4.7/5 - (6 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Làm thế nào để trở thành một chuyên gia trong nghề SEO? Một SEOer cần có những kỹ năng SEO nào để đáp ứng tốt cho công việc? Để phát triển sâu hơn trong ngành, cần đầu tư kỹ năng chuyên môn hay cả kỹ năng mềm?

Cùng EZ Marketing tìm hiểu tất tần tật các câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Kỹ năng SEO là gì?

Kỹ năng SEO là tất tần tật những kỹ năng liên quan đến hoạt động SEO

Kỹ năng SEO là tất tần tật những kỹ năng liên quan đến hoạt động SEO

Kỹ năng SEO là tất tần tật những kỹ năng liên quan đến hoạt động SEO(tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) để đưa Website lên vị trí cao trên công cụ tìm kiếm. Đây là yêu cầu cần thiết của bất cứ dân SEOer nào.

SEO hiện đang là một trong những lĩnh vực quan trọng mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm triển khai. Thực hiện SEO tốt, đẩy từ khóa On Top bền vững mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Để làm được điều đó, những nhân sự ngành SEO cần phát triển kỹ năng SEO. Bao gồm cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm.

Tổng hợp các kỹ năng SEO quan trọng nhất của 1 SEOer

SEO là lĩnh vực yêu cầu kỹ năng chuyên môn và am hiểu kiến thức chuyên sâu tốt để có thể đưa được Website lên Top. Thuật toán Google thường xuyên cập nhật, chúng ta cũng cần trau dồi kỹ năng thường xuyên.

Dưới đây là 7 kỹ năng SEO quan trọng cho mọi SEOer:

Tổng hợp các kỹ năng SEO quan trọng nhất của 1 SEOer

Tổng hợp các kỹ năng SEO quan trọng nhất của 1 SEOer

Kỹ năng SEO chuyên môn

Đây là yêu cầu cơ bản dành cho bất cứ ai muốn theo đổi ngành SEO. Bạn cần trang bị đủ những kỹ năng SEO chuyên môn cần thiết nhất.

Một số kỹ năng chuyên môn cơ bản của dân SEO như:

  • Kỹ năng nghiên cứu, phân tích từ khóa: Xây dựng một bộ từ khóa chất lượng, phù hợp với website doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích. Bạn cần có kỹ năng sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa, tư duy phân loại và gom nhóm từ khóa tốt. Biết được những loại từ khóa nào nên triển khai SEO.
  • Kỹ năng SEO Onpage: Chắc chắn SEO Onpage là kỹ năng không thể thiếu khi thực hiện SEO. Người làm SEO cần có kỹ năng tối ưu các yếu tố trên trang như: trải nghiệm người dùng, bài viết chất lượng chuẩn SEO, heading, title, hình ảnh, nội dung…; nắm được những yêu cầu của một Website chuẩn SEO, hiểu các thuật ngữ trong SEO Onpage…
  • Kỹ năng SEO Offpage: Đi cùng với Onpage đó là kỹ năng SEO Offpage. Bạn cần có kỹ năng xây dựng backlink chất lượng, cải thiện độ uy tín cho Website và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. 

Nghiên cứu chuyên sâu

Kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu của một SEOer thể hiện ở nghiên cứu và phân tích hành vi người dùng, nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu thị trường

Nhân sự SEO cần am hiểu về các công cụ hỗ trợ, tư duy marketing tốt để nghiên cứu hiệu quả các chỉ số. Từ các kết quả nghiên cứu được, đề ra những cải tiến của doanh nghiệp để làm tốt hơn đối thủ và đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Phân tích, lên kế hoạch SEO

Không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu, phân tích và thực hiện các công việc SEO. Hầu hết người làm SEO còn cần có kỹ năng phân tích và lên kế hoạch SEO thật tốt.

Từ những kết quả nghiên cứu được và định hướng SEO của doanh nghiệp, bạn sẽ lên kế hoạch thật chi tiết cho từng dự án SEO. Bao gồm cả chi phí SEO, nhân sự đảm nhận và kết quả dự kiến đạt được.

Bạn cần phân bổ các yếu tố trên thật hợp lý để kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ.

Hiểu rõ về mạng xã hội và Search Intent người dùng

Chắc chắn yếu tố cần quan tâm nhất khi thực hiện SEO đó là Search Intent của người dùng. Chỉ khi nắm được mong muốn và ý định tìm kiếm của người dùng là gì, chúng ta mới có thể thực hiện tốt những công việc tiếp theo.

Hiểu về các kênh social và người dùng để có thể phối hợp thực hiện các chiến dịch hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định tốt

Một trong những kỹ năng mềm quan trọng của người làm SEO đó là kỹ năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định tốt.

Bạn cần có tư duy cũng như sự linh hoạt, khả năng nhạy bén với vấn đề. Khi có vấn đề trong kế hoạch SEO hoặc sự cố trong Website, bạn phải là người đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Đồng thời, nhân sự SEO cần phải dứt khoát khi đưa ra quyết định thực hiện các công việc chuyên môn.

Tư duy phản biện, kỹ năng trình bày tốt

Đôi khi bạn còn cần phải làm việc với cấp trên hoặc đối tác, khách hàng. Kỹ năng mềm không kém phần quan trọng bên cạnh kỹ năng SEO đó là khả năng trình bày tốt.

Kỹ năng thuyết trình, trình bày về định hướng và cách thực thi các chiến dịch một cách rõ ràng để mọi người đều hiểu và chấp thuận.

Tư duy phản biện tốt giúp nhân sự SEO giải quyết được những thắc mắc, câu hỏi của cấp trên và khách hàng. Giúp kế hoạch SEO được thực hiện hiệu quả, đúng với mong muốn đề ra nhất.

Kỹ năng viết tốt

Người làm SEO không chỉ thực hiện các công việc liên quan đến kỹ thuật SEO hay tối ưu Website. Kỹ năng viết Content tốt cũng là yêu cầu rất quan trọng cho SEOer.

Bạn cần nắm được yêu cầu của bài viết chuẩn SEO, kỹ năng lên Outline và xây dựng nội dung phù hợp. Nếu doanh nghiệp không có nhân sự Content riêng thì đôi khi SEOer cũng là người trực tiếp sáng tạo nội dung cho Website.

Kỹ năng viết tốt không chỉ chuẩn SEO theo Google mà còn phù hợp với người dùng, đáp ứng đúng Search Intent của người dùng.

Nếu bạn chưa có kỹ năng viết tốt, bạn có thể thuê dịch vụ viết bài chuẩn SEO của EZ Marketing. Mỗi bài viết trên 1000 từ mà EZ Marketing cung cấp có chi phí từ 150k/bài đã được chuẩn SEO và có từ 3 hình ảnh trở lên.

Cần làm gì để cải thiện kỹ năng SEO?

Cần làm gì để cải thiện kỹ năng SEO

Cần làm gì để cải thiện kỹ năng SEO

Dù hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần phải trau dồi kỹ năng thường xuyên để không bị thụt lùi.

Đặc biệt, SEO là lĩnh vực luôn thay đổi. Google thường xuyên cập nhật những thuật toán mới, ưu tiên trải nghiệm người dùng. Do đó, để cải thiện kỹ năng SEO bạn cần phải:

  • Luôn trau dồi kỹ năng và cập nhật kiến thức mới
  • Thực thi nhiều công việc SEO thực chiến tại doanh nghiệp
  • Cải thiện kỹ năng mềm hỗ trợ cho công việc
  • Tham gia các khóa học nếu chưa nắm được kiến thức cần thiết. Ngoài ra, tham gia các khóa đào tạo SEO thực chiến, bạn còn nhận được chứng chỉ SEO.
  • Theo dõi, kết nối với những mentor trong các group, diễn đàn, hội nhóm để học hỏi kinh nghiệm

Đây là một số lời khuyên cơ bản cho các SEOer cần cải thiện kỹ năng SEO. Tốt nhất bạn cần hiểu rõ thế mạnh của bản thân và không ngừng cố gắng, kiên trì.

Một số câu hỏi thường gặp về kỹ năng trong SEO

Một số câu hỏi thường gặp về kỹ năng trong SEO

Một số câu hỏi thường gặp về kỹ năng trong SEO

Sau đây, Ez Marketing xin trả lời một số câu hỏi thường gặp nhất về các kỹ năng SEO.

Làm SEO có cần biết lập trình và code không?

Thực tế, SEO và IT là 2 lĩnh vực khá khác nhau. Khi làm SEO, bạn không cần phải am hiểu quá chuyên sâu về code, các ngôn ngữ lập trình… Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm những kiến thức cơ bản về CSS, HTML, cách quản trị Website để khi website có lỗi bạn có thể biết nguyên nhân vào báo bộ phận IT giải quyết.

SEOer có cần nắm kiến thức về Design không?

Dân SEOer cũng cần nắm kiến thức cơ bản về Design, tuy nhiên không cần quá chuyên sâu. Bạn chỉ cần biết được cách thiết kế căn bản, cách chỉnh sửa Website đẹp mắt và phù hợp với người dùng là được.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ thiết kế hình ảnh nếu không có kỹ năng Design. Chi phí chỉ từ 50k/hình ảnh đẹp, thu hút người dùng.

SEO và Marketing có liên quan đến nhau hay không?

Chắc chắn là có. SEO và Marketing là 2 lĩnh vực có liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu không muốn nói SEO là một phần không thể thiếu trong Marketing của doanh nghiệp.

Như vậy, trên đây là tổng hợp các kỹ năng SEO cơ bản nhất mà bất cứ SEOer nào cũng cần nắm. Hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và có nhiều thăng tiến hơn trong công việc.