá dự án SEO theo từng mốc thời gian(theo tuần, tháng, quý), xem dự án SEO có đang đi đúng tiến độ không
  2. Theo dõi mọi thay đổi và đưa ra chiến lược SEO phù hợp sau mỗi đợt Google Update thuật toán.
  3. Đo lường đánh giá sau khi kết thúc dự án SEO, xem mức độ hiệu quả của dự án SEO.

Nguyên tắc được EZ Marketing áp dụng để đưa ra KPI SEO chuẩn nhất

EZ Marketing sử dụng nguyên tắc S.M.A.R.T để đặt KPI SEO. Nguyên tắc S.M.A.R.T gồm:

  • Specific: Cụ thể, dễ hiểu. Sử dụng các từ ngữ dễ hiểu, cả những người không am hiểu SEO cũng có thể hiểu, việc này giúp SEOer có thể dễ dàng báo cáo với Sếp, khách hàng.
  • Measurable: Đo lường được. Có các con số cụ thể.
  • Attainable: Vừa sức, có thể đạt được. Với khả năng của nhóm SEO thì có thể đạt được KPI SEO không?
  • Relavant: Thực tế với doanh nghiệp. Bạn phải xem nguồn lực của doanh nghiệp có thể đáp ứng KPI SEO đề ra không.
  • Time-Bound: Thời gian hoàn thành. Sau khoảng thời gian đó thì bạn có thể đạt KPI không.

Ví dụ KPI SEO của dự án SEO: sau 6 tháng triển khai dự án SEO thì phải đạt KPI SEO là 100 từ khóa lọt TOP 10, 60 từ khóa lọt TOP 5 và 20 từ khóa lọt TOP 3.

8 loại KPI SEO quan trọng nhất mà các SEOer phải biết

Dưới đây là các loại KPI SEO quan trọng nhất mà các SEOer chuyên nghiệp và các quản lý dự án SEO cần phải nắm được:

KPI hoàn thành các công việc SEO

KPI hoàn thành công việc SEO bao gồm: số bài viết tối ưu chuẩn SEO, số bài viết đã tối ưu internal link, số backlink, số link share MHX…

Ví dụ về KPI hoàn thành các công việc SEO: tuần này tối ưu 20 bài viết chuẩn SEO, internal link 10 bài viết, đi 5 backlink, share 20 bài viết chuẩn SEO lên 5 MXH…

KPI số từ khóa lọt vào TOP Google

Các KPI về số từ khóa lọt vào top 10, top 5, top 3.

Ví dụ KPI số từ khóa lọt TOP Google: 100 từ khóa lọt TOP 10, 60 từ khóa lọt TOP 5 và 20 từ khóa lọt TOP 3 sau 6 tháng.

KPI về tăng trưởng lượt hiển thị(lượt xuất hiện trên Google)

Lượt hiển thị càng tăng tức là các từ khóa của bạn càng được xuất hiện nhiều trên Google. Bạn có thể sử dụng Google Search Console để xem lượt hiển thị. Do vậy, KPI về tăng trưởng lượt hiển thị là một KPI không thể thiếu cho mỗi dự án SEO.

Sử dụng Google Search Console để xem lượt hiển thị của Website

Sử dụng Google Search Console để xem lượt hiển thị của Website

Ví dụ KPI về tăng trưởng lượt hiển thị: tăng thêm 100.000 lượt hiển thị trong 1 tháng sau 1 năm làm SEO.

KPI về tỷ lệ click(CTR)

Nếu lượt hiển thị tăng và CTR tăng, chứng tỏ dự án của bạn đang phát triển tốt và được nhiều người dùng yêu thích. Do vậy, sau khi đặt KPI về lượt hiển thị thì các SEOer cần đưa ra KPI về tỷ lệ click. Có thể sử dụng Google Search Console để xem CTR của website:

Sử dụng Google Search Console để xem CTR của website

Sử dụng Google Search Console để xem CTR của website

Ví dụ KPI về tỷ lệ click: đạt CTR trung bình 10% sau 6 tháng làm SEO.

KPI về tăng trưởng traffic

KPI về tăng trưởng traffic gồm 2 loại đó là Traffic chứa tên thương hiệu và traffic không chứa tên thương hiệu:

  • Traffic chứa tên thương hiệu: là các trafffic mà khi người dùng tìm từ khóa về sản phẩm/dịch vụ + tên thương hiệu của bạn trên các công cụ tìm kiếm, sau đó click vào website của bạn. Traffic dạng này ngày càng tăng trưởng chứng tỏ thương hiệu của bạn ngày càng được nhiều người biết tới. Ví dụ người dùng tìm kiếm từ “dịch vụ SEO EZ Marketing”, “giá dịch vụ SEO của EZ Marketing”…và truy cập vào website của bạn.
  • Traffic không chứa tên thương hiệu: là các traffic mà khi người dùng tìm từ khóa về dịch vụ/sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm và click vào website của bạn. Ví dụ người dùng tìm từ dịch vụ SEO, giá dịch vụ SEO…và truy cập vào website của bạn.

Để theo dõi tăng trưởng về traffic, bạn có thể sử dụng Google Search Console hoặc Google Analytics:

Sử dụng Google Search Console để theo dõi tăng trưởng traffic website

Sử dụng Google Search Console để theo dõi tăng trưởng traffic website

Ví dụ KPI về tăng trưởng traffic: tăng thêm 10.000 traffic so với hiện tại, sau 12 tháng làm SEO.

KPI về chỉ số người dùng

Các KPI về chỉ số người dùng bao gồm: thời gian người dùng ở lại trên trang(time on site), tỷ lệ thoát(bounce rate), trung bình mỗi người dùng xem mấy trang(page/visit).

Đây là loại KPI quan trọng mà bất kỳ SEOer nào cũng phải sử dụng để đánh giá hiệu quả của dự án SEO. Nếu chỉ số này ngày càng tăng chứng tỏ nội dung trên website của bạn chất lượng, và trải nghiệm người dùng tốt.

Ví dụ KPI về chỉ số người dùng: time on site lớn hơn hoặc bằng 2 phút, tỷ lệ thoát nhỏ hơn hoặc bằng 80%, page/visite lớn hơn hoặc bằng 2, sau 6 tháng làm SEO.

KPI về số khách hàng để lại thông tin(lead)

Đây là một loại KPI yêu cầu người làm SEO không những chỉ có kinh nghiệm SEO mà còn phải có hiểu biết tâm lý khách hàng, phải hiểu điều khách hàng mong muốn và có các chiến thuật dẫn dắt khách hàng điền Form hoặc chat với người tư vấn.

Ví dụ KPI về số khách hàng để lại thông tin: hàng tháng có 1000 khách để lại thông tin, sau 12 tháng làm SEO.

KPI về tỷ lệ chuyển đổi, số đơn hàng, lợi nhuận

Có lẽ, đây là loại KPI khó đạt được nhất của các SEOer. Để tỷ lệ chuyển đổi tốt, có nhiều đơn hàng và mang lợi nhuận tốt về trong công ty thì cần rất nhiều yếu tố trong đó SEO chỉ là 1 phần để đạt được các KPI này.

Để đạt các KPI về tỷ lệ chuyển đổi, số đơn hàng, lợi nhuận thì các SEOer cần làm tốt rất nhiều mặt như: nội dung hữu ích, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng, tạo trải nghiệm người dùng tốt, lời kêu gọi khách hàng phù hợp, dẫn dắt khách hàng tới trang mua hàng một cách khéo léo…Và quan trọng nhất là phải hiểu điều người dùng muốn ở sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Ví dụ KPI về tỷ lệ chuyển đổi, số đơn hàng, lợi nhuận: tỷ lệ chuyển đổi từ lead là 10% sau 12 tháng làm SEO.

Các công cụ đo lường KPI SEO

Để đo lường các KPI SEO thì các SEOer, quản lý dự án SEO thì chỉ cần dùng 2 công cụ dưới đây là đủ:

Google Analytics

Công cụ Google Analytics có thể giúp bạn đo lường các KPI SEO gồm:

  1. KPI về tăng trưởng traffic
  2. KPI về chỉ số người dùng
  3. KPI về số khách hàng để lại thông tin(lead)
  4. KPI về tỷ lệ chuyển đổi, số đơn hàng, lợi nhuận

Google Search Console

Công cụ Google Search Console có thể giúp bạn đo lường các KPI SEO gồm:

  1. KPI số từ khóa lọt vào TOP Google
  2. KPI về tăng trưởng lượt hiển thị(lượt xuất hiện trên Google)
  3. KPI về tỷ lệ click(CTR)
  4. KPI về tăng trưởng traffic

Còn các KPI hoàn thành các công việc SEO thì bắt buộc người quản lý dự án SEO phải kiểm tra bằng tay, không dùng công cụ được.

Cách EZ Marketing sử dụng KPI SEO

Chỉ sử dụng các KPI SEO để đánh giá hiệu quả dự án SEO khi kết thúc dự án? Câu trả lời là KHÔNG! Mỗi KPI SEO được sử dụng trong các giai đoạn khác nhau! Dưới đây là cách EZ Marketing sử dụng các loại KPI SEO:

Các KPI SEO sử dụng hàng tuần

Vào cuối mỗi tuần, EZ Marketing sẽ sử dụng các KPI SEO sau:

  1. KPI hoàn thành các công việc SEO: các KPI này sẽ đánh giá xem các bạn nội dung, SEOer có hoàn thành các công việc trong tuần không.
  2. KPI về chỉ số người dùng: các KPI này giúp EZ Marketing biết được nội dung có đáp ứng được nhu cầu người dùng không và trải nghiệm người dùng trên trang có tốt không.

Các KPI SEO sử dụng hàng tháng

Vào cuối mỗi tháng, EZ Marketing sẽ sử dụng các KPI SEO sau:

  1. KPI số từ khóa lọt vào TOP: hàng tháng thì EZ Marketing cần đánh giá xem các từ khóa lọt TOP có đạt được theo KPI đề ra không.
  2. KPI về tăng trưởng lượt hiển thị(lượt xuất hiện trên Google): KPI này sẽ giúp EZ Marketing biết có nhiều từ khóa lọt TOP 100 và đang tăng TOP không, nếu nhiều từ khóa tăng TOP và lọt TOP 100 thì KPI lượt hiển thị sẽ tăng trưởng mạnh.
  3. KPI về tỷ lệ click(CTR): KPI này sẽ giúp các SEOer biết được tiêu đề và meta description có thu hút người đọc không. Tỷ lệ CTR càng cao thì chứng tỏ tiêu đề và meta description càng thu hút người đọc.
  4. KPI về tăng trưởng traffic: KPI về tăng trưởng traffic cũng giúp EZ Marketing biết dự án SEO đang đi đúng hướng.
  5. Kết hợp sử dụng các KPI SEO sử dụng hàng tuần để đánh giá hiệu quả dự án SEO.

Các KPI SEO sử dụng hàng quý

Vào cuối mỗi quý, EZ Marketing sẽ sử dụng các KPI SEO sau:

  1. KPI về số khách hàng để lại thông tin(lead): vào mỗi quý, EZ Marketing sẽ kiểm tra xem số khách hàng để lại thông tin có đạt được theo KPI đề ra trong kế hoạch SEO không.
  2. Kết hợp sử dụng các KPI SEO sử dụng hàng tuần, hàng tháng để đánh giá hiệu quả dự án SEO. Và xem dự án SEO đang triển khai có đi đúng hướng không, có cần thay đổi chiến thuật, chiến lược SEO và kế hoạch SEO không.

Các KPI SEO sử dụng khi kết thúc dự án SEO

Sử dụng cả 8 loại KPI ở trên để đánh giá hiệu quả dự án SEO và dự án SEO thành công nếu:

  1. Các chỉ số KPI sau cần đạt 100%: KPI hoàn thành các công việc SEO, KPI về chỉ số người dùng
  2. Các chỉ số KPI sau cần đạt 80% trở lên: KPI số từ khóa lọt vào TOP, KPI về tăng trưởng lượt hiển thị(lượt xuất hiện trên Google), KPI về tỷ lệ click(CTR), KPI về tăng trưởng traffic
  3. Các chỉ số KPI sau cần đạt từ 60% trở lên: KPI về số khách hàng để lại thông tin(lead), KPI về tỷ lệ chuyển đổi, số đơn hàng, lợi nhuận

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề “KPI SEO”, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing hoặc để lại bình luận dưới bài viết này, các chuyên gia SEO của chúng tôi sẽ sớm giải đáp các câu hỏi của bạn! Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ nó cho bạn bè của bạn, các hội nhóm SEO bạn tham gia và các người đang quan tâm tới SEO nhé!